BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ NỘI VỤ ……/……
…………/…………
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH THỊ LINH NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA
Chuyên ngành: Quản lý Công Mã Số: 8.34.04.03 TÓM TĂT LU N VĂN THẠC S QUẢN L C NG
HÀ NỘI - NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn: PGS.TS. VŨ DUY YÊN
Phản biện 1: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY
Phản biện 2: TS. ĐINH DUY HÒA
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 8B Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội
Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 tháng 7 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên
trang Web Ban quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài Trong hệ thống chính quyền ở nước ta hiện nay, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là chính quyền cấp xã) có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ cấp xã là cầu nối giữa hệ thống chính trị ở cơ sở với nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện và vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương.
Huyện Vân Hồ, t nh Sơn a là hu ện mới được thành lập năm 2013. Dưới sự lãnh đạo, ch đạo và tổ chức thực hiện của cấp uỷ và chính quyền các cấp t nh Sơn a và huyện Vân Hồ, trong những năm qua, năng lực cán bộ Đ, Q nói chung, năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ nói riêng đã đạt được những kết quả nhất định. Đại đa số cán bộ UBND cấp xã có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, có ý thức chủ động nghiên cứu, học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, qua đó nâng cao hiệu quả công tác. Kết quả đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định kinh tế, ổn định chính trị - xã hội ở địa phương.
Mặc dù đã đạt được những kết quả thiết thực, song so với yêu cầu đặt ra, năng lực cán bộ Đ, Q nói chung, năng lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Hạn chế đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của UBND các xã và kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn huyện.
Chính vì vậ nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chiến lược lâu dài mà các ngành các cấp trên địa bàn cả nước nói chung và ở huyện Vân Hồ nói riêng cần tập trung thực hiện, để giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn; đồng thời có những giải pháp khoa học nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn toàn huyện đáp ứng yêu cầu đặt ra, thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a trong thời gian tới trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Với lý do đó, tác giả lựa chọn đề tài “Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản lý công, với mong muốn góp một phần công sức để làm phong phú hơn về lý luận năng lực của cán bộ UBND cấp xã, cũng như nâng cao hơn nữa năng lực Đ, Q , điều hành của cán bộ UBND cấp xã của huyện trong thời gian tới.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài iên quan đến vấn đề năng lực cán bộ nói chung, năng lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học bàn đến ở nhiều góc
1
độ, phạm vi rộng, hẹp khác nhau, trong đó có thể khái quát các nhóm công trình tiêu biểu liên quan đến đề tài;
* Nhóm các công trình về năng lực, phát triển, bồi dưỡng năng lực của cán bộ
cơ quan hành chính
Nguyễn Đức Quyền (2010), Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán
bộ chủ chốt cấp huyện ở tỉnh lạng Sơn hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học Viện Khoa
học xã hội Việt Nam . Luận án phân tích thực trạng tư du lý luận của đội ngũ cán bộ chủ chốt chuyện cấp huyện ở t nh Lạng Sơn, đề xuất quan điểm và giải pháp cơ bản để
từng bước nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ cấp huyện ở t nh Lạng Sơn.
Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức. Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 1/2011 . Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận
về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức và đưa ra một số biện
pháp để phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước.
Bùi Minh Đức (2013), Năng lực và vấn đề phân loại năng lực trong các nghiên cứu hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 306, kỳ 2-3/2013. Bài viết đề cập đến khái niệm
năng lực (những định nghĩa; các quan điểm nghiên cứu trong và ngoài nước về khái
niệm năng lực); phân loại năng lực trong các nghiên cứu hiện na (năng lực chung,
năng lực riêng).
Lê Quân (2015), Phát triển nhân lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công
vùng Tây Bắc: Nghiên cứu điển hình tỉnh Hà Giang, Tạp chí Khoa hoc Đại học
QGHN, Số 1/2015) . Tác giả tập trung làm rõ cơ sở lý thuyết và mô hình phát triển
nhân lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công; làm rõ thực trạng phát triển nhân
lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công t nh Hà Giang, trên cơ sở đó đề xuất
một số giải pháp phát triển nhân lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công của
t nh Hà Giang và vùng Tây Bắc.
Nguyễn Hoàng Sơn (2016), Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực
cán bộ ở các cơ quan hành chính nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội . Tác giả đi sâu phân tích các quan điểm cơ bản về Nhà nước pháp quyền trong lịch sử, nhấn mạnh đào tạo, bồi dưỡng
phẩm chất, năng lực cán bộ ở các cơ quan hành chính ở Việt Nam, coi đó là nhiệm vụ cấp bách.
Trịnh Văn Khánh (2018), Các mô hình năng lực lãnh đạo và vấn đề chuẩn hóa
năng lực lãnh đạo, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số tháng 10/2018 . Tác giả giới thiệu các mô hình năng lực của Robert Katz; mô hình kỹ năng lãnh đạo của Mumford, Zaccaro, Harding, Jacobs và Fleishman; mô hình “5 thực tiễn” của Peter Drucker; mô hình khung năng lực lãnh đạo từ thực tiễn các quốc gia phát triển. Trên cơ sở đó ch ra
vấn đề chuẩn hóa năng lực công chức quản lý, lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
2
Nguyễn Hồng Hoàng (2020), Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức. Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 10/2020 [23]. Trên cơ sở đồng tình với quan
niệm về năng lực thực thi công vụ của tác giả Christian Batal (nhà nghiên cứu người
Pháp), tác giả đã đi sâu phân tích các khái niệm về kiến thức, kỹ năng hành chính, về
năng lực hành vi trong thực thi công vụ.
Phạm Đức Toàn (2021), Quản lý công chức theo năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở Việt Nam, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số tháng 4/2021 [46].
Tác giả đưa ra các quan niệm về năng lực, khung năng lực và vị trí việc làm. Ch ra
tính tất yếu khách quan của đổi mới công tác quản lý công chức đáp ứng yêu cầu cải
cách hành chính nhà nước và đề xuất một số giải pháp áp dụng cách thức quản lý công chức theo năng lực,…
* Nhóm các công trình nghiên cứu năng lực cán bộ UBND cấp huyện, xã
Vũ Thú Hiền (2016), Xác định năng lực của cán bộ UBND cấp xã trong thực
thi công vụ, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Trên cơ sở phân tích năng lực cán bộ
UBND cấp xã, tác giả đã đưa ra đặc điểm cán bộ UBND cấp xã và những yêu cầu
cần có về năng lực của cán bộ UBND cấp xã, bao gồm năng lực chung và năng lực
riêng của cán bộ, nhằm góp phần xây dựng bộ má hành chính Nhà nước ở cơ sở
trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
Đặng Kim Oanh (2017), Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia,
Tp. Hồ Chí Minh [36]. Trên cơ sở phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực cán
bộ UBND cấp xã; khảo sát thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã, huyện U Minh
Thượng t nh Kiên Giang, nêu rõ những vấn đề đặt ra; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã, huyện U Minh Thượng, t nh Kiên
Giang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và xây dựng nông thôn mới ở địa
phương.
ê Quang Trường (2017), Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã huyện Đắk
R'lấp tỉnh Đắk Nông, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, Hà Nội [17]. Tác giả đi sâu phân tích cơ sở lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã,
xây dựng khái niệm và làm rõ những tiêu chí đánh giá, những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ UBND cấp xã; đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã của huyện Đắk R’ ấp t nh Đắk Nông, trong đó nêu lên những thành tựu đã đạt được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục cũng như phân tích các ngu ên nhân của hạn
chế; đồng thời đề xuất các quan điểm, giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã của huyện Đắk R’ ấp t nh Đắk Nông nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân.
3
Nguyễn Thu Hương (2018), Năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, Hà Nội [25].
Tác giả hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp
xã: khái niệm, đặc điểm; phân tích vị trí, vai trò của cán bộ UBND cấp xã, xác định
các tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã và phân tích những yếu tố ảnh
hưởng đến năng lực cán bộ UBND cấp xã; ch rõ sự cần thiết phải nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã; phân tích thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Bát
Xát t nh ào Cai; trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế và tìm ra nguyên nhân
dẫn đến hạn chế về năng lực của cán bộ UBND cấp xã huyện Bát Xát; đề xuất các giải
pháp cụ thể có tính khả thi, nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Bát Xát t nh Lào Cai.
Nguyễn Việt Phương (2019), Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã huyện
Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính quốc
gia, Thừa Thiên Huế . Tác giả khái quát một số vấn đề lý luận cơ bản về UBND cấp xã
và năng lực cán bộ UBND cấp xã; khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng năng lực
cán bộ UBND cấp xã huyện Sơn Hà t nh Quảng Ngãi; đề xuất giải pháp chủ yếu
nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Sơn Hà t nh Quảng Ngãi trong
thời gian tới.
Lê Thị Diễm Xuân (2019), Năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Nhà Bè TP. Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, TP. Hồ Chí
Minh. Tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã thông qua
việc xây dựng khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp xã, qua
đó xác định tiêu chí đánh giá năng lực và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ
UBND cấp xã; khảo sát đánh giá thực trạng năng lực của cán bộ là UBND cấp xã
huyện Nhà Bè và các hoạt động tạo nên năng lực đó; ch ra ưu khu ết điểm và nguyên
nhân; đề xuất mục tiêu phương hướng và giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cán bộ
UBND cấp xã huyện Nhà Bè trong thời gian tới,…
Trần Thị Mai (2020), Tiêu chí đánh giá năng lực công chức xã, phường, thị trấn ở Việt Nam, Tạp chí Công thương, số 8 năm 2020. Bài viết tập trung phân tích các tiêu
chí đánh giá năng lực của công chức xã, phường, thị trấn trên cơ sở khái quát hóa các tiêu chí thuộc về nhóm kiến thức, kỹ năng và thái độ của công chức. Các tiêu chí được xác định thông qua việc phân tích, tổng hợp các yêu cầu về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Trên đâ là những công trình khoa học tiêu biểu có liên quan trực tiếp, gián tiến
đến đề tài nghiên cứu của tác giải, qua nghiên tác giả nhận thấy:
Nhóm các công trình trên đã tập trung nghiên cứu làm rõ cơ sở, lý luận, về
năng lực, phát triển, nâng cao năng lực cán bộ cơ quan hành chính nhà nước nói
4
chung; năng lực nâng cao năng lực HĐND cấp huyện, xã, phường, thị trấn trên phạm vi cả nước. Góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho tác giả trong quá trình
nghiên cứu đề tài.
Các công trình trên đã nghiên cứu khảo sát, đánh giá giá thực trạng năng lực,
phát triển, nâng cao năng lực cán bộ cơ quan hành chính nhà nước nói chung; năng lực
nâng cao năng lực UBND cấp huyện, xã, phường, thị trấn. Những đánh giá khảo sát của các công trình trên góp phần cung cấp nguồn số liệu cần thiết cho việc nghiên cứu
đề tài của tác giả.
Nhóm các công trình trên đã xác định, mục tiêu, phương hướng bồi dưỡng, phát
triển, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ HĐND, UBND cấp xã nói riêng. Tuy nhiên, qua nghiên cứu các nhóm công trình cho thấ chưa có công
trình nghiên cứu chuyên sâu về năng lực UBND cấp xã thuộc địa bàn huyện Vân Hồ,
t nh Sơn a. Vì vậ , “Năng lực của cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ
t nh Sơn a” mà tác giả lựa chọn nghiên cứu có tính cấp thiết và không trùng lặp với
bất kỳ công trình khoa học nào đã được công bố.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1 Mục đích nghiên cứu Phân tích cơ sở lý luận về cán bộ UBND cấp xã và năng lực cán bộ UBND cấp xã;
đánh giá thực trạng năng lực của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a hiện na ; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ
UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a trong thời gian tiếp theo.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - àm rõ hơn cơ sở lý luận về cán bộ ủy UBND cấp xã và năng lực cán bộ UBND
cấp xã; xây dựng các khái niệm, ch ra các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp
xã, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ UBND cấp xã và xây dựng các tiêu chí cơ
bản đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã.
- Khái quát các điều kiện ảnh hưởng đến năng lực cán bộ UBND cấp xã, Phân
tích thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a, ch rõ ưu, khu ết điểm và nguyên nhân.
- Đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao năng lực cho cán bộ UBND cấp xã trên
địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a hiện nay.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu về năng lực cán bộ UBND cấp xã, tập trung chủ yếu vào
đối tượng là CT, PCT UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
5
- Giới hạn về nội dung nghiên cứu: Có nhiều cách tiếp cận về năng lực, năng lực Đ, Q ; uân văn nghiên cứu về năng lực của cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện
Vân Hồ, t nh Sơn a với những yếu tố cấu thành năng lực của họ theo nội dung chương 1.
Theo Luật Tổ chức Chính quyền Địa phương 2015 và uật sửa đổi bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền Địa phương 2019
cùng với Nghị định 92/2009/NĐ-CP và Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP thì cán bộ UBND cấp xã gồm chủ tịch và
các phó chủ tịch UBND cấp xã. Hai chức danh nà là Đ, Q UBND cấp xã; do vậy,
đề tài nghiên cứu về năng lực cán bộ UBND cấp xã sẽ có nhiều nội dung tương đồng
với năng lực Đ, Q của CT và PCT UBND cấp xã.
- Giới hạn về thời gian và không gian nghiên cứu: Không gian nghiên cứu là UBND
cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ t nh Sơn a (gồm 14 xã của huyện). Các số liệu điều
tra, khảo sát thực trạng giới hạn từ 2017 đến 2022.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh và quan điểm đổi mới của Đảng cộng sản Việt Nam về cán bộ, công tác cán bộ;
các văn bản của T nh ủy t nh Sơn La, của huyện ủy huyện Vân Hồ về công tác cán bộ.
5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
Được sử dụng để thu thập, tổng hợp và phân tích các nguồn tài liệu liên quan đến
đề tài, bao gồm các tác phẩm, bài báo khoa học, luận văn, luận án có liên quan đến nội
dung nghiên cứu; ngoài ra, còn hệ thống văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
của t nh Sơn La và huyện Vân Hồ có liên quan đến năng lực cán bộ UBND cấp xã,
làm căn cứ cơ sở lý luận chung về nội dung của luận văn.
- Phương pháp so sánh: Trên cơ sở những số liệu định lượng và định tính thu
được (năng lực cán bộ UBND hiện tại/hiện có), tác giả đối chiếu, so sánh với những
quy định pháp lý về chức trách, nhiệm vụ, tiêu chuẩn của cán bộ UBND cấp xã (năng lực cần có) để tìm ra những “hẫng hụt - Gap” năng lực cán bộ UBND cấp xã cần bổ
sung cho số cán bộ này.
- Phương pháp điều tra khảo sát - Phương pháp điều tra khảo sát Để hiểu về thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại huyện Vân Hồ, tác giả
sử dụng 04 mẫu phiếu điều tra xã hội học đối với các nhóm điều tra, tổng cộng có 150 phiếu, cụ thể:
* Mẫu phiếu số 1- Dành cho Cán bộ, công chức cấp xã, có 78 phiếu:
6
Đối tượng khảo sát là 78 cán bộ, công chức gồm: CT, các PCT UBND, Trưởng Công an; Ch huy trưởng Quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - nông nghiệp -
xây dựng và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội ở
các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, nhằm xác định trình độ, kỹ năng, thái độ, phẩm
chất, kết quả hoạt động của các đối tượng này để hiểu thực trạng năng lực cán bộ
UBND cấp xã hiện nay.
* Mẫu phiếu số 2 - Dành cho Công chức các Phòng chuyên môn thuộc UBND
huyện Vân Hồ, có 21 phiếu.
Đối tượng khảo sát là 21 đồng chí cán bộ, công chức các Phòng chuyên môn
thuộc UBND huyện Vân Hồ, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Nội vụ; Phòng ao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra huyện; Phòng Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Phòng Tài ngu ên và Môi trường; Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Tư
pháp; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Dân tộc nhằm để hiểu thực trạng năng lực
cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện nay.
* Mẫu phiếu số 3- Dành cho Trưởng, Phó trưởng Tiểu khu; Trưởng, Phó trưởng bản,
có 24 phiếu.
Đối tượng khảo sát là 24 đồng chí Trưởng, Phó trưởng Tiểu khu; Trưởng, Phó
trưởng bản, gồm: Tiểu khu Sao Đỏ I, Tiểu khu Sao Đỏ II, Bản Bó Nhàng, Bản
Chiềng Đi I, Bản Hua Tạt thuộc xã Vân Hồ; Bản Co Chàm, Bản Lóng Luông, bản Pa Kha thuộc xã Lóng Luông; Tiểu khu Trung Tâm, Bản Dạo thuộc xã Tô Múa; Bản
Đoàn Kết, Bản Chiềng Khoa thuộc xã Chiềng Khoa nhằm xác định trình độ, thái độ,
phẩm chất kết quả hoạt động của các cán bộ UBND xã mình cư trú để hiểu thực
trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện nay.
* Mẫu phiếu số 4- Dành cho nhân dân trên địa bàn huyện Vân Hồ, có 27 phiếu.
Đối tượng khảo sát là nhân dân cư trú tại địa bàn các xã Vân Hồ, Lóng Luông, Tô
Múa, Chiềng Khoa nhằm khảo sát sự hài lòng của một bộ phận người dân đối với cán
bộ UBND xã mình cư trú để góp phần đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp
xã trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện nay. - Phương pháp phỏng vấn sâu:
Đối tượng phỏng vấn sâu là một số chức danh lãnh đạo, quản lý của huyện và một số Đ, QL cấp phòng và tương đương của huyện nhằm đánh giá thực trạng năng lực Đ, QL của cán bộ UBND cấp xã, xác định nguyên nhân của những tồn tại và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ UBND cấp xã huyện Vân Hồ.
Tác giả tiến hành kết hợp cả 3 phương pháp phỏng vấn sâu: Phương pháp phỏng vấn sâu cấu trúc (theo mẫu bảng hỏi đã có); Phương pháp phỏng vấn sâu bán cấu trúc (xây dựng các câu hỏi trong bảng hỏi linh hoạt nhằm đạt mục đích nghiên cứu, không quá cứng
nhắc vào bảng hỏi) và Phương pháp phỏng vấn sâu không cấu trúc là phương pháp rất tự
7
do trong khi hỏi và trả lời, tác giả căn cứ vào nhiệm vụ nghiên cứu để tìm thêm thông tin cần thiết từ người được hỏi nhằm làm rõ thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện
Vân Hồ cùng với những nhận xét, đánh giá về năng lực này của khách thể nghiên cứu.
- Phương pháp thống kê toán học: Được tác giả sử dụng để xử lý các số liệu sơ
cấp thu thập được từ kết quả điều tra, khảo sát.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ, làm phong phú thêm
những vấn đề cơ bản về lý luận liên quan đến năng lực cán bộ UBND cấp xã (những
khái niệm, các yếu tố cấu thành, những yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cán bộ UBND cấp xã).
6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp những luận cứ khoa học
giúp cho Đảng ủ , HĐND, UBND các cấp trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn a
nâng cao năng lực cho cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn toàn huyện Vân Hồ. Đồng
thời, đề tài là tài liệu tham khảo có giá trị trong tổng kết thực tiễn về đội ngũ cán bộ
cấp xã; sử dụng làm tài liệu tham khảo trong các khóa đào tạo bồi dưỡng cho các chức
danh CT, PCT xã ở trường chính trị t nh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp
huyện nói chung.
Đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn
huyện Vân Hồ, t nh Sơn a nhằm giúp cho lãnh đạo các cấp nghiên cứu và áp dụng
triển khai.
7. Kết cấu luận văn Luận văn bao gồm phần mở đầu, 3 chương, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu
tham khảo. Cụ thể 3 chương gồm:
Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã ở Việt Nam
Chương 2: Thực trạng năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn
huyện Vân Hồ t nh Sơn La hiện nay
Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp
xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn La hiện nay
8
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LU N VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN
CẤP XÃ Ở VIỆT NAM
1.1. Khái quát về cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã
1.1.1. Khái niệm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã 1.1.1.1. Cán bộ cấp xã và cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã
Luật cán bộ, công chức được ban hành, xác định: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau
đâ gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ
trong Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng
giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước”.
1.1.1.2. Địa vị pháp lý của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã.
Chính quyền cấp xã gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Ủy ban nhân
dân cấp xã do Hội đồng nhân dân cấp xã bầu ra, là cơ quan chấp hành của Hội đồng
nhân dân, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực trong phạm vi địa
bàn cấp xã đó. Cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân,
là nơi trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, là nơi trực tiếp và có ưu thế trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân
dân, khai thác tiềm năng tại chỗ ở địa phương trong sự nghiệp phát triển KT-XH, củng cố
QP-AN, tạo điều kiện cho nhân dân địa phương xây dựng cuộc sống ổn định. Trong đó,
đội ngũ cán bộ UBND cấp xã là những người trực tiếp tổ chức đưa các chủ trương, đường
lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, mang tâm tư
nguyện vọng của nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước.
1.1.1.3. Vai trò, đặc điểm cán bộ UBND cấp xã
Cán bộ UBND cấp xã là người nắm giữ các vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến
hoạt động của tổ chức bộ máy, làm nòng cốt trong các tổ chức thuộc hệ thống bộ máy ở cơ sở, giữ vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-
XH, bảo đảm QP-AN… ở địa phương. Cán bộ UBND cấp xã được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ tại HĐND, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, hay người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; những người này phải là công dân Việt Nam đã được tuyển dụng theo tiêu chuẩn của pháp luật để giữ một chức danh nhất định về chuyên môn mà người đó đăng ký
ứng tuyển và sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền. Cán bộ cấp xã là đội ngũ trong biên chế Nhà nước và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đúng theo cấp bậc lương ứng với vị trí phụ trách. Cán bộ UBND cấp xã là những người trưởng thành về thể chất và về mặt xã hội;
trực tiếp tham gia vào bộ máy của Nhà nước ở địa phương.
9
Theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngà 10/6/2023 qu định về cán bộ, công chức cấp xã có các chức vụ sau đâ : Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chủ tịch Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã,
phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
1.1.2. Chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn cán bộ UBND cấp xã (CT, PCT) 1.1.2.1. Chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của CT UBND cấp xã
* Chức trách: 1- CT UBND cấp xã chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật; cùng các thành viên khác của
UBND chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND trước HĐND cùng cấp, cơ
quan hành chính nhà nước cấp trên, trước Nhân dân địa phương và trước pháp luật;
2- Trực tiếp ch đạo giải quyết hoặc giao PCT UBND chủ trì, phối họp giải quyết
những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực ở địa phương. Trường hợp cần thiết,
CT UBND có thể thành lập các tổ chức tư vấn để tham mưu, giúp CT giải quyết công
việc;
3- Ủy nhiệm một PCT UBND thay mặt CT điều hành công việc của UBND khi
CT UBND vắng mặt;
4- Thay mặt UBND ký quyết định của UBND; ban hành quyết định, ch thị và
hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó ở địa phương.
* Nhiệm vụ:
Theo Điều 36, Luật tố chức chính quyền địa phương 2015.
1.1.2.2. Chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của PCT UBND cấp xã
*Chức trách:
Thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của CT UBND và chịu trách nhiệm
trước CT UBND về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; cùng các thành viên khác của UBND chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND. Tham dự đầy đủ các phiên
họp của UBND; thảo luận và biểu quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Ký các quyết định, ch thị của CT UBND khi được CT UBND ủy nhiệm.
* Nhiệm vụ, quyền hạn: Thực hiện nội dung uỷ quyền của CT UBND xã trên một số mặt công tác.
1.2. Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã 1.2.1. Các khái niệm 1.2.1.1. Khái niệm về năng lực
10
Năng lực là tổng hợp các đặc điểm, những thuộc tính của cá nhân về kiến thức, kỹ năng, thái độ... cũng như các phẩm chất cần thiết để một người làm việc hiệu quả
hơn so với những người khác.
Năng lực thông thường bao gồm các yếu tố như: Kiến thức, khả năng, kỹ năng,
thái độ.
1.2.1.2. Khái niệm về cán bộ UBND cấp xã Cán bộ UBND cấp xã là người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước ở
cấp xã, được bầu cử và phê chuẩn hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ theo nhiệm kỳ,
bao gồm CT và PCT UBND cấp xã.
1.2.1.3. Tiêu chuẩn cán bộ UBND cấp xã Điều 34 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, được sửa đổi bởi khoản 12
Điều 2 Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi
2019, xác định têu chuẩn chung đối với cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo quy
hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và qu định của Đảng,
của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương. Trong đó, tiêu chuẩn cán bộ UBND cấp xã
được xác định:
Có tinh thần êu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội; có năng lực và tổ chức vận động nhân dân thực hiện có kết quả đường lối của
Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước;
Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân. Không
tham nhũng và kiên qu ết đấu tranh chống tham nhũng. Có ý thức tổ chức kỷ luật
trong công tác. Trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân
dân tín nhiệm;
Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước; có trình độ văn hoá, chu ên môn, đủ năng lực và sức
khỏe để làm việc có hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
1.2.2. Tầm quan trọng của năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã Năng lực cán bộ UBND cấp xã có vai trò vô cùng quan trọng, UBND cấp xã không thể đảm nhận được vai trò nếu cán bộ không có năng lực thực Đ, QL và thi
công vụ.Với năng lực của bản thân, cán bộ UBND cấp xã nhận thức và chịu trách nhiệm chính trong việc quyết định những mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương phù hợp với từng giai đoạn. Đồng thời, sử dụng các nguồn lực hiện có để thực hiện mục tiêu đạt kết quả cao nhất. Cán bộ UBND cấp xã là người định hướng các hoạt động
thực thi pháp luật; động viên, khích lệ, tạo động lực cho cán bộ, công chức của UBND cấp xã và nhân dân trên địa bàn xã; là người đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa công sở, phát huy truyền thống ở địa phương. Người cán bộ UBND
cấp xã có năng lực LĐ, QL và thi công vụ tốt thì sẽ tạo được ảnh hưởng tích cực đến
11
tập thể UBND và người dân, tổ chức tốt các quá trình xã hội và cung cấp dịch vụ công có chất lượng cao nhất cho người dân địa phương, làm cho dân tin và tự nguyện tham
gia vào quá trình quản trị xã hội, chính quyền ở đó hoạt động có hiệu quả cao, phục vụ
người dân tốt hơn, dân hài lòng hơn.
1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp xã Như tác giả đã đề cập ở trên: Năng lực cán bộ UBND cấp xã là tổng hòa những kiến thức, kỹ năng, thái độ và các phẩm chất cần thiết khác để người cán bộ UBND
cấp xã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình
Một là, vốn kiến thức của cán bộ UBND cấp xã.
Hai là, kỹ năng hành chínhcủa cán bộ UBND cấp xã. Ba là, thái độ, hành vi.
Bốn là, sức khỏe và kinh nghiệm công tác.
1.2.4. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ uỷ ban nhân dân cấp xã 1.2.4.1. Nhóm tiêu chí về trình độ kiến thức
Bao gồm: Trình độ học vấn; trình độ chuyên môn; trình độ ngoại ngữ, tin học;
trình độ lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước…
1.2.4.2. Nhóm tiêu chí về kỹ năng hành chính
Bao gồm: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành; kỹ năng thu thập, xử lý thông tin
và đưa ra các quyết định.
1.2.4.3. Nhóm tiêu chí về thái độ, phẩm chất
Bao gồm: Mối quan hệ giữa cán bộ cấp xã với nhân dân; đối với nhiệm vụ được
giao; mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp.
1.2.4.4. Nhóm tiêu chí về kết quả hành động
Kết quả hành động bao gồm kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân, kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của tập thể; kết quả thực hiện một vụ việc, theo giai đoạn, theo năm nhiệm kỳ công tác…
1.2.4.5. Nhóm tiêu chí về kỹ năng lập kế hoạch, phân công, kiểm tra đánh giá Chương trình hành động, kế hoạch công tác, lịch làm việc,... là căn cứ, phương tiện hoạt động của cá nhân và tổ chức; là điều kiện đảm bảo cho hoạt động của cá nhân và tổ chức hướng tới mục tiêu đã định; đảm bảo sự thống nhất, liên tục và những yêu cầu đặt ra cho hoạt động của cá nhân và tổ chức. Đối với cán bộ UBND cấp xã, kế hoạch là cơ sở để ch đạo, điều hành, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá công việc một cách chủ động, khoa học. Vì vậ , trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn, từ kết quả phân tích công việc, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu chung đã được xác định, cán bộ UBND xã xây dựng, phê duyệt kế hoạch hành động, bao gồm: kế hoạch hành động cho bản thân trong quá trình thực thi công vụ; kế hoạch hành động cho UBND xã; kế hoạch hành động cho các chức danh công chức chuyên môn UBND xã.
12
Phân công, giao việc là một mắt xích quan trọng trong quy trình tổ chức thực hiện công việc. Kỹ năng phân công, giao việc là một trong những kỹ năng cơ bản của người quản lý, đặc biệt là người quản lý cấp cơ sở. Từ ý chí lãnh đạo, quản lý, công việc được giao cho những đối tượng cụ thể để tiến hành trên thực tế. Kiểm tra là một nội dung hết sức quan trọng trong lãnh đạo, ch đạo của UBND cấp xã. Vì thế, đối với cán bộ UBND cấp xã phải có kiến thức, kỹ năng và quản lý, phân công giao nhiệm vụ và kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực cán bộ ủy ban nhân dân 1.3.1. Các yếu tố khách quan Có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến phát triển năng lực cán bộ UBND
cấp xã, cụ thể trên một số nội dung như:
Yếu tố liên quan đến cán bộ, công chức thuộc quyền Yếu tố liên quan đến môi trường làm việc ở UBND cấp xã Yếu tố liên quan đến chế độ, chính sách 1.3.2. Các yếu tố chủ quan * Yếu tố sức khỏe và kinh nghiệm công tác. * Nhận thức của cán bộ UBND cấp xã. * Động lực làm việc của cán bộ UBND cấp xã. * Điều kiện công tác của cán bộ UBND cấp xã.
Tiểu kết chương 1
13
Chương 2:
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN
ĐỊA BÀN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA HIỆN NAY
2.1. Khái quát điều kiện, đặc điểm, nhân tố tác động ảnh hưởng đến năng
lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
2.1.1. Điều kiện tự nhiên Vân Hồ có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ đặc biệt quan trọng của t nh Sơn La
và vùng núi Tây Bắc, có trục quốc lộ 6 là tuyến giao thông huyết mạch của vùng Tây
Bắc nối liền vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Bắc Bộ - Hà Nội với các t nh Tây Bắc Việt Nam và các t nh Bắc Lào. Huyện Vân Hồ có 14 xã với 121 bản, tiểu khu, trong đó,
có 1 xã biên giới; có 11/14 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Vân Hồ có quỹ đất rộng, diện
tích đất chưa sử dụng còn tương đối lớn. Đâ là điều kiện thuận lợi để khai thác phát
triển sản xuất nông - lâm nghiệp và du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và
QP-AN của huyện, góp phần xây dựng tuyến biên giới Việt - Lào hoà bình - hữu nghị
và hợp tác. Sự đa dạng về địa hình cùng với yếu tố khí hậu đặc trưng, cho phép Vân
Hồ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đa dạng, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong
quá trình phát triển.Tài nguyên rừng của huyện Vân Hồ khá phong phú, có nhiều
nguồn gen động - thực vật quý hiếm có giá trị cao trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn nguồn gen và phục vụ du lịch sinh thái.
2.1.2. Đặc điểm dân cư - thành phần dân tộc, tôn giáo Theo số liệu Chi Cục thống kê khu vực Mộc Châu - Vân Hồ tính đến hết năm 2021,
huyện Vân Hồ có 15.217 hộ với khoảng hơn 63.625 nhân khẩu, mật độ dân số khoảng 64 người/km2. Thành phần các dân tộc của huyện Vân Hồ gồm 6 dân tộc anh em (t lệ hộ/hộ): Dân tộc Thái: 6.349/15.217 = 41,72%; Dân tộc Mường: 3.483/15.217 = 22,89%;
Dân tộc Mông: 3.110/15.217 = 20,44%; Dân tộc Dao: 981/15.217 = 6,44%; Dân tộc
Kinh: 1.291/15.217 = 8,49%; Dân tộc Tày: 3/15.217 = 0,02%. Các dân tộc anh em có
truyền thống đoàn kết gắn bó trong đấu tranh, sản xuất và giao lưu văn hóa, hình thành và phát triển nền văn hóa cộng đồng đa dạng, phong phú, có tính nhân văn cao.Về tình hình
tôn giáo, trên địa bàn huyện hiện có 3 tôn giáo chính là: Phật giáo, Tin lành, Công giáo.
2.1.3. Điều kiện kinh tế - xã hội Vân Hồ là huyện nghèo, thuộc diện đặc biệt khó khăn của t nh Sơn La, đâ cũng được coi là địa bàn trọng điểm phức tạp an ninh trật tự.Tổng giá trị sản xuất năm hàng
năm ước đạt gần 3.400 triệu đồng, tốc độ tăng bình quân ước tăng 12%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 21 triệu đồng/ người/ năm.Hiện nay, toàn huyện có 16 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 16 trường trung học cơ sở và 01 trường trung học phổ
thông. Số trẻ em 5 tuổi huy động ra lớp đạt 100%; t lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt
14
100%; t lệ trẻ em 11 tuổi vào lớp 6 đạt 97,9%; t lệ trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%; t lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến
18 tốt nghiệp THCS hoặc THCS hệ bổ túc đạt 88,9%. Công tác bảo vệ và chăm sóc
sức khỏe nhân dân được triển khai có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
được duy trì và giữ vững ổn định, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra
vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ.
2.1.4. Đặc điểm tổ chức, nhân sự và sự vận hành của bộ máy chính quyền cấp
xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
Huyện Vân Hồ t nh Sơn La hiện có 14 đơn vị hành chính cấp xã. Đội ngũ cán bộ
UBND xã của huyện hiện nay có 35 người, gồm 14 CTX, 21 PCTX Trong đó, nam có 33 người, chiếm 94,28%; nữ có 02 người, chiếm 5,72% . Về độ tuổi, từ 31 đến 40 tuổi
chiếm đa số với 15 người, bằng 42,85%; từ 41 - 50 tuổi có 09 người, chiếm 25,72%; từ
51 đến 60 có 11 người, chiếm 31,43%. Về nguồn cán bộ, nguồn tại chỗ có 30 người,
chiếm 85,71%; nguồn từ nơi khác là 05 người, chiếm 14,29%. Nhìn chung, cán bộ
UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ hầu hết là những người ưu tú nhất của địa phương, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức tốt, có lối sống giản dị, gần gũi dân bản, am hiểu và
gắn bó mật thiết với cơ sở.Công tác ch đạo, điều hành của UBND các xã có chuyển biến
tích cực. Bộ máy tổ chức thường xuyên được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường phân cấp và quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, quy định rõ chức trách, nhiệm vụ
của cán bộ, công chức, do đó đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, khắc phục sự
chồng chéo, ỷ lại, nâng cao hiệu lực và hiệu quả thực thi công vụ.
2.1.5. Tác động của điều kiện tự nhiên, đặc điểm dân cư, điều kiện KT-XH và
đặc điểm tổ chức, nhân sự của huyện Vân Hồ đến năng lực cán bộ Ủy ban nhân
dân cấp xã
2.1.5.1. Những tác động tích cực
Vân Hồ là địa phương có tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, khí hậu để phát
triển du lịch và nông nghiệp; nhân dân các dân tộc đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất, các thành phần kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh… Cấp ủy, chính
quyền địa phương các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, hiện nay 14/14 xã trên địa bàn đã có đường truyền cáp quang internet đến trung tâm các xã và một số bản; triển khai sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại cả 14 xã. Toàn huyện cũng đã thành lập 14 tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, 68 tổ chuyển đổi số cộng
đồng cấp bản, tiểu khu. Đa số đội ngũ cán bộ UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ có nguồn gốc xuất thân chủ yếu từ các bản, tiểu khu, sống và làm việc gắn bó với nông thôn và sản xuất nông nghiệp; họ là người tiếp xúc trực tiếp với quần chúng nhân dân thường
xuyên nhất; nhiều người trưởng thành từ cán bộ bản, tiểu khu và cán bộ đoàn thể quần
15
chúng ở địa phương nên họ có kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn, gắn bó và am hiểu tình hình thực tế của địa phương, được quần chúng nhân dân quý mến; việc phát
huy vai trò của nhân dân tham gia xây chính quyền cũng có những thuận lợi nhất định.
2.1.5.2. Những tác động tiêu cực
Vân Hồ vẫn đang là huyện nghèo; xuất phát điểm thấp, sản xuất và canh tác còn
manh mún nhỏ lẻ, lạc hậu, phát triển chưa vững chắc, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Sự tác động của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, mặt trái nền
kinh tế thị trường, coi trọng vật chất, sống vị kỷ cá nhân, sẵn sàng vi phạm quy định,
không coi trọng các quy tắc đạo đức đã tác động đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đời sống của đồng bào một số bản, tiểu khu tuy đã được cải thiện nhưng một số
phong tục lạc hậu, nạn mê tí dị đoan vẫn chưa được xóa bỏ; ý thức chấp hành pháp luật
của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, ch tuân theo những quy định, quy ước trong
dòng họ, cộng đồng dân cư.
Đội ngũ cán bộ UBND cấp xã có nguồn gốc xuất thân chủ yếu từ các bản, tiểu
khu, bên cạnh thuận lợi nêu trên thì họ cũng có những hạn chế nhất định.
Trình độ chuyên môn nghiệp vụcủa đội ngũ cán bộ cấp xã không đồng đều; ít
người được đào tạo cơ bản chuyên sâu mà chủ yếu là được đào tạo hệ tại chức, vừa
học vừa làm…là những rào cản lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ này.
Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ UBND cấp xãvẫn còn nhiều khó khăn,
chưa tương xứng, chưa thể đảm bảo ổn định cuộc sống bằng thu nhập từ lương.
2.2. Phân tích thực trạng năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã trên địa
bànhuyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
2.2.1. Khái quát về cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La 2.2.1.1. Về số lượng
2.2.1.2. Về cơ cấu:
2.2.1.3. Về chất lượng
2.2.2. Kết quả nghiên cứu năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện
Vân Hồ, tỉnh Sơn La
Để đánh giá thực trạng cán bộ UNND cấp xã ở huyện Vân Hồ, t nh Sơn La tác giả luận văn dựa vào cơ sở lý luận ở chương 1, kết hợp với kết quả khảo sát thực tế của tác giả tại các xã thuộc huyện Vân Hồ, t nh Sơn La, qua đó thấy được:
Năng lực của cán bộ ủy UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ những năm gần đâ đã
có sự chuyển biến tích cực.
16
Huyện ủy, UBND huyện đã ch đạo chặt chẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, định kỳ mở các lớp bồi dưỡng về các lĩnh vực như: Lý luận chính trị, quản lý hành
chính nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc....
Hầu hết cán bộ UBND cấp xã đều ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình trong
công việc, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nắm vững về chức trách, nhiệm
vụ và những việc cán bộ, công chức không được làm trong khi thực thi công vụ.
2.3. Đánh giá kết quả thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa
bànhuyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
2.3.1. Những ưu điểm, thành quả đạt được Một là, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ UBND cấp xã ngày càng phát
triển, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hai là, trình độ kiến thức của cán bộ UBND cấp xã ngày càng được nâng cao,
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ, chức trách được giao.
Ba là, kỹ năng hành chính của cán bộ UBND cấp xã ở Vân Hồ từng bước hình
thành, phát triển thông qua hoạt động quản lý, điều hành UBND xã.
Bốn là, năng lực sáng tạo và đổi mới trong quản lý, điều hành hoạt động UBND
của phần lớn cán bộ UBND cấp xã từng bước được nâng cao.
2.3.2. Những tồn tại, hạn chế Một là, một số cán bộ UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ trong một số thời điểm chưa phát
huy được tố chất cá nhân trong quản lý, điều hành hoạt động UBND.
Hai là, khả năng vận dụng vốn kiến thức của một số cán bộ UBND cấp xã ở Vân
Hồ vào thực tiễn chưa thực sự hiệu quả.
Ba là, kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động quản lý, điều hành UBND của một
số cán bộ UBND cấp xã còn hạn chế nhất định.
Bốn là, kỹ năng tiến hành các hoạt động LĐ, QL, điều hành UBND của một số
cán bộ UBND cấp xã chưa thuần thục.
2.3.3. Nguyên nhân 2.3.3.1. Nguyên nhân ưu điểm Một là, tình hình KT-XH, QP-AN trên địa bàn cơ bản ổn định, tạo điều kiện
thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành của cán bộ UBND cấp xã.
Hai là, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm đến công tác cán bộ và năng
lực cán bộ UBND cấp xã của huyện Vân Hồ.
Ba là, đại đa số cán bộ UBND cấp xã tích cực, tự giác học tập, bồi dưỡng năng lực quản
lý điều hành UBND, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chức trách của mình.
2.3.3.2. Nguyên nhân hạn chế Một là, sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường và tệ nạn xã hội đến tâm
tư người cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ
17
Hai là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy các cấp đối với việc nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý cho cán bộ UBND cấp xã có
thời điểm hiệu quả chưa cao.
Ba là, một số cán bộ UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ có thời điểm chưa thật chủ
động nghiên cứu, học tập nâng cao năng lực quản lý, điều hành.
Bốn là, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ trí thức về công tác tại địa phương; công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở chưa phát
huy hiệu quả
Tiểu kết chương 2
18
Chương 3:
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN
NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÂN HỒ,
TỈNH SƠN LA HIỆN NAY
3.1. Quan điểm cao năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân
Hồ, tỉnh Sơn La
3.1.1. Sự cần thiết nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã nói chung và năng
lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã miền núi nói riêng
Cán bộ cán bộ UBND cấp xã miền núi là người góp phần xây dựng và trực tiếp
tổ chức cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở vùng dân tộc thiểu số.
Cán bộ UBND cấp xã miền núi là người Đ, QL có ảnh hưởng tích cực đối với
đồng bào dân tộc thiểu số, ý kiến của họ có sức thuyết phục, hành động của họ có thể
lôi cuốn, lan tỏa rộng trong cuộc sống của đồng bào. Do đó, nâng cao năng lực cho cán
bộ UBND cấp xã miền núi là khai thác lợi thế vô cùng lớn từ khía cạnh văn hóa, tập
quán của địa phương.
Cán bộ UBND cấp xã miền núi tạo nên sự cân bằng, hài hòa về chất lượng hoạt
động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tăng cường mối quan hệ, tạo dựng niềm tin của
nhân dân vùng dân tộc thiểu số đối với Đảng và Nhà nước.
Để thực hiện tốt những việc trên, đòi hỏi cán bộ UBND cấp xã phải có đủ năng
lực mới có thể hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
3.1.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban
nhân dân cấp xã nói chung và năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã miền núi
nói riêng
Ngày 18/3/2002, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số
17-NQ/TW (Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá
IX) về “đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị
trấn” đã xác định “xâ dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực tổ chức và vận
động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm,
thạo việc, tận tuỵ với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp
19
dân; trẻ hoá đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và
đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở”[1, tr.1]
Ngày 28/5/2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số
64-KL/TW (Kết luận Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI
một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ
sở” cũng đã xác định “xâ dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có
phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ ngày càng
cao, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị”.
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng nhấn mạnh cần
phải nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo
xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Trong đó, để thực hiện tốt việc đổi
mới công tác cán bộ, phải: “Tăng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy là người dân tộc thiểu
số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ”.
Ngày 12/6/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 122/2003-QĐ-
TTg, Về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần
thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc, nêu rõ: “có kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ cơ sở là người dân tộc thiểu số; sử
dụng có hiệu quả số học sinh, sinh viên đã được đào tạo từ các trường, số thanh niên
sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự là con em đồng bào dân tộc thiểu số làm nguồn
cán bộ bổ sung cho cơ sở… Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán, chủ chốt, nhất
là HĐND và UBND xã, xã đội, công an xã,…”
3.1.2. Quan điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, của huyện ủy, UBND
huyện Vân Hồ về nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã
Những năm qua, T nh ủy, UBND t nh Sơn La nói chung, huyện ủy, UBND
huyện Vân Hồ nói riêng luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán
bộ cấp xã, nhằm xây dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý
luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong tình hình mới.
Ngày 07/10/2020, UBND t nh Sơn La đã ban hành Quyết định số 2192/QĐ-
UBND về việc quy định số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn
t nh Sơn La [54]. Trên cơ sở nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn t nh; hàng năm Chủ tịch UBND t nh Sơn La ban hành quyết định giao ch tiêu
20
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói riêng phù hợp với tình hình thực tế của t nh.
Ngày 05/02/2021, UBND t nh Sơn La đã ban hành quyết định số 269/QĐ-UBND
về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức t nh Sơn
La giai đoạn 2021-2025, trong đó xác định: “Đến năm 2025, 100% cán bộ, công chức
cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên trong đó trình độ cao đẳng chiếm
90% trở lên; 100% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc
làm được phân công đảm nhiệm.
Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức t nh Sơn
La giai đoạn 2021-2025, hàng năm, UBND huyện Vân Hồ đều lập kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó ch ra thực trạng cán bộ, công chức,
viên chức; mục đích, yêu cầu; đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; chương trình đào tạo, bồi
dưỡng cụ thể. Qua đó đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ UBND cấp
xã trên địa bàn toàn huyện.
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa
bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện nay
3.2.1. Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp trong nâng cao năng
lực cán bộ UBND cấp xã ở huyện Vân Hồ.
Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ thể
trong tiến hành nâng cao năng lực cho cán bộ UBND cấp xã.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND huyện đối
với việc nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã.
Ba là, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực và rèn
luyện cán bộ UBND cấp xã
3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã
trên địa bàn toàn huyện.
Một là, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý và sử dụng cán bộ
trong nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để tổ chức thực
hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Hai là, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng gắn liền với công tác quy hoạch và sử dụng
cán bộ.
21
Ba là, sắp xếp, nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ.
Bốn là, nâng cao chất lượng và năng lực quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng.
3.2.3. Xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ UBND
cấp xã phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn huyện Vân Hồ
* Tiêu chuẩn chung
Cán bộ cấp xã phải có đủ các tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 3 của Quy định
ban hành kèm theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng
Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã,
phường, thị trấn.
Tuổi giới thiệu ứng cử: Cán bộ được giới thiệu ứng cử lần đầu phải đủ tuổi để
công tác ít nhất đủ hai nhiệm kỳ. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ.
* Tiêu chuẩn cụ thể:
Về trình độ giáo dục phổ thông: Phải tốt nghiệp trung học phổ thông.
Về lý luận chính trị: Phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.
Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Phải tốt nghiệp đại học trở lên. Đối với Phó
CT UBND cấp xã, do Vân Hồ là địa bàn thuộc miền núi, vùng cao, biên giới, vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn nên
yêu cầu Phó CT UBND phải tốt nghiệp trung cấp trở lên, ưu tiên các trường hợp có
trình độ đại học các chuyên ngành phù hợp với nhu cầu địa phương. Trường hợp cán
bộ là người nơi khác đến công tác, cán bộ không phải người dân tộc thiểu số phải tốt
nghiệp đại học trở lên.
Kiến thức về quản lý nhà nước: Đã qua lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước chương
trình chuyên viên (trường hợp cán bộ giữ chức vụ lầnđầu mà chưa qua lớp bồi dưỡng
thì sau khi giữ chức vụ phải được cử đi bồi dưỡng).
Trình độ tin học: Phải sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng cơ bản.
Về kỹ năng công tác: Cán bộ UBND cấp xã cần sử dụng thành thạo nhiều loại kỹ
năng khác nhau, trong đó phải thành thạo kỹ năng Đ, QL, điều hành UBND cấp xã.
Về sức khỏe: Phải bảo đảm sức khỏe loại A, B theo Quyết định 1266/QĐ-BYT,
ngày 21/3/2000 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn phân loại
sức khỏe cán bộ và Mẫu phiếu khám sức khỏe cán bộ.
22
Về kinh nghiệm công tác: Tham gia làm việc trong lĩnh vực quản lý hành chính
nhà nước tại địa phương ít nhất 5 năm trước khi được đảm nhận chức danh Chủ tịch
UBND.
3.2.4. Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa công sở trong các
UBND xã trên địa bàn huyện vân Hồ.
Một là, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu UBND cấp xã
Hai là, xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế văn hóa công sở của UBND
cấp xã
Ba là, xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của UBND các
xã trên địa bàn toàn huyện.
Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và
tập huấn khai thác sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số cho cán bộ UBND cấp xã.
3.2.5. Phát huy tính tích cực, tự giác trong tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao
năng lực của cán bộ UBND cấp xã ở Vân Hồ hiện nay
Một là, thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, trách
nhiệm đúng đắn cho đội ngũ cán bộ UBND cấp xãđối với việc tự học tập, tự bồi
dưỡng, nâng cao năng lực bản thân.
Hai là, xây dựng, rèn luyện ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên trong tự học tập,
tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ.
Ba là, hằng năm mỗi cán bộ phải xây dựng kế hoạch tự học tập, tự bồi dưỡng
cho cán nhân và quyết tâm thực hiện theo kế hoạch.
Bốn là, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tự học tập, tự bồi dưỡng
của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã.
Tiểu kết chương 3
23
KẾT LU N
Chương 1 của luận văn, tác giả tập trung luận giải một số vấn đề về năng lực cán
bộ UBND cấp xã; khái quát chung về cán bộ UBND cấp xã; xác định các khái niệm,
các yếu tố cấu thành năng lực, năng lực cán bộ UBND cấp xã; xác định các nhóm tiêu
chí đánh giá năng lực và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ UBND cấp xã.
Chương 2, trên sơ sở kết quả nghiên cứu, khảo sát, điều tra và trao đổi kinh
nghiệm, luận văn tập trung khái quát các điều kiện ảnh hưởng đến năng lực cán bộ
UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn La; ch ra tác động của điều kiện
tự nhiên, KT-XH, đặc điểm dân cư của huyện Vân Hồ đến năng lực cán bộ UBND cấp xã và đi sâu phân tích thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện
Vân Hồ, t nh Sơn La hiện nay, đồng thời ch ra ưu điểm, hạn chế khuyết điểm và
nguyên nhân của thực trạng đó.
Trên cơ sở thực trạng, ưu điểm, hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân của thực trạng
năng lực cán bộ UBND cấp xã huyện Vân Hồ, t nh Sơn La hiện nay, Chương 3 của luận
văn, tập trung nêu các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nâng cao năng lực cán bộ
UBND cấp xã, đề xuất một số biện pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa
bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn La hiện nay.
Việc nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã trên địa bàn huyện Vân Hồ, t nh Sơn La là một quá trình cần được thực hiện lâu dài, kiên trì, trong đó phải thực hiện
tổng hợp các biện pháp tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp; nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xây dựng và ban hành quy định về tiêu
chuẩn chức danh cán bộ UBND cấp xã phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn
của địa phương; nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa công sở và phát
huy tính tích cực, tự giác trong tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ
UBND cấp xã ở Vân Hồ hiện nay.