BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… …/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGÔ THỊ MINH THI
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG
SỐ: 8340403
THỪA THIÊN HUẾ– NĂM 2023
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các
trường đại học đối diện với nhiều hội thách thức, đòi hỏi
các trường cần chiến lược duy trì phát triển. Một trong
những yếu tố được xem trọng trong các tổ chức đó là các yếu tố
liên quan đến con người bởi lẽ việc nâng cao năng suất lao động
chỉ thể đạt được khi chính người lao động cảm thấy say mê,
nhiệt huyết mong muốn đóng góp cho tổ chức. Điều này đòi
hỏi các tổ chức cần sự quan tâm đúng mức những chính
sách tạo động lực phù hợp cho người lao động.
Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, nguồn
nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, có ảnh hưởng và vai trò
rất quan trọng trong việc cung cấp chất lượng giáo dục cho
hội bởi lẽ chất lượng đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào trình độ,
chuyên môn cũng như sự hăng say làm việc của các giảng viên.
Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên năng lực trình độ tốt chưa
hẳn có thể hỗ trợ phát triển nhà trường nếu cá nhân họ không có
động lực làm việc. Điều này một lần nữa khẳng định tạo động
lực giúp cho giảng viên say mê trong công việc chuyên môn
và nghiên cứu, phát huy các khả năng của bản thân là một trong
những nhiệm vụ cấp thiết.
Vào ngày 13/7/2004, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học
Huế được thành lập theo Quyết định số 126/2004/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ trên sở sáp nhập các khoa, bộ môn ngoại
ngữ từ các trường thành viên thuộc Đại học Huế. Tuy nhiên, so
với các đơn vị khác trực thuộc Đại học Huế, Trường Đại học
Ngoại ngữ, Đại học Huế vẫn là một trong những trường đại học
có tuổi đời non trẻ. Trước bối cảnh áp lực cạnh tranh từ sức hút
của các đơn vị nhân, trường cũng gặp nhiều khó khăn hạn
3
chế với tình trạng giảng viên trẻ năng lực đi học nước ngoài
nhưng không trở về nước phục vụ sau khi hoàn thành chương
trình đào tạo. Chính sách đãi ngộ vẫn chưa phù hợp do khiến
giảng viên chưa đủ tâm huyết và yên tâm công tác. Chế độ tiền
lương thưởng còn phụ thuộc nhiều vào các quy định của Nhà
nước, do đó, việc thu hút đội ngũ giảng viên giỏi, kinh nghiệm
làm việc giữ chân họ lại trường vẫn một thách thức lớn
với lãnh đạo trường. Nhận thức được những thách thức khó
khăn đó, Nhà trường đã không ngừng tìm hiểu vận dụng các
cách thức để tạo động lực làm việc, khuyến khích động viên cho
giảng viên công c tạo môi trường làm việc thuận lợi cho
giảng viên cống hiến cho Nhà trường.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Trường vẫn chưa thực
hiện một dự án nghiên cứu khoa học cụ thể để phân tích và đánh
giá về công tác tạo động lực làm việc cho giảng viên. vậy, tác
giả đã quyết định lựa chọn đề tài Tạo động lực làm việc cho
giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế” làm
đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. Với mong muốn
kết quả nghiên cứu sẽ tài liệu hữu ích cho cán bộ quản cũng
như bộ phận Tổ chức Hành chính của Trường cái nhìn tổng
quan về thực trạng tạo động lực làm việc tại Trường Đại học
Ngoại ngữ, Đại học Huế cũng như đề ra những giải pháp mang
tính khả thi. Bên cạnh đó, những giải pháp y không ch nhằm
tăng cường động lực làm việc cho giảng viên còn phát huy
sức sáng tạo, niềm say mê giảng dạy và nghiên cứu cho đội ngũ
giảng viên của Trường. Đồng thời, kết quả đề tài có thể được sử
dụng phục vụ cho công tác kiểm định về chất lượng giáo dục và
đào tạo tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.
4
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trong Giáo trình Động lực làm việc trong tổ chức hành
chính nhà nước, NXB Lao động (2013), tác giả guyễn Thị Hồng
Hải cho rằng động lực làm việc là nguồn lực thúc đẩy con người
làm việc với tinh thần hăng say, giúp họ khai thác sức mạnh tiềm
tàng bên trong và vượt qua những thách thức, khó khăn để hoàn
thành công việc một cách xuất sắc. Động lực giải thích lý do tại
sao một người hành động. Khi người đó động lực, họ làm việc
không cần áp lực từ bên ngoài do đó, thể vượt qua k
vọng của cấp trên.
Sách Tạo động lực làm việc cho người lao động trong tổ
chức, NXB Giáo dục Việt Nam (2013) của tác giả Nguyễn Trang
Thu cũng đã hệ thống các kiến thức căn bản nhất về động lực
tạo động lực làm việc của người lao động thông qua cuốn sách
Tạo động lực làm việc cho người lao động trong tổ chức.
Giáo trình Tạo động lực lao động của tác giả Nguyễn Thị
Hồng (2020) đã đưa ra một cái nhìn tổng quan vtạo động lực
lao động cũng như giải thích rõ về cách vận dụng các học thuyết
tạo động lực lao động nvận dụng học thuyết nhu cầu, học
thuyết hai yếu tố, học thuyết tăng cường tính tích cực, học thuyết
thiết lập mục tiêu, học thuyết công bằng, học thuyết kỳ vọng.
Luận án tiến kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân (2015)
của tác giả Nguyễn Thùy Dung về Các nhân tố tác động đến
động lực làm việc của giảng viên các trường đại học tại Nội”
cũng đã tập trung vào việc đánh giá tác động của các đặc điểm
công việc các khía cạnh công bằng trong tổ chức đến động lực
làm việc của giảng viên tại các trường đại học Nội. Từ
những kết quả thu được, nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp và
khuyến nghị cho các nhà quản của các trường đại học tại
Nội.
5
Tác giả Phan Thị Thúy Phượng (2020) với bài nghiên cứu
về Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của giảng viên
trường Đại học Nguyễn Tất Thành” (Tạp chí Giáo dục) đã thực
hiện nghiên cứu về các yếu tố tác động đến động lực làm việc
của giảng viên Đại học Nguyễn Tất Thành. Kết quả nghiên cứu
cho thấy các yếu tố đóng vai trò chính yếu được xếp theo trình
tự từ cao xuống thấp bao gồm: Phong cách lãnh đạo có đạo đức,
Sự công bằng trong công việc, Quan hệ đồng nghiệp Điều
kiện làm việc.
Tác giả Nguyễn Thị Kim Dung (2017) với đề tài “Tạo
động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ
An” (Luận văn thạc Quản công) đã vận dụng các học thuyết
tạo động lực như các tiêu chí để khảo sát thực trạng tạo động
lực lao động. Các giải pháp tạo động lực làm việc cho đội ngũ
giảng viên tập trung vào việc cải thiện hthống thù lao, nâng cao
công tác đánh giá chất lượng giảng viên, hoàn thiện chính sách
đào tạo bồi dưỡng, tạo hội phát triển thăng tiến, cải thiện
môi trường làm việc và đòi hỏi sự quan tâm và tạo điều kiện từ
cơ quan cấp trên.
Luận văn thạc sĩ Quản lý công về Tạo động lực làm việc
cho giảng viên Trường Đại học Y dược Đại học Huếcủa tác
giả Lê Tự Quốc Khoa (2018) đã khái quát về thực trạng động lực
làm việc của đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Y dược
Đại học Huế cũng như vấn đề tạo động lực cho viên chức. Đối
với việc tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường,
tác giả đã đ cập đến thực trạng tạo động lực thông qua tiền
lương, thưởng và chế độ phúc lợi, môi trường làm việc, công tác
bố trí sử dụng giảng viên, hội thăng tiến đào tạo, bồi
dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ công nhận những
đóng góp của giảng viên.