BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM CÔNG HUẤN
TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ -
TỪ THỰC TIỄN TỈNH THÁI NGUYÊN
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - 2020
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Như Phong
Phản biện 1:……………………………………………………
Phản biện 2:……………………………………………………
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận
văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình – TP. Hà Nội
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2020
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web
Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
KẾT LUẬN MỞ ĐẦU
Luận văn của tác giả nghiên cứu những vấn đề lý luận về 1. Lý do chọn đề tài
PBGDPL, gắn hoạt động PBGDPL về TTATGT đường bộ với thực Hoạt động tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL)
tế tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận và cơ đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội,
sở thực tiễn của công tác PBGDPL. Kết quả nghiên cứu các nội dung đặc biệt trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã
của luận văn là cơ sở để tác giả rút ra những kết luận sau: hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.
Hoạt động tổ chức PBGDPL nói chung, PBGDPL về TTATGT Thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, trong thời
đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên nói riêng cần phải luôn bám sát gian qua hoạt động tổ chức PBGDPL về trật tự an toàn giao thông
đường lối, chính sách của Đảng. Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, địa (TTATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có những
phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cần bám sát sự chỉ đạo, hướng chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực của pháp luật, hiệu
dẫn của cơ quan cấp trên và tình hình thực tiễn, nhiệm vụ của địa quả quản lý của nhà nước về TTATGT nói chung và TTATGT
phương để có chủ trương, biện pháp, xây dựng kế hoạch, chương đường bộ nói riêng.
trình phù hợp. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hiện nay hoạt động tổ
Cần phải sử dụng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp để chức PBGDPL về TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên còn bộc lộ
nângcao kiến thức, ý thức pháp luật cho người dân tại tỉnh Thái một số tồn tại, hạn chế nhất định như: nhận thức về vị trí, vai trò, tầm
Nguyên. Chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật với hoạt quan trọng của hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ
động đời sống thường ngày của người dân. Quá trình thực hiện phải chưa đầy đủ; hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT
đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát sao, dựa trên cơ đường bộ thời gian qua còn dàn trải, chồng chéo, sự phối hợp chưa
sở nhu cầu, tình hình chấp hành kỷ luật của người dân để triển khai chặt chẽ, còn mang tính hình thức, chưa thực sự chú ý đến chất lượng;
thực hiện chương trình, kế hoạch công tác giáo dục pháp luật phù hợp. hình thức tuyên truyền còn nghèo nàn chưa đáp ứng được yêu cầu thực
Hiệu quả PBGDPL về TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên tiễn; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật mặc dù có sự
phụ thuộc vào nhiều yếu tố. tâm huyết, nhiệt tình công tác nhưng đều là những cán bộ kiêm nhiệm,
chưa được quan tâm tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ PBGDPL, hầu
hết không được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
nên hiệu quả hoạt động chưa cao; phương tiện, kinh phí đã có sự quan
tâm nhưng chưa có sự đầu tư đúng mức... Trước thực trạng đó, việc
tìm hiểu, nghiên cứu về hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT – từ
24 1
thực tiễn tỉnh Thái Nguyên là việc làm hết sức thiết thực nhằm tìm ra động giáo dục pháp luật tương xứng với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ
những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả thực theo đúng quy định của Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi
hiện hoạt động này trên địa bàn tỉnh. hành. Tỉnh Thái Nguyên cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ, đãi ngộ lực
Xuất phát từ mục đích đó, tác giả đã chọn đề tài “Tổ chức phổ lượng tham gia hoạt động PBGDPL.
biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ - từ Tiểu kết chương 3
thực tiễn tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài luận văn Chương 3 của luận văn đã đề xuất một số mục tiêu, quan điểm
nhằm nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL tại tỉnh Thái 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Tác giả Hoàng Long Biên, Hoàng Thị Thu Hằng (2016): Nguyên, trong đó, đặc biệt là nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò quan
“Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền kiến thức trọng của hoạt động PBGDPL về TTATGT trong việc bảo đảm an
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc toàn cho người tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an
giai đoạn 2016 – 2020”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. toàn xã hội. Cần thiết phải thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện
Từ Nhật Tú (2018): “Nghiên cứu giải pháp tăng cường hiệu lực pháp nâng cao năng lực nhận thức, ý thức của chủ thể và đối tượng
quản lý Nhà nước của lực lượng Cảnh sát Giao thông về đảm bảo PBGDPL; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan làm nhiệm vụ
trật tự an toàn giao thông trên địạ bàn tỉnh Quảng Bình”, Đề tài PBGDPL, đổi mới phương pháp, nội dung và nghiêm túc thực hiện
nghiên cứu khoa học và công nghệ, mã 07/2018-QLKH, Cơ quan công tác kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện, nguồn lực đúng mức,
công an tỉnh Quảng Bình. nhằm thực hiện PBGDPL về TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái
Tiến sĩ Đỗ Xuân Lân (2017) tại trang thông tin về phổ biến giáo Nguyên đạt kết quả tốt nhất.
dục pháp luật, Bộ Tư pháp có bài viết: “Quản lý nhà nước về Phổ
biến, giáo dục pháp luật thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả”.
Ngô Quang Ngọc (2011): “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên
địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay’’, Luận văn thạc sỹ Quản lý hành
chính công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Đặng Quang Tuân (2012): “Phổ biến, giáo dục pháp luật về
an toàn giao thông, qua thực tiễn tỉnh Quảng Bình”, Luận văn Thạc
sĩ ngành Lý luận về lịch sử nhà nước và pháp luật, Đại học quốc gia
Hà Nội.
2 23
Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân Luận án tiến sĩ của Nguyễn Ngọc Thạch (2015): “Nghiên cứu
các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường an toàn giao thông đường
trấn và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn bộ ở Việt Nam”, chuyên ngành tổ chức và quản lý vận tải, thực hiện
được giao. Đảm bảo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, nhằm nâng năm 2015 tại trường Đại học Giao thông vận tải. cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động tổ chức PBGDPL về Luận án tiến sĩ Quản lý công “Quản lý nhà nước về trật tự, an TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh. toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay” của Trần Sơn Hà, 3.2.4. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp thực hiện năm 2016 tại Học viện Hành chính Quốc gia. luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng - Mục đích nghiên cứu: hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT Phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường đường bộ - từ thực tiễn tỉnh Thái Nguyên bộ trong nhà trường, cơ sở đào tạo, giáo dục - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu, luận văn phải Giáo dục tuyên truyền hiểu biết về trật tự an toàn giao thông tiến hành thực hiện các nhiệm vụ sau: đường bộ trong cộng đồng, xã hội + Nghiên cứu vấn đề lý luận về tổ chức PBGDPL về TTATGT 3.2.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tổng kết đánh giá rút đường bộ kinh nghiệm + Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức PBGDPL về TTATGT Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL về TTATGT đường bộ - từ thực tiễn tỉnh Thái Nguyên đường bộ đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có + Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức PBGDPL về việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết đánh TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên giá rút kinh nghiệm trong hoạt động PBGDPL. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 3.2.6. Tăng cường nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt hoạt động - Đối tượng nghiên cứu: hoạt động tổ chức PBGDPL về phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên Tỉnh Thái Nguyên cần phải bảo đảm điều kiện về nguồn nhân - Phạm vi nghiên cứu: lực, kinh phí cơ sở vật chất cho hoạt động PBGDPL về TTATGT + Về không gian: tỉnh Thái Nguyên đường bộ tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, nhất là tại các địa + Về thời gian: từ năm 2015 đến nay phương chưa tự cân đối được ngân sách chi cho hoạt động giáo dục + Về nội dung: đề tài nghiên cứu hoạt động tổ chức PBGDPL pháp luật cho nhóm đối tượng đặc thù. Các ngành, các cấp cần quan về TTATGT đường bộ - từ thực tiễn tỉnh Thái Nguyên. tâm bố trí hợp lý kinh phí, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho hoạt
22 3
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 3.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức phổ biến giáo dục pháp
- Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và duy luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên
vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nhìn 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của
nhận, phân tích, đánh giá các vấn đề nghiên cứu, quan điểm của Đảng chính quyền trong hoạt động tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật
Cộng sản Việt Nam về tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ. về trật tự an toàn giao thông đường bộ
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng là biện pháp bao trùm - Phương pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, cơ bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tổ chức PBGDPL
văn bản pháp luật, báo cáo ….); nói chung và PBGDPL về TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên
+ Phương pháp thống kê: các số liệu thực trạng về tổ chức nói riêng. Do vậy, cần phải xác định rõ các mục tiêu, định hướng, xác
PBGDPL về TTATGT đường bộ; định đối tượng trọng tâm của từng thời kỳ để thực hiện công tác
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: nghiên cứu kinh tuyên truyền PBGDPL về TTATGT đường bộ đạt hiệu quả cao.
nghiệm của một số địa phương; 3.2.2. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, năng lực của
+ Phương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu: thu thập số liệu, chủ thể, đối tượng trong phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an
xử lý số liệu để đưa ra những nhận định khách quan về thực trạng tổ toàn giao thông đường bộ
chức PBGDPL về TTATGT đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên; Xác định rõ mục tiêu phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn toàn giao thông đường bộ
Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ cho đội ngũ 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Luận văn góp phần làm phong phú thêm kho tàng lý luận về báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật
PBGDPL nói chung và PBGDPL về TTATGT đường bộ nói riêng, Nâng cao ý thức trách nhiệm, sự hăng hái, nhiệt tình của người
nêu được vai trò của hoạt động PBGDPL về TTATGT đường bộ dân trong quá trình tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật
trong cộng đồng dân cư. Luận văn làm rõ thêm những vấn đề lý luận Tổ chức PBGDPL về TTATGT theo hệ thống từ cấp tỉnh, cấp
về nội dung, hình thức tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ. huyện đến cấp xã, phường thị trấn.
Phân tích, đánh giá thực trạng, đồng thời rút ra những kinh 3.2.3. Đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các
nghiệm về tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ từ thực tiễn tỉnh cơ quan làm nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an
Thái Nguyên hiện nay. Những giải pháp được đề ra trong luận văn sẽ toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên
được áp dụng trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch PBGDPL Cần tăng cường năng lực, trách nhiệm, tổ chức thực hiện và sự
và thực tiễn. Luận văn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải,
4 21
chỉ đạo tổ chức hoạt động thực tiễn của các cơ quan Đảng và Nhà Chương 3
nước trong việc PBGDPL trong cộng đồng dân cư nói chung và tỉnh QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC
Thái Nguyên nói riêng để đưa pháp luật vào cuộc sống. PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN 7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3.1. Quan điểm bảo đảm phổ biến giáo dục pháp luật về trật
phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương. tự an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên
Chương 1: Cơ sở khoa học của tổ chức phổ biến, giáo dục pháp 3.1.1. Mục tiêu
Đối với tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện các văn kiện luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.
của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PBGDPL thời gian qua, tiếp Chương 2: Thực trạng tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về
tục phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những bất cập trật tự an toàn giao thông đường bộ từ trực tiễn tỉnh Thái Nguyên.
còn tồn tại đưa công tác PBGDPL nói chung và PBGDPL về Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức phổ biến,
TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên lên một tầm cao giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh
mới. Thái Nguyên.
3.1.2. Quan điểm bảo đảm phổ biến giáo dục pháp luật về trật
tự an toàn giao thông tại tỉnh Thái Nguyên
- Bổ sung các mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao
thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao
thông vận tải,.
- Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư
xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư,
xây dựng mới.
20 5
đó rút ra nhận xét chung về việc kết quả đạt được, hạn chế tồn tại Chương 1
trong việc thực hiện PBGDPL về TTATGT đường bộ và chỉ ra CƠ SỞ KHOA HỌCCỦA TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO
nguyên nhân của hạn chế. DỤCPHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
Các nội dung trên sẽ là cơ sở, căn cứ cho việc đề xuất quan ĐƯỜNG BỘ
điểm, phương hướng nâng cao chất lượng PBGDPL về TTATGT 1.1. Khái quát chung về tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật
đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên được đề cập ở chương 3 của luận văn. 1.1.1. Khái niệm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật
Có thể hiểu khái niệm tổ chức PBGDPL như sau: Tổ chứcphổ
biến, giáo dục pháp luật là hoạt động có định hướng, có mục đích và
thường xuyên tới nhận thức của con người nhằm trang bị cho mỗi
người một trình độ kiến thức pháp lý nhất định để từ đó có ý thức
đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của
pháp luật.
1.1.2. Mục đích, yêu cầu của tổ chức phổ biến, giáo dục
pháp luật
Một là, mục đích về nhận thức, PBGDPL nhằm nâng cao khả
năng nhận thức pháp lý, sự hiểu biết về pháp luật.
Hai là, mục đích cảm xúc, PBGDPL giúp hình thành, khơi dậy
ở người dân tình cảm tích cực, niềm tin và thái độ đúng đắn đối với
pháp luật.
Ba là, mục đích hành vi, PBGDPL giúp hình thành động cơ,
hành vi nhằm hình thành thói quen xử sự theo pháp luật.
Để có thể thực hiện hiệu quả hoạt động tổ chức PBGDPL phải
đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:
Thứ nhất, PBGDPL phải đảm bảo đúng đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng về PBGDPL.
Thứ hai, tổ chức PBGDPL phải bảo đảm tính khoa học, chính
xác, trung thành với nội dung của văn bản pháp luật.
6 19
tổ chức PBGDPL một cách hợp lý nhất, để lựa chọn chủ thể, phương Thứ ba, PBGDPL phải đảm bảo tính chính xác của hệ thống các
quy định của Hiến pháp, luật, pháp lệnh, các văn bản pháp luật khác. pháp và hình thức PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Thứ tư, PBGDPL phải đảm bảo tính kịp thời, thường xuyên và 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế
có trọng tâm, trọng điểm. Một là, do một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ
Thứ năm, PBGDPL phải bảo đảm tính đại chúng, phù hợp đối quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của hoạt động
tượng, dễ hiểu, dễ áp dụng. Đối tượng của PBGDPL đa dạng với PBGDPL về TTATGT đường bộ.
nhiều thành phần trong xã hội. Hai là, việc xây dựng, ban hành các văn bản nhằm triển khai
1.1.3. Đặc điểm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật công tác tuyên truyền chưa kịp thời.
Thứ nhất, tổ chức PBGDPL phải luôn gắn bó mật thiết với giáo Ba là,cơ chế phối hợp, lồng ghép giữa các cấp, các ngành, các
dục chính trị, tư tưởng, đạo đức. nguồn lực bảo đảm cho hoạt động PBGDPL về TTATGT đường bộ
Thứ hai,hoạt động tổ chức PBGDPL có mối quan hệ chặt chẽ còn chưa tốt.
với công tác xây dựng, thực hiện pháp luật Bốn là, trình độ dân trí của tại một số địa phương trong tỉnh còn
Thứ ba, PBGDPL nhằm hình thành tri thức pháp luật cần thiết, thấp, không đồng đều giữa các vùng miền đã kìm hãm tư duy độc
sự hiểu biết pháp luật, nâng cao khả năng nhận thức pháp lý cho các lập, sáng tạo trong lao động, kìm hãm tư duy sản xuất lớn, nhất là tư
chủ thể. duy làm giàu.
1.2. Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn Năm là, việc xác định mục tiêu, chủ thể, nội dung, hình thức
giao thông đường bộ PBGDPL về TTATGT đường bộ chưa linh hoạt, điều chỉnh thiếu kịp
1.2.1. Khái niệm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về trật thời; trong một thời gian dài lại ít tổng kết, rút ra những kinh nghiệm
tự an toàn giao thông đường bộ hoạt động giáo dục hay làm bài học bổ ích phù hợp với điều kiện địa
Có thể hiểu khái niệm tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ bàn và đặc trưng của người dân trong tỉnh.
như sau: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông đường bộ là hoạt động hoạt động có định hướng, có tổ chức, có Tiểu kết chương 2
chủ đích của chủ thể PBGDPL thông qua các hình thức, phương pháp Trên cơ sở lý luận về PBGDPL và PBGDPL về TTATGT
khác nhau nhằm truyền đạt tinh thần, nội dung pháp luật về TTATGT đường bộ tại chương 1, chương 2 của luận văn đã đánh giá thực trạng
đường bộ giúp cho đối tượng tác động hiểu và hình thành ở họ tri hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ từ thực tiễn tỉnh
thức pháp luật, tình cảm, hành vi phù hợp với các đòi hỏi của các quy Thái Nguyên như: quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo; đội ngũ
định pháp luật TTATGT đường bộ hiện hành. cán bộ; nội dung; hình thức, tổ chức bộ máy và đội ngũ PBGDPL. Từ
18 7
phương các cấp và sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã 1.2.2. Chủ thể, đối tượng của tổ chức phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ hội, đoàn thể, cơ quan báo đài
1.2.2.1. Chủ thể của tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về Thứ hai, qua nhiều lần kiện toàn, hiện số lượng thành viên của
trật tự an toàn giao thông đường bộ Ban An toàn giao thông hiện có 25 người, là lãnh đạo chủ chốt các Chủ thể tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ được hiểu là sở, ngành, tổ chức, đơn vị của tỉnh, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tất cả những người mà theo chức năng, nhiệm vụ hay trách nhiệm xã làm Trưởng ban. hội đã tham gia góp phần thực hiện mục tiêu PBGDPL. Chủ thể Thứ ba, hoạt động PBGDPL về TTATGT đường bộ trên địa bàn PBGDPL về TTATGT đường bộ có nhiều loại. Căn cứ vào mức độ tỉnh Thái Nguyên đã hướng về cơ sở, đến các địa điểm cụ thể, bám sát liên quan giữa các mục tiêu PBGDPL và chức năng, nhiệm vụ do luật các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhu cầu của người dân. định, chủ thể PBGDPL về TTATGT đường bộ được phân ra thành Thứ tư, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí kinh phí để phục hai loại: chủ thể chuyên nghiệp và chủ thể không chuyên nghiệp. vụ cho các hoạt động giáo dục pháp luật. 1.2.2.2. Đối tượng của tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về 2.3.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của hạn chế trật tự an toàn giao thông đường bộ 2.3.2.1. Hạn chế, tồn tại Đối tượng tác động của PBGDPL về TTATGT đường bộ rất đa Thứ nhất, nội dung PBGDPL về TTATGT đường bộ vẫn còn dạng, phong phú. Nhân tố cốt lõi phân loại đối tượng PBGDPL chính chủ yếu nghiêng về phổ biến các kiến thức của pháp luật về là trạng thái, địa vị pháp lý của công dân trong quan hệ pháp luật về TTATGT, còn dàn trải, nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, chưa TTATGT đường bộ. hấp dẫn người được giáo dục. 1.2.3. Nội dung, hình thức tổ chức phổ biến, giáo dục pháp Thứ hai, quá trình tổ chức triển khai chưa đồng bộ, chưa được luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ thường xuyên và rộng khắp. 1.2.3.1. Nội dung tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về trật Thứ ba, nguồn lực về tổ chức bộ máy, cán bộ tham gia hoạt tự an toàn giao thông đường bộ động PBGDPL về TTATGT đường bộ chưa tương xứng với yêu cầu Nội dung PBGDPL về TTATGT đường bộ phải bao gồm đầy nhiệm vụ. đủ các thông tin pháp luật về TTATGT đường bộ (bao gồm cả kiến Thứ tư, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền PBGDPL về thức pháp luật cơ bản về các văn bản pháp luật thực định); các thông TTATGT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn hạn hẹp, khó khăn. tin về việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực ATGT; thông tin hướng Thứ năm, các chủ thể PBGDPL của tỉnh Thái Nguyên hầu như dẫn hành vi pháp luật cụ thể của công dân (quyền, nghĩa vụ pháp luật chưa chú ý tới việc phân loại đối tượng theo các tiêu chí nêu trên để các quy trình, thủ tục để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp)...
8 17
tăng cường tuyên truyền, vận động, trong đó công tác tuyên truyền 1.2.3.2. Hình thức tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về trật
lưu động trên các tuyến đường được chú trọng và mang lại hiệu quả tự an toàn giao thông đường bộ
bước đầu. Theo điều 11 của Luật PBGDPL năm 2012 có các hình thức
2.2.4.8. Một số hình thức khác PBGDPL về TTATGT đường bộ sau: Tuyên truyền miệng, Tổ chức
Ngoài các thành tựu đạt được thông qua các hình thức chủ yếu hội thi, Biên soạn và phát hành tài liệu; Các hình thức tuyên truyền
nêu trên,kết quả thực hiện tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ trên phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình, internet);
còn được thể hiện thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hình thức sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật và trợ giúp pháp lý; Tuyên
công tác nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn; hoạt động tố tụng truyền thông qua các đội văn hóa lưu động cấp huyện; Hình thức tư
của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó đáng lưu ý là các phiên vấn pháp luật và xét xử của toà án.
tòa xét xử lưu động. 1.3. Các yếu tố tác động đến hoạt động tổ chức phổ biến,
2.2.5. Đội ngũ tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ
an toàn giao thông đường bộ 1.3.1. Nhận thức về tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về
- Theo chiều dọc là quan hệ giữa các cơ quan theo ngành dọc tại trật tự an toàn giao thông đường bộ
tỉnh Thái Nguyên: Sở GTVT hay Ban An toàn giao thông. Nhận thức là khâu đầu tiên, quan trọng (thậm chí là có tính
- Theo chiều ngang là quan hệ giữa các cơ quan ngang cấp như quyết định) đối với mọi công việc. Nếu nhận thức chung của xã hội
phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL; văn cũng như nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, một số ngành, địa
phòng Thường trực của Ban ATGT tỉnh, giữa cơ quan thường trực an phương về hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ chưa
toàn giao thông tỉnh với các Sở ngành liên quan như Công an, giáo thực sự đầy đủ và tương xứngvới vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
dục, y tế… hoạt động này thì rất khó có sự đầu tư thích đáng, đúng mức về cả
nhân lực, vật lực, thời gian, phương pháp thực hiện hoạt động tổ chức 2.3. Đánh giá thực trạng tổ chức phổ biến giáo dục pháp
PBGDPL; thu hút, phát huy sự quan tâm đầu tư từ phía các tổ chức, luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh
cá nhân trong xã hội về cả vật chất lẫn tinh thần. Thái Nguyên
2.3.1. Những kết quả đạt được 1.3.2. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức phổ biến, giáo dục
Thứ nhất, hàng năm được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ
HĐND, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của Ban An Để nâng cao hiệu quả của hoạt động tổ chức PBGDPL nói
toàn giao thông tỉnh, các Sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa chung và PBGDPL về TTATGT đường bộ nói chung thì nhân tố con
16 9
người là quan trọng nhất, nó quyết định đến chất lượng, hiệu quả của Thấy rõ được lợi thế của phương tiện thông tin đại chúng trong
công tác PBGDPL nói chung và pháp luật về TTATGT đường bộ nói hoạt động này.
riêng, thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các 1.3.3. Cơ chế phối hợp hoạt động
ngành, các địa phương tăng cường PBGDPL trên các phương tiện Hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ không chỉ
thông tin đại chúng. là trách nhiệm riêng của một cơ quan, tổ chức nào mà là trách nhiệm
2.2.4.5.Giáo dục và tuyên truyền, phổ biến về an toàn giao chung, đòi hỏi sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau.
thông đối với thanh niên, học sinh, sinh viên trong trường học 1.3.4. Một số yếu tố khác
Sở Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt cho cán bộ, giáo viên và Bên cạnh những yếu tố mang tính quyết định ảnh hưởng đến
học sinh thực hiện nghiêm các quy định về không sử dụng rượu, bia chất lượng và hiệu quả hoạt động tổ chức PBGDPL về TTATGT
trước khi điều khiển phương tiện, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và đường bộ như trên, còn có một số yếu tố khác cũng có những tác
tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. động nhất định, bao gồm: Điều kiện kinh tế - xã hội; Yếu tố chính trị
2.2.4.6. Hình thức sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật và trợ giúp - tư tưởng; Điều kiện từ phong tục, tập quán, lệ làng.
pháp lý 1.4. Kinh nghiệm tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về
Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý bằng các loại hình như: trật tự an toàn giao thông đường bộ tại một số địa phương và giá
Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, sinh hoạt Câu lạc bộ trợ trị tham khảo cho tỉnh Thái Nguyên
giúp pháp lý v.v. Trong những năm qua, những người làm công tác 1.4.1. Tỉnh Phú Thọ
trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã PBGDLP về Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố,
TTATGT đường bộ cho người được trợ giúp pháp lý, giúp họ nâng các đơn vị thành viên phối hợp cùng các đơn vị vận tải hành khách,
cao trình độ hiểu biết pháp luật để xử sự phù hợp với các quy định chủ các bến xe tập trung tuyên truyền đến chủ xe, lái xe và hành
của pháp luật và biết vận dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích khách những quy định của Luật Giao thông đường bộ, quy định về
hợp pháp của bản thân và gia đình khi bị xâm phạm. vận tải. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh cũng ban hành kế hoạch, công
2.2.4.7. Tuyên truyền thông qua các đội văn hóa lưu động văn phối hợp cùng các đơn vị, nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng
cấp huyện nhiều hình thức như sân khấu hóa, ngoại khóa…
Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Giao thông 1.4.2. Tỉnh Vĩnh Phúc
đường bộ, góp phần kiềm giảm tai nạn và va chạm giao thông trên Vĩnh Phúc là đầu mối trung chuyển, cửa ngõ của thủ đô Hà Nội
nối liền với các tỉnh phía Tây Bắc. Cùng với sự phát triển kinh tế, số địa bàn, Ban An toàn giao thông kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao
lượng phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh những năm gần thông Công an của các huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn tỉnh đã
10 15
đây ngày càng gia tăng, do vậy hoạt động tổ chức PBGDPL về 2.2.3. Nội dung, đối tượng phổ biến giáo dục pháp luật về
TTATGT đường bộ luôn được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. trật tự an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên
1.4.3. Tỉnh Nghệ An Việc định hướng các nội dung cần tổ chức PBGDPL về
UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua về tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT đường bộ cơ bản là phù hợp, bám sát các chủ trương, chính sách lớn của Nhà cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là thanh, thiếu nước, của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, niên, các chủ xe, chủ đầu tư, lái xe kinh doanh vận tải, lái xe ô tô và chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; phù hợp với yêu cầu người điều khiển phương tiện cá nhân. của từng ngành, cơ quan, đơn vị. 1.4.4. Giá trị tham khảo cho tỉnh Thái Nguyên 2.2.4. Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ cần phải toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Thái Nguyên tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành của người dân 2.2.4.1. Tuyên truyền miệng khi tham gia giao thông. Các tỉnh trên có nhiều điểm tương đồng với Đây là hình thức PBGDPL khá đặc biệt bởi nó có mối quan hệ Thái Nguyên về điều kiện phát triển KT-XH, địa lý, dân số, phương chặt chẽ với nhiều hình thức tuyên truyền khác, là một bộ phận quan tiện, địa bàn dân cư, tập quán, thói quen của người dân… trọng trong tổng thể các hình thức tuyên truyền pháp luật về Tiểu kết chương 1 TTATGT đường bộ. Chương 1 đã làm rõ cơ sở lý luận về tổ chức PBGDPL và tổ 2.2.4.2. Tổ chức hội thi chức PBGDPL về TTATGT đường bộ với một số vấn đề lý luận Hình thức này là hình thức sinh hoạt văn hóa pháp lý có sức hấp chung, cơ bản nhất như: khái niệm, đặc điểm, các yếu tố tác động của dẫn và hiệu quả, chính vì vậy nó được sử dụng nhiều trong thực tế PBGDPL về TTATGT đường bộ; chủ thể và đối tượng của hoạt động cho nhiều cơ quan, đơn vị và nhiều đối tượng khác nhau. này. Ngoài ra, tác giả đã xác định nội dung, hình thức của hoạt động 2.2.4.3.Biên soạn và phát hành tài liệu tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ. Nội dung của Chương 1 sẽ Hoạt động biên soạn, phát hành tài liệu phục vụ công tác là cơ sở lý luận để đánh giá thực trạng tổ chức, thực hiện hoạt động PBGDPL về TTATGT đường bộ ở tỉnh Thái Nguyên được các cấp tổ chức PBGDPL về TTATGT đường bộ từ thực tiễn tỉnh Thái ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện thường xuyên, Nguyên ở Chương 2. liên tục trong những năm qua.
2.2.4.4.Các hình thức tuyên truyền trên phương tiện thông tin
đại chúng (báo chí, truyền hình, internet)
14 11
Chương 2 2.1.3. Tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC PHỔ BIẾN GIÁO DỤC thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2019, các lực lượng chức năng PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
đã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trên 223.715 trường hợp, thu ĐƯỜNG BỘ TỪ TRỰC TIỄN TỈNH THÁI NGUYÊN
nộp Kho bạc Nhà nước 142.984.389.000 đồng, tước giấy phép lái xe
2.1. Tình hình về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại 23.006 trường hợp, tạm giữ 4.016 xe ô tô và 29.632 xe mô tô vi
tỉnh Thái Nguyên phạm. Các lỗi vi phạm quy chế vận tải 19.233 trường hợp, xe chở
2.1.1. Hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Thái Nguyên quá trọng tải 9.531 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 40.477
Hệ thống giao thông thuận tiện nối liền với Thủ đô Hà Nội và trường hợp, buộc cắt cơi 52 thùng xe vi phạm kích thước thành
các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang. thùng, buộc hạ tải 2.316 tấn hàng hóa.
Hệ thống đường bộ qua Thái Nguyên có Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B, quốc 2.2. Phân tích thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp lộ 37 và đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; trên 4.000km đường luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh tỉnh, đường đô thị và đường giao thông nông thôn. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên quy hoạch 6 khu công nghiệp, 32 cụm công nghiệp đã thu hút gần 2.2.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động tổ chức phổ biến giáo dục 100.000 lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Thái Nguyên là pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ
trung tâm đào tạo lớn thứ 3 toàn quốc với 9 trường Đại học, trên 25 Xác định tầm quan trọng của hoạt động tổ chức PBGDPL về
trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề với trên 140 TTATGT đường bộ, nhiều văn bản đã được tỉnh ban hành.
nghìn sinh viên thường xuyên học tập. 2.2.2. Tổ chức bộ máy thực hiện tổ chức phổ biến giáo dục
2.1.2. Thực trạng tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ
tỉnh Thái Nguyên Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PBGDPL về TTATGT
Giai đoạn 2015 – 2019, tình hình an ninh trật tự và TTATGT lại đường bộ; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân
xuất hiện nhiều vấn đề cần giải quyết. Tuy số vụ tai nạn giao thông thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã
được kéo giảm 02 tiêu chí về số vụ, số người chết, song diễn biến rất tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng,
phức tạp, số người chết vẫn ở mức cao, số vụ TNGT có tính chất đặc chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chỉ đạo và tổ chức
biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Xuất hiện tình trạng đua triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến thành phố, huyện
xe trái phép ở khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên và một số và thị xã đối với công tác PBGDPL về TTATGT đường bộ trong
tuyến giao thông. thời gian vừa qua.
12 13