
2
chưa có đủ giường bệnh tâm thần trên đầu người theo yêu cầu của Bộ
Y tế, đặc biệt, tại hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình hiện chưa có
Bệnh viện Tâm thần.
Năm 2015, thành lập Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực
miền trung và được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là thực hiện giám định
pháp y tâm thần trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố bao gồm tỉnh Thừa
Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Bình
Định và thành phố Đà Nẵng, thực hiện nghiên cứu khoa học, đào tạo
bồi dưỡng, hợp tác quốc tế về chuyên ngành pháp y tâm thần.
Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung đã được Bộ
Y tế phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới
tại khu vực phường An Hòa, thành phố Huế với tổng nguồn vốn gần
100 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một, với tổng kinh phí
là 36 tỷ đồng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Hiện nay Bộ
Y tế đã phê duyệt kinh phí thực hiện dự án giai đoạn hai theo quyết
định số 3332/QĐ-BYT ngày 09/12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 30
tỷ đồng. Dự kiện sẽ khởi công vào quý IV năm 2023. Trung tâm sẽ
triển khai mở rộng dịch vụ khám chữa bệnh theo lộ trình phát triển
của đề án là đạt công suất 70 giường giám định giai đoạn 2023 -2025.
Với số lượng cán bộ viên chức và hợp đồng lao động ngày càng tăng
theo quy mô vị trí việc làm, nguồn ngân sách nhà nước ngày càng
hạn hẹp nên việc quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ là vấn đề đang
được quan tâm và chú trọng của đơn vị. [Nguôn]
Hiện nay, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thu
và thực hiện tự chủ một phần theo quyết định số 2490/QĐ-BYT ngày
12/9/2022 của Bộ Y tế. Việc thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị
hành chính sự nghiệp nói chung và Trung tâm Phám y tâm thần khu
vực Miền Trung (Trung tâm) nói riêng là khâu then chốt, là chức năng
quan trọng của công tác quản lý tài chính. Để Trung tâm hoạt động
ngày một hiệu quả, thu nhập của cán bộ ngày một tăng thêm, thì cần
phải quản lý và sử dụng tốt nguồn tài chính theo cơ chế tự chủ. Qua
23
KẾT LUẬN
Từ những ngày đầu mới thành lập đến nay Trung tâm pháp y
tâm thần khu vực Miền Trung đã hoạt động và phát triển được gần 10
năm. Có thể kết luận rằng việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo
Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị định số 60/2021/NĐ – CP, đã tạo
hành lang pháp lý rộng rãi cho việc phát huy tối đa quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm để tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, đóng một vai trò
hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn, là chìa khóa quyết định sự
thành công hay thất bại trong quá trình phát triển của đơn vị. Từ
những kết quả nghiên cứu cho thấy, từ khi thực hiện cơ chế tự chủ
Trung tâm đã đạt được những kết quả nhất định, trình độ chuyên môn
của đội ngũ nhân viên được nâng cao, cơ sở vật chất ngày càng
khang trang, tài chính có nhiều đổi mới tích cực, tăng nguồn thu, tiết
kiệm các khoản chi, có tích lũy để tái đầu tư phát triển Trung tâm và
cải thiện đời sống của cá bộ, dần dần giảm tỷ lệ phụ thuộc vào NSNN
cấp, Trung tâm đã chủ động hầu hết hoạt động tài chính của đơn vị
mình. Quản lý sử dụng nguồn tài chính của đơn vị ngày càng chặt
chẽ và hiệu quả.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế tự chủ
tài chính tại Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền Trung không
tránh khỏi những tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, do đó
cần phải có sự nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách phù
hợp với hoạt động của đơn vị.
- Đề tài nghiên cứu đã làm rõ những vấn đề lý luận về thực
hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị SNYT công lập.
- Phân tích thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm
pháp y tâm thần khu vực Miền Trung giai đoạn 2020 – 2022, từ đó
nêu lên được những tồn tại, khó khăn đồng thời đưa ra được nguyên
nhân cụ thể trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ.