BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

ĐỖ TRÀ MY

ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI - NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Đức Đán, Nguyên GVCC Học viện

Hành chính Quốc Gia

Phản biện 1: TS. Nguyễn Thu An

Phản biện 2: TS. Đinh Văn Minh

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng 5A, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện

Hành chính Quốc gia

Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Thời gian: vào hồi 14 giờ 00 ngày 28 tháng 6 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Từ những ngày đầu xây dựng chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hồ

Chí Minh đã rất quan tâm đến vấn đề giải quyết đơn thư của nhân dân.

Thời gian qua Thanh tra quận Đống Đa đã hoạt động tích cực gặt

hái được nhiều kết quả tốt trong công tác, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn

tồn tại bất cập, hạn chế. Vì vậy những yêu cầu cho quản lý nhà nước về

công tác thanh tra nói chung và ở quận Đống Đa nói riêng, thực sự là một

cơ quan bảo vệ pháp luật, nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý,

chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm

pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của

pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu

quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và

lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Từ những lý do này, học

viên chọn đề tài “Đổi mới Tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống

Đa, Thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc sĩ của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Trong quá trình hoạt động của ngành Thanh tra kể từ khi ra đời nhất

là khi có Luật Thanh tra 2004, tiếp đó là Luật Thanh tra 2010 và hiện

nay là Luật Thanh tra 2022. Đã luôn thu hút sự quan tâm nghiên cứu của

đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý, công chức trong toàn ngành Thanh tra. Những công trình nghiên cứu trên phần lớn là nghiên cứu ở tầm vĩ mô, mang tính tổng thể, ở không gian rộng hoặc ở chuyên ngành

nhất định. Do vậy việc nghiên cứu đề tài “Đổi mới Tổ chức và hoạt động

của quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” tiếp tục góp phần bổ sung và làm

sâu sắc hơn cơ sở lý luận cũng như thực tiễn về tổ chức và hoạt động của

thanh tra quận

2

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

- Mục đích:

Đề tài nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức và

hoạt động của thanh tra quận; đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động của

thanh tra quận Đống Đa tại Thành phố Hà Nội, từ đó đưa ra quan điểm,

đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của

thanh tra quận Đống Đa trong thời gian tới.

- Nhiệm vụ:

Luận văn tập trung giải quyết những nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu

sau: Làm rõ cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của Thanh tra cũng

như lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra. Đánh giá

thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa

đồng thời chỉ ra những thành tựu đạt được và nguyên nhân, hạn chế trong

tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa. Đề xuất các quan

điểm, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh

tra quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là đổi

mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, thành phố Hà

Nội.

- Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Luận văn nghiên cứu về đổi

mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận ở trên một địa bàn cụ thể

là quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Về thời gian: Từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2023.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận

văn

- Phương pháp luận:

3

Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ

nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng,

chính sách của Nhà nước ta về tổ chức và hoạt động của thanh tra nhà

nước nói chung và Thanh tra quận nói riêng hiện nay.

- Phương pháp nghiên cứu:

Để hoàn thành mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu luận

văn sử dụng các phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp quy

nạp và diễn dịch, phương pháp lịch sử và lôgíc, phương pháp hệ thống -

cấu trúc, phương pháp thống kế, so sánh…

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Nghiên cứu góp phần làm rõ cơ sở lý luận của tổ chức và hoạt động

của Thanh tra quận, khẳng định thanh tra là nội dung, chức năng thiết

yếu của quản lý nhà nước; là phương thức bảo đảm pháp chế, giữ gìn kỷ

cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước; là công cụ bảo đảm, bảo vệ quyền

và lợi ích hợp pháp của công dân.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận

văn được kết cấu thành 3 chương bao gồm:

Chương 1: Cơ sở lý luận và yêu cầu đổi mới về tổ chức và hoạt động

của Thanh tra

Chương 2: Thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra

quận ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội hiện nay

Chương 3: Quan điểm, giải pháp tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt

động của Thanh tra quận và Thanh tra quận Đống Đa hiện nay

4

Chương 1:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI VỀ TỔ CHỨC VÀ

HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA

1.1 Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của thanh tra 1.1.1 Khái niệm, vai trò, đặc điểm và các cơ quan thực hiện

chức năng Thanh tra

- Khái niệm của Thanh tra

Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục

do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với

việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan,

tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và

thanh tra chuyên ngành.

- Vai trò của Thanh tra

Thanh tra mang vai trò to lớn như: mở rộng và bảo đảm cho quyền

dân chủ của nhân dân được thực thi một cách nghiêm minh; Phát hiện

kịp thời những vi phạm của cán bộ, công chức, loại trừ những biểu hiện

quan liêu, cửa quyền, mất dân chủ, thiếu công bằng, xa rời lợi ích của

nhân dân; Tìm ra những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, phát hiện

những nội dung chưa phù hợp với yêu cầu thực tế khách quan; Thực hiện

tham mưu cho các cấp chính quyền trong giải quyết khiếu nại hành chính,

nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc các cấp, các

ngành trong việc tiếp công dân, nhận các khiếu nại, tố cáo, giải quyết

khiếu nại, tố cáo và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Đặc điểm về tổ chức và hoạt động của Thanh tra: Thanh tra được tổ chức theo nguyên tắc song trùng trực thuộc; Thanh tra là cơ quan hành

chính; Thanh tra là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước; Hoạt động

của Thanh tra quận gắn liền với hoạt động quản lý của UBND, đáp ứng

5

yêu cầu và mục tiêu quản lý nhà nước ở địa phương; Hoạt động của

Thanh tra quận có tính khách quan và độc lập tương đối

- Các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra

Cơ quan thanh tra nhà nước, bao gồm: Thanh tra Chính phủ; Thanh

tra bộ, cơ quan ngang bộ (Thanh tra bộ); Thanh tra tỉnh, thành phố trực

thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra tỉnh); Thanh tra sở;

Thanh tra quận, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là

Thanh tra quận). Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra

chuyên ngành

1.1.2 Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Thanh tra

- Nguyên tắc hoạt động của Thanh tra

Tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực,

công khai, dân chủ, kịp thời. Tiến hành thanh tra phải không trùng lặp về

phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực

hiện chức năng thanh tra; không trùng lặp trong việc thực hiện quyền khi

tiến hành thanh tra. Không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

- Hình thức tổ chức hoạt động Thanh tra

Thứ nhất, Hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh

tra thường xuyên hoặc thanh tra đột xuất. Thứ hai, Thanh tra theo kế

hoạch được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt. Thứ ba, quy định

Thanh tra thường xuyên được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ

của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Thứ

tư, Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá

nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết

khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan

quản lý nhà nước có thẩm quyền giao

6

1.1.3 Thực hiện kết luận Thanh tra.

Được quy định tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 quy

định việc thực hiện kết luận thanh tra.

1.1.4 Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra

Luật thanh tra 2010; Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011

Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra;

Nghị định 50/2018/NĐ-CP ngày 09/4/2018 Quy định chức năng, nhiệm

vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ; Nghị định

123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền

hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và những nhiệm vụ,

quyền hạn đã quy định rõ cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của các

cơ quan Thanh tra trong bộ máy Nhà nước.

1.2. Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra 1.2.1 Khái niệm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra là việc làm thay đổi

cách sắp xếp, bố trí các bộ phận cấu thành Thanh tra nhằm bảo đảm cho

mỗi bộ phận và cả hệ thống tổ chức của Thanh tra phối hợp với nhau tốt

hơn, duy trì và phát huy những hoạt động trong thực hiện chức năng,

nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp, hiệu quả hơn; thay đổi cái xấu, những hoạt

động chưa phù hợp, hiệu quả, khắc phục tình trạng lạc hậu bằng những

phương thức tổ chức và hoạt động hợp pháp, hợp lý đáp ứng yêu cầu của

sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của công tác thanh tra trong quản

lý hành chính nhà nước và đổi mới bộ máy Nhà nước.

1.2.2 Nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới thể chế về tổ chức và hoạt động của thanh

tra, trong đó tập trung sửa đổi Luật Thanh tra 2010, Luật Phòng chống

tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tiếp công dân và ban hành các Nghị

7

định của Chính phủ qui định chi tiết hướng dẫn thi hành các Luật này sau

khi được Quốc Hội thông qua.

Thứ hai, tập trung xây dựng, kiện toàn cơ cấu tổ chức hệ thống cơ

quan thanh tra đảm bảo tập trung thống nhất theo cấp hành chính và theo

ngành, lĩnh vực đảm bảo tinh gọn hiệu lực, hiệu quả trong các cơ quan

thanh tra hành chính.

Thứ ba, đối với phương thức hoạt động của các cơ quan Thanh tra

theo cấp hành chính tập trung chuyển sang thực hiện chức năng đánh giá

hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, của đội ngũ

cán bộ công chức; đề xuất hoàn thiện về cơ chế, chính sách, hướng dẫn

nghiệp vụ và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật trên các lĩnh

vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Thứ tư, đối với công tác cán bộ trong các cơ quan thanh tra phải đổi

mới về công tác qui hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ công

chức.

1.2.3 Yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra - Đảm bảo về kinh tế

- Đảm bảo về chính trị

- Đảm bảo về tư tưởng

- Đảm bảo về pháp luật

8

Tiểu kết chương 1

Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục

do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với

việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan,

tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và

thanh tra chuyên ngành

Hoạt động thanh tra rất quan trọng. Các quy định về hoạt động thanh

tra dựa trên cơ sở kế thừa những quy định còn phù hợp của pháp luật

hiện hành đồng thời bổ sung những nội dung mới nhằm tăng cường tính

linh hoạt, tích cực, chủ động và tính tự chui trách nhiệm trong hoạt

động của các cơ quan thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả

công tác thanh tra. Bên cạnh đó việc tiếp tục quy định hoạt động thanh

tra của cơ quan thanh nhà nước thông qua hoạt động thanh tra hành chính

và hoạt động thanh tra chuyên ngành. Luật Thanh tra còn giao cho các cơ

quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực

thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

9

Chương 2:

THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA

THANH TRA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ

HÀ NỘI HIỆN NAY

Quận Đống Đa nằm ở phía Tây Nam của Thành phố Hà Nội. Phía

bắc giáp quận Ba Đình, phía đông bắc giáp quận Hoàn Kiếm (ranh giới

là phố Lê Duẩn), phía đông giáp quận Hai Bà Trưng (ranh giới là phố Lê

Duẩn và đường Giải phóng), phía nam giáp quận Thanh Xuân (ranh giới

là đường Trường Chinh và đường Láng), phía tây giáp quận Cầu Giấy

(ranh giới là sông Tô Lịch).

Quận Đống Đa có diện tích khoảng 9,95km2, gồm 21 phường với

dân số trên 400.110 người.

2.1. Quá trình tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống

Đa, Thành phố Hà Nội

2.1.1 Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016

Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra là 08 gồm Chánh thanh tra,

02 Phó Chánh thanh tra và 04 công chức thanh tra và 01 hợp đồng. Về

nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận có 02 Thanh tra viên chính, 03 Thanh

tra viên và 02 chuyên viên Thanh tra

Thanh tra quận Đống Đa trình Ủy ban nhân dân quận Đống Đa ban

hành quyết định, chỉ thị về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố

cáo, phòng chống tham nhũng; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện

các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước được

giao. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phê duyệt chương trình, kế

hoạch thanh tra hàng năm và các chương trình, kế hoạch khác theo quy

định của pháp luật. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chương

trình, kế hoạch sau khi được Ủy ban nhân dân quận hoặc Chủ tịch Ủy

ban nhân dân quận phê duyệt. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo

10

dục pháp luật về lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,

chống tham nhũng; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác thanh

tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng cho cán bộ,

công chức thuộc Ủy ban nhân dân 21 phường. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn

đốc Chủ tịch Ủy ban nhân dân 21 phường, thủ trưởng cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân quận trong việc thực hiện pháp luật về thanh

tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

2.1.2 Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021

Đây giai đoạn Quận Đống Đa bước sang khoá XIX, nhiệm kỳ 2016

– 2021. Cũng là khoảng thời gian Nhà nước ta ban hành các văn bản liên

quan đến tổ chức và hoạt động Thanh tra. Tổng số cán bộ làm công tác

thanh tra là 10 gồm Chánh thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 06 công

chức thanh tra và 01 hợp đồng. Về nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận

có 03 Thanh tra viên chính, 04 Thanh tra viên và 02 chuyên viên Thanh

tra.

Tiếp tục duy trì các quy định từ nhiệm kỳ trước, sang tới nhiệm kỳ

mới UBND Quận Đống Đa đã tăng cường hoạt động phối hợp giữa cơ

quan Thanh tra quận Đống Đa với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Quận Đống

Đa về hướng dẫn nghiệp vụ công tác cho các Ban Thanh tra nhân dân 21

phường; Phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với Ban Tiếp

công dân Quận Đống Đa hướng dẫn Ủy ban nhân dân 21 phường, các cơ

quan chuyên môn, đơn vị thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân Quận

Đống Đa thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn. Hướng dẫn Ủy ban

nhân dân 21 phường, các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc quyền quản

lý của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa nghiệp vụ giải quyết khiếu nại,

tố cáo

2.1.3 Giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023

11

Giai đoạn Quận Đống Đa bước sang khoá XX, nhiệm kỳ 2021 –

2026. Trong giai đoạn này tổ chức bộ máy vẫn giống như nhiệm kỳ trước

nhưng sô lượng cán bộ thay đổi. Gồm có Chánh Thanh tra, không quá 02

Phó Chánh và Thanh tra viên, 01 nhân viên hợp đồng phục vụ công tác

thanh tra. Cụ thể: Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra là 11 gồm Chánh

thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 07 công chức thanh tra và 01 hợp

đồng. Về nghiệp vụ thanh tra, Thanh tra quận có 03 Thanh tra viên chính,

05 Thanh tra viên và 02 chuyên viên Thanh tra.

Về hoạt động: Cơ bản vẫn giống với nhiệm kỳ trước

2.2 Đánh giá quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh

tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

2.2.1 Kết quả đạt được

Giai đoạn

Từ năm 2011 đến năm 2016

Từ năm 2016 đến năm 2021

Từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023

8

9

11

293

312

97

281

304

91

8

12

Tổng số cán bộ làm công tác thanh tra Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận Đống Đa Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận đã được giải quyết Các vụ việc Khiếu nại, Tố cáo thuộc thẩm quyền Quận tồn sang nhiệm kỳ tiếp theo Tổng số cuộc Thanh tra

43

35

13

Bảng 2.1. Bảng tổng hợp kết quả tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2023 * Kết quả đạt được trong tổ chức Thanh tra

Qua từng giai đoạn, Quy chế cơ quan Thanh tra quận Đống Đa cũng

quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể đối với lãnh đạo cơ quan thanh

12

tra trong quá trình lãnh đạo, điều hành hoạt động cơ quan. Thanh tra quận

Đống Đa đã thường xuyên quan tâm đến công tác củng cố tổ chức bộ máy

thanh tra, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra có trình độ năng lực, xây

dựng lập trường tư tưởng chính trị cho công chức, thanh tra viên, đảng

viên; thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ

lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, chuyên viên; công

chức trong cơ quan đều thực hiện tốt nội dung kỷ luật của ngành. Công

tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cũng được tập thể lãnh đạo

cơ quan Thanh tra quan tâm. Việc đào tạo bồi dưỡng được tập trung vào

nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, những kiến thức bổ sung đảm

bảo cho công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết để bổ nhiệm vào

ngạch Thanh tra viên.

* Kết quả đạt được trong hoạt động Thanh tra

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự chủ động, tích cực

của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Thanh tra quận Đống Đa, trong những

năm qua, Thanh tra quận Đống Đa đã hoàn thành tốt công tác trên tất cả

các lĩnh vực: quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết

khiếu nại, tố cáo; thực hiện quyền thanh tra trực tiếp về kinh tế xã hội và

phòng chống tham nhũng, do vậy đã phục vụ có hiệu quả cho quá trình

phát triển kinh tế xã hội địa phương.

2.2.2 Những tồn tại, hạn chế

* Hạn chế - Về cơ cấu tổ chức Cán bộ thực hiện công tác thanh tra không đảm bảo về số lượng

người. Mặc dù đội ngũ cán bộ công chức Thanh tra quận Đống Đa tốt

nghiệp đại học có tỷ lệ cao nhưng trình độ lý luận chính trị phần lớn là

trung cấp; trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học còn nhiều hạn chế;

13

hầu hết cán bộ công chức mới chỉ có kiến thức nhất định ở một lĩnh vực

mà chưa được đào tạo để có trình độ tổng hợp

- Về hoạt động thanh tra

Việc lập kế hoạch thanh tra chỉ căn cứ vào sự chỉ đạo của Thanh tra

Thành phố Hà Nội, Quận ủy Đống Đa, UBND quận Đống Đa là chủ yếu,

còn việc chủ động đề xuất, tham mưu của Thanh tra quận Đống Đa đảm

bảo sát thực tiễn tại quận Đống Đa còn hạn chế.

Đối với các cuộc thanh tra cần sự phối hợp của nhiều phòng, ban thì các

thành viên được trưng tập thường không tập trung thực hiện tốt các

nhiệm vụ do trưởng đoàn phân công vì bị chi phối bởi hoạt động riêng

của phòng; Một số cuộc thanh tra còn chưa đảm bảo thời gian theo quy

định, hàng năm vẫn các cuộc thanh tra bị quá thời hạn do chất lượng

chưa sâu, chưa đạt mục đích. Khiến cho công dân tiếp tục khiếu kiện,

tiếp tố lên các cấp trên. Cơ sở vật chất tại Thanh tra quận Đống Đa còn

hạn chế như: máy tính đã cũ, phần mềm máy tính còn thấp; máy photo

đã từ lâu, thường xuyên hỏng, trục trặc; máy in chưa cấp đủ cho số lượng

cán bộ thực hiện công tác thanh tra.

* Nguyên nhân

Thứ nhất, do quy định của luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn

thi hành thì biên chế công chức của Thanh tra quận được giao trên cơ sở

vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm

trong tổng biên chế công chức của quận được cấp có thẩm quyền giao.

Nhưng không nêu là có bao nhiêu biên chế cụ thể, nhất là những quận ở

các thành phố đặc thù như Hà Nội.

Thứ hai, sự phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với các

phòng ban, ngành thuộc quận Đống Đa chưa được lãnh đạo quận Đống

Đa chỉ đạo sát sao, chưa quy định cụ thể về quy trình phối hợp giữa cơ

quan Thanh tra quận Đống Đa với các phòng, ban thuộc quận Đống Đa.

14

Thứ ba, việc xây dựng kế hoạch thanh tra còn bị động, chưa phát

huy vai trò chủ động xác định đối tượng thanh tra của cơ quan Thanh tra

quận.

Thứ tư, năng lực của cán bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế,

thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Chủ yếu từ ngành khác chuyển sang nên

chưa được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ thanh tra.

Thứ năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra

còn lỗi thời, không đáp ứng được việc soạn thảo văn bản, tra cứu thông

tin, in ấn photo tài liệu.

Thứ sáu, việc thực hiện Kết luận thanh tra của một số người dân còn

thấp do mang trong mình tư duy bảo thủ, không chấp hành theo quyết

định, tiếp tục khiếu kiện lên các cấp trên với mục đích tranhh giành phần

hơn về mình dù cho Thanh tra quận Đống Đa đã giải quyết theo đúng

luật định.

2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới đổi mới tổ chức và hoạt động của

Thanh tra quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

2.3.1 Yếu tố chính trị - pháp lý

Để cơ quan Thanh tra quận Đống Đa cũng như hoạt động thanh tra

hoạt động hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chính trị - pháp lý, thể

hiện bằng việc sự quan tâm, sâu sát, sự định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của

Quận uỷ, sự điều hành của UBND quận Đống Đa; nếu sự lãnh đạo, điều

hành đối với công tác thanh tra tốt, quan tâm, tạo điều kiện cho công tác

này, đảm bảo sự khách quan, độc lập thì hiệu quả của hoạt động thanh

tra sẽ được nâng cao, nếu không sẽ ngược lại. Mặt khác, để tiến hành

hoạt động thanh tra, thanh tra quận Đống Đa phải căn cứ vào những trình

tự, thủ tục do pháp luật quy định, đồng thời căn cứ vào yêu cầu công tác

quản lý, các quy định pháp luật khác để đưa ra những kiến nghị hoặc xử

15

lý các hành vi vi phạm, do vậy đòi hỏi các quy định pháp luật về thanh

tra phải có sự phù hợp, chặt chẽ và đầy đủ.

2.3.2 Yếu tố về tổ chức - cán bộ

Thực tế cho thấy, Thanh tra có vị trí, vai trò rất lớn trong quản lý

nhà nước, tuy nhiên để thực hiện được điều này thì công tác tổ chức - cán

bộ phải được làm tốt. Một bộ máy thanh tra tổ chức hợp lý, tinh gọn có

sự phân công quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng, cụ thể; quy định sự phối

hợp nhịp nhàng sẽ là điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện tốt hoạt động

thanh tra và ngược lại. Điều này đòi hỏi việc tổ chức hoạt động của Thanh

tra quận Đống Đa phải bám sát luật Thanh tra, phải xác định được đúng

số lượng, chỉ tiêu biên chế trong mỗi cấp, mỗi cơ quan thanh tra tuỳ thuộc

vào yêu cầu, tình hình thực tế của mỗi đơn vị.

2.3.3 Yếu tố về kinh tế - cơ sở vật chất

Yếu tố kinh tế, cơ sở sở vật chất cho hoạt động thanh tra bao gồm

từ trụ sở làm việc, tài sản, trang thiết bị làm việc, các vật tư, đồ dùng

phục vụ tác nghiệp trong hoạt động thanh tra, giải quyết đơn thư như:

bàn, ghế, máy vi tính, máy in…đây là các trang thiết bị cần thiết nhằm

giúp cán bộ, công chức, thanh tra viên tác nghiệp, hoạt động được tốt

hơn. Yếu tố kinh tế còn thể hiện ở chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ,

công chức làm công tác thanh tra, nhằm bảo đảm cho cuộc sống của cán

bộ, công chức và gia đình của người làm công tác thanh tra được ở mức

trung bình khá của xã hội trở lên, giúp cán bộ thanh tra yên tâm công tác,

hạn chế tiêu cực trong quá trình hoạt động.

2.3.4 Yếu tố văn hoá - xã hội

Thực tiễn cho thấy, các yếu tố về tổ chức dân cư, truyền thống, thói

quen, phong tục tập quán, tín ngưỡng tôn giáo… đã ảnh hưởng lớn đến

quá trình thực hiện pháp luật của cán bộ, công chức và người dân, đây là

yếu tố trực tiếp tác động đến hoạt động của các cơ quan thanh tra đặc biệt

16

là cơ quan thanh tra quận là cấp gần cơ sở, chịu tác động của văn hoá,

tập quán, thói quen của nhân dân địa phương.

17

Tiểu kết chương 2

Qua nghiên cứu thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh

tra quận Đống Đa từ năm 2011 đến nay, nhận thấy tỷ lệ giải quyết đơn

thư của cơ quan Thanh tra quận Đống Đa đều đạt từ 95% trở lên, các

cuộc thanh tra được tổ chức nhiều hơn, các biện pháp phòng chống tham

nhũng được triển khai đồng bộ, đúng quy định, trên địa bàn quận Đống

Đa không xảy ra vụ án tham nhũng nào nghiệm trọng, cho thấy sự quyết

tâm phấn đấu của Thanh tra quận Đống Đa trong công tác thanh tra.

Thanh tra quận Đống Đa đã thường xuyên quan tâm đến công tác

củng cố tổ chức bộ máy thanh tra, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra

có trình độ năng lực. Hoàn thành tốt công tác trên tất cả các lĩnh vực:

quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố

cáo; thực hiện quyền thanh tra trực tiếp về kinh tế xã hội và phòng chống

tham nhũng, do vậy đã phục vụ có hiệu quả cho quá trình phát triển kinh

tế xã hội địa phương.

Song bên cạnh đó, đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận

Đống Đa vẫn còn những hạn chế nhất định do quy định của luật Thanh

tra và các văn bản hướng dẫn thi hành về biên chế công chức của Thanh

tra quận; Sự phối hợp giữa cơ quan Thanh tra quận Đống Đa với các

phòng ban, ngành thuộc quận Đống Đa; Việc chủ động xây dựng kế

hoạch thanh tra của cơ quan Thanh tra quận Đống Đa; Năng lực của cán

bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm thực tiễn và

cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra; Ý thức chấp

hành Kết luận thanh tra ở một số người dân; cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Từ những nguyên nhân, hạn chế trên và thực tế hiện nay Luật Thanh

tra 2022 đã được ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023, trong thời

gian tới Thanh tra quận Đống Đa cần có sự đổi mới để nâng cao tổ chức,

18

hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa sao cho phù hợp với pháp luật,

thực tế.

19

Chương 3:

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ

HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ

HÀ NỘI

3.1 Quan điểm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh

tra Quận

3.1.1 Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan

điểm của Đảng, Nhà nước về công tác thanh tra

Cùng với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc đổi mới tổ chức,

hoạt động thanh tra hiện nay còn cần phải quán triệt các quan điểm của

Đảng về công tác thanh tra. Để tổ chức Thanh tra phù hợp với tình hình

mới, Đảng ta xác định phải “Cơ cấu lại các cơ quan trong hệ thống hành

chính nhà nước các cấp… phân cấp mạnh cho cấp dưới gắn với hướng

dẫn và thực hiện thanh tra, kiểm tra của cấp trên”; Từ đó đã đề ra mục

tiêu là“Xác lập địa vị pháp lý của các cơ quan thanh tra phù hợp với chức

năng, nhiệm vụ, quyền hạn về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC

và PCTN; tăng cường tính tập trung, thống nhất, chủ động và tự chịu

trách nhiệm trong tổ chức và hoạt động của ngành Thanh tra; xây dựng

ngành Thanh tra, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra chuyên

nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính …”

3.1.2 Quan điểm xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ

nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân

Trong quá trình đổi mới tổ chức, hoạt động thanh tra hiện nay trong

đó có thanh tra quận cần phải quán triệt quan điểm xây dựng Nhà nước

pháp quyền XHCN, thanh tra với vai trò giúp Chính phủ thực hiện kiểm

soát quyền lực nhà nước thông qua việc thanh tra, giải quyết KNTC,

PCTN trong cả bộ máy Nhà nước, là một trong những yếu tố bảo vệ pháp

luật, góp phần xây dựng lên Nhà nước pháp quyền.

20

3.1.3 Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận gắn với

việc tiếp tục cải cách nền hành chính Nhà nước, phù hợp với chức

năng quản lý Nhà nước trong điều kiện mới

Quá trình đổi mới tổ chức, hoạt động của ngành Thanh tra phải bám

sát nội dung Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ngày 08/11/2011 ban

hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn

2011-2020. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành Thanh tra sắp xếp,

kiện toàn tổ chức lại bộ máy cho phù hợp với Chương trình tổng thể cải

cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Thanh tra

theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn diện, hợp lý, trong đó ưu tiên nâng

cao hiệu quả là nội dung xuyên suốt trong định hướng đổi mới tổ chức,

hoạt động thanh tra.

3.1.4 Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận là một

yêu cầu cấp thiết nhưng không nóng vội mà phải theo lộ trình cụ thể,

từng bước vững chắc phù hợp với đổi mới hệ thống chính trị đáp

ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước,

phòng chống tham nhũng và hội nhập quốc tế hiện nay.

Để đổi mới một cách căn bản, toàn diện phải được dựa trên đổi mới

từng phần. Với những nhiệm vụ thiết thực, trước mắt Thanh tra quận cần

thực hiện đầy đủ, có kế hoạch từng bước theo kế hoạch của UBND quận,

phù hợp với nội dung đổi mới và cải cách hành chính chung của Chính

phủ, chuẩn bị về nhân sự, cơ cấu tổ chức, lực lượng.

3.2 Các giải pháp tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của

Thanh tra Quận

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh tra

quận Đống Đa

- Hoàn thiện các văn bản pháp luật về Thanh tra quận Đống Đa

21

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo

dục pháp luật, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà

nước về công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống

tham nhũng

- Xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác thanh tra tại quận Đống

Đa chất lượng

- Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động

- Nâng cao chất lượng của kết luận thanh tra

- Tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan thanh tra với các ban, ngành,

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội thuộc quận Đống Đa,

UBND các phường thuộc quận Đống Đa

- Ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào công tác thanh tra

- Quan tâm, thực hiện tốt chính sách thi đua, khen thưởng, chế độ lương, phụ cấp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với công chức thanh tra

22

Tiểu kết chương 3

Đổi mới tổ chức và hoạt động Thanh tra quận Đống Đa là một đòi

hỏi cấp thiết và phù hợp với đường lối đổi mới bộ máy nhà nước của

Đảng và Nhà nước ta. Quá trình đổi mới phải đảm bảo các yêu cầu về

kinh tế, chính trị, tư tưởng, pháp luật đồng thời phải tiếp thu học tập có

chọn lọc kinh nghiệm của các nước, các địa phương phù hợp với thực tiễn

ở Việt Nam nói chung và ở quận Đống Đa nói riêng. Đổi mới cần bám

sát các quan điểm tư tưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

và quy định tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thanh tra cần phải áp

dụng nhiều biện pháp từ tổ chức, cán bộ đến thay đổi phương thức hoạt

động, tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất. Song, giải pháp mang tính

then chốt, quyết định đối với quá trình đổi mới tổ chức hoạt động thanh

tra là yếu tố con người, do đó Đảng, Nhà nước cần thực sự quan tâm tới

việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho công chức

làm công tác thanh tra.

23

KẾT LUẬN

Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới tổ chức và hoạt

độ của Thanh tra; sau khi khảo sát, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt

động của Thanh tra quận Đống Đa, tôi xin đưa ra một số kết luận như

sau:

Thứ nhất, thanh tra quận vừa là một chức năng thiết yếu, vừa là giai

đoạn trong quản lý hành chính nhà nước.

Thứ hai, đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận cần phải

gắn liền với đổi mới hoạt động của toàn ngành thanh tra và quá trình cải

cách hành chính đang được thực hiện trong cả nước và tại quận Đống Đa

trên cơ sở học tập, kế thừa những yếu tố hợp lý, những kinh nghiệm hay

về tổ chức và hoạt động trong cả nước.

Thứ ba, để hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của

Thanh tra quận Đống Đa cần tiến hành đồng bộ các giải pháp về hoàn

thiện tổ chức, nâng cao phẩm chất, năng lực của thanh tra viên, công

chức thanh tra quận, phải đảm bảo tính ổn định công tác tổ chức, cán bộ.

Hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra

quận Đống Đa là xu thế phát triển của ngành thanh tra và cũng là yêu cầu,

đòi hỏi của thực tế xã hội cũng như của quá trình xây dựng, phát triển,

hội nhập đất nước, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

tại địa phương, hướng tới mục tiêu cao nhất là vì con người, thực hiện

tốt quyền công dân. Với sự quan tâm của Đảng, sự chỉ đạo sát sao của

Chính phủ đối với đề án đổi mới ngành thanh tra và sự nỗ lực của cán

bộ, công chức trong toàn ngành, hy vọng trong tương lai, ngành thanh

tra nói chung và thanh tra quận Đống Đa nói riêng sẽ khẳng định tốt hơn

vị trí, vai trò trong hoạt động quản lý nhà nước.