
Luận văn Thạc sĩ Nguyễn Thùy Minh
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam nhìn từ góc độ loại hình thể loại….
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong khi các nhà phê bình và bạn đọc tâm huyết còn đang loay hoay
với câu hỏi tiểu thuyết Việt Nam đang ở đâu thì tiểu thuyết, từ trong nội tại
vẫn tồn tại và phát triển, thậm chí là bộ phận phát triển mạnh mẽ nhất của văn
học Việt Nam đƣơng đại. Đặc biệt, những năm gần đây (chúng tôi tính từ năm
1986 đến nay), tiểu thuyết Việt Nam đang cố gắng đổi mới để theo kịp thế
giới và theo kịp sự vận động của lý luận thể loại. Dù chƣa có những thành tựu
đặc biệt, những cố gắng cách tân của tiểu thuyết Việt Nam thời gian qua là
đáng ghi nhận. Trong hiện trạng chung trên, tiểu thuyết lịch sử (TTLS) nổi lên
nhƣ một mảng sáng dù nhỏ nhoi nhƣng cũng để lại khá nhiều cảm xúc. Xét
trong không nhiều những tiểu thuyết gây đƣợc sự chú ý của giới phê bình và
bạn đọc thì có đến gần một nửa là TTLS. Ngoài việc nhận đƣợc sự quan tâm
của độc giả, TTLS cũng “thu hoạch” đƣợc khá nhiều giải thƣởng chính thức.
Năm 2003, giải thƣởng tiểu thuyết của Hội nhà văn Việt Nam đƣợc trao cho
cuốn tiểu thuyết Hồ Quý Ly của Nguyễn Xuân Khánh. Năm tiếp theo, giải
thƣởng này lại đƣợc trao cho một tiểu thuyết lịch sử khác là Giàn thiêu của
Võ Thị Hảo. Dƣờng nhƣ nhà văn Nguyễn Xuân Khánh rất có duyên với
TTLS vì một tác phẩm khác của ông, Mẫu thượng ngàn, cũng đã nhận đƣợc
giải thƣởng tiểu thuyết của Hội nhà văn Hà Nội năm 2006.
Nói nhƣ vậy để thấy rằng, TTLS Việt Nam những năm gần đây là một
bộ phận quan trọng trong sự phát triển của tiểu thuyết Việt Nam nói riêng và
văn học Việt Nam đƣơng đại nói chung. Vì thế, cũng đã có nhiều bài nghiên
cứu, phê bình và luận văn, luận án viết về TTLS Việt Nam . Tuy nhiên, vẫn