ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -------------------------------

LƢU THỊ HÀ

PHÁT TRIỂN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA C. MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM

LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC

CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC

Mã số: 60 22 80

Hà Nội - 2008

\

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -------------------------------

LƢU THỊ HÀ

PHÁT TRIỂN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA C. MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM

LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC

CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC

Mã số: 60.22.80

Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM VĂN CHUNG

Hà Nội - 2008

\\

MỤC LỤC

Trang

1 MỞ ĐẦU

CHƢƠNG 1. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA C.MÁC VÀ 10 PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI

10 1.1. Một số quan điểm về con người trong lịch sử triết học trước

chủ nghĩa Mác

17 1.2. Những quan điểm cơ bản của C.Mác và Ph.Ăngghen về bản

chất con người và về phát triển con người

35 1.3. So sánh quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen với một số quan

điểm của triết học phương Tây hiện đại về con người

43 CHƢƠNG 2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA C.MÁC VÀ

PH.ĂNGHEN VỀ CON NGƢỜI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI

Ở VIỆT NAM

43 2.1. Khái lược quan điểm về con người trong cách mạng dân tộc -

dân chủ ở Việt Nam

50 2.2. Những yêu cầu và nội dung phát triển quan điểm của C.Mác

và Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp đổi mới

72 2.3. Một số vấn đề tiếp tục đặt ra trong phát triển quan điểm triết

học của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người

80 KẾT LUẬN

83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong tiến trình phát triển lâu dài của lịch sử tư tưởng nhân loại, vấn đề

con người - trên những góc độ khác nhau - từ lâu đã trở thành đối tượng nghiên

cứu của nhiều ngành khoa học. Trong hệ thống triết học cổ đại Hy Lạp, La Mã,

Ấn Độ, Trung Quốc hay ở các hệ thống triết học cổ điển Đức , Anh, Pháp, người

ta đều có thể tìm thấy những quan điểm khác nhau về con người . Mỗi thời đại

lịch sử lại đặt ra và giải quyết vấn đề này một cách khác nhau. Chính vì thế mà

vấn đề con người luôn là đề tài mới mẻ và sẽ không bao giờ kết thúc. Nền văn

hoá văn minh của mọi thời đại sẽ góp thêm những “hạt” giá trị mới trong nhận

thức về con người.

Các nhà triết học trước đây đã cố gắng tìm kiếm sự khác biệt cơ bản của

con người với các loài vật và đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về con người .

Trên cơ sở kế thừa một cách có chọn lọc, có phê phán tư tưởng của các bậc tiền

bối, C.Mác và Ph.Ăngghen đã xây dựng một học thuyết độc đáo, khoa học và

đầy tính thuyết phục về con người. Cho đến nay, học thuyết đó vẫn còn nguyên

giá trị.

Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã chứng minh rằng, nền văn minh

nhân loại càng phát triển cao bao nhiêu thì người ta càng nhận thức rõ ràng, sâu

sắc về vai trò của con người bấy nhiêu. Vào những năm cuối thế kỷ XX, những

biến động lớn lao trên các lĩnh vực của đời sống xã hội càng làm cho vấn đề con

người trở nên sôi động và bức xúc. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới ở nước ta,

con người trở thành mục tiêu chiến lược và việc nghiên cứu con người có ý

nghĩa thời sự cấp bách.

Với việc xây dựng quan niệm duy vật về lịch sử, các nhà sáng lập chủ

nghĩa Mác đã tạo ra bước ngoặt cách mạng trong quan điểm về con người và bản

chất con người, về mối quan hệ giữa con người, tự nhiên và xã hội, về vị trí và

vai trò của con người trong tiến trình phát triển lịch sử nhân loại. Kế thừa và vận

dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác về vấn đề con người, Đảng Cộng sản Việt Nam do

Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, ngay từ khi ra đời đã giương cao ngọn cờ độc

lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự phát triển tự do, toàn diện của mỗi cá nhân.

Mục tiêu đó được thể hiện qua mỗi chặng đường lịch sử, tất cả là nhằm đem lại

“ấm no, hạnh phúc” cho “mọi lớp người”. Để thực hiện mục đích đó, trong hệ

thống quan điểm, đường lối của mình, Đảng ta đã khẳng định: Con người là nhân

tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. Vì vậy, trong chiến lược phát

triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, con người được xác định là

nguồn lực đặc biệt so với các nguồn lực khác. Ở nước ta, “chiến lược con người”

đã được đặt ở vị trí trung tâm của mọi chiến lược, nhân tố con người được khẳng

định vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy,

muốn phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội

công bằng, dân chủ, văn minh nhất thiết phải hiểu rõ quan điểm của các nhà sáng

lập chủ nghĩa Mác về con người qua đó tiếp thu , kế thừa, vận dụng và phát triển

các quan điểm đó để đề ra đường lối , chủ trương, chính sách đúng đắn nhằm

phát triển con người trong công cuộc đổi mới đất nước. Trong di sản của Mác

không ghi sẵn những câu trả lời, những giải đáp cho những vấn đề đặt ra của đời

sống xã hội ngày nay, nhưng đã để lại cho hậu thế những tinh hoa giá trị vĩ đại,

đó chính là nhận thức duy vật lịch sử về con người.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn quan điểm của C.Mác và Ph .Ăngghen về

con người từ đó thấy được sự kế thừa, vận dụng và phát triển sáng tạo những

quan điểm đó trong sự phát triển con người hiện nay là vấn đề rất quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây

dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Do vậy, việc trở lại với quan niệm

của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người và phát triển quan niệm của các ông về

con người trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam là vấn đề vừa có ý nghĩa lý luận

vừa có ý nghĩa thực tiễn. Chính vì vậy mà chúng tôi chọn vấn đề “Phát triển

quan điểm triết học của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp

đổi mới ở Việt Nam” làm đề tài luận văn của mình.

2. Tình hình nghiên cứu

Vấn đề con người đã trở thành đề tài nghiên cứu của nhiều nhà triết học và

nhiều nhà nghiên cứu lý luận. Trong những năm gần đây, giới nghiên cứu lý luận

nói chung, các nhà nghiên cứu triết học Mác - Lênin nói riêng, ở nước ngoài

cũng như ở nước ta, luôn trở lại đề tài này dưới những góc độ khác nhau và

những mục đích khác nhau.

Xem xét vấn đề con người trong lịch sử triết học nói chung, trong triết học

Mác nói riêng, đặt quan niệm của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người trong tiến

trình phát triển lịch sử tư tưởng triết học của nhân loại đã được các nhà nghiên

cứu đề cập đến với nhiều công trình, nhiều tài liệu khác nhau như: “Con người

và phát triển con người trong quan niệm của C.Mác và Ph.Ăngghen” của Viện

Nghiên cứu con người do PGS.TS Hồ Sĩ Quý chủ biên; “Con người và phát triển

con người” của PGS.TS Hồ Sĩ Quý; “Sự hình thành con người” của GS Trần

Đức Thảo; “Một số vấn đề về triết học - con người - xã hội” và “Nguồn nhân lực

trong chiến lược kinh tế - xã hội ở nước ta đến năm 2000” của GS Nguyễn Trọng

Chuẩn; “Triết học Mác về lịch sử” của TS Phạm Văn Chung; “Tư tưởng triết học

về con người” của Vũ Minh Tâm (chủ biên); “Sự hình thành con người với tư

cách chủ thể sáng tạo” của PGS.PTS Nguyễn Văn Huyên; “Con người - Những ý

kiến mới về một đề tài cũ” (do An Mạnh Toàn dịch); “Phát huy nhân tố con

người trong phát triển lực lượng sản xuất ở Việt Nam hiện nay” của TS Phạm

Công Nhất… Nhiều công trình và tài liệu nghiên cứu về con người theo quan

niệm của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác và quan điểm về con người, phát triển

con người hiện nay nhưng ít có công trình nghiên cứu nào đi vào phân tích, làm

rõ sự phát triển lý luận của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp

đổi mới ở nước ta. Trong khuôn khổ của luận văn, chúng tôi chỉ tập trung khảo

sát một số tác phẩm, tài liệu tiêu biểu liên quan trực tiếp đến đề tài.

Đầu tiên là tác phẩm “Con người và phát triển con người trong quan niệm

của C.Mác và Ph.Ăngghen” của Viện Nghiên cứu con người do PGS.TS Hồ Sĩ

Quý làm chủ biên. Tác phẩm là một phần kết quả nghiên cứu của Đề tài

KX.05.01 thuộc Chương trình khoa học - Công nghệ cấp Nhà nước (giai đoạn

2001 - 2005). Nội dung chính của tác phẩm gồm hai phần:

Phần thứ nhất, chung quanh những luận điểm về con người và phát triển

con người trong quan điểm c ủa C.Mác và Ph.Ăngghen, tương ứng với các quan

niệm đó là các trích dẫn tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen về chủ đề con

người, về bản chất con người, về vấn đề giải phóng con người.

Phần thứ hai, chung quanh di sản kinh điển nhìn từ thời đại ngày nay: ý

nghĩa thế giới quan và phương pháp luận đối với nhận thức và phát triển con

người. Trong phần này có một số bài viết tiêu biểu như: “Chủ nghĩa Mác -

phương pháp luận nghiên cứu con người” của GS.VS.TSKH Phạm Minh Hạc,

“Triết học Mác - Lênin và cuộc cách mạng trong nhận thức vấn đề con người”

của ThS Cao Đức Dũng, “Mấy tư tưởng lớn về con người trong “Bản thảo kinh

tế triết học năm 1844” của PGS.TS Hồ Sĩ Quý, “Tồn tại người trong học thuyết

Mác về con người” của PGS.TS Đặng Hữu Toàn, “Chủ nghĩa Mác không bỏ

quyên con người” của TS Lưu Minh Văn, “Học thuyết về con người và giải

phóng con người” của PGS.TS Đặng Hữu Toàn hay bài viết “Sự phát triển tự do

của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người - tiêu

chuẩn tối cao của tiến bộ xã hội” của PGS.TS Hồ Sĩ Quý và TS Nguyễn Anh

Tuấn… Nói chung, những bài viết của các tác giả khác nhau đã phân tích và làm

sáng tỏ nhiều quan niệm của C.Mác và Ph.Ăngghen xung quanh vấn đề con

người và phát triển con người. Tuy nhiên, tác phẩm chưa đề cập đến vấn đề phát

triển quan điểm triết học của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người trong sự

nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay. Nhưng tác phẩm có ý nghĩa lý luận và thực

tiễn sâu sắc trong việc nhận thức và phát triển con người hiện nay.

Tiếp theo là cuốn sách “Con người - Những ý kiến mới về một đề tài cũ”

của tập thể tác giả Liên Xô và Cộng hoà dân chủ Đức, do nhà xuất bản Đi-ét-xơ

xuất bản năm 1982 do tác giả An Mạnh Toàn dịch, nhà xuất bản Sự thật xuất bản

năm 1986. Đây là một công trình phối hợp nghiên cứu của một số nhà khoa học

Liên Xô và Cộng hoà dân chủ Đức, xuất phát từ quan điểm của chủ nghĩa Mác -

Lênin, căn cứ vào những thành tựu mới nhất của nhiều ngành khoa học nghiên

cứu về con người, cố gắng bằng con đường khái quát triết học trình bày những

vấn đề cơ bản về con người, quá trình phát triển của con người từ thời đại xa xưa

cho đến thời đại ngày nay, phân tích bản chất và những đặc trưng của con người

khi mới xuất hiện, khi sống trong xã hội nguyên thuỷ, trong các xã hội có đối

kháng giai cấp, trong xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. Cuối cùng, các tác

giả đã đề cập đến những lý thuyết triết học tư sản hiện đại bàn về con người, phê

phán, vạch ra những sai lầm, những điều nguy hại của các lý thuyết đó.

Đây là một công trình nghiên cứu công phu, bao hàm nhiều lượng thông

tin mới, phong phú, giúp độc giả hiểu rõ về con người theo quan điểm đúng đắn

của chủ nghĩa Mác - Lênin. Trên cơ sở những nội dung của cuốn sách, chúng ta

có thể dựa vào đó để nghiên cứu, vận dụng những quan điểm lý luận của chủ

nghĩa Mác - Lênin về con người nhằm thực hiện tốt sự nghiệp xây dựng con

người mới xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Tác phẩm “Tư tưởng triết học về con người” của tập thể tác giả thuộc

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội do Vũ Minh Tâm làm chủ biên đã trình bày

một cách có hệ thống những tư tưởng triết học về con người trong lịch sử tư

tưởng nhân loại. Qua đó, người đọc có thể nhận thức được một cách có lôgíc và

khoa học những quan điểm, tư tưởng triết học khác nhau về con người.

Tuy nhiên, tác phẩm mới chỉ dừng lại ở việc trình bày các quan niệm, tư

tưởng về con người trong lịch sử tư tưởng nhân loại nói chung mà chưa luận giải

sự phát triển những quan điểm , tư tưởng khoa học về con người trong thời đại

hiện nay cũng như trong vấn đề xây dựng con người mới Việt Nam.

Cũng nghiên cứu về vấn đề con người, gần đây, GS.VS Phạm Minh Hạc

cho xuất bản cuốn sách “Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực đi vào công

nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Cuốn sách là công trình nghiên cứu tâm huyết và

công phu về con người của tác giả suốt 10 năm qua. Nội dung cuốn sách tập

trung trình bày khái quát lịch sử hình thành và phát triển của ngành khoa học xã

hội nghiên cứu con người trên thế giới và ở Việt Nam; một số kết quả bước đầu

trong chương trình nghiên cứu con người và nguồn nhân lực; một số đề xuất,

kiến nghị về chiến lược, chính sách nhằm phát triển toàn diện con người và

nguồn nhân lực Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Cuốn sách có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn không chỉ là tài liệu tham

khảo đối với người đọc, còn có giá trị lớn với các nhà hoạch định chiến lược, các

nhà khoa học và quản lý công tác giáo dục, đào tạo; khoa học, công nghệ.

Để nắm vững lý luận của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác về con người,

chúng tôi còn nghiên cứu cuốn sách “Triết học Mác về lịch sử” của TS Phạm

Văn Chung. Đây là chuyên đề tư tưởng triết học được tiếp cận theo phương

pháp lôgíc, lịch sử, cung cấp nhiều tư liệu quan trọng cho người đọc về vấn đề

lịch sử triết học nói chung và lịch sử hình thành tư tưởng của C.Mác và

Ph.Ăngghen về con người nói riêng. Cuốn sách còn giúp chúng ta nhận thức

được quá trình hình thành tư tưởng lịch sử triết học của C.Mác, vai trò, chức

năng và ý nghĩa phương pháp luận, nhiệm vụ bảo vệ và tiếp tục phát triển tư

tưởng triết học lịch sử hiện nay.

Gần đây nhất , Khoa Triết học thuộc Trường Đại học Khoa học xã hội và

Nhân văn - Đại học Quốc gia cho xuất bản giáo trình “Con người và phát triển con người” của PGS.TS Hồ Sĩ Quý. Nội dung giáo trình được chia làm ba phần,

cụ thể:

Phần thứ nhất, là một số vấn đề lý luận về con người và phát triển con

người. Phần này, tác giả làm rõ những vấn đề cụ thể như khoa học về con người,

con người và phát triển con người trong quan niệm của chủ nghĩa Mác, nghiên

cứu con người trước nhu cầu của sự phát triển.

Phần thứ hai, là một số vấn đề phương pháp luận và phương pháp nghiên

cứu con người. Trong phần này, tác giả giải quyết các vấn đề như con người là

trung tâm theo quan điểm của Anthropocentrism và quan điểm của UNDP; trình

bày những hướng chủ yếu trong nghiên cứu con người.

Phần thứ ba, là xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu công

nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tác giả đã chỉ ra sự cần thiết xây dựng con người Việt

Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và nêu lên một số

vấn đề thực tiễn trong phát triển con người.

Cuốn sách được coi là giáo trình chính giúp cho sinh viên, học viên cao

học và nghiên cứu sinh chuyên ngành triết học nghiên cứu chuyên sâu về con

người và phát triển con người một cách hệ thống với những tri thức mới nhất của

thế giới.

Có thể nói, nhìn một cách tổng quát, vấn đề con người trong lịch sử tư

tưởng nhân loại, lý luận về con người của C.Mác và Ph.Ăngghen, những ý kiến

về phát triển con người trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta

đã được khá nhiều tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu từ những khía cạnh

khác nhau với những mục đích khác nhau. Các sách báo xung quanh vấn đề này

đã được công bố khá nhiều. Tuy nhiên, vấn đề con người vẫn cần được làm sáng

tỏ thêm và trên nhiều bình diện của cuộc sống, vấn đề này cần tiếp tục được

nghiên cứu. Hơn nữa, việc tìm hiểu quan điểm triết học của C.Mác và

Ph.Ăngghen về con người và sự phát triển những quan điểm đó có ý nghĩa lý

luận và thực tiễn rất lớn. Tuy nhiên, phát triển quan điểm triết học của C.Mác và

Ph.Ăngghen về con người hiện nay có thể được hiểu dưới nhiều nội dung khác

nhau: 1) Phát triển hình thức lý luận quan điểm triết học của các ông về con

người; 2) Những quan điểm triết học của các ông về con người là cơ sở lý luận

để phát triển các khoa học khác nghiên cứu về con người; 3) Trên cơ sở nghiên

cứu những quan điểm triết học của các ông về con người để vận dụng vào thực

tiễn xây dựng con người Việt Nam hiện nay; 4) Phát triển còn là khả năng đặt ra

những vấn đề để tiếp tục nhận thức, bổ sung và phát triển quan điểm triết học của

các ông về con người. Vì vậy, phát triển quan điểm triết học của C.Mác và

Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta thực sự là vấn đề

có ý nghĩa thiết thực và lâu dài.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu những quan điểm triết học của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người (qua khảo sát một số tác phẩm tiêu biểu ) và sự vận

dụng những quan điểm đó vào thực tiễn xây dựng con người trong sự nghiê ̣p đổi

mớ i ở Việt Nam hiện nay.

4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích: Luận văn tì m hiểu và luâ ̣ n giải những quan điểm triết học cơ bản của C .Mác và Ph.Ăngghen về con người và từ đó cho thấy được sự vận

dụng, phát triển quan điểm của các ông về con người trong sự nghiệp đổi mớ i đất nướ c.

Để đạt được mục đích đó, luận văn cần giải quyết các nhiệm vụ cơ bản sau:

Thứ nhất, trình bày và phân tích một cách khái quát quan điểm triết học

của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người và phát triển con người.

Thứ hai, làm rõ yêu cầu củ a sự nghiệp đổi mới cần thiết phải phát triển

quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen về con ngườ i.

Thứ ba, trình bày những nội dung phát triển quan điểm của C.Mác và

Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

Thứ tư, đặt ra vấn đề tiếp tu ̣c nhận thức và vận dụng quan điểm triết học

của C. Mác và Ph.Ăngghen về con người trong giai đoạn hiện nay ở nước ta.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp luận

Cơ sở lý luâ ̣n : Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở lý luâ ̣n củ a chủ

nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử từ chính các tác phẩm của

C.Mác và Ph.Ăngghen; quan điểm của Đảng ta về con người và phát triển con

người trong cương lĩnh, các văn kiện đại hội đảng. Ngoài ra, luận văn còn kế

thừa thành quả nghiên cứu về con người của những nhà nghiên cứu và các tác

giả đi trước.

Phương pháp nghiên cứ u : Trong quá trình nghiên cứu và trình bày luận

văn, tác giả luận văn sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như : lôgíc - lịch sử, phân tích - tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá, gắn lý luâ ̣n vớ i thực tiễn.

6. Đóng góp của luận văn

Luận văn làm rõ sự phát triển quan điểm triết học cơ bản của các nhà sáng

lập chủ nghĩa Mác về con người trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta, từ đó, thấy

được sự tiếp thu, kế thừa, vận dụng và phát triển cũng như những hạn chế trong

sự phát triển con người đáp ứng yêu cầu của đất nước. Luận văn cho thấy một số

vấn đề tiếp tục đặt ra trong nhận thức và vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác về

con người trong giai đoạn hiện nay ở nước ta.

7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Luâ ̣n văn góp thêm một số ý kiến, hiểu biết trong nhận thức quan điểm

triết học cơ bản của C.Mác và Ph .Ăngghen về con ngườ i , đồng thời nhận thức quá trình phát triển quan điểm đó trong thực tiễn đổi mới ở Việt Nam.

Ngoài ra, luận văn có thể sử dụng làm tài liệu phục vụ cho việc nghiên

cứu, giảng dạy chủ nghĩa Mác

- Lênin nói chung , tư tưởng , quan điểm củ a C.Mác và Ph.Ăngghen về con người nói riêng và những ai qua n tâm đến vấn đề con ngườ i và xây dựng con ngườ i mớ i Việt Nam hiện nay.

8. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 2

chương và 6 tiết.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ph.Ăngghen, Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa

học, C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, tập 19, Nxb. Chính trị Quốc

gia, Hà Nội.

2. Ph.Ăngghen, Lễ an táng Các Mác, C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn

tập, tập 19, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

3. Ph.Ăngghen, Biện chứng của tự nhiên, C.Mác và Ph.Ăngghen (2004),

Toàn tập, tập 20, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

4. Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (2004), Tài liệu nghiên cứu kết luận

Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX, Nxb.

Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

5. Hoàng Chí Bảo (1993), Ảnh hưởng của văn hóa đối với việc phát huy

nguồn lực con người, Tạp chí Triết học số 1, tháng 3 (tr )

6. Nguyễn Thị Bình (2008), Suy nghĩ về chiến lược con người trong giai

đoạn mới, Tạp chí Cộng sản số 792, tháng 10 (tr 13-15)

7. Nguyễn Trọng Chuẩn (2002), Một số vấn đề triết học - con người - xã hội,

Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.

8. Phạm Văn Chung, 55 năm vấn đề con người, Báo cáo khoa học tham gia

Hội thảo khoa học Khoa Triết học kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng

Cộng sản Việt Nam, 3-2000. Kỷ yếu khoa học, Nxb. Đại học Quốc gia Hà

Nội, 2000, (348 - 355).

9. Phạm Văn Chung (2005), Học thuyết Mác về hình thái kinh tế - xã hội và

Lý luận về con đường phát triển xã hội chủ nghĩa ở nước ta, (Chuyên đề dành

cho nghiên cứu sinh và cao học), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

10. Phạm Văn Chung (2006), Triết học Mác về lịch sử, Nxb. Chính trị Quốc

gia, Hà Nội.

11. Phạm Văn Chung, Chân dung một nhà triết học mácxit Việt Nam, Báo

cáo tham gia Hội thảo khoa học quốc tế do Khoa Triết học và Khoa Lịch sử

tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tổ chức

tháng 9-2007.

12. Phạm Văn Chung, Quan điểm của Mác về bản chất con người trong "Bút

ký về Phoiơbắc”, Báo cáo tham gia Hội thảo “Triết học Mác và thời đại” tại

Viện Triết học, tháng 6-2008.

13. Con người - Những ý kiến mới về một đề tài cũ, Tập 1 (1986), Nxb. Sự thật Hà

Nội.

14. Con người - Những ý kiến mới về một đề tài cũ, Tập 2 (1986), Nxb. Sự thật Hà

Nội.

15. Phạm Như Cương (1978), Vấn đề xây dựng con người mới, Nxb. Khoa

học Xã hội, Hà Nội.

16. Phạm Tất Dong (1993), Giáo dục - nền tảng của chiến lược con người,

Tạp chí Cộng sản 3.

17. Thành Duy (2001), Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp xây dựng con

người Việt Nam phát triển toàn diện, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

18. Đảng Cộng sản Việt Nam (1960), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ III, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

19. Đảng Cộng sản Việt Nam (1976), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ IV, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

20. Đảng Cộng sản Việt Nam (1982), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ V, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

21. Đảng Cộng sản Việt Nam (1986), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ VI, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

22. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ VII, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

23. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Chiến lược ổn định và phát triển kinh

tế - xã hội 1991 - 2000, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

24. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Cương lĩnh xây dựng đất nước trong

thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

25. Đảng Cộng sản Việt Nam (1993), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp

hành Trung ương khoá VII, Nxb. Sự thật, Hà Nội.

26. Đảng Cộng sản Việt Nam (1994), Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban

Chấp hành Trung ương khoá VII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

27. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

28. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Hội nghị lần thứ hai Ban

Chấp hành Trung ương khoá VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

29. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp

hành Trung ương khoá VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

30. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ IX, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

31. Đảng Cộng sản Việt Nam (2004), Các Nghị quyết của Trung ương Đảng

2001- 2004, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

32. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc

lần thứ X, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

33. Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương, Ban Chỉ đạo tổng

kết lý luận (2005), Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 20

năm đổi mới (1986 - 2006), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

34. Phạm Minh Hạc (2001), Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực đi vào

công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

35. Phạm Minh Hạc (2003), Tư tưởng Hồ Chí Minh phương pháp luận

nghiên cứu con người, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội.

36. Đỗ Huy (2000), Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người, phát triển

giáo dục, nâng cao dân trí, Tạp chí Triết học số 2.

37. Vũ Văn Hiền, Đinh Xuân Lý (2003), Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự

nghiệp đổi mới ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

38. Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (1996),

Đề cương bài giảng triết học Mác - Lênin, Phần thứ II (Lưu hành nội bộ),

Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.

39. Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (2007),

Giới thiệu kinh điển triết học Mác - Lênin, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

40. Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (2007),

Những vấn đề triết học phương Tây thế kỷ XX, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

41. Đặng Xuân Kỳ (2002), Quan điểm Hồ Chí Minh về con người và bản

chất con người, Tạp chí Triết học số 10 (tr 29-34)

42. Nhị Lê (2001), Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng

chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

43. Bùi Bá Linh (1998), Khái niệm con người trong Bản thảo kinh tế - triết

học năm 1844, Tạp chí Triết học số 3 (tr 20-22).

44. C.Mác, Lời nói đầu Góp phần phê phán triết học pháp quyền của

Hêghen, C.Mác và Ph.Ăngghen (2000), Toàn tập, tập 1, Nxb. Chính trị Quốc gia,

Hà Nội.

45. C.Mác, Luận cương về Phoiơbắc, C.Mác và Ph.Ăngghen, (2000), Toàn

tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

46. C.Mác và Ph.Ăngghen, Hệ tư tưởng Đức, C.Mác và Ph.Ăngghen (2000),

Toàn tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

47. C.Mác và Ph.Ăngghen, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và

Ph.Ăngghen (2000), Toàn tập, tập 4, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

48. C.Mác, Tư bản, C.Mác và Ph.Ăngghen (2000), Toàn tập, tập 23, Nxb.

Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

49. C.Mác, Tư bản, C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, tập 26, phần 1,

Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

50. C.Mác, Tư bản, C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, tập 26, phần 2,

Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

51. C.Mác, Bản thảo kinh tế triết học năm 1844, C.Mác và Ph.Ăngghen

(2000), Toàn tập, tập 42, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

52. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

53. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 4, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

54. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

55. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 10, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

56. Đỗ Mười (1993), Đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới vì chủ nghĩa xã hội, Nxb.

Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

57. Phạm Công Nhất (2007), Phát huy nhân tố con người trong phát triển lực

lượng sản xuất ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

58. Hồ Sĩ Quý (chủ biên 2000), Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên

trong sự phát triển xã hội, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.

59. Hồ Sĩ Quý (chủ biên 2003), Con người và phát triển con người trong

quan niệm của C.Mác và Ph.Ăngghen, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

60. Hồ Sĩ Quý (2007), Con người và phát triển con người, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.

61. Lê Doãn Tá, (2003), Một số vấn đề Triết học Mác - Lênin Lý luận và thực

tiễn, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

62. Nguyễn Văn Tài (2004), Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và phát huy

nhân tố con người, Tạp chí Triết học số 2.

63. Vũ Minh Tâm (chủ biên 1996), Tư tưởng triết học về con người, Nxb.

Giáo dục, Hà Nội.

64. Lê Hữu Tầng (1991), Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vấn đề

nguồn gốc và động lực, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội.

65. Lê Hữu Tầng (1997), Về động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội, Nxb.

Khoa học Xã hội, Hà Nội.

66. Trần Đức Thảo (2004), Sự hình thành con người, Nxb. Đại học Quốc gia,

Hà Nội.

67. Lê Sĩ Thắng (1996), Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và chính sách

xã hội, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

68. Đặng Hữu Toàn (1997), Phát triển vì con người trong quan niệm của

Mác và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm mục tiêu phát triển

con người ở nước ta hiện nay, Tạp chí Triết học số 1.

69. Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Kết quả Đại

hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị

Quốc gia, Hà Nội.

70. Viện Thông tin Khoa học - Kỹ thuật (1990), Bàn về chiến lược con người,

Nxb. Sự thật, Hà Nội.

71. Vụ Đào tạo (1995), Một số vấn đề triết học Mác - Lênin với công cuộc

đổi mới, Hà Nội.