
2
- Áp dụng giải pháp điều khiển tuyến tính đối với TBB một kênh để
xây dựng giải pháp điều khiển cho TBB hai kênh có máy lái dạng rơ le
(MLRL). Áp dụng lý thuyết hệ tuyến tính để xây dựng thuật toán xác
định luật điều khiển cho TBB có máy lái dạng liên tục (MLLT). Các
thuật toán này nhằm điều khiển các cơ cấu lái để có GTPT đạt yêu cầu
theo thuật toán đã xây dựng.
- Mô phỏng đánh giá các thuật toán đã xây dựng.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Ứng dụng lý thuyết ĐKTƯ trong không gian trạng thái để giải bài
toán điều khiển và dẫn TBB hai kênh gặp MT cơ động với các tham số
động lực học được tối ưu hóa.
- Sử dụng phần mềm mô phỏng trên máy tính để đánh giá hiệu quả
của thuật toán tạo lệnh điều khiển.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Về ý nghĩa khoa học: Kết quả nghiên cứu của luận án là cơ sở khoa
học để nghiên cứu, giảng dạy về hệ thống ổn định, lập lệnh và điều
khiển quỹ đạo chuyển động của TBB hai kênh quay quanh trục dọc.
Về ý nghĩa thực tiễn: Kết quả luận án sẽ là cơ sở để cải tiến, hiện đại
hóa các loại TBB hai kênh hiện có và áp dụng trong thiết kế chế tạo mới
một loại TBB tương tự.
7. Bố cục của luận án
Luận án gồm 123 trang in khổ A4 được trình bày trong 4 chương,
với 94 hình vẽ và đồ thị minh họa, 04 bảng biểu, sử dụng 39 đầu tài liệu
tham khảo trên ba thứ tiếng (Việt, Anh và Nga). Luận án có kết cấu
gồm: Mở đầu, 4 chương, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục.
Chương 1
TỔNG QUAN VỀ TBB HAI KÊNH VÀ VẤN ĐỀ TỔNG HỢP LỆNH
CHO TBB BAY TIẾP CẬN MỤC TIÊU CƠ ĐỘNG TRÊN KHÔNG
1.1. Tổng quan về TBB hai kênh không đối không
1.1.1. Tổng quan về TBB hai kênh không đối không trên thế giới
Trên thế giới hiện nay, lớp TBB không đối không được thiết kế chế
tạo chủ yếu là loại TBB hai kênh. Các TBB này có đặc điểm chung là:
- Có sơ đồ phối trí khí động kiểu “vịt”, tức là sử dụng cánh lái khí
động tạo góc tấn và góc trượt cạnh để điều khiển chuyển động của TBB
theo hai kênh;
- Thông thường có bốn cánh Rô-lê-rôn bố trí trên cánh ổn định để ổn
định chuyển động quay của TBB quanh trục dọc. Lúc này các cặp cánh
lái chấp hành tạo lực điều khiển TBB theo hai kênh đứng và ngang tùy
theo chuyển động quay của nó quanh trục dọc;