
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thuật ngữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ra đời vào những
năm 1950 của thế kỷ 20, mục đích là nhằm tuyên truyền và kêu gọi các
doanh nhân bên cạnh lợi nhuận không làm tổn hại đến các quyền và lợi ích
của người khác, kêu gọi lòng từ thiện để bồi hoàn những thiệt hại mà các
doanh nghiệp gây ra cho xã hội cũng như môi trường, thực hiện tốt trách
nhiệm xã hội sẽ góp phần bảo đảm cho doanh nghiệp và xã hội cùng phát
triển bền vững. Ngày nay, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trở thành
một trong những yêu cầu cấp thiết mà hầu hết các quốc gia và doanh
nghiệp trên thế giới phải tuân thủ. Đối với các nước phát triển, trách nhiệm
xã hội của doanh nghiệp được xem như là "triết lý" kinh doanh. Với Việt
Nam, là quốc gia đi sau trong việc tiếp nhận vấn đề trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp, dù nhận thức ngày càng tích cực hơn, tuy nhiên nó vẫn là
vấn đề còn khá mới mẻ. Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới, do đó
phải tuân thủ những "luật chơi" nhất định, nếu không sẽ bị loại và một
trong những “luật chơi” quan trọng nhất là thực hiện trách nhiệm xã hội
của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp
Nhà nước nói riêng buộc phải đáp ứng những yêu cầu khắc khe về hiệu
quả và tính cạnh tranh, về quan hệ lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm,
bảo vệ môi trường…
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã nhận thức được tầm quan trọng
của việc thực hiện trách nhiệm xã hội nên bước đầu áp dụng và đã mang
lại những kết quả thiết thực. Song bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh
nghiệp nhận thức chưa chưa đầy đủ, do đó thời gian qua nhiều doanh
nghiệp Nhà nước có hiệu quả kinh doanh thấp, thậm chí thua lỗ làm thất
thoát nguồn vốn rất lớn đã đẩy nợ công tăng cao; Khai thác thiếu khoa học