
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 25 * Số 5 * 2021
Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Điều Dưỡng - Kỹ Thuật Y Học
405
TRẢI NGHIỆM CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
VỀ PHƯƠNG PHÁP LỒNG GHÉP PHIM ẢNH
TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN CHĂM SÓC GIẢM NHẸ
Cao Thị Lâm Phao1, Nguyễn Thị Ngọc Phương1, Huỳnh Thụy Phương Hồng1
TÓM TẮT
Đặt vấn đề: Áp dụng phương pháp dạy học kết hợp phim ảnh được sử dụng trong giảng dạy y khoa tại
nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này chưa được áp dụng nhiều và chưa được đánh giá hiệu
quả của nó.
Mục tiêu: Xác định mức độ nhận thức và tìm hiểu trải nghiệm của sinh viên điều dưỡng về phương pháp
lồng ghép phim ảnh trong giảng dạy học phần Chăm sóc giảm nhẹ.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 126 sinh viên điều dưỡng được khảo sát nhận thức qua bộ câu hỏi
tự điền và 7 sinh viên điều dưỡng được phỏng vấn sâu dựa vào các câu hỏi mở. Tỷ lệ phần trăm được dùng để
mô tả về nhận thức và dữ liệu phỏng vấn được phân tích, mã hóa theo Charmaz (2014).
Kết quả: Về nhận thức của sinh viên có tỷ lệ cao từ 67,5% - 92,8%. Về trải nghiệm, sinh viên cho rằng đây
là phương pháp học “mới lạ” giúp sinh viên có “thêm nhiều kiến thức”, “hướng sinh viên trở thành người điều
dưỡng nhân văn”.
Kết luận: Sinh viên điều dưỡng có mức độ nhận thức cao về vấn đề lồng ghép phim ảnh trong giảng dạy
Chăm sóc giảm nhẹ. Sinh viên có nhiều chia sẻ về trải nghiệm tích cực trong việc ứng dụng phương pháp vào
thực tế; đưa ra những điểm mạnh, hạn chế của phương pháp từ đó góp ý để phương pháp học tập này được hoàn
thiện hơn.
Từ khóa: chăm sóc giảm nhẹ, lồng ghép phim ảnh, trải nghiệm, điều dưỡng
ABSTRACT
NURSING STUDENTS' EXPERIENCES OF TEACHING METHOD WITH FILM INCORPORATED
IN PALLIATIVE CARE COURSE
Cao Thi Lam Phao, Nguyen Thi Ngoc Phuong, Huynh Thuy Phuong Hong
* Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Vol. 25 - No. 5 - 2021: 405 - 413
Background: The application of film-incorporated teaching methods was used in medical teaching globally.
In Vietnam, this method was limited in using and evaluating its effectiveness.
Objective: To determine the level of perceptions and to learn about nursing students’ experiences of teaching
methods with film incorporated in Palliative care course.
Methods: There were 126 nursing students investigated for their awareness through questionnaires and 7
nursing students joined semi-structured interviews. The percentage was used to describe perceptions and
interview data were analyzed, whereby coding suggested by Charmaz (2014) and thematic analysis was used for
qualitative analysis.
Results: Students' perceptions fluctuated from 67.5% - 92.8%. In terms of experiences, students
thought this was a "new" learning method that helped them have "more knowledge", "made students become
humanistic nursing".
1Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
Tác giả liên lạc: TS.ĐD. Huỳnh Thụy Phương Hồng ĐT: 0908733650 Email: huynhthuyphuonghong@ump.edu.vn