Trẻ bị rối nhiễu tâm lý vì sợ thầy cô

Khi các chuyên gia tâm lý hỏi nguyên nhân làm các em sợ thì có em kể

rằng thường xuyên bị thầy cô giáo đánh, nhéo tai... Có trẻ bị thầy cô hù

dọa sẽ đưa ra phơi nắng... Có trẻ còn kể cô giáo đã sử dụng một hình

phạt rất vô lý như bạn nào được 9 điểm sẽ bị đánh 1 roi, 8 điểm bị đánh 2

roi. Với trẻ nhỏ, ngay cả việc ép ăn, uống sữa... cũng làm cho chúng

sợ. 

Bên cạnh đó, những giáo viên không làm cho trẻ tôn trọng cũng ảnh

hưởng đến tâm lý của trẻ. Một cháu bé đã vừa khóc vừa kể với chuyên

viên tâm lý là khi cháu làm toán khác với cách cô giáo dạy, cô lập tức xé

tập làm cháu cảm thấy rất nhục và giận cô. 

Một bệnh nhi khác e dè nói “cháu rất sợ cô giáo”. Dù cô không trực tiếp

đánh các bạn trong lớp nhưng cô cho phép 2 bạn nam to lớn có quyền

đánh những học sinh mắc lỗi. Lớp của cháu đã có một bạn mắc lỗi bị đánh

vỡ mạch máu mắt, bản thân cháu cũng từng bị đánh nên rất sợ... 

Rối nhiễu tâm lý là những biểu hiện tâm lý làm cho sự phát triển hoặc bị

ngừng lại hoặc chệch đi. Đa số trẻ bị rối nhiễu tâm lý được đưa đến Khoa

Tâm lý với nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng, nhức đầu, tức

ngực, khó thở, co giật, run tay, nôn kéo dài, tiểu lắt nhắt, mất ngủ, ngủ giật

mình mà không có nguyên nhân thực thể. 

Một số trẻ khác được phát hiện bệnh do nhà trường đề nghị gia đình đi

kiểm tra tâm lý vì có những hành vi gây hấn, chống đối hay đe dọa trẻ

khác. Một số trường hợp khác được phát hiện do gia đình nhận thấy trẻ

mất khả năng tập trung, thiếu tự tin hơn trước. Đối với trẻ nhỏ ở trường

mẫu giáo hoặc tiểu học, các em lo sợ khi đến trường, khóc và đòi ở

nhà. 

Ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách 

Theo chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp, Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 2, trẻ

em rất nhạy cảm nên chỉ cần thầy cô giáo la cũng đã làm trẻ sợ, chưa kể

đến chuyện đánh đập, hù dọa... Thời gian gặp gỡ, tiếp xúc giữa thầy cô và

trẻ gần như diễn ra thường xuyên nên khi quá sợ thầy cô giáo, trẻ sẽ bị

stress âm ỉ kéo dài. 

Ngày nào trẻ cũng căng thẳng, lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập.

Khi trong lòng trẻ luôn sẵn một mối lo thì trẻ sẽ khó tiếp thu được bài

giảng. Tình trạng tâm lý này kéo dài còn ảnh hưởng đến sự phát triển

nhân cách của trẻ, trẻ sẽ trở nên nhút nhát, tự ti hoặc phát triển theo chiều

hướng bướng bỉnh, khó dạy. 

Chuyên viên trị liệu tâm lý Hoàng Thị Vân cho rằng đối với các trẻ mẫu

giáo và các em học sinh, thầy cô giáo thường được thần tượng hóa. Các

em luôn nghĩ thầy cô là người có quyền năng, hiểu biết do vậy thầy cô

giáo chính là người tạo niềm tin, nền tảng kiến thức đầu đời cho các

em. 

Các thầy giáo ở bất cứ bậc học nào không chỉ ảnh hưởng đến sự phát

triển về trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Với

những phương pháp dạy học thích hợp, cùng với sự khích lệ, động viên

kịp thời, giáo viên có thể giúp trẻ vượt qua những trở ngại của mình để có

những kết quả tốt nhất. 

Ngược lại, khi giáo viên dùng những biện pháp không tế nhị như đánh

đòn, tát tai, xé tập, hù dọa, bỏ mặc hoặc khi để trẻ thấy sự không công

bằng trong việc dạy học hay ứng xử thì hình tượng thầy cô trong các em

sẽ sụp đổ, các em sẽ cảm thấy hoang mang, ấm ức, lo sợ vì mất một chỗ

dựa tinh thần dẫn đến các rối nhiễu tâm lý.