BLACK: Trong bóng tối, rất

nhiều ý kiến trái chiều

Triển lãm BLACK thuộc dự án Black do FonYa gallery (Taiwan) và

curator Wei cùng nhóm họa sĩ tổ chức diễn ra tại Việt Art Center vào

ngày 25. 3. Đúng như tên gọi, cách sắp xếp chằng chịt dây vải màn đen

khắp căn phòng, với ánh sáng hạ xuống mức tối thiểu nhất có thể, khiến

cho không gian triển lãm khá rùng rợn như cái tên “Black” của nó.

Mọi người đi loanh quanh trong phòng triển lãm ngắm tranh, trong khi

đó giữa phòng, họa sĩ Nguyễn Minh Nam của OM Studio ngồi chơi

ghita khá sôi nổi.

Không gian tối om, khá là ma mị. Anh em ngồi uống rượu vang, trò

chuyện, cho cảm giác triển lãm hôm nay chủ yếu là giữa bạn bè với

nhau.

Khoảng 5h30, một bạn người nước ngoài lên nói vài lời (bạn nói tiếng

Việt không được nhiều và hơi lơ lớ). Bạn gửi lời cảm ơn mọi người đã

đến dự triển lãm Black và chia sẻ một số thông tin, như: triển lãm lần

này là giai đoạn 1, đến tháng 4 trở đi nhóm sẽ bắt đầu triển khai hoạt

động mới và hi vọng mọi người sẽ quan tâm hơn. Đây là lần đầu triển

lãm nên khai mạc đơn giản thế, không nói nhiều cũng không giới thiệu

các họa sĩ tham gia. Đứng trong hình là lẫn lộn cả khán giả lẫn người

trong nhóm nên cũng không thể phân biệt được ai với ai.

Khá đông người dự khai mạc. Ngoài cùng bên phải ảnh là chị Natasha

(áo xanh) của Hàng Bông Salon.

Sau khai mạc, mọi người bắt đầu đi xem các tác phẩm một cách kĩ

càng, một phần do ánh sáng yếu nên xem cũng chậm rãi, tỉ mỉ hơn.

Có họa sĩ Phạm Kiên đến dự (áo đen giữa hình).

Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương (áo đỏ) đang nói chuyện với chị Natasha

(áo xanh). Ngoài cùng bên trái là họa sĩ Phạm Tuấn Tú (áo nâu nhạt,

khăn xanh lá cây).

Họa sĩ Lê Quảng Hà (ngoài cùng bên trái) đang nói chuyện với họa sĩ

Trần Hữu Nhất (tóc dài).

Họa sĩ Phạm Huy Thông có lẽ mới từ triển lãm Biển Đảo tạt sang.

Một số tác phẩm:

Mắt biển – Trần Chí Thành

Mất – Trần Chí Thành

Nameless1 – Chu Việt Cường

Nameless3 – Chu Việt Cường

Gầm cầu Đông Ba – Trần Hữu Nhất

Mẹ tôi – Trần Hữu Nhất

Cười điên quá – Trần Hữu Nhất

Rebel – Minh Tân

Crack – Minh Tân

Những cánh thư thời chiến – Hoàng Xuân Sơn

4 – Hoàng Xuân Sơn

4 – Hoàng Xuân Hương (Rất lạ là cái tên này không có trong danh sách

các họa sĩ triển lãm hôm nọ Soi đăng)

Nhận xét của vài người sau xem triển lãm mà người viết ghi lại được

(có khi mâu thuẫn nhau) :

- Không khí rất thích: tạo không khí âm u rất lạ mà vẫn thoáng

- Không thủ tục rườm rà

- Hơi thất vọng vì không gay cấn như quảng cáo

- Nhiều tranh để đứng lại xem lâu hơn các triển lãm khác

- Nếu bỏ những tấm khăn đen, dải dây đen chăng trong phòng kia ra,

bật ánh sáng lên cho đủ, tức là loại hết những thứ râu ria ngoài tranh,

thì Black chẳng có gì khác lắm so với các triển lãm khác?

- Trong triển lãm cũng có một số bức có vẻ khá nhạy cảm (nói theo

ngôn ngữ tế nhị bây giờ), cần đứng trong ánh sáng mờ mờ , nhưng

nhiều bức thì để ngoài sáng cũng vẫn thế thôi, thí dụ tranh của Chu

Việt Cường.

- Vì sao có thể gọi các tác giả này là ưu tú?