TRƯƠNG ĐẠI THIÊN - HUYỀN THOẠI HỘI HỌA

MỸ THUẬT TRUNG HOA

Ngày 10/4, giới hội họa

Trung Hoa và thế giới

tưởng nhớ 30 năm ngày

mất của một họa sĩ lẫy

lừng, mà tên tuổi, sức hút,

sức lan tỏa cả về vẻ đẹp

lẫn giá trị thị trường những

tác phẩm của ông luôn là

tâm điểm cho đến tận bây

giờ: Trương Đại Thiên.

Người ta gọi Trương Đại

Thiên là huyền thoại,

huyền thoại hội họa Trung

Hoa thế kỷ 20.

Tôn trọng, học hỏi những bậc thầy đi trước

Trương Đại Thiên (phiên âm là Zhang Daqian hay Chang Dai-chien) sinh ngày 10

tháng 5 năm 1899, tại Nội Giang, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ban đầu ông có tên là

Zhang Yuan, bút danh là Daqian (Đại Thiên). Từ hồi nhỏ, Trương Đại Thiên đã

được gia đình ông khuyến khích đi theo con đường hội họa. Năm 1917, ông cùng

anh trai mình là Zhang Shanzi (một nghệ sĩ nổi tiếng với những bức tranh vẽ hổ)

sang Kyoto, Nhật Bản nghiên cứu dệt nhuộm. Hai năm sau, Trương Đại Thiên trở

về Thượng Hải để nhận được sự hướng dẫn, truyền thụ hội họa truyền thống từ hai

nhà thư pháp, họa sĩ nổi tiếng thời đó là Zeng Xi và Li Ruiqing. Thông qua sự kết

hợp trong khi làm việc của mình với những người thầy, Trương đã có cơ hội để

tiếp xúc và nghiên cứu một số tác phẩm của các bậc thầy cổ điển một cách chi tiết.

Phong cách ban đầu của ông là cố gắng để cạnh tranh với các họa sĩ có dấu ấn cá

nhân mang đậm thời kỳ Minh-Thanh bao gồm Tang Yin, Chen Hongshou và

Shitao. Chính ông đã tự sáng tạo ra cách vẽ rất riêng: vẽ cảnh quan thủy mặc, sơn

thủy hữu tình bằng cách văng mực lên giấy. Chính nét riêng không lẫn vào đâu ấy

đã làm nên một Trương Đại Thiên tên tuổi. Ngoài vẽ thư pháp, và tranh thủy mặc,

Trương Đại Thiên còn khiến mọi người thán phục về khả năng sáng tác thơ ca của

mình.

Các tác phẩm của Trương Đại Thiên

Sau thành công đầu tiên ở Thượng Hải, Trương mở rộng sự nghiệp của mình lên

phía bắc trong những năm 1920, khi ông trở thành một trong những nhà hoạt động

trong giới văn hóa tại Bắc Kinh. Ông bắt đầu hợp tác với họa sĩ nổi tiếng thời Bắc

Kinh bấy giờ Pu Tân Dư. Cả hai nổi tiếng đến mức được gọi là "Nam Trương và

Bắc Pu" trong thập niên 1930.

Năm 1940, Trương Đại Thiên dẫn đầu một nhóm các nghệ sĩ đến các hang động ở

Mạc Cao và Ngọc Lâm với mục đích sao chép bức tranh tường Phật giáo. Nhóm

hoàn thành hơn 200 bức tranh và kinh nghiệm sau đợt đi ấy đã để lại cho ông kho

lưu trữ hình ảnh tôn giáo phong phú. Tình yêu nước đối với Trương Đại Thiên thể

hiện qua những bức tranh chép mà ông cùng các học trò vẽ lại từ các phiên bản cũ

hơn nhằm lưu giữ những vốn văn hóa, tư liệu quý giá cho sau này đúng như cái

cách khi ông bắt đầu khởi nghiệp cầm cọ vẽ. Lúc cao điểm, bộ sưu tập của ông có

hàng trăm tác phẩm từ thời nhà Đường đến nhà Thanh.

Tình hình chính trị phức tạp những năm 1949-1950, khiến Trương rời Trung Quốc

trong những năm 1950. Ông sống ở nhiều nơi khác nhau, bao gồm cả Mendoza

(Argentina), São Paulo (Brazil), và Carmel (California, Mỹ). Cuộc gặp lịch sử với

Pablo Picasso năm 1956 tại Nice, Pháp đã được xem như là một lần nghệ thuật

Đông Tây được “va chạm” mà đại diện là hai tên tuổi đứng đầu ở mỗi châu lục của

mình. Trương Đại Thiên mất ngày 10/5/1983 tại Đài Bắc, Đài Loan.

Sức ảnh hưởng toàn cầu

So với những tên tuổi đại thụ, cùng thời với ông như Pablo Picasso, Andy Warhol,

Roy Lichtenstein, Salvador Dali,… thì Trương Đại Thiên hoàn toàn xứng đáng

được xếp trong hàng ngũ ấy. Ông đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm ở các nước châu

Âu và ở Mỹ và có được danh tiếng đáng kể ở nước ngoài, nên nhớ vào thời điểm

ấy được nổi tiếng cả thế giới biết đến với một họa sĩ tới từ châu Á là không hề đơn

giản. Đối với các nghệ sĩ Trung Quốc cả vào thời điểm ấy lẫn bây giờ, các bức

tranh của ông được coi là tiêu chuẩn vàng, luôn luôn được một mức giá cao và

ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính - kinh tế bây giờ. Có thời điểm, tổng

số tiền mà người ta mua tranh của ông lên đến gần nửa tỷ USD. Điều ấy trực tiếp

đẩy giá của các tác phẩm của những huyền thoại Piscasso, Warhol xuống dưới.

Người ta gọi ông là huyền thoại âu cũng đúng, cả cuộc đời, sự nghiệp của ông có lẽ

nên được dựng thành một tác phẩm điện ảnh mới có thể phác họa chân thực và tỉ

mỉ nhất. Đến tận thời điểm hiện tại và sau này Trương Đại Thiên vẫn là cây đại

thụ, là họa sĩ có ảnh hưởng lớn nhất đến giới họa sỹ Trung Hoa thế kỷ 20.