BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
ĐINH QUANG TRUNG
TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC
CỦA FUKUZAWA YUKICHI
Chuyên ngành: Triết học
Mã số: 60.22.80
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đà Nẵng - Năm 2015
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. HỮU ÁI
Phản biện 1: TS. Lê Thị Tuyết Ba
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Thế Tư
.
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Khoa học hội nhân văn họp tại Đại học Đà
Nẵng vào ngày 11 tháng 10 năm 2015.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng;
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
Trong những năm gần đây mối quan h giao lưu giữa
Vit Nam Nht Bản đã đạt được nhiu thành tu tốt đẹp.
Vic nghiên cu, tìm hiu ln nhau gia hai quốc gia cũng ngày
càng được chú trng. Đặc bit, s đi lên k diu ca Nht Bn
bng bản lĩnh dân tộc để tr thành một siêu cường kinh tế, tiếp
thu văn minh phương Tây đ hiện đại hóa đất nước vn gi
được bn sắc văn hóa truyền thng dân tộc luôn đề tài hp
dn, thu hút s quan m đi vi các nhà nghiên cu ca Vit
Nam.
ột nhà tư tưởng
như vậy.
Fukuzawa Yukichi (1835 - 1901) là nhà tưởng cp tiến
trong hi Nht Bn cui thế k XIX, người m đầu cho s
nghip hiện đi hóa giáo dc, làm nn tng cho những bước
nhy vt của đất nước nhm bt kịp các nước phương y với
tốc độ thn k. Vế, nhy cm vi thc trng
đất nước, lại được chng kiến nhng biến chuyn sâu sc trong
giai đoạn giao thi t chế độ phong kiến tiến lên xây dựng đất
nước hiện đại đã làm nảy sinh Fuzukawa Yukichi những
2
ng ci cách sâu sc, toàn din trên hu hết các lĩnh vực: kinh
tế, chính trị, đời sng hi v.v. Vi những công lao đóng góp
cho nước nhà, người Nht tôn vinh ông “Voltaire của Nht
Bản”, người đem lại linh hồn, động lc s h
thn cho công cuc Duy tân ca chính ph Minh Tr.
t
B-
Do đó, chúng tôi chọn vấn đề
tƣởng giáo dc ca Fukuzawa Yukichilàm đề tài Lun
văn của mình.
t cách toàn di
Fukuzawa Yukichi v giáo d
- hi tin
đề văn hóa tưở a
Fukuzawa Yukichi.
-, tìm hiu nh yếu trong tưởng
v giáo dc ca Fukuzawa Yukichi. T đó nhn xét, đánh g về
nhng tiến b hn chế trong ng ca ông v giáo dc, thy
đưc s nh hưởng ca nhng tư tưởng đó trong xã hội Nht Bn
3
đương thời, đồng th
-
-
,n”, mt s tác
phm khác.
-
ng h
T đó rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình đổi mi giáo
dc Vit Nam hin nay.
-
- tng hp,
lch s - lôgíc, đối chiếu so sánh…
5.
Đề cp ti vấn đề ng duy tân giáo dc ca Nht
Bn, nhất tưởng ca Fukuzawa Yukichi, các công trình
tiêu biu: “Nhựt Bổn duy tân 30 năm” của Đào Trinh Nhất,