
-3-
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện không thể thiếu được công tác thiết kế bố
trí mặt bằng công trường xây dựng (MBCTXD). Trong thiết kế bố trí MBCTXD cần phải
quan tâm đặc biệt đến hệ thống đường vận chuyển trên công trường, vì nó chiếm một phần
lớn trong giá thành xây dựng công trình đáp ứng các mục tiêu: công trình hoàn thành đúng
tiến độ, chất lượng cao, an toàn và giá thành thấp.
Trong thiết kế bố trí MBCTXD nhiệm vụ quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến giá
thành xây dựng công trình là hệ thống giao thông trên công trường và công tác tổ chức vận
chuyển.
Cho đến nay quan điểm về thiết kế bố trí MBCTXD là dựa vào địa hình và phương
pháp tính toán thiết kế truyền thống để quy hoạch, thiết kế hệ thống đường vận chuyển trên
công trường mà chưa đưa ra được luận cứ khoa học để lựa chọn hệ thống đường vận
chuyển, nên năng lực vận chuyển của đường thi công chưa được đánh giá (có thể thiếu, có
thể thừa) và như vậy sẽ dẫn đến gây thiệt hại không nhỏ, mặt khác chưa có phương pháp
tính giá cước vận chuyển sát thực trên công trường để làm cơ sở so sánh lựa chọn tuyến
đường vận chuyển, vị trí xí nghiệp sản xuất phụ, kho bãi, nên chưa đủ cơ sở về kinh tế để so
sánh các phương án bố trí MBCTXD.
Để có cơ sở so sánh các phương án MBCTXD, giảm chi phí trong quá trình xây dựng
và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và an toàn trong thi công, việc nghiên cứu ứng
dụng các tiến bộ khoa học trong việc thiết kế bố trí tối ưu MBCTXD là rất cần thiết. Đề tài
“Ứng dụng lý thuyết phân tích hệ thống, tối ưu hóa khi thiết kế bố trí mặt bằng thi
công các công trình thủy lợi, thủy điện ở Việt Nam” được đề xuất trong luận án là một
trong những nghiên cứu nhằm góp phần giải quyết một số yêu cầu cấp thiết trong thiết kế bố
trí MBCTXD công trình thủy lợi, thủy điện ở nước ta hiện nay mà phạm vi nghiên cứu là đề
xuất phương pháp lựa chọn hệ thống đường vận chuyển, tính toán cước phí vận chuyển và
tìm phương án vận chuyển tối ưu cho các công tác vận chuyển trên công trường..
2. Mục đích nghiên cứu
Từ đặc điểm tổ chức thi công công trình thủy lợi, thủy điện, tầm quan trọng của công
tác vận chuyển trên công trường, nghiên cứu ứng dụng phương pháp phân tích hệ thống, tối
ưu hóa để đề xuất phương pháp lựa chọn tuyến đường vận chuyển tối ưu và tính toán cước
phí vận chuyển trên công trường làm cơ sở xác định vị trí tối ưu xí nghiệp sản xuất phụ, tính
toán lựa chọn phương án vận chuyển tối ưu, nhằm mục tiêu tối ưu MBCTXD (giảm chi phí
vận chuyển trên công trường, giảm giá thành xây dựng công trình).
Từ thực tiễn các công trình xây dựng thủy lợi, thủy điện hiện nay và qua phân tích đưa
ra một số các tiêu chí để lựa chọn MBCTXD công trình thuỷ lợi, thuỷ điện.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý thuyết phân tích hệ thống, tối ưu hoá ứng dụng trong thiết kế bố
trí MBCTXD công trình thủy lợi, thủy điện ở Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu ứng dụng phân tích hệ thống, tối ưu hoá trong thiết kế bố trí
MBCTXD công trình thủy lợi, thủy điện ở Việt Nam mà phần đi sâu chủ yếu là lựa chọn hệ