
895
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành du lịch: cơ hội và thách thức
Phan Tấn Lực
Tóm tắt
Trí tuệ nhân tạo ngày càng được coi trọng trong ngành du lịch. Nó không chỉ giúp tăng
cường các dịch vụ trải nghiệm du lịch mà còn góp phn mang lại sự hài lòng cao cho du khách.
Mục đích của nghiên cứu này là giới thiệu một số công nghệ mới được áp dụng trong ngành du
lịch bao gồm công nghệ nhận dạng khuôn mặt, công nghệ thực tế ảo, Chatbot, Robot, Google
Maps và trình dịch ngôn ngữ. Tuy vậy, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực này cũng
đồng thời đặt ra nhiều thách thức đáng kể, khiến quá trình hòa quyện giữa công nghệ và trải
nghiệm du lịch không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Những thách thức này cn được xem xét và
giải quyết một cách kỹ lưỡng để tạo ra sự cân bằng giữa công nghệ và nhân văn. Đây có thể sẽ
là chìa khóa để đảm bảo sự phát triển bền vững và tạo ra những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ
cho du khách.
Từ khóa: trí tuệ nhân tạo, Chatbots, công nghệ, du lịch.
1. Đặt vấn đề
Khái niệm “Trí tuệ nhân tạo” xuất hiện ln đu tiên vào mùa hè năm 1956 khi được nhà
khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy đưa ra tại Hội nghị Dartmouth để mô tả ngành
khoa học kỹ thuật tạo ra máy móc thông minh có thể bắt chước hành vi của con người. Có nhiều
định nghĩa về trí tuệ nhân tạo nhưng nhìn chung trí tuệ nhân tạo là trí tuệ do con người lập trình
tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.
Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng
các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà
con người làm tốt hơn máy tính. Các quy trình này bao gồm học tập (thu nhận thông tin và quy
tắc sử dụng thông tin), hệ thống lý luận (sử dụng quy tắc để đạt được kết luận gn đúng hoặc
xác định) và tự điều chỉnh (Russell 2010). Sự ra đời và phát triển của trí tuệ nhân tạo đã cách
mạng hóa các ngành công nghiệp khác nhau trên toàn cu. Nó cung cấp giải pháp cho nhiều
vấn đề phức tạp, từ y tế đến khoa học dữ liệu và tự động hóa công nghiệp. Trí tuệ nhân tạo cũng
cải thiện trải nghiệm người dùng qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến. Sự phát triển của trí tuệ
nhân tạo không chỉ thúc đẩy sự tiến bộ mà còn mở ra cơ hội kết nối và sáng tạo trong tương lai.
Trí tuệ nhân tạo đã đạt được những bước tiến lớn trong suốt một thập kỷ qua. Ban đu,
trí tuệ nhân tạo được hình dung là khả năng của máy tính để thực hiện các nhiệm vụ thông minh
mà trước đây chỉ có con người mới có thể làm được. Tuy nhiên, sự phát triển của trí tuệ nhân
tạo đã điều chỉnh và mở rộng định nghĩa này. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo bao gồm học máy
(machine learning), mạng nơ-ron (neural networks), và khả năng tự học (deep learning). Ngày
nay, trí tuệ nhân tạo đã đạt đến đỉnh cao và nó có khả năng tác động sâu sắc đến các cá nhân,
tổ chức và các ngành công nghiệp. Trong kỷ nguyên số hóa, trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng
trong nhiều ngành khác nhau như công nghiệp sản xuất, công nghiệp ô tô, ngân hàng và dịch
vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống, bảo hiểm, viễn thông, năng lượng, du
lịch lữ hành và khách sạn, truyền thông và giải trí (Nagaraj 2020). Sự phổ biến và ứng dụng
của trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng trong môi trường công nghiệp vì nó làm tăng mức độ đổi
mới và giảm thiểu các quy trình và hoạt động được thực hiện bởi con người. Trong nhiều ngành
công nghiệp, trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng trong nhiều chức năng khác nhau của các tổ
chức như bán hàng và tiếp thị, dịch vụ khách hàng và tài chính (Samala et al. 2020).