ố
Bài thu hoach cu i khóa
.
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài.
ầ ủ ủ ị ộ ộ ố ồ
ộ ờ ố ủ ạ ộ ườ ạ ố ộ Cán b và công tác cán b luôn là m i quan tâm hàng đ u c a Ch t ch H Chí ọ i, cán b là g c c a m i Minh trong su t cu c đ i ho t đ ng cách m ng. Theo Ng
ế ố ệ ạ ủ ự ế ị ự ệ ạ công vi c, là y u t quy t đ nh s thành b i c a s nghi p cách m ng. Tuy nhiên,
ự ễ ả ở ộ ố trong th c ti n không ph i khi nào, đâu cán b cũng phát huy t t vai trò, trách
ệ ủ ự ệ ệ ả ộ
ấ ủ ơ ả ữ ế ẫ ấ ấ ụ nhi m c a mình trong th c hi n nhi m v mà Đ ng và nhân dân giao phó. M t trong ạ ạ nh ng nguyên nhân c b n d n đ n tình tr ng đó là c p y các c p, nh t là lãnh đ o
ự ự ơ ố ử ụ ậ ị ư ơ c quan, đ n v ch a th c s làm t
ộ ả ệ ấ ộ t khâu nh n xét, đánh giá và s d ng đúng đ i ạ ông tác đánh giá cán b , đ ng viên là vi c làm khó, r t nh y ộ ả ngũ cán b , đ ng viên. C
ả ưở ế ấ ả ủ ộ ả c m vì nó nh h ng đ n t
ệ ệ ọ ồ ưỡ ể ạ ố ị đ nh trong vi c phát hi n, tuy n ch n, đào t o, b i d ế t c các khâu khác c a công tác cán b , có ý nghĩa quy t ề ạ ử ụ ng, b trí, s d ng, đ b t,
ưở ố ớ ỷ ậ ế ộ ự ệ ộ khen th ng, k lu t và th c hi n các ch đ , chính sách đ i v i cán b cũng nh ư
ụ ể ắ ộ ượ ừ ể ế ộ ư giúp cán b phát huy u đi m, kh c ph c nh c đi m, ti n b không ng ng trong
ị ạ ự ệ ệ ẩ ấ ạ ả ứ vi c nâng cao ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng, năng l c và hi u qu công
ủ ộ tác c a cán b .
ữ ữ ậ ộ ặ ế Trong nh ng năm qua, công tác nh n xét, đánh giá cán b có nh ng m t ti n
ủ ơ ở ộ ủ ụ ự ệ ộ b , nhìn chung đã th c hi n đúng quy trình và th t c, m r ng dân ch h n nên
ộ ẫ ư ế ậ ạ ộ ơ ậ đánh giá cán b sát h n. Tuy v y, đánh giá cán b v n là khâu h n ch nh ng ch m
ượ ụ ắ đ c kh c ph c.
ộ ượ ư ề ề ấ ẫ Đánh giá cán b đ
ế ấ ấ ầ ả ọ c coi là khâu ti n đ quan tr ng nh t nh ng v n là khâu ị ủ khó và y u nh t, khó nh t là đánh giá cái “tâm”, cái “t m” và b n lĩnh chính tr c a
ườ ộ ả ộ ả ứ ư ẫ ng ả i cán b , đ ng viên; đánh giá cán b , đ ng viên v n còn hình th c, ch a ph n
ượ ư ấ ự ệ ấ ả ướ ánh đúng đ ệ c th c ch t; ch a l y hi u qu công vi c làm th ủ ế c đo ch y u trong
ế ệ ứ ả ậ ế ế nh n xét, đánh giá; còn c m tính, hình th c, xuê xoa, chi u l ấ ; thi u tính chi n đ u,
ộ ả ự ế ầ ệ ổ ớ thi u tinh th n xây d ng trong đánh giá cán b , đ ng viên. Vi c đ i m i công tác
ộ ả ữ ề ậ ọ
ổ ế ộ ả ệ ậ ố ậ đánh giá cán b , đ ng viên còn ch m, … vì nh ng lí do trên tôi ch n đ tài “ V n ở ụ d ng m i liên h ph bi n trong công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên
ườ ợ ọ ậ ự ế ủ ề ể ấ ọ ố ọ tr ng Ti u h c Th ng Nh t” làm đ tài cho đ t h c t p th c t c a khóa h c.
ụ 2. M c đích:
ọ
ị
ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
1
ố
ộ ố ả ư ộ ả ậ Đ a ra m t s gi
Bài thu hoach cu i khóa . ủ i pháp trong công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a
ộ ể ự ệ ố ơ ữ ộ ả ậ chi b đ th c hi n t t h n n a công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên.
ộ ả ể ệ ả ậ Nâng cao hi u qu công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên đ làm trong
ộ ấ ế ứ ơ ở ả ủ ổ ồ ạ s ch đ i ngũ, nâng cao tính chi n đ u c a t
ụ ụ ậ ề ấ ấ ớ ố ch c c s đ ng, làm cho đ ng chí, ệ t lên; có ý chí ph n đ u, ph c v , t n tâm v i ngh nghi p, ệ ủ ồ đ ng nghi p c a mình t
ầ ự ế ấ ố ơ ớ ọ ậ ụ t n t y v i h c sinh.
ự ủ ượ ư ị ộ Góp ph n xây d ng tình đoàn k t, th ng nh t trong c quan, ầ ộ ả c tính tích c c c a cán b đ ng viên cũng nh qu n ơ đ n v , đ ng viên, phát huy đ
ườ ự ệ chúng trong tr ng vào s nghi p chung
ủ ề 3. Ý nghĩa c a đ tài:
ệ ố ự ộ ả ậ ộ Th c hi n t
ọ ự ế ấ ẩ ấ ỉ vô cùng quan tr ng. t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên trong chi b ý nghĩa ự ủ cho th y, ch có đánh giá đúng ph m ch t, năng l c c a
Th c t
ộ ả ơ ở ệ ể ạ ọ ạ ồ ưỡ cán b , đ ng viên là c s cho vi c tuy n ch n, quy ho ch, đào t o, b i d
ỷ ậ ự ộ ử ụ ệ ể ố ổ ưở ng, luân ỗ ả ng, k lu t; là đ ng l c cho m i đ ng chuy n, b trí, s d ng, b nhi m, khen th
ưỡ ể ệ ấ ậ ố viên tu d ấ ng, rèn luy n có ý chí ph n đ u và phát tri n. Làm t
ộ ả ề ạ ộ ồ t công tác nh n xét ề ộ đánh giá cán b , đ ng viên còn giúp t o ni m tin trong c ng đ ng, nhân dân v đ i
ộ ả ngũ cán b đ ng viên.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lý lu n:
ầ ủ ủ ị ộ ộ ố ồ Cán b và công tác cán b luôn là m i quan tâm hàng đ u c a Ch t ch H Chí
ộ ờ ạ ộ ạ ố ườ ố ủ ộ Minh trong su t cu c đ i ho t đ ng cách m ng. Theo Ng ọ i, cán b là g c c a m i
ế ố ệ ạ ủ ự ế ị ự ệ ạ công vi c, là y u t quy t đ nh s thành b i c a s nghi p cách m ng. Tuy nhiên,
ự ễ ả ở ộ ố trong th c ti n không ph i khi nào, đâu cán b cũng phát huy t t vai trò, trách
ủ ự ệ ệ ệ ả ộ ụ nhi m c a mình trong th c hi n nhi m v mà Đ ng và nhân dân giao phó. M t trong
ấ ủ ơ ả ữ ế ẫ ấ ấ ạ ạ nh ng nguyên nhân c b n d n đ n tình tr ng đó là c p y các c p, nh t là lãnh đ o
ự ự ị ư ử ụ ơ ộ ộ ơ c quan, đ n v ch a th c s đánh giá và s d ng đúng đ i ngũ cán b .
ủ ệ ầ ộ ọ ộ Đánh giá cán b là khâu quan tr ng đ u tiên c a công tác cán b , đó là vi c làm khó,
ả ả ạ ưở ế ấ ả ủ ộ ấ r t nh y c m vì có nh h ng đ n t t c các khâu khác c a công tác cán b , có ý
ế ị ồ ưỡ ệ ệ ể ạ ọ nghĩa quy t đ nh trong vi c phát hi n, tuy n ch n, đào t o, b i d ố ng, b trí, s ử
ưở ố ớ ỷ ậ ế ộ ự ệ ề ạ ụ d ng, đ b t, khen th ng, k lu t và th c hi n các ch đ , chính sách đ i v i cán
ư ượ ư ụ ể ể ắ ộ ộ ộ b cũng nh giúp cán b phát huy u đi m, kh c ph c nh
ị ạ ứ ự ệ ẩ ấ ạ
ừ ọ
ị
ế c đi m, ti n b không ệ ng ng trong vi c nâng cao ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng, năng l c và hi u ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài 2
ủ ả ộ
ố ữ
Bài thu hoach cu i khóa . ố ộ ả qu công tác c a cán b . Đánh giá cán b , đ ng viên không đúng thì không nh ng b
ộ ầ ử ụ ự ộ ơ ộ ọ trí, s d ng cán b không đúng mà quan tr ng h n là làm mai m t d n đ ng l c phát
ẫ ộ ữ ể ộ ờ ị tri n, có khi thui ch t nh ng tài năng, làm cho chân lý b lu m , vàng thau l n l n, xói
ộ ả ủ ề ầ ả ưở ố ớ ộ mòn ni m tin c a qu n chúng đ i v i đ i ngũ cán b , đ ng viên nh h ng không
ị ủ ơ ỏ ế ự ệ ệ ệ ơ ị ụ nh đ n vi c th c hi n nhi m v chính tr c a c quan, đ n v .
ế ế ự ữ ạ ả ị Nh ng h n ch , y u kém trong công tác xây d ng Đ ng mà Ngh quy t T.
ủ ế ề ỉ khóa XII ch rõ có nhi u nguyên nhân, trong đó nguyên nhân sâu xa, ch y u tr ế Ư 4, ướ c
ộ ộ ộ ả ế ậ ả ưỡ ệ ế h t do b n thân m t b ph n cán b , đ ng viên thi u tu d ậ ng, rèn luy n; l p
ườ ỷ ẹ ủ ữ tr ng t ư ưở t ng không v ng vàng, sa vào ch nghĩa cá nhân ích k , h p hòi,... Công
ộ ố ơ ụ ộ ử ụ ế ố ộ ể tác đánh giá, b trí, s d ng cán b còn n nang, c c b . M t s c ch , chính sách
ộ ư ộ ả ề ạ ệ ằ ả ổ trong đ b t, b nhi m cán b ch a công b ng,... Công tác qu n lý cán b , đ ng viên
ế ể ự ệ ế ẽ ặ ắ ợ ộ ị ậ còn thi u ch t ch . Do v y, đ th c hi n th ng l
ả ổ ữ ả ậ ọ ớ i Ngh quy t nêu trên, m t trong ộ ả i pháp quan tr ng là ph i đ i m i công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng nh ng gi
ừ ộ ở viên t các chi b tr lên.
ự ế ộ ả ủ ậ
2. Phân tích tình hình th c t
công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a
ộ ườ ể ọ ố ấ Chi b tr ng ti u h c Th ng Nh t.
ườ ọ ể ấ ề 2.1 Khái quát v xã Tân Lâm, tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t và chi b ộ
ườ ể ọ ố tr ấ ng Ti u h c Th ng Nh t
ủ ệ ệ ằ ắ ộ ổ ự Xã Tân Lâm n m phía B c c a huy n Xuyên M c, t ng di n tích t nhiên
ệ ế ả ơ ớ ị ị 8.581 ha trong đó có 4 đ n v đóng trên đ a bàn v i di n tích chi m kho ng 6.480 ha.
ị ạ ư ề ấ ọ Đ a bàn còn l ố i chia thành 6 p, nhân dân sinh s ng d c theo các tri n b ng, bàu,
ừ ẩ cách trung tâm xã t ề ộ ớ 0 – 12km. Toàn xã có 1632 h v i 5480 nhân kh u. Có nhi u
ư ộ ố ị ườ ườ ườ dân t c anh em sinh s ng trên đ a bàn xã nh ng i Kinh, ng ơ i Ch ro, ng i Hoa,
ụ ậ ố ố ơ Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu, Kh me, ... Phong t c t p quán và l i s ng cũng khác nhau.
ườ ủ ế ệ ằ ả ấ ố Ng i dân s ng ch y u b ng s n xu t nông nghi p, làm công nhân cho các nông
ườ ờ ố ủ ậ ổ ị tr ọ ng cao su và làm thuê. Thu nh p c a h không n đ nh đ i s ng nhân dân còn
ỉ ệ ề ấ ộ ỉ ệ ộ ự ặ g p nhi u khó khăn. Trình đ dân trí th p, t l sinh, t l h nghèo, t ỷ ệ l di dân t do
ề ườ ế ỏ ọ ữ ạ ọ ề đ u cao, xã còn nhi u ng i không bi ư t ch , còn tình tr ng h c sinh b h c gi a
ừ ẹ ẹ ặ ch ng vì theo cha m đi làm xa ho c do cha m li hôn, ly tán, ...
ữ ề ầ ế ủ ưở ơ ấ ầ Nh ng năm g n đây n n kinh t c a xã tăng tr ng khá d n, c c u kinh t
ể ướ ụ ụ ượ ể ả ờ ố ầ ấ ng, ph c v đ
ọ
ị
ị chuy n d ch đúng h ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài ế ủ c nhu c u phát tri n s n xu t và đ i s ng c a 3
ố
ộ ộ ấ ả ậ ấ ạ ẫ
Bài thu hoach cu i khóa . ậ ộ ộ m t b ph n nhân dân có đ t s n xu t. Bên c nh đó v n còn m t b ph n nhân dân
ấ ả ấ ố ờ ố ướ ề ằ ổ ị không có đ t s n xu t s ng b ng ngh làm thuê, làm m n đ i s ng không n đ nh,
ế kinh t khó khăn.
ự ộ ế ụ ượ ả ờ ố ệ ậ ấ Lĩnh v c văn hóa xã h i, y t giáo d c đ c c i thi n, đ i s ng v t ch t tinh
ủ ầ ượ ự ượ ố ườ th n c a nhân dân đ c nâng lên, qu c phòng quân s đ c tăng c ng, an ninh
ị ầ ượ ổ ệ ố ị ườ ệ ậ chính tr d n đ c n đ nh, h th ng đ ng giao thông nông thôn thu n ti n, giáo
ệ ố ể ạ ớ ượ ầ ư ụ ượ d c đ c phát tri n, h th ng m ng l ướ ườ i tr ng, l p đ c đ u t ố kiên c hóa.
ườ ấ ượ ể ọ ố ự ấ ị Tr ng ti u h c Th ng Nh t đ
ơ ở ậ ấ ủ ộ ấ ủ ườ ượ ầ ị (m t p trung tâm c a xã). C s v t ch t c a nhà tr c xây d ng khang trang trên đ a bàn p 4B ủ c trang b khá đ y đ . ng đ
ườ ọ ớ ọ ổ ổ ố ộ Tr
ườ ườ ườ ữ ữ ng có 530 h c sinh/ 21 l p h c 2 bu i/ngày. T ng s cán b giáo viên nhân viên ạ ng đã đ t i (12 nam và 28 n ). Trong nh ng năm qua tr ng là 40 ng trong tr
ể ề ườ ượ ậ ườ nhi u thành tích đáng k , nhà tr ng đã đ c công nh n Tr ấ ấ ắ ng xu t s c c p
ườ ứ ộ ẩ ố ệ huy n, tr ng Chu n qu c gia m c đ 1.
ộ ườ ọ ể ấ ả ố ộ ộ ộ Chi b tr
ị ộ ầ ậ ừ ể ọ ớ ọ ườ ượ ng Ti u h c Th ng Nh t thu c đ ng b xã Tân Lâm. Chi b nhà ồ năm 2010 v i tên g i Ch b M m non – Ti u h c g m tr ng đ c thành l p t
ủ ả ườ ầ ườ ể ọ ủ ừ các đ ng viên c a tr ng m m non và tr
ộ ầ ộ ượ ộ ườ ổ 2013 chi b m m non tách riêng chi b đ ng ti u h c c a xã Tân Lâm. T năm ọ ể ng ti u h c c đ i tên thành chi b tr
ạ ộ ệ ấ ả ả ố ộ ộ Th ng Nh t. Chi b đã tr i qua 2 kì đ i h i, hi n nay chi b có 17 đ ng viên, chính
ố ả ự ị ứ ữ ứ ụ ả ữ th c 16 , d b 1, trong đó: n 12 và nam 5. S đ ng viên gi ch c v qu n lý 3, giáo
ộ ạ ọ ố ả ẳ ấ
ộ ổ ướ ố ả ế ỉ viên 13, nhân viên 1. S đ ng viên có trình đ đ i h c 9, cao đ ng 7 và trung c p 1. ả i 40 ch có 1 đ ng Đa s đ ng viên trong chi b 40 đ n 50, đ tu i d ộ ở ộ ổ ừ đ tu i t
ố ả ộ ấ ộ viên. Đa s đ ng viên trong chi b đang ở ộ ổ ưở đ tu i tr
ạ ộ ộ ượ ủ ữ ầ ữ nên trong nh ng năm g n đây ho t đ ng c a chi b đ ờ ng thành nh t trong cu c đ i ướ c c đánh giá có nh ng b
ộ ạ ữ ề ề ệ ế ể ạ ạ ộ ti n đáng k . Nhi u năm li n chi b đ t danh hi u Chi b trong s ch v ng m nh.
ượ ế ỏ ủ ữ ả ậ ờ Có đ c k t qu trên là nh nh ng đóng góp không nh c a công tác nh n xét, đánh
ộ ả ủ ộ giá cán b đ ng viên c a chi b .
ộ ả ự ạ ậ ở 2.2. Th c tr ng công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên chi b ộ
ườ ể ọ ố ấ tr ng Ti u h c Th ng Nh t.
ự ữ ệ ệ ế ớ ị ươ Trong nh ng năm qua cùng v i vi c th c hi n Ngh quy t Trung ng 4 v ề
ự ế ị ả ố ố ỉ
ủ ả ế ị ươ ệ ấ ố Xây d ng và ch nh đ n đ ng; Quy t đ nh s 101 – QĐ/TW ngày 7 tháng 6 năm 2012 ộ Quy t đ nh s 286QĐ/TW ng c a đ ng viên, nh t là cán b ; ề v trách nhi m nêu g
ọ
ị
ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
4
ố ộ
ủ ế ộ
Bài thu hoach cu i khóa . ị ngày 2 tháng 8 năm 2010 c a B Chính tr ban hành Quy ch đánh giá cán b , công
ị ề ệ ấ ủ ứ ố ộ ị ế ch c; Quy đ nh s 262 ngày 8 tháng 10 năm 2014 c a B Chính tr v vi c l y phi u
ố ớ ệ ạ ạ ở ộ ấ ủ tín nhi m đ i v i thành viên lãnh đ o c p y và cán b lãnh đ o trong các c quan
ả ậ ổ ướ ể ặ ố ị ị ị Đ ng, Nhà n qu c và các đoàn th chính tr xã h i; c, M t tr n t
ứ ứ ạ ộ ộ Ngh đ nh ệ ớ 56/2015/NĐCP đánh giá và phân lo i cán b công ch c viên ch c;… Cùng v i vi c
ủ ơ ở ở ự ệ ế ộ ả ậ th c hi n quy ch dân ch c s công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên
ộ ườ ể ấ ọ ạ ượ ữ ự ữ chi b tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t đã đ t đ ở ạ c nh ng thành t u và còn nh ng h n
ế ư ch nh sau:
2.2.1/ Thành t u ự
ộ ả ệ ậ ổ ớ ướ Vi c đ i m i công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên theo h ẳ ng th ng
ộ ủ ủ ừ ụ ủ ừ ụ ệ ắ th n, công khai, dân ch v a là m c tiêu v a là nhi m v c a chi b , c a nhà
ườ ộ ả ủ ậ ờ tr ng. Trong th i gian qua công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a nhà
ườ ạ ượ ấ ị ữ ự tr ộ ng và chi b đã đ t đ c nh ng thành t u nh t đ nh:
ệ ố ự ộ ả ầ ậ Th c hi n t ộ t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên đã góp ph n đ ng
ộ ả ấ ấ ố ệ ụ ưỡ ỗ ự viên cán b , đ ng viên n l c ph n đ u hoàn thành t t nhi m v . Tu d
ứ ố ố ừ ệ ộ ướ ẩ ể ề ạ luy n v đ o đ c l ạ i s ng, làm trong s ch đ i ngũ, t ng b ng rèn ệ c đ y lùi các bi u hi n
ộ ả ượ ệ ự ễ ế ự suy thoái trong cán b đ ng viên, tránh đ ể c các bi u hi n t di n bi n t ể chuy n
ả hóa trong đ ng viên.
ượ ướ ứ ự ể ế ớ ạ T o đ c b c chuy n bi n m i trong công tác, nâng cao ý th c t giác
ườ ỳ ấ ế trong toàn tr ng, xóa b đ ỏ ượ ư ưở c t t ng chây , b t mãn vì “làm cũng th , không
ế ề ượ ư ờ ọ làm cũng th đ u đ c đánh giá nh nhau”, không còn t ư ưở t ng ch nhau xem h có
ồ ớ ọ ườ ủ ộ ề ả làm r i mình m i làm. Làm cho m i thành viên trong tr ng đ u ph i ch đ ng, tích
ệ ệ ạ ạ ự c c trong công tác. T o không khí thi đua lành m nh, làm vi c vì trách nhi m, vì
ậ ự ph n s .
ạ ượ ự ể ế ậ ấ ộ ố ườ T o đ c s đoàn k t, th ng nh t trong chi b , trong t p th nhà tr ng.
ấ ủ ộ ượ ự ứ ế ạ Năng l c lãnh đ o, s c chi n đ u c a chi b đ c nâng lên.
ệ ươ ứ ả ự ụ ệ ẫ Cán bô, đ ng viên có ý th c trong vi c g ệ ng m u th c hi n nhi m v , tiên
ạ ộ ủ ầ ườ ệ ẵ ậ phong đi đ u trong các ho t đ ng c a nhà tr ụ ng, s n sàng nh n nhi m v .
ọ
ị
ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
5
ố
ượ ề ầ ớ ớ ủ ạ T o đ c ni m tin v i qu n chúng, v i nhân dân, nâng cao vai trò c a ng
Bài thu hoach cu i khóa . ườ i
ườ ầ ấ ượ ự ả đ ng viên trong nhà tr ng. Qu n chúng nhìn vào th y đ c s tiên phong g ươ ng
ự ự ủ ả ệ ẫ ẩ ả ỉ ứ m u th c s c a đ ng viên ch không ph i ch là hô kh u hi u.
ộ ả ạ ả ượ ưở ề ề ặ Cán b , đ ng viên là lãnh đ o qu n lý đ c tr
ả ưỡ ề ệ ơ ử ị ph i tu d ng rèn luy n nhi u h n, tránh đ ượ ệ c t ng thành v nhi u m t, càng ề quan liêu, hách d ch, c a quy n,
ầ ờ xa r i qu n chúng nhân dân.
ự ạ ườ ướ ư T o không khí thi đua tích c c trong nhà tr ừ ng, t ng b c đ a nhà tr ườ ng
ườ ộ ườ ể ấ ọ ở ư ể phát tri n. Tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t là m t tr ng
ườ ở ủ thành tích không thua kém các tr ng ệ trung tâm c a huy n, có thành tích v vùng sâu vùng xa nh ng có ượ ộ t tr i
ữ ớ ườ ậ ộ ườ ừ ộ ẽ ấ ộ so v i nh ng tr ng lân c n. Chi b nhà tr ng t ế m t chi b chia r m t đoàn k t
ề ể ế ắ ầ ạ ở ờ ộ sâu s c (th i đi m năm 2012) tr thành chi b đoàn k t, ba năm g n đây đ u đ t chi
ạ ạ ượ ờ ự ả ỏ ủ ữ ộ b trong s ch v ng m nh. Có đ c thành qu trên là nh s tài gi i c a ng
ị ộ ỏ ừ ệ ệ ố ơ ườ ứ i đ ng ậ ầ đ u c quan, ch b và đóng góp không nh t ự vi c th c hi n t t công tác nh n xét
ộ ả ườ đánh giá cán b , đ ng viên trong nhà tr ng.
ế ạ 2.2.2/ H n ch
ữ ự ể ạ ậ Bên c nh nh ng thành t u đáng k nêu trên thì công tác nh n xét đánh giá cán
ữ ể ế ấ ạ ọ ố ộ ả b , đ ng viên ở ườ tr ng ti u h c Th ng Nh t còn có nh ng h n ch , đó là:
ạ ộ ạ ộ ỳ ứ ự ư M t vài cá nhân còn ng i tham gia ho t đ ng, chây , ý th c t giác ch a cao
ư ạ ố ổ ỗ ả ậ nh ng trong nh n xét đánh giá l i luôn cho là mình làm t t. Đ l i cho hoàn c nh mà
ư ả ự ể ề ể ự ự t không cho là do b n thân, ch a th c s giác đánh giá, ki m đi m v mình, trong
ứ ụ ể ể ỷ ư ề ị ấ ữ ạ ơ ơ khi đó lãnh đ o c quan, đ n v , c p u ch a đ ra nh ng tiêu th c c th đ đánh
giá sát th c.ự
ủ ể ế ể ạ ườ ướ Còn t ư ưở t ng n nang, ng i nói khuy t đi m c a ng i khác tr c đông
ườ ậ ế ng i nên khi nh n xét đánh giá bi t mà không nói.
ố ữ ấ ớ ườ ế Còn t ư ưở t ng “yêu nên t t, ghét nên x u” v i nh ng ng i thân thi t cùng
ố ư ư ể ế ể ấ ấ
ườ ư ấ ấ ạ ợ “phe cánh” thì tâng b c u đi m, che d u khuy t đi m. Đ u tranh nh ng mang tính ườ i i ích nhóm” đó là đ u tranh cho ng i không đ u tranh cho ng i này nh ng l “l
khác.
ườ ườ ễ ế ể ữ Có nh ng ng i có t ư ưở t ễ ng d ng ủ i d ta, không nói khuy t đi m c a
ườ ể ọ ủ ế ể ng i khác đ h không nói khuy t đi m c a mình.
ọ
ị
ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
6
ố
ổ ậ Còn có t
Bài thu hoach cu i khóa . nhóm trong quá trình nh n xét, đánh giá còn chung chung, qua loa,
ở ướ ứ ư ệ ọ ớ ư ưở v i t t ng ọ ạ ỏ i c qua loa nh nhau, lên trên h phát hi n ra thì h lo i b . d
ệ ậ ạ ế Vi c nh n xét đánh giá còn chung chung, ng i phân tích chi ti ờ ố t vì t n th i
gian.
ủ ữ ế ạ 2.3/ Nguyên nhân c a nh ng h n ch nêu trên:
ộ ộ ư ủ ệ ấ ắ ườ ừ ế Tàn d c a vi c m t đoàn k t sâu s c trong n i b nhà tr ng t năm năm
ướ ể ạ ệ ượ ầ ậ tr c còn đ l i. Còn hi n t ế ng bè cánh ng m. Vì th trong công tác nh n xét,
ộ ả ủ ạ ả ụ ộ ỏ đánh giá cán b , đ ng viên không tránh kh i tình tr ng ch quan, c m tính, c c b ,
ệ ố ố ị và b các m i quan h khác chi ph i.
ườ ẫ ặ ể ạ ộ ố M t s ng i v n mang n ng t ư ưở t ng n nang, ng i va cham, cách nghĩ d ễ
ườ ễ ng i d ta.
ự ế ự ự ể Còn thi u trung th c, t giác trong công tác t ả ể đánh giá và ki m đi m b n
ự ậ ư ể ế ỉ thân nên khi t ể nh n xét đánh giá ch nêu u đi m mà không nêu khuy t đi m.
ườ ộ ằ ữ ớ ọ ị ườ ộ ố M t s ng i có thái đ h n h c, khó ch u v i nh ng ng ế i nêu ra khuy t
ể ủ đi m c a mình.
Ả Ế Ị III/ GI I PHÁP VÀ KI N NGH .
ộ ố ả ệ ể ậ ả 1. M t s gi ộ i pháp đ nâng cao hi u qu công tác nh n xét đánh giá cán b ,
ả ườ ể ọ ố ấ đ ng viên tr ng Ti u h c Th ng Nh t.
ự ế ả ệ ể ậ Qua quá trình công tác th c t ấ , b n thân tôi nh n th y đ nâng cao hi u qu ả
ộ ả ự ệ ệ ậ ầ ả công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên chúng ta c n th c hi n có hi u qu các
ả gi i pháp sau:
ụ ể ự ế ệ ả ả ộ ứ M t là, xây d ng c th hóa tiêu chí đánh giá k t qu , hi u qu hoàn thành ch c
ự ế ủ ụ ự ệ ả ộ trách, nhi m v và s đóng góp th c t c a cán b , giáo viên, đ ng viên.
ộ ả ả ượ ậ ệ ự Hai là, nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên ph i đ
ầ ự ớ ườ ,công khai, dân ch ủ v i tinh th n t phê bình nghiêm túc; th c c th c hi n khách quan ệ ự hi n th ng xuyên,
ị
ị đ nh kì hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và 1 năm. ạ ọ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
7
ố
ộ ả ậ ả ậ ộ
Bài thu hoach cu i khóa . ệ Ba là, nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên ph i nh n xét m t cách toàn di n,
ề ướ ự ổ ế ậ qua nhi u b ộ ả c: cán b , đ ng viên t đánh giá, t
ở ổ ủ ị ườ ạ giá các thành viên c a mình, ban liên t ch nhà tr t đóng góp ý ki n nh n xét và đánh ế i thông qua k t ng đánh giá l
ả ệ ị ượ ệ ạ qu đánh giá ở ổ t ủ . Vi c đánh giá c a ban liên t ch đ
ế ậ ể ườ c các thành viên đ i di n các ế ng nêu ý ki n nh n xét và đánh giá. Sau khi có k t ban ngành, đoàn th trong nhà tr
ế ế ả ả ả qu đánh giá, thông báo k t qu đánh giá đ n ng ườ ượ i đ c đánh giá. Gi i thích rõ
ắ ủ ữ ắ nh ng th c m c c a ng ườ ượ i đ c đánh giá.
ạ ộ ự ệ ả ả ố ộ ọ ễ B n là, đánh giá cán b ph i chú tr ng đánh giá hi u qu ho t đ ng th c ti n
ả ấ ự ế ệ ả ộ ỗ ộ ướ ủ c a m i cán b , đánh giá cán b ph i l y hi u qu công tác th c t làm th c đo
ủ ế ch y u.
ủ ừ ộ ầ ả ộ ị Năm là, đánh giá, cán b c n ph i xem xét v trí công tác c a t ng cán b có
ớ ở ườ ợ ệ ụ ể ể ượ phù h p v i s tr ng công vi c c th hay không đ đánh giá đ c khách quan,
ự ế ừ ư ủ ể ị đúng th c t , t đó xác đ nh nguyên nhân ch quan cũng nh khách quan, đ sau đó
ướ ở ườ ự ệ ế ắ ố ợ ớ ủ ọ có h ng b trí, s p x p công vi c cho phù h p v i năng l c, s tr ng c a h
ả ượ ộ ộ Sáu là, đánh giá cán b ph i đ c xem xét trong m t quá trình. Khi đánh giá
ộ ể ể ắ ặ ộ ộ ộ ờ ỉ
ệ ạ ề ệ ầ ờ ộ ở ọ ỉ ấ ờ cán b không th ch xét m t lúc, m t th i đi m, m t th i gian ng n, ho c ch th y ự ế i, mà c n có th i gian dài, có m t quá trình. B i vì, m i vi c đ u có s bi n hi n t
ể ườ ề ộ ổ ề ự ề ậ chuy n, con ng
ể ố ị ế ế ấ ả ậ ộ ổ ườ ặ i cũng có s thay đ i v nhi u m t, cho nên nh n xét v m t con ộ i không th c đ nh b t bi n mà ph i trong quá trình v n đ ng, bi n đ i. M t ng
ườ ướ ế ầ ầ ng ộ i cán b khi tr ả c có sai l m, không ph i vì th mà sai l m mãi.
ị ế 2/ Ki n ngh .
ườ ứ ự ế ệ ầ ả ơ ơ ộ ị Ng i đ ng đ u trong c quan đ n v , chi b ph i quy t tâm th c hi n công
ụ ộ ể ữ ể ả ộ ệ tác đánh giá cán b . Khi có nh ng bi u hi n đánh giá c m tính, c c b , n nang,…
ế ệ ầ c n quy t li ạ ừ t lo i tr .
ầ ơ ả ượ ự ệ ấ ổ ộ ơ ị ộ ứ B nhi m cán b nh t là cán b đ ng đ u c quan đ n v ph i đ ọ c l a ch n
ưỡ ọ ườ ầ kĩ l ng, làm sao ch đúng ng i có “tâm”, có “t m” và có “tài”, công minh chính
ự ể ớ ậ ơ ộ tr c thì m i có th làm t ố ượ t đ c công tác nh n xét, đánh giá cán b trong c quan
ị ơ đ n v minh.
ọ
ị
ạ H c viên – Ph m Th Thu Hoài
8
ố
Bài thu hoach cu i khóa
.
Ậ
Ế
IV. K T LU N
ậ ộ ả ệ ạ ấ Công tác nh n xét, đ ả ánh giá cán b , đ ng viên là vi c làm khó, r t nh y c m.
ể ơ ệ ố ự ư ể ầ ơ ị Nh ng đ c quan, đ n v phát tri n thì c n th c hi n t ậ t công tác nh n xét đánh giá
ộ ả ỉ ộ ả ậ ố cán b , đ ng viên. Ch có làm t
ộ ả ự ế ấ ấ ộ ố ượ t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên thì ể ố c đ ng l c cho cán b đ ng viên ph n đ u, c ng hi n và có th c ng ớ ạ m i t o đ
ế ữ ế ạ ả ộ ế hi n h t mình.
ữ ế ể ậ ả ầ ậ ẳ ắ Trong công tác đánh giá cán b bên c nh nh ng thành tích, k t qu đã ạ c, c n th o lu n, nhìn nh n, đánh giá th ng th n nh ng khuy t đi m, h n ạ ượ đ t đ
ế ế ể ừ ướ ổ ả ơ ự ệ ệ ớ ch , y u kém đ t ng b c đ i m i và th c hi n hi u qu h n.