Bài thu hoach cu i khóa

.

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài.

ầ ủ ủ ị ộ ộ ố ồ

ộ ờ ố ủ ạ ộ ườ ạ ố ộ Cán b  và công tác cán b  luôn là m i quan tâm hàng đ u c a Ch  t ch H  Chí   ọ   i, cán b  là g c c a m i Minh trong su t cu c đ i ho t đ ng cách m ng. Theo Ng

ế ố ệ ạ ủ ự ế ị ự ệ ạ công vi c, là y u t quy t đ nh s  thành b i c a s  nghi p cách m ng. Tuy nhiên,

ự ễ ả ở ộ ố trong th c ti n không ph i khi nào, đâu cán b  cũng phát huy t t vai trò, trách

ệ ủ ự ệ ệ ả ộ

ấ ủ ơ ả ữ ế ẫ ấ ấ ụ nhi m c a mình trong th c hi n nhi m v  mà Đ ng và nhân dân giao phó. M t trong   ạ   ạ nh ng nguyên nhân c  b n d n đ n tình tr ng đó là c p  y các c p, nh t là lãnh đ o

ự ự ơ ố ử ụ ậ ị ư ơ c  quan, đ n v  ch a th c s   làm t

ộ ả ệ ấ ộ   t khâu nh n xét, đánh giá và s  d ng đúng đ i ạ   ông tác đánh giá cán b , đ ng viên là vi c làm khó, r t nh y ộ ả ngũ cán b , đ ng viên. C

ả ưở ế ấ ả ủ ộ ả c m vì nó  nh h ng đ n t

ệ ệ ọ ồ ưỡ ể ạ ố ị đ nh trong vi c phát hi n, tuy n ch n, đào t o, b i d ế   t c  các khâu khác c a công tác cán b , có ý nghĩa quy t ề ạ   ử ụ ng, b  trí, s  d ng, đ  b t,

ưở ố ớ ỷ ậ ế ộ ự ệ ộ khen th ng, k  lu t và th c hi n các ch  đ , chính sách đ i v i cán b  cũng nh ư

ụ ể ắ ộ ượ ừ ể ế ộ ư giúp cán b  phát huy  u đi m, kh c ph c nh c đi m, ti n b  không ng ng trong

ị ạ ự ệ ệ ẩ ấ ạ ả ứ vi c nâng cao ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng, năng l c và hi u qu  công

ủ ộ tác c a cán b .

ữ ữ ậ ộ ặ ế   Trong nh ng năm qua, công tác nh n xét, đánh giá cán b  có nh ng m t ti n

ủ ơ ở ộ ủ ụ ự ệ ộ b , nhìn chung đã th c hi n đúng quy trình và th  t c, m  r ng dân ch  h n nên

ộ ẫ ư ế ậ ạ ộ ơ ậ   đánh giá cán b  sát h n. Tuy v y, đánh giá cán b  v n là khâu h n ch  nh ng ch m

ượ ụ ắ đ c kh c ph c.

ộ ượ ư ề ề ấ ẫ Đánh giá cán b  đ

ế ấ ấ ầ ả ọ c coi là khâu ti n đ  quan tr ng nh t nh ng v n là khâu   ị ủ   khó và y u nh t, khó nh t là đánh giá cái “tâm”, cái “t m” và b n lĩnh chính tr  c a

ườ ộ ả ộ ả ứ ư ẫ ng ả   i cán b , đ ng viên; đánh giá cán b , đ ng viên v n còn hình th c, ch a ph n

ượ ư ấ ự ệ ấ ả ướ ánh đúng đ ệ c th c ch t; ch a l y hi u qu  công vi c làm th ủ ế c đo ch  y u trong

ế ệ ứ ả ậ ế ế nh n xét, đánh giá; còn c m tính, hình th c, xuê xoa, chi u l ấ   ; thi u tính chi n đ u,

ộ ả ự ế ầ ệ ổ ớ thi u tinh th n xây d ng trong đánh giá cán b , đ ng viên. Vi c đ i m i công tác

ộ ả ữ ề ậ ọ

ổ ế ộ ả ệ ậ ố ậ   đánh giá cán b , đ ng viên còn ch m, … vì nh ng lí do trên tôi ch n đ  tài “ V n ở ụ d ng m i liên h  ph  bi n trong công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên

ườ ợ ọ ậ ự ế ủ ề ể ấ ọ ố ọ tr ng Ti u h c Th ng Nh t” làm đ  tài cho đ t h c t p th c t c a khóa h c.

ụ 2. M c đích:

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

1

ộ ố ả ư ộ ả ậ Đ a ra m t s  gi

Bài thu hoach cu i khóa . ủ   i pháp trong công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a

ộ ể ự ệ ố ơ ữ ộ ả ậ chi b  đ  th c hi n t t h n n a công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên.

ộ ả ể ệ ả ậ Nâng cao hi u qu  công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên đ  làm trong

ộ ấ ế ứ ơ ở ả ủ ổ ồ ạ s ch đ i ngũ, nâng cao tính chi n đ u c a t

ụ ụ ậ ề ấ ấ ớ ố ch c c  s  đ ng, làm cho đ ng chí,   ệ   t lên; có ý chí ph n đ u, ph c v , t n tâm v i ngh  nghi p, ệ ủ ồ đ ng nghi p c a mình t

ầ ự ế ấ ố ơ ớ ọ ậ ụ t n t y v i h c sinh.

ự ủ ượ ư ị ộ Góp ph n xây d ng tình đoàn k t, th ng nh t trong c  quan,   ầ   ộ ả c tính tích c c c a cán b  đ ng viên cũng nh  qu n ơ đ n v , đ ng viên, phát huy đ

ườ ự ệ chúng trong tr ng vào s  nghi p chung

ủ ề 3. Ý nghĩa c a đ  tài:

ệ ố ự ộ ả ậ ộ Th c hi n t

ọ ự ế ấ ẩ ấ ỉ vô cùng quan tr ng. t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên trong chi b  ý nghĩa   ự ủ    cho th y, ch  có đánh giá đúng ph m ch t, năng l c c a

Th c t

ộ ả ơ ở ệ ể ạ ọ ạ ồ ưỡ cán b , đ ng viên là c  s  cho vi c tuy n ch n, quy ho ch, đào t o, b i d

ỷ ậ ự ộ ử ụ ệ ể ố ổ ưở ng, luân   ỗ ả   ng, k  lu t; là đ ng l c cho m i đ ng chuy n, b  trí, s  d ng, b  nhi m, khen th

ưỡ ể ệ ấ ậ ố viên tu d ấ ng, rèn luy n có ý chí ph n đ u và phát tri n. Làm t

ộ ả ề ạ ộ ồ t công tác nh n xét   ề ộ   đánh giá cán b , đ ng viên còn giúp t o ni m tin trong c ng đ ng, nhân dân v  đ i

ộ ả ngũ cán b  đ ng viên.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ầ ủ ủ ị ộ ộ ố ồ Cán b  và công tác cán b  luôn là m i quan tâm hàng đ u c a Ch  t ch H  Chí

ộ ờ ạ ộ ạ ố ườ ố ủ ộ Minh trong su t cu c đ i ho t đ ng cách m ng. Theo Ng ọ   i, cán b  là g c c a m i

ế ố ệ ạ ủ ự ế ị ự ệ ạ công vi c, là y u t quy t đ nh s  thành b i c a s  nghi p cách m ng. Tuy nhiên,

ự ễ ả ở ộ ố trong th c ti n không ph i khi nào, đâu cán b  cũng phát huy t t vai trò, trách

ủ ự ệ ệ ệ ả ộ ụ nhi m c a mình trong th c hi n nhi m v  mà Đ ng và nhân dân giao phó. M t trong

ấ ủ ơ ả ữ ế ẫ ấ ấ ạ   ạ nh ng nguyên nhân c  b n d n đ n tình tr ng đó là c p  y các c p, nh t là lãnh đ o

ự ự ị ư ử ụ ơ ộ ộ ơ c  quan, đ n v  ch a th c s  đánh giá và s  d ng đúng đ i ngũ cán b .

ủ ệ ầ ộ ọ ộ Đánh giá cán b  là khâu quan tr ng đ u tiên c a công tác cán b , đó là vi c làm khó,

ả ả ạ ưở ế ấ ả ủ ộ ấ r t nh y c m vì có  nh h ng đ n t t c  các khâu khác c a công tác cán b , có ý

ế ị ồ ưỡ ệ ệ ể ạ ọ nghĩa quy t đ nh trong vi c phát hi n, tuy n ch n, đào t o, b i d ố ng, b  trí, s ử

ưở ố ớ ỷ ậ ế ộ ự ệ ề ạ ụ d ng, đ  b t, khen th ng, k  lu t và th c hi n các ch  đ , chính sách đ i v i cán

ư ượ ư ụ ể ể ắ ộ ộ ộ b  cũng nh  giúp cán b  phát huy  u đi m, kh c ph c nh

ị ạ ứ ự ệ ẩ ấ ạ

ừ ọ

ế c đi m, ti n b  không   ệ   ng ng trong vi c nâng cao ph m ch t chính tr , đ o đ c cách m ng, năng l c và hi u ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài 2

ủ ả ộ

ố ữ

Bài thu hoach cu i khóa . ố  ộ ả qu  công tác c a cán b . Đánh giá cán b , đ ng viên không đúng thì không nh ng b

ộ ầ ử ụ ự ộ ơ ộ ọ trí, s  d ng cán b  không đúng mà quan tr ng h n là làm mai m t d n đ ng l c phát

ẫ ộ ữ ể ộ ờ ị tri n, có khi thui ch t nh ng tài năng, làm cho chân lý b  lu m , vàng thau l n l n, xói

ộ ả ủ ề ầ ả ưở ố ớ ộ mòn ni m tin c a qu n chúng đ i v i đ i ngũ cán b , đ ng viên  nh h ng không

ị ủ ơ ỏ ế ự ệ ệ ệ ơ ị ụ nh  đ n vi c th c hi n nhi m v  chính tr  c a c  quan, đ n v .

ế ế ự ữ ạ ả ị Nh ng h n ch , y u kém trong công tác xây d ng Đ ng mà Ngh  quy t T.

ủ ế ề ỉ khóa XII ch  rõ có nhi u nguyên nhân, trong đó nguyên nhân sâu xa, ch  y u tr ế Ư    4, ướ   c

ộ ộ ộ ả ế ậ ả ưỡ ệ ế h t do b n thân m t b  ph n cán b , đ ng viên thi u tu d ậ   ng, rèn luy n; l p

ườ ỷ ẹ ủ ữ tr ng t ư ưở  t ng không v ng vàng, sa vào ch  nghĩa cá nhân ích k , h p hòi,... Công

ộ ố ơ ụ ộ ử ụ ế ố ộ ể tác đánh giá, b  trí, s  d ng cán b  còn n  nang, c c b . M t s  c  ch , chính sách

ộ ư ộ ả ề ạ ệ ằ ả ổ trong đ  b t, b  nhi m cán b  ch a công b ng,... Công tác qu n lý cán b , đ ng viên

ế ể ự ệ ế ẽ ặ ắ ợ ộ ị ậ còn thi u ch t ch . Do v y, đ  th c hi n th ng l

ả ổ ữ ả ậ ọ ớ i Ngh  quy t nêu trên, m t trong   ộ ả   i pháp quan tr ng là ph i đ i m i công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng nh ng gi

ừ ộ ở viên t các chi b  tr  lên.

ự ế ộ ả ủ ậ

2. Phân tích tình hình th c t

công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a

ộ ườ ể ọ ố ấ Chi b  tr ng ti u h c Th ng Nh t.

ườ ọ ể ấ ề 2.1   Khái quát v  xã Tân Lâm, tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t và chi b ộ

ườ ể ọ ố tr ấ ng Ti u h c Th ng Nh t

ủ ệ ệ ằ ắ ộ ổ ự Xã Tân Lâm n m phía B c c a huy n Xuyên M c, t ng di n tích t nhiên

ệ ế ả ơ ớ ị ị 8.581 ha trong đó có 4 đ n v  đóng trên đ a bàn v i di n tích chi m kho ng 6.480 ha.

ị ạ ư ề ấ ọ Đ a bàn còn l ố i chia thành 6  p, nhân dân sinh s ng d c theo các tri n b ng, bàu,

ừ ẩ cách trung tâm xã t ề   ộ ớ  0 – 12km. Toàn xã có 1632 h  v i 5480 nhân kh u. Có nhi u

ư ộ ố ị ườ ườ ườ dân t c anh em sinh s ng trên đ a bàn xã nh  ng i Kinh, ng ơ i Ch ro, ng i Hoa,

ụ ậ ố ố ơ Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu, Kh ­me, ... Phong t c t p quán và l i s ng cũng khác nhau.

ườ ủ ế ệ ằ ả ấ ố Ng i dân s ng ch  y u b ng s n xu t nông nghi p, làm công nhân cho các nông

ườ ờ ố ủ ậ ổ ị tr ọ ng cao su và làm thuê. Thu nh p c a h  không  n đ nh đ i s ng nhân dân còn

ỉ ệ ề ấ ộ ỉ ệ ộ ự ặ g p nhi u khó khăn. Trình đ  dân trí th p, t  l sinh, t  l h  nghèo, t ỷ ệ  l di dân t do

ề ườ ế ỏ ọ ữ ạ ọ ề đ u cao, xã còn nhi u ng i không bi ư   t ch , còn tình tr ng h c sinh b  h c gi a

ừ ẹ ẹ ặ ch ng vì theo cha m  đi làm xa ho c do cha m  li hôn, ly tán, ...

ữ ề ầ ế ủ ưở ơ ấ ầ Nh ng năm g n đây n n kinh t c a xã tăng tr ng khá d n, c  c u kinh t

ể ướ ụ ụ ượ ể ả ờ ố ầ ấ ng, ph c v  đ

ị chuy n d ch đúng h ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài ế  ủ   c nhu c u phát tri n s n xu t và đ i s ng c a 3

ộ ộ ấ ả ậ ấ ạ ẫ

Bài thu hoach cu i khóa . ậ ộ ộ   m t b  ph n nhân dân có đ t s n xu t. Bên c nh đó v n còn m t b  ph n nhân dân

ấ ả ấ ố ờ ố ướ ề ằ ổ ị không có đ t s n xu t s ng b ng ngh  làm thuê, làm m n đ i s ng không  n đ nh,

ế kinh t khó khăn.

ự ộ ế ụ ượ ả ờ ố ệ ậ ấ Lĩnh v c văn hóa xã h i, y t giáo d c đ c c i thi n, đ i s ng v t ch t tinh

ủ ầ ượ ự ượ ố ườ th n c a nhân dân đ c nâng lên, qu c phòng quân s  đ c tăng c ng, an ninh

ị ầ ượ ổ ệ ố ị ườ ệ ậ chính tr  d n đ c  n đ nh, h  th ng đ ng giao thông nông thôn thu n ti n, giáo

ệ ố ể ạ ớ ượ ầ ư ụ ượ d c đ c phát tri n, h  th ng m ng l ướ ườ i tr ng, l p đ c đ u t ố  kiên c  hóa.

ườ ấ ượ ể ọ ố ự ấ ị Tr ng ti u h c Th ng Nh t đ

ơ ở ậ ấ ủ ộ ấ ủ ườ ượ ầ ị (m t  p trung tâm c a xã). C  s  v t ch t c a nhà tr c xây d ng khang trang trên đ a bàn  p 4B   ủ   c trang b  khá đ y đ . ng đ

ườ ọ ớ ọ ổ ổ ố ộ Tr

ườ ườ ườ ữ ữ ng có 530 h c sinh/ 21 l p h c 2 bu i/ngày. T ng s  cán b  giáo viên nhân viên   ạ   ng đã đ t i (12 nam và 28 n ). Trong nh ng năm qua tr ng là 40 ng trong tr

ể ề ườ ượ ậ ườ nhi u thành tích  đáng k , nhà tr ng   đã   đ c  công nh n Tr ấ   ấ ắ ng  xu t s c  c p

ườ ứ ộ ẩ ố ệ huy n, tr ng Chu n qu c gia m c đ  1.

ộ ườ ọ ể ấ ả ố ộ ộ ộ Chi b  tr

ị ộ ầ ậ ừ ể ọ ớ ọ ườ ượ ng Ti u h c Th ng Nh t thu c đ ng b  xã Tân Lâm. Chi b  nhà   ồ    năm  2010 v i tên g i Ch  b  M m non – Ti u h c g m tr ng đ c thành l p t

ủ ả ườ ầ ườ ể ọ ủ ừ các đ ng viên c a tr ng m m non và tr

ộ ầ ộ ượ ộ ườ ổ 2013 chi b  m m non tách riêng chi b  đ ng ti u h c c a xã Tân Lâm. T  năm   ọ   ể ng ti u h c c đ i tên thành chi b  tr

ạ ộ ệ ấ ả ả ố ộ ộ Th ng Nh t. Chi b  đã tr i qua 2 kì đ i h i, hi n nay chi b  có 17 đ ng viên, chính

ố ả ự ị ứ ữ ứ ụ ả ữ th c 16 , d  b  1, trong đó: n  12 và nam 5. S  đ ng viên gi ch c v  qu n lý 3, giáo

ộ ạ ọ ố ả ẳ ấ

ộ ổ ướ ố ả ế ỉ viên 13, nhân viên 1. S  đ ng viên có trình đ  đ i h c 9, cao đ ng 7 và trung c p 1.   ả   i 40 ch  có 1 đ ng Đa s  đ ng viên trong chi b 40 đ n 50, đ  tu i d ộ ở ộ ổ ừ  đ  tu i t

ố ả ộ ấ ộ viên. Đa s  đ ng viên trong chi b  đang ở ộ ổ ưở  đ  tu i tr

ạ ộ ộ ượ ủ ữ ầ ữ nên trong nh ng năm g n đây ho t đ ng c a chi b  đ ờ   ng thành nh t trong cu c đ i ướ   c c đánh giá có nh ng b

ộ ạ ữ ề ề ệ ế ể ạ ạ ộ ti n đáng k . Nhi u năm li n  chi b  đ t danh hi u Chi b  trong s ch v ng m nh.

ượ ế ỏ ủ ữ ả ậ ờ Có đ c k t qu  trên là nh  nh ng đóng góp không nh  c a công tác nh n xét, đánh

ộ ả ủ ộ giá cán b  đ ng viên c a chi b .

ộ ả ự ạ ậ ở 2.2. Th c tr ng công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên chi b ộ

ườ ể ọ ố ấ tr ng Ti u h c Th ng Nh t.

ự ữ ệ ệ ế ớ ị ươ Trong nh ng năm qua cùng v i vi c th c hi n Ngh  quy t Trung ng 4 v ề

ự ế ị ả ố ố ỉ

ủ ả ế ị ươ ệ ấ ố Xây d ng và ch nh đ n đ ng; Quy t đ nh s  101 – QĐ/TW ngày 7 tháng 6 năm 2012 ộ  Quy t đ nh s  286­QĐ/TW ng c a đ ng viên, nh t là cán b ; ề v  trách nhi m nêu g

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

4

ố ộ

ủ ế ộ

Bài thu hoach cu i khóa . ị   ngày 2 tháng 8 năm 2010 c a B  Chính tr  ban hành Quy ch  đánh giá cán b , công

ị ề ệ ấ ủ ứ ố ộ ị ế   ch c; Quy đ nh s  262 ngày 8 tháng 10 năm 2014 c a B  Chính tr  v  vi c l y phi u

ố ớ ệ ạ ạ ở ộ ấ ủ tín nhi m đ i v i thành viên lãnh đ o c p  y và cán b  lãnh đ o trong các c  quan

ả ậ ổ ướ ể ặ ố ị ị ị Đ ng, Nhà n qu c và các  đoàn th  chính tr  xã h i; c,  M t tr n t

ứ ứ ạ ộ ộ Ngh  đ nh   ệ   ớ 56/2015/NĐ­CP đánh giá và phân lo i cán b  công ch c viên ch c;… Cùng v i vi c

ủ ơ ở ở ự ệ ế ộ ả ậ th c hi n quy ch  dân ch c  s  công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên

ộ ườ ể ấ ọ ạ ượ ữ ự ữ chi b  tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t đã đ t đ ở  ạ   c nh ng thành t u và còn nh ng h n

ế ư ch  nh  sau:

2.2.1/ Thành t u ự

ộ ả ệ ậ ổ ớ ướ Vi c đ i m i công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên theo h ẳ   ng th ng

ộ ủ ủ ừ ụ ủ ừ ụ ệ ắ th n, công khai, dân ch  v a là m c tiêu v a là nhi m v  c a chi b , c a nhà

ườ ộ ả ủ ậ ờ tr ng. Trong th i gian qua công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên c a nhà

ườ ạ ượ ấ ị ữ ự tr ộ ng và chi b  đã đ t đ c nh ng thành t u nh t đ nh:

ệ ố ự ộ ả ầ ậ ­ Th c hi n t ộ   t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên đã góp ph n đ ng

ộ ả ấ ấ ố ệ ụ ưỡ ỗ ự viên cán b , đ ng viên n  l c ph n đ u hoàn thành t t nhi m v . Tu d

ứ ố ố ừ ệ ộ ướ ẩ ể ề ạ luy n v  đ o đ c l ạ i s ng, làm trong s ch đ i ngũ, t ng b ng rèn   ệ   c đ y lùi các bi u hi n

ộ ả ượ ệ ự ễ ế ự suy thoái trong cán b  đ ng viên, tránh đ ể c các bi u hi n t di n bi n t ể    chuy n

ả hóa trong đ ng viên.

ượ ướ ứ ự ể ế ớ ạ ­ T o đ c b c chuy n bi n m i trong công tác, nâng cao ý th c t giác

ườ ỳ ấ ế trong toàn tr ng, xóa b  đ ỏ ượ ư ưở c t t ng chây , b t mãn vì “làm cũng th , không

ế ề ượ ư ờ ọ làm cũng th  đ u đ c đánh giá nh  nhau”, không còn t ư ưở  t ng ch  nhau xem h  có

ồ ớ ọ ườ ủ ộ ề ả làm r i mình m i làm. Làm cho m i thành viên trong tr ng đ u ph i ch  đ ng, tích

ệ ệ ạ ạ ự c c trong công tác. T o không khí thi đua lành m nh, làm vi c vì trách nhi m, vì

ậ ự ph n s .

ạ ượ ự ể ế ậ ấ ộ ố ườ ­ T o đ c s  đoàn k t, th ng nh t trong chi b , trong t p th  nhà tr ng.

ấ ủ ộ ượ ự ứ ế ạ ­ Năng l c lãnh đ o, s c chi n đ u c a chi b  đ c nâng lên.

ệ ươ ứ ả ự ụ ệ ẫ ­ Cán bô, đ ng viên có ý th c trong vi c g ệ ng m u th c hi n nhi m v , tiên

ạ ộ ủ ầ ườ ệ ẵ ậ phong đi đ u trong các ho t đ ng c a nhà tr ụ ng, s n sàng nh n nhi m v .

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

5

ượ ề ầ ớ ớ ủ ạ ­ T o đ c ni m tin v i qu n chúng, v i nhân dân, nâng cao vai trò c a ng

Bài thu hoach cu i khóa . ườ   i

ườ ầ ấ ượ ự ả đ ng viên trong nhà tr ng. Qu n chúng nhìn vào th y đ c s  tiên phong g ươ   ng

ự ự ủ ả ệ ẫ ẩ ả ỉ ứ m u th c s  c a đ ng viên ch  không ph i ch  là hô kh u hi u.

ộ ả ạ ả ượ ưở ề ề ặ ­ Cán b , đ ng viên là lãnh đ o qu n lý đ c tr

ả ưỡ ề ệ ơ ử ị ph i tu d ng rèn luy n nhi u h n, tránh đ ượ ệ c t ng thành v  nhi u m t, càng   ề    quan liêu, hách d ch, c a quy n,

ầ ờ xa r i qu n chúng nhân dân.

ự ạ ườ ướ ư ­ T o không khí thi đua tích c c trong nhà tr ừ ng, t ng b c đ a nhà tr ườ   ng

ườ ộ ườ ể ấ ọ ở ư ể phát tri n. Tr ố ng Ti u h c Th ng Nh t là m t tr ng

ườ ở ủ thành tích không thua kém các tr ng ệ  trung tâm c a huy n, có thành tích v vùng sâu vùng xa nh ng có   ượ ộ   t tr i

ữ ớ ườ ậ ộ ườ ừ ộ ẽ ấ ộ so v i nh ng tr ng lân c n. Chi b  nhà tr ng t ế    m t chi b  chia r  m t đoàn k t

ề ể ế ắ ầ ạ ở ờ ộ sâu s c (th i đi m năm 2012) tr  thành chi b  đoàn k t, ba năm g n đây đ u đ t chi

ạ ạ ượ ờ ự ả ỏ ủ ữ ộ b  trong s ch v ng m nh. Có đ c thành qu  trên là nh  s  tài gi i c a ng

ị ộ ỏ ừ ệ ệ ố ơ ườ ứ   i đ ng ậ ầ đ u c  quan, ch  b  và đóng góp không nh  t ự  vi c th c hi n t t công tác nh n xét

ộ ả ườ đánh giá cán b , đ ng viên trong nhà tr ng.

ế ạ 2.2.2/ H n ch

ữ ự ể ạ ậ Bên c nh nh ng thành t u đáng k  nêu trên thì công tác nh n xét đánh giá cán

ữ ể ế ấ ạ ọ ố ộ ả b , đ ng viên ở ườ  tr ng ti u h c Th ng Nh t còn có nh ng h n ch , đó là:

ạ ộ ạ ộ ỳ ứ ự ư M t vài cá nhân còn ng i tham gia ho t đ ng, chây , ý th c t giác ch a cao

ư ạ ố ổ ỗ ả ậ nh ng trong nh n xét đánh giá l i luôn cho là mình làm t t. Đ  l i cho hoàn c nh mà

ư ả ự ể ề ể ự ự t không cho là do b n thân, ch a th c s giác đánh giá, ki m đi m v  mình, trong

ứ ụ ể ể ỷ ư ề ị ấ ữ ạ ơ ơ khi đó lãnh đ o c  quan, đ n v , c p u  ch a đ  ra nh ng tiêu th c c  th  đ  đánh

giá sát th c.ự

ủ ể ế ể ạ ườ ướ Còn t ư ưở  t ng  n  nang,  ng i nói khuy t   đi m c a ng i  khác tr c   đông

ườ ậ ế ng i nên khi nh n xét đánh giá bi t mà không nói.

ố ữ ấ ớ ườ ế Còn t ư ưở  t ng “yêu nên t t, ghét nên x u” v i nh ng ng i thân thi t cùng

ố ư ư ể ế ể ấ ấ

ườ ư ấ ấ ạ ợ “phe cánh” thì tâng b c  u đi m, che d u khuy t đi m. Đ u tranh nh ng mang tính   ườ   i i ích nhóm” đó là đ u tranh cho ng i không đ u tranh cho ng i này nh ng l “l

khác.

ườ ườ ễ ế ể ữ Có nh ng ng i có t ư ưở  t ễ ng d  ng ủ   i d  ta, không nói khuy t đi m c a

ườ ể ọ ủ ế ể ng i khác đ  h  không nói khuy t đi m c a mình.

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

6

ổ ậ Còn có t

Bài thu hoach cu i khóa .  nhóm trong quá trình nh n xét, đánh giá còn chung chung, qua loa,

ở ướ ứ ư ệ ọ ớ ư ưở v i t  t ng ọ ạ ỏ i c  qua loa nh  nhau, lên trên h  phát hi n ra thì h  lo i b . d

ệ ậ ạ ế Vi c nh n xét đánh giá còn chung chung, ng i phân tích chi ti ờ   ố t vì t n th i

gian.

ủ ữ ế ạ 2.3/ Nguyên nhân c a nh ng h n ch  nêu trên:

ộ ộ ư ủ ệ ấ ắ ườ ừ ế ­ Tàn d  c a vi c m t đoàn k t sâu s c trong n i b  nhà tr ng t năm năm

ướ ể ạ ệ ượ ầ ậ tr c còn đ  l i. Còn hi n t ế ng bè cánh ng m. Vì th  trong công tác nh n xét,

ộ ả ủ ạ ả ụ ộ   ỏ đánh giá cán b , đ ng viên không tránh kh i tình tr ng ch  quan, c m tính, c c b ,

ệ ố ố ị và b  các m i quan h  khác chi ph i.

ườ ẫ ặ ể ạ ộ ố ­ M t s  ng i v n mang n ng t ư ưở  t ng n   nang, ng i va cham, cách nghĩ d ễ

ườ ễ ng i d  ta.

ự ế ự ự ể ­ Còn thi u trung th c, t giác trong công tác t ả   ể  đánh giá và ki m đi m b n

ự ậ ư ể ế ỉ thân nên khi t ể  nh n xét đánh giá ch  nêu  u đi m mà không nêu khuy t đi m.

ườ ộ ằ ữ ớ ọ ị ườ ộ ố ­ M t s  ng i có thái đ  h n h c, khó ch u v i nh ng ng ế   i nêu ra khuy t

ể ủ đi m c a mình.

Ả Ế Ị III/ GI I PHÁP VÀ KI N NGH .

ộ ố ả ệ ể ậ ả 1. M t s  gi ộ   i pháp đ  nâng cao hi u qu  công tác nh n xét đánh giá cán b ,

ả ườ ể ọ ố ấ đ ng viên tr ng Ti u h c Th ng Nh t.

ự ế ả ệ ể ậ Qua quá trình công tác th c t ấ , b n thân tôi nh n th y đ  nâng cao hi u qu ả

ộ ả ự ệ ệ ậ ầ ả công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên chúng ta c n th c hi n có hi u qu  các

ả gi i pháp sau:

ụ ể ự ế ệ ả ả ộ ứ   M t là, xây d ng c  th  hóa tiêu chí đánh giá k t qu , hi u qu  hoàn thành ch c

ự ế ủ ụ ự ệ ả ộ trách, nhi m v  và s  đóng góp th c t c a cán b , giáo viên, đ ng viên.

ộ ả ả ượ ậ ệ ự Hai là, nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên ph i đ

ầ ự ớ ườ ,công khai, dân ch  ủ v i tinh th n t phê bình nghiêm túc; th c c th c hi n khách quan ệ ự  hi n th ng xuyên,

ị đ nh kì hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và 1 năm. ạ ọ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

7

ộ ả ậ ả ậ ộ

Bài thu hoach cu i khóa . ệ   Ba là, nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên ph i nh n xét m t cách toàn di n,

ề ướ ự ổ ế ậ qua nhi u b ộ ả c: cán b , đ ng viên t đánh giá, t

ở ổ ủ ị ườ ạ giá các thành viên c a mình, ban liên t ch nhà tr t đóng góp ý ki n nh n xét và đánh   ế   i thông qua k t ng đánh giá l

ả ệ ị ượ ệ ạ qu  đánh giá ở ổ  t ủ .  Vi c đánh giá c a ban liên t ch đ

ế ậ ể ườ c các thành viên đ i di n các   ế   ng nêu ý ki n nh n xét và đánh giá. Sau khi có k t ban ngành, đoàn th  trong nhà tr

ế ế ả ả ả qu  đánh giá, thông báo k t qu  đánh giá đ n ng ườ ượ i đ c đánh giá. Gi i thích rõ

ắ ủ ữ ắ nh ng th c m c c a ng ườ ượ i đ c đánh giá.

ạ ộ ự ệ ả ả ố ộ ọ ễ   B n là, đánh giá cán b  ph i chú tr ng đánh giá hi u qu  ho t đ ng th c ti n

ả ấ ự ế ệ ả ộ ỗ ộ ướ ủ c a m i cán b , đánh giá cán b  ph i l y hi u qu  công tác th c t làm th c đo

ủ ế ch  y u.

ủ ừ ộ ầ ả ộ ị Năm là, đánh giá, cán b  c n ph i xem xét v  trí công tác c a t ng cán b  có

ớ ở ườ ợ ệ ụ ể ể ượ phù h p v i s  tr ng công vi c c  th  hay không đ  đánh giá đ c khách quan,

ự ế ừ ư ủ ể ị đúng th c t , t đó xác đ nh nguyên nhân ch  quan cũng nh  khách quan, đ  sau đó

ướ ở ườ ự ệ ế ắ ố ợ ớ ủ ọ có h ng b  trí, s p x p công vi c cho phù h p v i năng l c, s  tr ng c a h

ả ượ ộ ộ Sáu là, đánh giá cán b  ph i đ c xem xét trong m t quá trình. Khi đánh giá

ộ ể ể ắ ặ ộ ộ ộ ờ ỉ

ệ ạ ề ệ ầ ờ ộ ở ọ ỉ ấ   ờ cán b  không th  ch  xét m t lúc, m t th i đi m, m t th i gian ng n, ho c ch  th y ự ế   i, mà c n có th i gian dài, có m t quá trình. B i vì, m i vi c đ u có s  bi n hi n t

ể ườ ề ộ ổ ề ự ề ậ chuy n, con ng

ể ố ị ế ế ấ ả ậ ộ ổ ườ ặ i cũng có s  thay đ i v  nhi u m t, cho nên nh n xét v  m t con   ộ   i không th  c  đ nh b t bi n mà ph i trong quá trình v n đ ng, bi n đ i. M t ng

ườ ướ ế ầ ầ ng ộ i cán b  khi tr ả c có sai l m, không ph i vì th  mà sai l m mãi.

ị ế 2/ Ki n ngh .

ườ ứ ự ế ệ ầ ả ơ ơ ộ ị Ng i đ ng đ u trong c  quan đ n v , chi b  ph i quy t tâm th c hi n công

ụ ộ ể ữ ể ả ộ ệ tác đánh giá cán b . Khi có nh ng bi u hi n đánh giá c m tính, c c b , n  nang,…

ế ệ ầ c n quy t li ạ ừ t lo i tr .

ầ ơ ả ượ ự ệ ấ ổ ộ ơ ị ộ ứ B  nhi m cán b  nh t là cán b  đ ng đ u c  quan đ n v  ph i đ ọ   c l a ch n

ưỡ ọ ườ ầ kĩ l ng, làm sao ch  đúng ng i có “tâm”, có “t m” và có “tài”, công minh chính

ự ể ớ ậ ơ ộ tr c thì m i có th  làm t ố ượ t đ c công tác nh n xét, đánh giá cán b  trong c  quan

ị ơ đ n v  minh.

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

8

Bài thu hoach cu i khóa

.

IV. K T LU N

ậ ộ ả ệ ạ ấ Công tác nh n xét, đ ả   ánh giá cán b , đ ng viên  là vi c làm khó, r t nh y c m.

ể ơ ệ ố ự ư ể ầ ơ ị Nh ng đ  c  quan, đ n v  phát tri n thì c n th c hi n t ậ t công tác nh n xét đánh giá

ộ ả ỉ ộ ả ậ ố cán b , đ ng viên. Ch  có làm t

ộ ả ự ế ấ ấ ộ ố ượ t công tác nh n xét đánh giá cán b , đ ng viên thì   ể ố   c đ ng l c cho cán b  đ ng viên ph n đ u, c ng hi n và có th  c ng ớ ạ m i t o đ

ế ữ ế ạ ả ộ ế hi n h t mình.

ữ ế ể ậ ả ầ ậ ẳ ắ Trong công tác đánh giá cán b  bên c nh nh ng thành tích, k t qu  đã   ạ   c, c n th o lu n, nhìn nh n, đánh giá th ng th n nh ng khuy t đi m, h n ạ ượ đ t đ

ế ế ể ừ ướ ổ ả ơ ự ệ ệ ớ ch , y u kém đ  t ng b c đ i m i và th c hi n hi u qu  h n.

ạ H c viên – Ph m Th  Thu Hoài

9