
1
MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chương trình giáo dục phổ thông, Giáo dục công dân (GDCD) là môn học giữ vai trò chủ đạo trong
việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi của người công dân. Theo Chương trình môn Giáo dục công dân
2018 (Ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), mục tiêu
của môn GDCD là “góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực và trách nhiệm; các năng lực của người công dân Việt Nam, đặc biệt là năng lực điều chỉnh hành
vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới” [1]. Để thực hiện mục tiêu
đó, giáo viên môn học phải có phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực học tập của học sinh, vì chỉ có
phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực học tập của học sinh mới có thể “chuyển các giá trị văn hóa,
đạo đức, các kiến thức pháp luật, kinh tế thành ý thức và hành vi của người công dân” [2; tr.1].
Giáo dục pháp luật là một trong các nội dung chủ yếu của chương trình môn GDCD. Trong chương
trình môn GDCD 2006 ở cấp trung học phổ thông (THPT), nội dung giáo dục pháp luật được dạy ở lớp 12,
chiếm 1/3 tổng thời lượng. Trong chương trình môn GDCD 2018 ở cấp THPT, nội dung giáo dục pháp luật
được dạy ở cả 3 lớp học, chiếm 1/2 tổng thời lượng dành cho cả chương trình môn học. Điều đó cho thấy giáo
dục pháp luật ngày càng có tầm quan trọng. Do nội dung dạy học là những quy định pháp luật dùng để điều
chỉnh các quan hệ của con người trong các lĩnh vực đời sống hằng ngày nên quá trình dạy học giáo dục pháp
luật chỉ đạt được mục tiêu của môn học là hình thành, phát triển cho học sinh ý thức, hành vi của người công
dân khi giáo viên môn học sử dụng được các phương pháp dạy học tích cực phù hợp. Trong các phương pháp
dạy học tích cực phù hợp đó, trước hết phải kể đến phương pháp tình huống. Đây là phương pháp có nhiều ưu
thế trong dạy học các nội dụng về giáo dục pháp luật nhằm hình thành, phát triển năng lực cho học sinh vì nó
chú trọng tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh khám phá, phân tích, khai thác thông tin, xử lí tình
huống thực tiễn, trường hợp điển hình. Thông qua các tình huống pháp luật thể hiện sinh động các mối quan
hệ đang diễn ra trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày, HS sẽ được tự mình trải nghiệm để hiểu rõ những quy
định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, lợi ích của thực hiện pháp luật, tác hại của vi phạm
pháp luật. Từ đó, học sinh sẽ có cơ hội bày tỏ cảm xúc, thái độ, ý kiến đánh giá của bản thân về những hành vi
thực hiện đúng/chưa đúng quy định của pháp luật trong từng tình huống, tự mình hình thành kiến thức, thái độ
và hành vi, tự mình được hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực. Chính vì vậy, vận dụng phương pháp
tình huống trong dạy học nội dung pháp luật ở môn GDCD cấp THPT đã và đang ngày càng được nhiều giáo
viên môn học chú trọng.
Về lý luận, phương pháp tình huống trong dạy học nói chung đã được nghiên cứu từ rất lâu và khá nhiều;
nhất là kết quả của những công trình nghiên cứu về vận dụng nó trong dạy học các môn học. Nhiều nghiên cứu đã
khái quát về quan điểm, nguyên tắc, phương thức, quy trình, điều kiện...trong vận dụng phương pháp này. Tuy
nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện và thấu đáo về vận dụng phương pháp tình huống
trong dạy học nội dung pháp luật ở môn GDCD cấp THPT. Đó là một hạn chế của việc vận dụng lý luận vào thực
tiễn khiến cho chất lượng dạy học nội dung pháp luật ở môn học này chưa được như mong muốn.
Thực tế dạy học nội dung pháp luật ở môn GDCD tại thành phố Đà Nẵng cho thấy đã có nhiều giáo viên
vận dụng phương pháp tình huống nhưng kết quả dạy học vẫn chưa được như mong muốn. Nhiều giáo viên
chưa nhận thức đầy đủ các vấn đề lí luận của việc sử dụng phương pháp dạy học này. Một số giáo viên vận dụng
phương pháp dạy học này không bảo đảm được các nguyên tắc dạy học phù hợp, không có các biện pháp tổ chức
các hoạt động dạy học theo đúng quy trình của phương pháp tình huống, không kết hợp được một cách phù hợp
phương pháp tình huống với các phương pháp dạy học tích cực khác. Vẫn còn không ít giáo viên chưa nhận thức
được sự cần thiết phải vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học nội dung giáo dục pháp luật. Đa số giáo
viên vẫn chưa thoát ra được thói quen dạy học theo các phương pháp truyền thống truyền thụ một chiều nhằm
chủ yếu trang bị cho học sinh kiến thức pháp luật nên không “chuyển” được từ nhận thức về pháp luật đến thực
hiện hành vi pháp luật.
Để khắc phục hạn chế nói trên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học nội dung pháp luật ở môn GDCD
cấp THPT theo định hướng phát triển năng lực, chúng tôi chọn vấn đề “Vận dụng phương pháp tình hu ng
trong dạy học nội dung pháp luật trong môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông” làm đề tài
nghiên cứu cho luận án của mình.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Từ nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn, luận án đề xuất các nguyên tắc, biện pháp vận dụng phương
pháp tình huống trong dạy học nội dung pháp luật trong môn Giáo dục công dân cấp trung học phổ thông theo