TR NG Đ I H C GIAO THÔNG V N T I THÀNH PH ƯỜ Ạ Ọ Ậ Ả Ố

H CHÍ MINH Ồ

KHOA CÔNG TRÌNH

BÀI TI U LU N: V N D NG QUY LU T NH NG THAY Đ I V Ổ Ề Ữ Ụ Ậ Ậ Ậ Ể

L NG D N Đ N S THAY Đ I V CH T ƯỢ Ế Ự Ổ Ề Ẩ Ấ

NHÓM TH C HI N NG CÔNG HÂN CD10A Ệ : D Ự ƯƠ

D NG KIM HÙNG CD10A ƯƠ

Đ QU C TRÌNH HH10A Ỗ Ố

HOÀNG VĂN DŨNG CD10A

LÊ ANH HOÀNG CD10A

PH M TÙNG LÂM CD10A Ạ

VÕ DUY KHÁNH CD10A

Mac-Lenin

Trang 1

M Đ UỞ Ầ

“ NH NG NUYÊN LÝ B N C A CH NGHĨA MÁC-LÊNIN là Ữ Ơ Ả Ủ Ủ

m t b môn khoa h c có t m nh h ng l n t ầ ả ộ ộ ọ ưở ớ ớ ậ ụ i xã h i. N u v n d ng ế ộ

thành công ki n th c đ c h c t ứ ượ ọ ừ ộ ắ b môn khoa h c này thì ch c ch n ế ắ ọ

nh ng gì đ c h c t th y giáo b n s thành công trong cu c s ng. t ạ ẽ ộ ố ừ ữ ượ ọ ừ ầ

gi ng d y b môn và qua các tài li u tham kh o, nhóm 7 ng i chúng tôi ệ ạ ả ả ộ ườ

đã th o lu n v i nhau v m t v n đ n m trong b môn khoa h c này. ề ộ ấ ề ằ ả ậ ớ ộ ọ

V n đ chúng tôi th o lu n ậ ở ề ấ ả đây là quy lu t chu n hóa t ậ ể ừ ữ nh ng

ng d n đ n nh ng s thay đ i v ch t và ng s thay đ i v l ự ổ ề ượ ổ ề ấ ữ ự ế ẫ ượ ạ i l i.

Quy lu t “t nh ng s thay đ i v l ng thành nh ng s thay đ i v ậ ừ ữ ổ ề ượ ự ổ ề ữ ự

ch t và ng ấ c l ượ ạ i” là m t trong ba quy lu t c a phép bi n ch ng duy ậ ủ ứ ệ ộ

t ph v t, nó cho bi ậ ế ươ ứ ng th c c a s v n đ ng, phát tri n. Nh n th c ứ ủ ự ậ ể ậ ộ

đ ượ ự ễ c quy lu t này có ý nghĩa r t quan tr ng trong ho t đ ng th c ti n ạ ộ ậ ấ ọ

khi chúng ta xem xét các s v t, hi n t ng. ự ậ ệ ượ

Trong ph m vi c a ti u lu n này, chúng tôi xin đ c trình bày ủ ể ạ ậ ượ

nh ng c s lý lu n chung v n i dung c a quy lu t l ề ộ ơ ở ậ ượ ủ ữ ậ ng- ch t, trên c ấ ơ

ự ậ s đó rút ra ý nghĩa th c ti n c a vi c nh n th c quy lu t này, s v n ở ự ễ ủ ứ ệ ậ ậ

d ng quy lu t này đ v n d ng vào vi c h c t p c a sinh viên tr ụ ể ậ ụ ậ ủ ệ ọ ậ ườ ng

Đ i h c Giao Thông V n T i nói chung và c a chúng tôi nói riêng. Hi ạ ọ ủ ậ ả

v ng r ng nh ng gì chúng nôi trình trong bài ti u lu n này s có ích cho ọ ữ ể ẽ ằ ậ

các b n và r t mong s đóng góp c a các b n. ự ủ ạ ấ ạ

Mac-Lenin

Trang 2

NG D N Đ N S I. QUY LU T NH NG BI N Đ I V L Ữ Ổ Ề ƯỢ Ậ Ế Ế Ự Ẩ

BI N Đ I V CH T VÀ NG Ổ Ề Ấ Ế C L I ƯỢ Ạ

B t c s v t hi n t ấ ứ ự ậ ệ ượ ặ ng nào cũng bao g m m t ch t và m t ồ ặ ấ

l ng. ượ ng. Hai m t đó th ng nh t h u c v i nhau trong s v t hi n t ấ ữ ơ ớ ự ậ ệ ượ ặ ố

Trong l ch s tri t h c đã xu t hi n nhi u quan đi m khác nhau v ử ế ọ ệ ề ể ấ ị ề

khái ni m ch t, l ệ ấ ượ ể ng cũng nh qua h gi a chúng. Nh ng quan đi m ệ ữ ư ữ

đó ph thu c, tr i quan và ph ng pháp ụ ộ ướ ế c h t và ch y u vào th gi ủ ế ế ớ ươ

lu n c a các nhà tri t h c hay c a các tr ậ ủ ế ọ ủ ườ ệ ng phái tríêt h c. Phép bi n ọ

ch ng duy v t đem l i khái ni m đúng đ n v khái ni m ch t, l ng và ứ ạ ạ ấ ượ ệ ề ệ ắ

i gi a chúng, t đó khái quát thành quy lu t chuy n hóa t quan h qua l ệ ạ ữ ừ ể ậ ừ

nh ng thay đ i v l ng thành nh ng thay đ i v ch t và ng i. ổ ề ượ ữ ổ ề ấ ữ c l ượ ạ

Quy lu t nh ng thay đ i v l ổ ề ượ ữ ậ ổ ề ấ ng d n đ n s thay đ i v ch t ế ự ẫ

và ng c l ượ ạ ứ i là m t trong nh ng quy lu t c b n c a phép bi n ch ng ậ ơ ả ủ ữ ệ ộ

ể ủ duy v t. Quy lu t này ch rõ tính ch t và cách th c c a s phát tri n c a ấ ứ ủ ự ậ ậ ỉ

ng. s v t hi n t ự ậ ệ ượ

1- Các khái ni mệ

1.1 - Khái ni m v ch t ề ấ ệ

Ch t là ph m trù tri t h c dùng đ ch tính quy đ nh khách quan ấ ạ ế ọ ể ỉ ị

v n có c a s v t hi n t ủ ự ậ ố ệ ượ ộ ng, là s th ng nh t h u c c a nh ng thu c ấ ữ ơ ủ ự ố ữ

tính làm cho s v t là nó ch không ph i là cái khác. ự ậ ứ ả

ng trong th gi i đ u có nh ng ch t v n có M i s v t hi n t ỗ ự ậ ệ ượ ế ớ ề ấ ố ữ

c a nó, làm nên chính nó. Nh đó chúng m i khác các s v t, hi n t ủ ự ậ ệ ượ ng ờ ớ

khác.

Thu c tính c a s v t là nh ng tính ch t, nh ng tr ng thái, ủ ự ậ ữ ữ ấ ạ ộ

nh ng y u t c u thành s v t,… Đó là nh ng cái v n có c a s v t t ế ố ấ ủ ự ậ ừ ự ậ ữ ữ ố

Mac-Lenin

Trang 3

khi s v t đ c sinh ra ho c đ c hình thành trong s v n đ ng và phát ự ậ ượ ặ ượ ự ậ ộ

tri n c a nó. Tuy nhiên nh ng thu c tính v n có c a s v hi n t ủ ự ậ ệ ượ ng ể ủ ữ ộ ố

ch đ c b c l qua s tác đ ng qua l i c a các s v t, hi n t ng khác. ỉ ượ ộ ộ ự ộ ạ ủ ự ậ ệ ượ

Chúng ta ch bi t nhi ỉ ế ệ ộ ộ t đ cao hay th p c a không khí qua s tác đ ng ấ ủ ự

qua l i c a nó v i c quan xúc giác c a chúng ta. Ch t c a m t ng ạ ủ ấ ủ ớ ơ ủ ộ ườ i

ch đ c b c l thông qua quan h c a ng i đó v i nh ng ng i khác, ỉ ượ ộ ộ ệ ủ ườ ữ ớ ườ

ng xung quanh, thông qua l i nói và vi c làm c a ng v i môi tr ớ ườ ờ ủ ệ ườ ấ i y.

Nh v y mu n nh n nh n th c đúng đ n v nh ng thu c tính c a s ề ữ ư ậ ủ ự ứ ậ ậ ắ ố ộ

ng chúng ta ph i thông qua s tác đ ng qua l v t, hi n t ậ ệ ượ ự ả ộ ạ ủ ự ậ i c a s v t

đó v i b n thân chúng ta ho c thông qua quan h , m i quan h qua l ớ ả ệ ệ ặ ố ạ i

ủ ự ậ c a nó v i các s v t khác. Ph m trù tính quy đ nh v n có c a s v t ủ ự ậ ạ ớ ố ị

hi n t ng và phát tri n c a nó đ c bi u hi n thông qua các thu c tính ệ ượ ể ủ ượ ể ệ ộ

ủ ự ậ và đ c đi m c u trúc c a s v t. Tính quy đ nh là cái v n có c a s v t, ủ ự ậ ể ặ ấ ố ị

hi n t ng đ phân bi t s v t này v i s v t khác. Tính quy đ nh này ệ ượ ể ệ ự ậ ớ ự ậ ị

đ c th hi n thông qua các thu c tính. Có thu c tính c b n và không ượ ể ệ ơ ả ộ ộ

c b n. Thu c tính c b n quy đ nh ch t c a s v t. N u thu c tính c ơ ả ấ ủ ự ậ ơ ả ế ộ ộ ị ơ

b n m t đi thì ch t c a s v t thay đ i. Còn thu c tính không c b n thì ả ấ ủ ự ậ ơ ả ấ ổ ộ

trong quá trình t n t ồ ạ ủ ự ậ ớ i c a s v t, có nh ng thu c tính không c b n m i ộ ơ ả ữ

n y sinh và có nh ng thu c tính không c b n m t đi nh ng ch t c a s ả ấ ủ ự ơ ả ư ữ ấ ộ

v t không thay đ i. Thu c tính ch b c l ậ ỉ ộ ộ ổ ộ ệ ớ ự ậ thông qua quan h v i s v t

khác. B i v y, s phân chia thu c tính thành các thu c tính c b n và ở ậ ơ ả ự ộ ộ

thu c tính không c b n cũng ch mang tính t ng đ i. Trong m i quan ơ ả ộ ỉ ươ ố ố

h c th này, thu c tính này là thu c tính c b n th hi n ch t c a s ộ ệ ụ ể ấ ủ ự ể ệ ơ ả ộ

ộ v t, trong m i liên h c th khác s có thêm thu c tính khác hay thu c ẽ ậ ệ ụ ể ố ộ

tính khác là thu c tính c b n. ộ ơ ả

Mac-Lenin

Trang 4

M i s v t đ u có nhi u thu c tính; m i thu c tính l ề ỗ ự ậ ề ộ ỗ ộ ạ ệ i bi u hi n ể

m t ch t c a s v t. Do v y, m i s v t có r t nhi u ch t. Ch t và s ấ ủ ự ậ ỗ ự ậ ề ậ ấ ấ ấ ộ ự

v t có m i quan h ch t ch , không tách r i nhau. Trong hi n th c khách ậ ệ ặ ự ẽ ệ ố ờ

quan không th t t ể ồ ạ ự ậ ấ ằ i s v t không có ch t và không th có ch t n m ể ấ

ngoài s v t. ự ậ

Trong s v t, hi n t ng, ch t không tách r i v i l ng. ự ậ ệ ượ ờ ớ ượ ấ

1.2 - L ượ ng c a s v t ủ ự ậ

Là ph m trù tri t h c dùng đ ch tính quy đ nh v n có c a s ạ ế ọ ể ỉ ủ ự ố ị

ng, ch rõ v m t quy mô, s l v t, hi n t ậ ệ ượ ề ặ ố ượ ỉ ị ng, t c đ , trình đ , nh p ố ộ ộ

ủ ự ậ đ c a s v n đ ng và phát tri n c ng nh các thu c tính c a s v t, ộ ủ ự ậ ể ủ ư ộ ộ

hi n t ng. Nói đ n l ng s v t t c là s v t đó l n hay bé, t c đ ệ ượ ế ượ ự ậ ứ ự ậ ố ộ ớ

ạ phát tri n nhanh hay ch m, trình đ cao hay th p..v..v..đo b ng các đ i ộ ể ậ ấ ằ

l ng c th , b ng s tuy t đ i nh trong l ng, th tích ho c so sánh ượ ụ ể ằ ệ ố ư ố ượ ể ặ

v i v t th khác, th i kỳ này v i th i kỳ khác. ớ ậ ể ờ ớ ờ

Ví d t c đ c a ánh sáng là 300.000km/giây, m t cái bàn có chi u cao ụ ố ộ ủ ề ộ

80 phân, m t n c có 50 tri u dân..v..v Bên c nh đó có nh ng l ng ch ộ ướ ữ ệ ạ ượ ỉ

i d ng tr u t có th bi u th d ể ể ị ướ ạ ừ ượ ứ ng và khái quát nh trình đ tri th c ư ộ

i, ý th c trách nhi m cao hay th p cua m t công khoa h c c a m t ng ọ ủ ọ ườ ứ ệ ấ ộ

dân,…trong nh ng tr ữ ườ ng h p đó chúng ta ch có th nh n th c đ ỉ ứ ượ c ể ậ ợ

l ng c a s v t b ng con đ ng tr u t ng và khái quát hóa. Có ượ ủ ự ậ ằ ườ ừ ượ

ng bi u th y u t quy đ nh k t c u bên trong c a s v t (s nh ng l ữ ượ ị ế ố ể ủ ự ậ ế ấ ị ố

l ng nguyên t h p thành nguyên t ượ ử ợ ố hóa h c, s l ọ ố ượ ự ơ ả ng lĩnh v c c b n

cua đ i s ng xã h i), có nh ng l ng v ch ra y u t quy đ nh bên ngoài ờ ố ữ ộ ượ ế ố ạ ị

c a s v t (chi u dài, chi u r ng, chi u cao c a s v t). ề ộ ủ ự ậ ủ ự ậ ề ề

ng c a s v t ch mang tính t S phân bi ự ệ t ch t và l ấ ượ ủ ự ậ ỉ ươ ng đ i. Có ố

ố nh ng tính quy đ nh trong m i quan h này là ch t c a s vât, song m i ấ ủ ự ữ ệ ố ị

i bi u th l ng c a s v t và ng i. Ch ng h n, s quan h khác l ệ ạ ị ượ ể ủ ự ậ c l ượ ạ ẳ ạ ố

Mac-Lenin

Trang 5

l ng sinh viên h c gi i nh t đ nh c a m t l p s nói lên ch t l ượ ọ ỏ ộ ớ ẽ ấ ị ấ ượ ng ủ

h c t p c a l p đó. Đi u này cũng có nghĩa là dù s l ọ ậ ủ ớ ố ượ ề ng c th quy ụ ể

ng, song s l đ nh thu n túy v l ầ ị ề ượ ố ượ ề ấ ng y cũng có tính quy đ nh v ch t ấ ị

c a s v t. ủ ự ậ

1.3- Khái ni m v Đ ề ộ ệ

Đ là gi i h n mà trong đó l ng bi n đ i ch a gây nên s thay đ i căn ộ ớ ạ ượ ư ự ế ổ ổ

ng đ u t n t i trong b n v ch t. S v t v n là nó, m i s v t hi n t ả ự ậ ẫ ọ ự ậ ề ấ ệ ượ ề ồ ạ

m t đ thích h p khi l t quá gi ộ ộ ợ ượ ng bi n đ i v ế ổ ượ ớ ạ ự ậ i h n đ thì s v t ộ

không còn là nó.

Trong ph m vi m t đ nh t đ nh hai m t ch t và l ộ ộ ấ ị ạ ặ ấ ượ ộ ng tác đ ng

qua l i l n nhau làm cho s v t v n đ ng. M i s thay đ i v l ạ ẫ ự ậ ậ ổ ề ượ ng ọ ự ộ

đ u có nh h ề ả ưở ả ng đ n tr ng thái ch t c a s v t, nh ng không ph i ấ ủ ự ậ ư ế ạ

nh ng thay đ i v l ng nào cũng d n đ n thay đ i v ch t. Ch trong ổ ề ượ ữ ổ ề ấ ế ẫ ỉ

tr ng đ t t ườ ng h p khi s thay đ i v l ự ổ ề ượ ợ ạ ớ ấ i m c phá v đ cũ thì ch t ỡ ộ ứ

c a s v t m i thay đ i, s v t chuy n thành s v t khác. ủ ự ậ ổ ự ậ ự ậ ể ớ

1.4-Đi m nút ể

Là ph m trù tri t h c dùng đ ch đi m gi i h n mà t i đó s ạ ế ọ ể ỉ ể ớ ạ ạ ự

thay đ i v l ng đã đ làm thay đ i v ch t c a s v t. ổ ề ượ ổ ề ấ ủ ự ậ ủ

S v t tích lũy đ v l ng t i đi m nút s t o ra b ủ ề ượ ự ậ ạ ẽ ạ ể ướ ả c nh y,

ch t m i ra đ i ờ ớ ấ

1.5-B c nh y ả ướ

S thay đ i căn b n v ch t, cái cũ m t đi cái m i ra đ i ph i thông qua ề ấ ự ả ấ ả ổ ớ ờ

b c nh y. ướ ả

B c nh y là m t ph m trù tri t h c dùng đ ch s bi n đ i căn b n t ướ ả ạ ộ ế ọ ể ỉ ự ế ả ừ ổ

ch t s v t này sang ch t c a s v t khác. ấ ủ ự ậ ấ ự ậ

+ B c nh y đ t bi n là b ướ ế ả ố ướ c nh y x y ra trong th i gian ng n làm thay ờ ả ả ắ

đ i b n ch t c a s v t. B c nh y này di n ra b ng m t s bùng n ả ổ ả ấ ủ ự ậ ộ ự ướ ễ ằ ổ

Mac-Lenin

Trang 6

mãnh li t. ệ

Ví d : Cách m ng tháng M i Nga là m t b ộ ướ ườ ụ ạ c nh y đ t bi n. ộ ế ả

+ B c nh y d n d n là b c nh y đ ướ ả ầ ầ ướ ả ượ c th c hi n b ng vi c lo i b ằ ạ ỏ ự ệ ệ

d n nh ng y u t ữ ầ ế ố , nh ng b ph n ch t cũ x y ra trong m t th i gian dài ả ữ ậ ấ ộ ộ ờ

m i lo i b hoàn toàn ch t cũ thành ch t m i. ạ ỏ ấ ấ ớ ớ

Song c n l u ý r ng, b ầ ư ằ ướ ổ ầ c nh y d n d n khác v i thay đ i đ n ả ầ ầ ớ

d n v l ầ ề ượ ng c a s v t. b ủ ự ậ ướ ầ c nh y d n d n là s chuy hóa d n d n ự ể ả ầ ầ ầ

t ch t này sang ch t khác , còn s thay đ i d n d n v l ừ ấ ổ ầ ề ượ ự ấ ầ ng là s thay ự

ng đ đ n m t gi i han nh t đ nh s chuy n hóa đ i liên t c v l ổ ụ ề ượ ể ế ộ ớ ấ ị ẽ ể

thành ch t.ấ

Căn c vào quy mô th c hi n b ệ ướ ự ứ c nh y c a s v t có b ả ủ ự ậ ướ c

nh y toàn b và b c nh y c c b . B c nh y toàn b là b ả ộ ướ ả ụ ộ ướ ả ộ ướ ả c nh y

làm thay đ i b n ch t c a toàn b các m t, các y u t ổ ả ấ ủ ế ố ấ ự ậ c u thành s v t. ặ ộ

b ướ c nh y c c b là b ả ụ ộ ướ ặ c nh y làm thay d i ch t c a nh ng m t, ấ ủ ữ ả ổ

nh ng y u t riêng l c a s v t. ế ố ữ ẻ ủ ự ậ

Trong hi n th c, các s v t có thu c tính đa d ng, phong phú nên ự ậ ự ệ ạ ộ

c nh y toàn b pha thông qua b mu n th c hi n b ự ệ ướ ố ả ộ ỉ ướ c nh y c c b . ả ụ ộ

2- N i dung quy lu t t nh ng thay đ i d n v l ng d n đ n s thay ậ ừ ữ ổ ầ ề ượ ộ ế ự ẫ

i. đ i v ch t và ng ổ ề ấ c l ượ ạ

S phát tri n c a m i s v t, hi n t ng trong t nhiên và xã h i cũng ọ ự ậ ể ủ ệ ượ ự ự ộ

duy con ng i đ u đi t nh s phát tri n nh n th c t ể ư ự ứ ư ậ ườ ề ừ ự ổ ầ s thay đ i d n

ng đ c tích lu l i khi v t quá gi i h n đ t i đi m nút thì thì v l ề ượ ượ ỹ ạ ượ ớ ạ ộ ớ ể

ờ gây nên s thay đ i căn b n v ch t. S v t cũ m t đi, s v t m i ra đ i ề ấ ự ậ ự ậ ự ả ấ ổ ớ

thay th .ế

S dĩ nh v y là vì ch t và l ư ậ ấ ở ượ ủ ự ậ ng là hai m t đ i l p v n có c a s v t ặ ố ậ ố

hi n t ng. L ng thì th ng xuyên bi n đ i, còn ch t t ệ ượ ượ ườ ấ ươ ế ổ ố ổ ng đ i n

ng t đ nh. Do đó s phát tri n c a l ị ể ủ ượ ự ớ ớ i m t lúc nào đó thì mâu thu n v i ẫ ộ

Mac-Lenin

Trang 7

ch t cũ. Khi ch t cũ kìm hãm thì qua đó n y sinh yêu c u t ầ ấ ế ả t y u ph i ấ ấ ả

phá v ch t cũ, m ra m t đ m i đ m đ ng cho l ộ ộ ớ ể ở ườ ỡ ấ ở ượ ể ng phát tri n.

nh ng thay đ i v l S chuy n hoá t ể ự ừ ữ ổ ề ượ ng d n đ n nh ng thay đ i vê ữ ế ẫ ổ

ch t, di n ra m t cách ph bi n trong t nhiên, xã h i và t duy. ổ ế ễ ấ ộ ự ộ ư

Quy lu t này còn có chi u ng i, t c là không ch thay đ i v l c l ề ậ ượ ạ ứ ổ ề ượ ng ỉ

d n đ n thay đ i v ch t mà sau khi ch t m i ra đ i do s bi n đ i v ẫ ổ ề ấ ự ế ổ ề ế ấ ớ ờ

l ng gây nên thì ch t đó l ượ ấ ạ i quy đ nh s bi n đ i v l ự ế ổ ề ượ ị ở ng, nh h ng ả

ng th hi n quy mô, m c đ , nh p đi u phát c a ch t m i đ n l ủ ớ ế ượ ấ ể ệ ở ứ ộ ệ ị

tri n m i. ể ớ

N i dung quy lu t này đ ậ ộ ượ c phát bi u nh sau ể ư

M i s v t hi n t ọ ự ậ ệ ượ ổ ầ ng d u v n đ ng, phát tri n b ng cách thay đ i d n ể ề ậ ằ ộ

ng, l ng thay đ i đ n m t lúc nào đó v t quá đ t n t i c a s v l ề ượ ượ ổ ế ộ ượ ộ ồ ạ ủ ự

i đi m nút thì di n ra b c nh y, t o s thay đ i v ch t c a s v t t ậ ớ ể ễ ướ ổ ề ấ ủ ự ả ạ ự

ờ v t. K t qu là s v t cũ, ch t cũ m t đi và s v t m i, ch t m i ra đ i. ấ ậ ự ậ ự ậ ế ả ấ ấ ớ ớ

Ch t m i l ng m i, l ng m i l ớ ạ ấ i tác đ ng tr l ộ i l ở ạ ượ ớ ượ ớ ạ ế ụ ổ i ti p t c thay đ i

t quá đ t n t i c a s v t t i đi m nút thì l d n, đ n lúc nào đó, v ầ ế ượ ộ ồ ạ ủ ự ậ ớ ể ạ i

di n ra b c nh y t o s thay đ i v ch t, c nh v y s tác đ ng qua ễ ướ ổ ề ấ ứ ư ậ ự ả ạ ự ộ

l ng t o ra con đ ạ i gi a hai m t ch t và l ặ ữ ấ ượ ạ ườ ể ng v n đ ng, phát tri n ậ ộ

không ng ng c a m i s v t, hi n t ng. ọ ự ậ ệ ượ ừ ủ

Đi u c n chú ý là: ề ầ

-Quy lu t này ch đ c th hi n trong m i quan h gi a ch t và l ỉ ượ ậ ệ ữ ể ệ ấ ố ượ ng

hoàn toàn xác đ nh, m i quan h này hình thành m t cách khách quan ch ệ ố ộ ị ứ

không th gán ghép m t cách tuỳ ti n. đ ng th i s chuy n hoá l ng và ờ ự ể ệ ể ộ ồ ượ

ch t bao gi ấ ờ cũng ph thu c vào nh ng đi u ki n nh t đ nh. ữ ấ ị ụ ề ệ ộ

-Quy lu t l ng-ch t đ c v n d ng trong h c t p c a sinh viên ậ ượ ấ ượ ậ ụ ọ ậ ủ ở ố m i

quan h h c t p và nâng cao trình đ c a sinh iên. Trong s phát tri n tri ệ ọ ậ ộ ủ ự ể

th c c a sinh viên, s thay đ i d n v l ổ ầ ề ượ ứ ủ ự ng ki n th c g i là ti n hóa, ứ ọ ế ế

Mac-Lenin

Trang 8

còn s thay đ i v ch t theo h ng ti n hoá lên g i là trình đ , ti n hoá ổ ề ấ ự ướ ộ ế ế ọ

ế chu n b cho s nâng cao trình đ c a sinh viên. Trong giai đo n ti n ộ ủ ự ẩ ạ ị

ộ ủ hoá, vi c h c t p ch a có s thay đ i căn b n v ch t, còn trình đ c a ổ ệ ọ ậ ề ấ ự ư ả

sinh viên đ ượ ộ c nâng cao là k t qu c a quá trình ti n hoá, ch m d t m t ả ủ ứ ế ế ấ

quá trình này, m ra m t quá trình ti n hoá m i cao h n l ơ ượ ế ở ộ ớ ứ ng tri th c

đ a sinh viên lên m t trình đ cao h n3- Ý nghĩa ph ư ộ ơ ộ ươ ng pháp lu n ậ

-Trong ho t đ ng nh n th c th c ti n, c n ph i coi tr ng quá trình tích ự ễ ạ ộ ứ ậ ả ầ ọ

lu v l ỹ ề ượ ự ế ng, n u không coi tr ng quá trình này thì s không có s bi n ự ế ọ

đ i v ch t. ổ ề ấ

-Quy lu t này có chi u ng ề ậ c l ượ ạ ổ ố i, ch t m i ra đ i thì làm bi n đ i t c ế ấ ờ ớ

ng m i. Cho nên khi ch t m i ra đ i ph i bi t xác đ nh đ , quy mô l ộ ượ ả ấ ớ ớ ờ ế ị

ng cho thích h p, không đ t c đ , quy mô phát tri n v l ố ộ ề ượ ể ợ ượ ả ủ c b o th ,

i. Khi m t sinh viên đ t đ d ng l ừ ạ ạ ượ ộ c m t trình đ m i thì không nên ộ ớ ộ

i mà ph i bi d ng l ừ ạ ả ế ậ ụ ủ t t n d ng kh năng b n than đê ti p t c tích l y ế ụ ả ả

ki n th c nâng cao l c trình đ cao ứ ế ượ ng ki n thwss b n thân đ đ t đ ả ể ạ ượ ế ộ

ng và h n, vi c nâng cao trình đ có th th c hi n qua nhi u con đ ơ ể ự ệ ệ ề ộ ườ

nhi u cách khác nhau. ề

- S v n đ ng và phát tri n c a s v t bao gi cũng di n ra b ng cách ể ủ ự ậ ự ậ ộ ờ ễ ằ

tích lũy t khuynh hay h u khuynh. T khuynh là ph nh n tích lu v ả ủ ậ ỹ ề ữ ả

l ượ ng mu n có ngay s thay đ i v ch t, còn h u khuynh là thì ng ổ ề ấ ữ ự ố ượ c

l ikhi l ng bi n đ i đã t t quá đ nh ng không dám th c hi n s ạ ượ ế ổ i v ớ ượ ộ ư ệ ự ự

thay đ i căn b n v ch t. ề ấ ả ổ

II : V N D NG QUY LU T L NG CH T TRONG QUÁ TRÌNH Ậ ƯỢ Ụ Ậ Ấ

H C T P C A SINH VIÊN TR Ọ Ậ Ủ ƯỜ Ậ NG Đ I H C GIAO THÔNG V N Ạ Ọ

T I HI N NAY Ệ Ả

T vi c nghiên c u quy lu t chuy n hóa t nh ng thay đ i v l ừ ệ ứ ể ậ ừ ữ ổ ề ượ ng

thành nh ng thay đ i v ch t và ng ổ ề ấ ữ c l ượ ạ ậ i có th rút ra m t vài k t lu n ể ế ộ

Mac-Lenin

Trang 9

có ý nghĩa ph ng pháp lu n v i vi c h c t p và rèn luy n c a sinh viên ươ ệ ọ ậ ệ ủ ậ ớ

trong tr ng Đ i h c giao thông v n t ườ ạ ọ ậ ả i nh sau: ư

b t kì s v t hay hi n t ự ậ ệ ượ ấ ặ ng nào cũng là s th ng nh t gi a m t ự ố ữ ấ

ch t và m t l ng. Chúng ta tác đ ng qua l ặ ượ ấ ộ ạ ẫ ự ậ i l n nhau. Trong s v t,

ng không bao gi i, n u không có tính quy đ nh v quy đ nh v l ị ề ượ t n t ờ ồ ạ ế ị ề

ch t và ng i. ấ c l ượ ạ

S thay đ i v l ng và v ch t c a s v t di n ra cùng v i s ổ ề ượ ự ề ấ ủ ự ậ ớ ự ễ

v n đ ng và phát tri n cu s v t. Nh ng s thay đ i đó có quan h ậ ả ự ậ ư ự ể ộ ổ ệ

ch t ch v i nhau ch không tách r i nhau. S thay đ i v l ng c a s ổ ề ượ ẻ ớ ự ứ ặ ờ ủ ự

ng t i s thay đ i v ch t c a nó và ng i, s thay c l v t có nh h ậ ả ưở ớ ự ổ ề ấ ủ ượ ạ ự

ng ng v i s thay đ i v l đ i v ch t c a s v t t ổ ề ấ ủ ự ậ ươ ổ ề ượ ớ ự ứ ng c a nó. ủ

Chúng ta tác đông d n d n v l ng đ n m t gi ề ượ ầ ầ ế ộ ớ ạ ự i h n nh t đ nh, th c ấ ị

c nh y đ chuy n v ch t và vi c h c t p c a sinh viên chúng hi n b ệ ướ ệ ọ ậ ủ ề ấ ể ể ả

ạ ọ ta cũng s không th n m ngoài đi u đó. Đ có m t t m b ng Đ i h c ề ộ ấ ể ằ ẽ ể ằ

chúng ta ph i tích lũy đ s l ủ ố ượ ả ế ng các h c ph n và đ h c ph n có k t ể ọ ầ ầ ọ

qu t ả ố t chúng ta c n ph i tích lũy đ s ng l ả ủ ố ầ ượ ủ ng đ n v h c trình c a ị ọ ơ

các môn h c. Nh v y các h c kỳ có th coi th i gian h c là đ , các kỳ ư ậ ể ọ ọ ờ ọ ộ

thi là các đi m nút và k t qu kỳ thi đ t yêu c u là b ế ể ả ạ ầ ướ ở ế c nh y, b i k t ả

qu kỳ thi t t - b ả ố ướ ứ c nh y là s k t thúc m t giai đo n tích lũy tri th c ự ế ả ạ ộ

trong quá trình h c t p rèn luy n c a chúng ta. ệ ủ ọ ậ

Do đó, trong ho t đ ng nh n th c, ho t đ ng h c t p sinh viên ậ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ứ

t t ng b c tích lũy v l ph i bi ả ế ừ ướ ề ượ ổ ề ấ ng (tri th c) đ làm bi n đ i v ch t ứ ế ể

(K t qu h c t p) theo quy lu t. Cũng nh trong ho t đ ng c a mình ả ọ ậ ạ ộ ư ủ ế ậ

ông cha ta ch ng th ẳ ườ ặ ng có câu "tích ti u thành đ i". "năng nh t, ch t ể ặ ạ

đó sao? b " ị

Mac-Lenin

Trang 10

Nh ng vi c làm vĩ đ i c a con ng i bao gi ạ ủ ữ ệ ườ ờ ủ cũng là s t ng h p c a ự ổ ợ

nh ng vi c làm bình th ng c a con ng i đó. Quy lu t này giúp chúng ữ ệ ườ ủ ườ ậ

ta tránh đ c t t ượ ư ưở ự ng ch quan trong h c t p và trong ho t đ ng th c ạ ộ ọ ậ ủ

ti n h ng ngày. V y nên đ có k t qu h c t p t ả ọ ậ ố ế ễ ể ằ ậ t chúng ta c n tr i qua ầ ả

quy lu t trên đó là nh ng thay đ i v l ổ ề ượ ữ ậ ng s d n đ n s thay đ i v ế ự ẽ ẫ ổ ề

ch t.ấ

ổ C th nh sau: khi b n chăm ch h c t p có nghĩa là b n đang thay đ i ỉ ọ ậ ụ ể ư ạ ạ

l ng ki n th c c a b n. Khi b n h c t p nhi u h n có nghĩa là l ượ ứ ủ ạ ọ ậ ề ế ạ ơ ượ ng

th i gian b n dành cho vi c h c t p nhi u h n d n d n m c đ l ọ ậ ứ ộ ượ ng ề ệ ạ ầ ầ ờ ơ

ki n th c càng ngày càng đ c tích l y nhi u lên. Cho đ n lúc l ứ ế ượ ủ ề ế ượ ng

t qua đi m mút nó s th c hi n b ki n th c c a b n v ứ ủ ế ạ ượ ẽ ự ể ệ ướ c nh y và ả

c đó b n đang đ t m c trung d n đ n s bi n đ i v ch t. N u nh tr ẩ ổ ề ấ ế ự ế ư ướ ế ứ ạ ạ

bình thì sau đó b n s đ c m c khá và đó là thành qu b n x ng đáng ạ ẽ ượ ả ạ ứ ứ

có đ vi c v n d ng thành công quy lu t s thay đ i v l c t ượ ừ ệ ổ ề ượ ng ự ụ ậ ậ

i khi ch t đ d n đ n s thay đ i v ch t. Ng ẩ ổ ề ấ ế ự c l ượ ạ ấ ượ c thay đ i thì nghĩa ổ

là trình đ c a sinh viên s đ c tăng lên m t b c t o đi u ki n cho h ộ ủ ẽ ượ ộ ậ ạ ệ ề ọ

thay đ i k t c u quy mô và trình đ tri th c, giúp h ti n lên trình đ cao ổ ế ấ ọ ế ứ ộ ộ

h n.ơ

Mac-Lenin

Trang 11

TÀI LI U S D NG: Ệ Ử Ụ

GIÁO TRÌNH NH NG NGUYÊN LÝ C B N C A CH NGHĨA Ơ Ả Ữ Ủ Ủ

MÁC-LÊNIN C A B GIÁO D C VÀ ĐÀO TAO Ộ Ủ Ụ

GIÁO TRÌNH TRI T H C MÁC LÊN C A B GIÁO D C VÀ Ế Ọ Ộ Ụ Ủ

ĐÀO T OẠ

THÔNG TIN TRÊN GOOGLE VÀ TAILIEU.VN

Mac-Lenin

Trang 12