
VĂN HÓA DU LỊCH TRONG XU THẾ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN –
NHÌN TỪ VAI TRÒ CHỦ THỂ TRONG THỂ TÀI DU KÝ NGƯỜI VIỆT
ĐẾN NƯỚC PHÁP NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX
Nguyễn Hữu Sơn(*)
CULTURAL TOURISM INTEGRATION AND TRENDS IN DEVELOPMENT --
THE SUBJECT ROLE IN THE TOPIC OF VIETNAMESE JOURNEY TO FRANCE IN
THE EARLY TWENTIETH CENTURY
Abstract
Summarizing the topic of Travel and Journey of Vietnamese to France in the first half
of the twentieth century. Defining the team of typical authors: Pham Quynh (1892-1945),
Dao Trinh Nhat (1900-1951), Nguyen Tieu (1902-1976), Le Van Ngon (1908-1976) ...
Identifying the subject role of Journey of Vietnamese to France in the first half of the
twentieth century. Defining the the point of views of tourists and cultural expansion….
Surveying the authors’ role in the comparisons looked back on observing the status of
France and Vietnam in the first half of the twentieth sentury.
Emphasing the authors’ thoughts, judges of cultural tourism in the trend of
integration and development of France – Vietnam in the first half of the twentieth century.
Underlining the similarities, lessons and issues raised on cultural tourism in the trend of
integration and development in Vietnam today.
*
1. Với sáng tác tác văn học, vai trò chủ thể tác giả bao giờ cũng giữ một vị trí đặc biệt
quan trọng và điều này càng sắc nét hơn ở thể tài du ký. Bởi lẽ với du ký, bản thân tác giả
phải là nhân vật thứ nhất, chủ thể trực tiếp đi, xem, nghe, trải nghiệm và tường tả lại chuyến
du hành theo quan niệm và cách thức của mình. Khác với nhiều thể loại, thể tài văn học khác,
văn du ký có thể bay bổng nhưng xa lạ, dị ứng với mọi sự hư cấu, tưởng tượng đi quá xa sự
thật. Thêm nữa, khác với các thể tài, tiểu loại ký – phóng sự khác, chủ thể tác phẩm du ký đa
phần là các ký giả nhà văn, trí thức, quan chức và tầng lớp trên nên có điều kiện đi xa thăm
thú, tìm hiểu, khám phá các vùng đất mới. Nói khác đi, đây là thể tài cơ bản gắn với tầng lớp
trên, tầng lớp hữu sản và nhiều phần hướng đến mục đích “vị nghệ thuật”, những cuộc thăm
viếng, du hành, du lịch và mở mang kiến thức.
Các tác phẩm du ký viết về nước Pháp đương nhiên phải do những người đã trực
tiếp đặt chân đến nước Pháp viết ra. Có thể kể đến các tác giả tiêu biểu: Phạm Quỳnh (1892-
1945), Diệp Văn Kỳ (1895-1945), Đào Trinh Nhất (1900-1951), Nguyễn Công Tiễu (1902-
1976), Lê Văn Ngôn (1908-1976), v.v… Tác phẩm của họ thể hiện tiếng nói người trong
cuộc, người trải nghiệm - những tác gia văn học và cũng là các trí thức lớn đương thời. Hầu
hết họ đã cộng tác và có mối quan hệ tốt đẹp với người Pháp nên cách nhìn, cách cảm nhận,
đánh giá của họ về mối quan hệ Việt - Pháp có những nét riêng, khác biệt. Trước hết, họ tự
ý thức về hoàn cảnh, điều kiện và trình độ lạc hậu của bản thân và đất nước mình. Bên cạnh
những quan sát về nền kỹ nghệ và cách thức tổ chức xã hội nước Pháp theo mô hình
(*) PGS.TS., Viện Văn học – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.