1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
HỒ HUY HƢNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM DU
LỊCH TEAMBUILDING TRÊN THỊ TRƢỜNG NỘI ĐỊA
TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST
LUẬN VĂN THẠC SỸ DU LỊCH
Hà Nội, 2014
2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
HỒ HUY HƢNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM DU
LỊCH TEAMBUILDING TRÊN THỊ TRƢỜNG NỘI ĐỊA
TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST
Chuyên ngành Du lịch
(chƣơng trình đào tạo thí điểm)
LUẬN VĂN THẠC SỸ DU LỊCH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ MẠNH
Hà Nội, 2014
3
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... 4
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ............................................................................. 5
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 7
1.Lý do chọn đề tài…………………………………………………………………….7
2.Lịch sử nghiên cứu…………………………………………………………………..8
3.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………..9
4.Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………………..9
5.Phƣơng pháp nghiên cứu....…………………………………………………………9
6.Bố cục luận văn...........……………………………………………………………...11
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ SẢN PHẨM DU LỊCH, SẢN PHẨM DU
LỊCH TEAMBUILDING VÀ CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM DU LỊCH
TEAMBUILDING……………………………………………………….…...12
1.1. Sản phẩm du lịch và sản phẩm du lịch Teambuilding…………………...…....12
1.1.1. Sản phẩm du lịch……………………………………...……......……..…….12
1.1.2. Sản phẩm du lịch teambuilding……………………...…….......…………....14
1.2. Chiến lƣợc định vị sản phẩm du lịch teambuilding…………………………...20
1.2.1. Khái niệm và vai trò của định vị .................................................................... 20
1.2.2. Chiến lƣợc định vị sản phẩm .......................................................................... 21
1.3. Tiến trình xây dựng chiến lƣợc định vị sản phẩm du lịch teambuilding.........22
1.3.1. Nghiên cứu và phân đoạn thị trƣờng .............................................................. 22
1.3.2. Đánh giá và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ...................................................... 23
1.3.3. Tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm ........................................................... 25
1.3.4. Triển khai chiến lƣợc định vị ......................................................................... 26
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 28
4
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG KHAI THÁC VÀ CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ SẢN
PHẨM DU LỊCH TEAMBUILDING TRÊN THỊ TRƢỜNG NỘI ĐỊA TẠI
CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST……….……………...........29
2.1. Tổng quan về Công ty DVLH Saigontourist.......................................................29
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 29
2.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động,chức năng và quyền hạn ....................................... 33
2.1.3. Tình hình sử dụng nguồn nhân lực của Công ty DVLH Saigontourist .......... 38
2.1.4. Tình hình kinh doanh của Công ty DVLH Saigontourist trong thời kỳ từ m
2008 đến năm 2012………………………………………………………………...40
2.2. Thực trạng khai thác các SPDL Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại
Công ty DVLH Saigontourist ................................................................................ .51
2.2.1. Thực trạng việc khai thác các SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH
Saigontourist trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2012 .......................................... 51
2.2.2. Thực trạng thị trƣờng nội địa SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH
Saigontourist hiện nay .............................................................................................. 56
2.2.3. Kết quả kinh doanh các SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH
Saigontourist trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2012 .......................................... 61
2.3. Thực trạng chiến lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại
Công ty DVLH Saigontourist...................................................................................66
2.3.1. Thực trạng nghiên cứu và phân đoạn thị trƣờng ............................................ 66
2.3.2. Thực trạng đánh giá và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu .................................... 68
2.3.3. Thực trạng tạo đặc điểm khác biệt đối với SPDL Teambuilding ................... 69
2.3.4. Thực trạng việc triển khai chiến lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị
trƣờng nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist ..................................................... 75
2.3.5. Đánh giá chung về thực trạng chiến lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị
trƣờng nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist. ..................................................... 78
Tiểu kết chƣơng 2.....................................................................................................80
5
CHƢƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VIỆC XÂY DỰNG
CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM DU LỊCH TEAMBUILDING TRÊN TH
TRƢỜNG NỘI ĐỊA TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST.76
3.1. Những căn cứ để đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng chiến
lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại Công ty DVLH
Saigontourist.. .......................................................................................................... 81
3.1.1. Phƣơng hƣớng phát triển mục tiêu kinh doanh của Công ty DVLH
Saigontourist trong thời gian tới .............................................................................. 81
3.1.2. Xu hƣớng nhu cầu của thị trƣờng về SPDL Teambuilding............................ 82
3.1.3. Khả năng cạnh tranh đối với SPDL Teambuilding tại Công ty DVLH
Saigontourist............................................................................................................. 84
3.2.Các giải pháp nhằm hoàn thiện việc xây dựng chiến lƣợc định v SPDL
Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist…………85
3.2.1. Tăng cƣờng kinh phí nhằm xây dựng, phát triển các SPDL Teambuilding
hoàn thiện chiến lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại Công
ty DVLH Saigontourist ........................................................................................... 86
3.2.2. Đào tạo nhân viên chuyên trách nhằm xây dựng, phát triển SPDL
Teambuilding hoàn thiện chiến lƣợc định vị SPDL Teambuilding trên thị trƣờng
nội địa tại Công ty DVLH Saigontourist .................................................................. 88
3.2.3. Các hoạt động hổ trợ định vị SPDL Teambuilding trên thị trƣờng nội địa tại
Công ty DVLH Saigontourist………………………………………………………93
3.3. Một số kiến nghị đối với Công ty DVLH Saigontourist và cơ quan quản lí n
nƣớc ......................................................................................................................... 99
3.3.1. Kiến nghị đối với Công ty DVLH Saigontourist ........................................... 99
3.3.2. Kiến nghị đối với cơ quan quản lí nhà nƣớc ................................................ 103
Tiểu kết chƣơng 3 ................................................................................................... 104
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 104
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 108