MỞ ĐẦU
Đối với các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển
nền kinh tế tri thức, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đại học ngày càng trở
nên bức thiết, đặc biệt hiện nay khi toàn cầu hóa đang trở thành xu thế chung
của thế giới. Chính vì lý do này, vấn đề quản lý chất lượng, mà cụ thể hơn là
xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại các trường đại học khối ngành kinh tế
càng càng có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu hội nhập
quốc tế. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại các trường đại học khối kinh
tế một mặt nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên hoặc thoả mãn tốt hơn
nhu cầu của thị trường lao động và của nhà tuyển dụng, mặt khác nâng cao
hiệu quả của hoạt động quản lý của chính trường đại học đó.
1. Lý do chọn đề tài
Đề tài được lựa chọn trên cơ sở những lý do chính sau:
- Xuất phát từ quan điểm chất lượng giáo dục Việt Nam khối các trường
Đại học ngành kinh tế từ trước đến nay.
- Xuất phát từ các yêu cầu hoàn thiện hệ thống lý luận về quản lý chất
lượng ở Việt Nam.
- Đảm bảo chất lượng là một phương thức quản lý tiên tiến đã vận dụng
thành công trong nhiều lĩnh vực và đã thành công trong cả lĩnh vực quản lý các
trường đại học trong và ngoài nước
- Xuất phát từ sự gia tăng về quy mô và yêu cầu quản lý của hệ thống các
trường đại học khối ngành kinh tế
- Xuất phát thực tế từ những tồn tại của hệ thống đảm bảo chất lượng tại
các trường đại học khối ngành kinh tế giai đoạn vừa qua.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận án hướng đến các mục tiêu chính sau: Trên cơ sở nghiên cứu lý
luận về quản lý chất lượng theo tiếp cận ĐBCLvà đánh giá thực trạng hệ thống
ĐBCL tại các trường đại học khối ngành kinh tế; luận án đề xuất và hệ thống
quản lý chất lượng theo tiếp cận ĐBCL và các biện pháp triển khai hệ thống
nhằm góp phần đổi mới phương thức quản lý trường đại học yếu tố quyết định
chất lượng giáo dục đại học.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Các trường Đại học khối ngành kinh tế.
Đối tượng nghiên cứu: Quản lý chất lượng các trường đại học khối
ngành kinh tế theo tiếp cận đảm bảo chất lượng.
4. Giả thuyết khoa học
Chất lượng hiệu quả của một cơ sở giáo dục được quyết định bởi cơ chế
quản lý. Trong những năm qua tại các trường đại học nói chung, các trường đại
học khối ngành kinh tế nói riêng cơ chế quản lý hiện hữu đang giúp vận hành
quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của các trường
đại học và dạt được những thành tưu đáng ghi nhận. Tuy nhiên trong bối cảnh
đổi mới giáo dục nói chung, hội nhập quốc tế sâu rông của giáo dục đại học nói
riêng phương thức quản lý này bộc lộ nhiều hạn chế.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chủ yếu là các
nhà trường chưa tìm được phương thức quản lý phù hợp. Nếu nghiên cứu
phương thức quản lý chất lượng, vận dụng các nguyên tắc của bậc ĐBCL với
những đặc trưng cơ bản của các trường đại học khối ngành kinh tế có thể xây
dựng được hệ thống ĐBCL và đề xuất các biện pháp tổ chức vận hành hệ thống
3