XÂY DỰNG MÔ HÌNH VƯỜN ƯƠM
DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ (TBI) TRONG TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT: VƯ PHÚ THỌ
Nhóm nghiên cứu: - Bộ môn QLSX&ĐH, Khoa QLCN - Sở Khoa học – Công nghệ
1
TP.HCM, 8/2006
Tổng quan
công TTừừ ý ý tưtưởởngng đđếếnn ThThàànhnh công
Số lượng
Ý tưởng
2000
1750
Đánh giá thiết kế, Thử nghiệm, Giới thiệu
1500
Yêu cầu của thị trường 1000
1000
Đặc tính chức năng
500
Thành công
500
25
Đặc tính sản phẩm 100
1
0
Giai đọan phát triển
2
Tổng quan
VƯ DNCN LÀ GÌ?
VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TECHNOLOGY – BUSSINESS INCUBATOR (TBI):
Lànơiươmtạocácý tưởng, cácsáng kiếnvàcáckếtquảnghiêncứutrong khoahọc-côngnghệpháttriển thànhcácdoanhnghiệp(thànhcông)
3
VƯDN: DN và việc làm
(cid:137) ỞMỹcó khoảng 1000 VƯ:
(cid:131) Hỗ trợ cho hơn 35.000 DN khởi nghiệp (cid:131) Tạo ra 82.000 việc làm (cid:131) Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷ USD
(cid:137) ỞChâu Âucó khoảng 1200 VƯ:
(cid:131) Thành lập 18.025.000 DN vừa và nhỏ (cid:131) Trung bình 1 VƯ tạo ra 17.000 DN (cid:131) Tạo ra khoảng 30.000 công việc mới/ năm (cid:131) Chi phí trung bình tạo ra 1 công việc mới: 4000 euro/CV
(cid:137) ỞChâu Ácó 1.152 VƯ: (cid:131) Đã ươm tạo 6.177 DN
4
Tổng quan
ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯ DNCN TRÊN THẾ GIỚI
(cid:137) Mục tiêu:
(cid:131) Hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN đang vận hành khó khăn (cid:131) Đổi mới công nghệ (cid:131) Hướng tới việc tạo đột phá trong phát triển một số ngành KH-CN
(cid:137) Diện tích: thường trên 2.500m2 (thay đổi từ 2.500-50.000m2) (cid:137) Địa điểm: đa số đặt trong khuôn viên trường đại học (cid:137) Đối tượng ươm tạo: DNCN, giảng viên và sinh viên trong trường,
chiến lược của thành phố hay quốc gia
(cid:137) Lĩnh vực CN ươm tạo: Chủ yếu là đa ngành (cid:137) Nhà tài trợ: Nhà trường, Chính phủ và Ngành công nghiệp (cid:137) Số lượng DN ươm tạo: Trung bình từ 25 -35 DN/VƯ
5
sinh viên du học ở nước ngoài trở về
Tổng quan
ĐÚC KẾT KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG KHI THÀNH LẬP VƯ TRONG TRƯỜNG ĐH
(cid:137) Có cam kết và nhiệt tình của lãnh đạo
Trường
(cid:137) Nhà trường sẵn lòng cấp đất và nhà cho VƯ (cid:137) Có sẵn một số cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực công nghệ được chọn cho VƯ
(cid:137) Có thống kê các kết quả nghiên cứu, ứng dụng có
tính khả thi cao
(cid:137) Có khảo sát tiềm năng và nhu cầu công nghệ ở
địa phương
6
Đánh giá nhu cầu
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP CỦA SV & NNC
Bản thân mong
Đối tượng điều tra
Gia đình cótruyền thống kinh doanh
muốn kinh doanh
Có
Không
Sinh viên
29%
71%
68%
NCC
70%
30%
64%
7
Đánh giá nhu cầu
NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH
(cid:137) SINH VIÊN & NHÀ NGHIÊN CỨU
100%
Sinh viên
76%
60%
Nhà nghiên cứu
53%
56%
%
52%
44%
41%
38%
38%
50%
29%
ệ l ỷ T
0%
Thiếu vốn
Thiếu kỹ năng quản lý
Thiếu người hợp tác thích hợp
Thiếu thông tin KH-CN liên quan
Thiếu mặt bằng, trang thiết bị nghiên cứu hoàn thiện SP
8
Đánh giá nhu cầu
NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH
(cid:137) DOANH NGHIỆP
100%
67%
)
%
51%
50%
42%
( ệ l ỷ T
25% 24%
19% 18%
0%
Tài chính Mở rộng
Thiếu thông tin
thị trường
Giảm chi phí sản xuất
Thiếu ưu đãi về thuế
Đào tạo nguồn nhân lực
Đất đai và mặt bằng sản xuất
9
Đánh giá nhu cầu
NHU CẦU VỀ CÁC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO CỦA DN
40%
34%
32%
)
24%
%
20%
20%
13%
13%
( ệ l ỷ T
12%
11%
0%
Tài chính, kế tóan
Ứng dụng CNTT
Quản trị doanh nghiệp
Phát triển thị trường
Phát triển sản phẩm mới
Quản lý nguồn nhân lực
Lập kế họach chiến lược KD
Kỹ năng đàm phán & ký hợp đồng KT
10
Đánh giá nhu cầu
SỐ LƯỢNG SV & NNC MONG MUỐN THAM GIA VÀO VƯ
255 (52%)
300 250
192 (40%)
Nhà nghiên cứu Sinh viên
l
47 (46%)
42 (42%)
) ời ư g n ( g n ợ ư ố S
200 150 100 50
2
3
0
Rất muốn
Muốn
Không muốn
(cid:137) Ứơc đoán số SV & NNC khởi nghiệp muốn tham gia ươm tạo
tại VƯ
(cid:131)Sinh viên: 5.511
(cid:131)NNC: 126
Tiềm năng rất lớn
11
(*) Tính trong năm 2005
Đánh giá nhu cầu
KHÁCH HÀNG SẴN SÀNG & ĐỦ ĐIỀU KIỆN
(cid:137) Theo khảo sát điều tra: số SV, NNC, DN sẵn sàng và đủ
điều kiện tham gia vào VƯ
(cid:131)Sinh viên: 4
(cid:131)NNC: 6
(cid:131)DN: 3
Thuận lợi cho GĐ đầu vận hành Của VƯ
12
Đánh giá nhu cầu
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Sinh vieân
Nhaø nghieân cöùu
Doanh nghieäp
ÑIEÅM MAÏNH
-
-
-
Coù ñaày ñuû ñieàu kieän cho nghieân cöùu
- Coù trình ñoä vaø kinh
Coù nhieàu kinh nghieäm trong kinh doanh - Hieåu roõ vaø naém baét
- -
nghieäm trong lónh vöïc nghieân cöùu
Coù tinh thaàn khôûi nghieäp cao Nhieät huyeát, hoaøi baõo Coù ñieàu kieän ñeå tieáp thu kieán thöùc vaø kyõ naêng môùi trong quaù trình öôm taïo
- Ñònh höôùng nghieân cöùu
ñöôïc nhu caàu thò tröôøng, ñoái thuû caïnh tranh,.. - Coù voán kinh doanh - Daùm chaáp nhaän ruûi ro
roõ raøng
- Xaùc ñònh roõ caùc yeâu caàu
vaø khoù khaên caàn hoã trôï
ÑIEÅM YEÁU
-
-
-
Coù tinh thaàn kinh doanh nhöng bò haïn cheá bôû nhieàu raøng buoäc nhö: luaät lao ñoäng, tuoåi taùc, thôøi gian, toá chaát kinh doanh,…
- Haïn cheá veà nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm môùi Vaän haønh DN döïa treân kinh nghieäm, chöa ‘baøi baûn’
Quaù trình chuaån bò vaø ñieàu kieän cho kinh doanh coøn nhieàu haïn cheá vaø thieáu kinh nghieäm - Nhieàu yù töôûng chöa hoaøn thieän, thieáu nguoàn löïc ñeå hoaøn thieän vaø phaùt trieån
13
Các tổ chức cung cấp DV
CÁC TỔ CHỨC CUNG CẤP DV & KHẢ NĂNG HỢP TÁC VỚI VƯ
TƯ VẤN & ĐÀO TẠO (cid:131) Cung cấp nhiều loại hình DV đa dạng và năng động (cid:131) Giai đoạn đầu muốn tiếp cận với các DN trong VƯ thông qua sự giới thiệu của VƯ
Các tổ chức cung cấp DV cho VƯ
14
TÀI CHÍNH (cid:131) Các ngân hàng, quỹ đầu tư (cid:131) Đa phần ít quan tâm (cid:131) Một số Quỹ đầu tư có quan tâm đến các DNCN trong VƯ và tỏ ý hợp tác với VƯ trong quá trình tuyển chọn và ươm tạo DN (IDG, Mekong Capital,…) DỊCH VỤ KH-CN (cid:131) Tính linh động chưa cao (cid:131) Đa phần trực thuộc các trường ĐH, viện nghiên cứu nhà nước (cid:131) Rất sẵn lòng hợp tác
VƯ DNCN Phú Thọ
LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM VƯ DNCN Ở TP.HCM
(cid:137) Việc đánh giá và lựa chọn vị trí VƯ Phú Thọ dựa trên 3 tiêu chí
đánh giá: (1) Gần vị trí khách hàng (2) Gần nhà cung cấp (3) Thuận tiện cho việc giao thông và có mặt bằng để xây
(cid:137) Thang đo mức độ thuận lợi về vị trí của VƯ được đánh giá theo
dựng VƯ
0- Không
3-Thấp
6-Cao
9-Rất cao
4 cấp độ
Vò trí VÖ DNCN ñaët taïi
Caùc tieâu chí ñaùnh giaù
ÑH BK ÑH QG ÑH KHTN ÑH NL ÑH SPKT KCN cao Khu CN
15
57 84 72 72 63 39 Toång coäng 105
VƯ DNCN Phú Thọ
VƯ DNCN PHÚ THỌ
SỨ MỆNH Là nhân tố thúc đẩy cho việc phát triển KH-CN ở TP.HCM
MỤC TIÊU
(cid:137) Ươm tạo những ý tưởng CN khả thi trở thành CN có khả
năng thương mại hoá
(cid:137) Ươm tạo DNCN trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn lúc khởi
nghiệp
(cid:137) Lồng ấp các DNCN vừa và nhỏ đã hoạt động nhưng chưa
đủ năng lực trên thương trường
(cid:137) Bồi dưỡng, đào tạo tăng cường năng lực quản lý cho các tổ
16
chức/ cá nhân trong và ngoài VƯ
VƯ DNCN Phú Thọ
MÔ HÌNH VẬN HÀNH
Ban laõnh ñaïo naêng ñoäng
Quan heä hôïp taùc
Hoã trôï chính quyeàn/chính phuû
Hoã trôï tröôøng Ñaïi hoïc BK
Tuyeån duïng ñoäi nguõ nhaân vieân gioûi
Söù meänh/ muïc tieâu
Tuyeån choïn öùng vieân xuaát saéc
Öôm taïo (5 lónh vöïc öu tieân)
Doanh nghieäp thaønh coâng
Ñoùng goùp vaøo söï phaùt trieån coäng ñoàng/quoác gia
Các dịch vụ & hỗ trợ của VƯ
Tö vaán – Ñaøo taïo
Vaên phoøng & caùc tieän ích khaùc
KH-CN
Maïng lieân keát hoaït ñoäng
Taøi chính
17
VƯ DNCN Phú Thọ
GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN
(cid:131) Nâng cao nhận thức về sứ mệnh, mục tiêu hoạt động của VƯ
(cid:131) Ươm tạo thí
(cid:131) Trở thành VƯ có uy tín và vững mạnh trong lĩnh vực ươm tạo trong khu vực và Thế giới
(cid:131) Trở thành địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực ươm tạo DNCN (cid:131) Tuyển chọn và ươm tạo 30-40 DN với diện tích 2.000m2
(cid:131) Mở rộng phạm vi và quy mô ươm tạo
điểm 5 DN với diện tích sử dụng ban đầu 150m2
18
Giai đoạn 1: Thử nghiệm (10/2006-12/2008 Giai đoạn 2: Phát triển (2009-2015) Giai đoạn 3: Mở rộng (2016-2030)
VƯ DNCN Phú Thọ
LĨNH VỰC ƯƠM TẠO
(cid:137) Công nghệ Cơ khí – Tự động (cid:137) Công nghệ Điện tử - Viễn thông (cid:137) Công nghệ Hóa học – Thực phẩm (cid:137) Công nghệ Sinh học (cid:137) Công nghệ Vật liệu mới
19
VƯ DNCN Phú Thọ
XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI LIÊN KẾT
Tröôøng ñaïi hoïc
Chính phuû & chính quyeàn ñòa phöông Doanh nghieäp beân ngoaøi VÖ
Vöôøn öôm (cid:218) DN öôm taïo Toå chöùc nöôùc ngoaøi
Toå chöùc cung caáp DV TV&ÑT, KHCN, vaø TC
20
Vöôøn öôm khaùc Hieäp hoäi ngaønh ngheà, Hieäp hoäi DN,…
Kế hoạch vận hành
KẾ HOẠCH NHÂN SỰ
Giai ñoaïn
10/2006 - 2008
Töø 2009 - 2015
Chi phí nhaân söï
Soá löôïng
Soá löôïng
Giaùm ñoác ñieàu haønh
1
1
0
0.5
Phoù giaùm ñoác
Quaûn lyù KD&PT
0.5
0.5
0.5
1
Quaûn lyù CSHT
0.5
1
Quaûn lyù quy trình öôm taïo
0
1
Trôï lyù haønh chính nhaân söï
1
1
Thö kyù toång hôïp
0.5
1
Keá toaùn vieân
0.5
1
Chuyeân vieân heä thoáng thoâng tin
0.5
1
Lao coâng
0
1
Baûo veä
5
10
Toång coäng
20%
Tyû leä (%) baûo hieåm XH & phuï caáp
21
30%
Quyõ löông/quyõ khen thöôûng (%)
Kế hoạch vận hành
CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ
Chiến lược: Xâm nhập thị trường
(cid:137) Gia tăng mức độ nhận thức của đối tượng
Giai đoạn 1: Thử nghiệm (10/2006-12/2008 khách hàng tiềm năng về VƯ
Chiến lược: Phát triển thị trường
(cid:137) Thu hút nhiều đối tượng khách hàng (cid:137) Xây dựng hình ảnh VƯ Phú Thọ như tổ chức
Giai đoạn 2: Phát triển (2009-2015) uy tín trong lĩnh vực và lồng ấp DN
Chiến lược: Đa dạng hoá
(cid:137) Ươm tạo nhiều DN thuộc nhiều lĩnh vực CN cao
22
(cid:137) Hợp tác quốc tế
Giai đoạn 3: Mở rộng (2016-2030) khác trong nỗ lực mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động
Kế hoạch vận hành
KẾ HOẠCH CUNG CẤP DV & HỖ TRỢ TRONG VƯ
- Quản trị DN - Chuyên ngành KH-CN
TV & ĐT
-Thông tin KH-CN & thị trường -Sở hữu trí tuệ -CSVC nghiên cứu KH-CN
Văn phòng & tiện ích
KH-CN
DV trong VƯ
-- Không gian làm việc -- Các dịch vụ chia sẻ
Mạng liên kết
Tài chính
-Tiếp cận nguồn vốn -Ưu đãi trong VƯ
-Mạng lưới liên kết hoạt động
23
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
i ( suất chiết tính)
(cid:137) Giai đoạn 1: (10/2006-12/2008) 12% -2.669.623 VNĐ 0,18
- - NPV - B/C (cid:137) Giai đoạn 1 & 2 (10/2006-12/2015)
i (suất chiết tính)
- - NPV - B/C
12% -7.848.331 VNĐ 0,66
KHÔNG KHẢ THI VỀ MẶT TÀI CHÍNH
24
CẦN ĐƯỢC TÀI TRỢ
PHÂN TÍCH KINH TẾ
Các đối tượng hưởng lợi: Vườn ươm, Nhà nước, các DNCN,…
- Suất chiết tính (i)
- NPV (kinh tế)
12%
-
148,916,586 VNĐ
- B/C
131% IRR
- Suất đầu tư của tiền tài trợ
7
- Tỷ số tiền tài trợ/khoản tiền tiết kiệm
16
- Tỷ số tiền tài trợ/thuế thu nhập DN
tạo ra việc làm mới 3
2
25
KHẢ THI VỀ HIỆU QUẢ KINH TẾ
PHÂN TÍCH LỢI ÍCH XÃ HỘI
DN ươm tạo DN ươm tạo
Đối tác của VƯ Đối tác của VƯ
VƯ
PHÚ
Thành phố Thành phố
Đ/v DN được ươm tạo • Tiếp cận đúng các nguồn lực Đ/v đối tác với vươn ươm • Giảm rủi ro và Tgian hoà nhập • Tiết kiệm chi phí tìm KH Đ/với TP.HCM thương trường • Quảng bá hình ảnh • Phát triển kinh tế Đ/với trường ĐH • Tăng cường kỹ năng kinh • Mở rộng họat động KD • Tạo việc làm mới và thuế doanh • Phát triển phong trào SV lập • Tạo cơ hội đầu tư • Thúc đẩy phát triển hđ NC - nghiệp • VƯ là nơi để các DN có thể học • XD mạng lưới KH trung thành ứng dụng KHCN • Thúc đẩy hoạt động KHCN và hỏi lẫn nhau, làm việc hiệu quả, • T.gia vào c.trình hỗ trợ của nhà • XD nối liên kết giữa nhiều tồ triển khai theo hệ thống và KH và KD SP theo c. lược ưu tiên nước và tổ chức QTế thông qua chức, ban/ ngành • Gắn liền đào tạo với thực tế của quốc gia VƯ • Thương mại hóa thành quả
THỌ
R&D (cid:198) tăng thu nhập
• Cầu nối giữa nhà sx CN với
khách hàng
ĐH Bách Khoa ĐH Bách Khoa
26
• Nâng cao hình ảnh và uy tín của 1 trường KT hàng đầu VN
Giải pháp
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA VƯ
(cid:137) Miễn thuế hoạt động cho VƯ (5-7 năm) (cid:137) Các DN ươm tạo được miễn/giảm thuế (3 năm) (cid:137) Được tham gia vào các chương trình phát triển KH-CN
của thành phố và Nhà nước
(cid:137) Hợp tác, hỗ trợ của các trường/ viện, ban ngành có
liên quan
(cid:137) Khuyến khích việc xây dựng mô hình VƯ trên khắp cả
nước
(cid:137) Hỗ trợ kinh phí (cid:137) Chính sách ưu đãi đối với các DN thành viên của VƯ Trường ĐH Bách Khoa: (cid:137) Có cam kết rõ ràng trong việc hợp tác với VƯ (cid:137) Trường và các khoa hỗ trợ và hợp tác với VƯ trong 27
việc thu hút các sinh viên và nhà nghiên cứu
Giải pháp
CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
(cid:137) Đơn giản hóa các quy trình và thủ tục (cid:137) Phát triển thị trường chứng khoán (cid:137) Hợp tác trao đổi thông tin (cid:137) Có chính sách thuế ưu đãi cho các DN với thành lập
và hoạt động trong lĩnh vực CN cao
(cid:137) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trường/ viện (cid:137) Tăng cường và củng cố mối quan hệ trường/ viện –
ngành công nghiệp – vườn ươm (cid:137) Thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài (cid:137) Tăng cường các chương trình khuyến khích tinh thần
khởi nghiệp.
28