XÂY DỰNG MÔ HÌNH VƯỜN ƯƠM

DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ (TBI) TRONG TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT: VƯ PHÚ THỌ

Nhóm nghiên cứu: - Bộ môn QLSX&ĐH, Khoa QLCN - Sở Khoa học – Công nghệ

1

TP.HCM, 8/2006

Tổng quan

công TTừừ ý ý tưtưởởngng đđếếnn ThThàànhnh công

Số lượng

Ý tưởng

2000

1750

Đánh giá thiết kế, Thử nghiệm, Giới thiệu

1500

Yêu cầu của thị trường 1000

1000

Đặc tính chức năng

500

Thành công

500

25

Đặc tính sản phẩm 100

1

0

Giai đọan phát triển

2

Tổng quan

VƯ DNCN LÀ GÌ?

VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TECHNOLOGY – BUSSINESS INCUBATOR (TBI):

Lànơiươmtạocácý tưởng, cácsáng kiếnvàcáckếtquảnghiêncứutrong khoahọc-côngnghệpháttriển thànhcácdoanhnghiệp(thànhcông)

3

VƯDN: DN và việc làm

(cid:137) ỞMỹcó khoảng 1000 VƯ:

(cid:131) Hỗ trợ cho hơn 35.000 DN khởi nghiệp (cid:131) Tạo ra 82.000 việc làm (cid:131) Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷ USD

(cid:137) ỞChâu Âucó khoảng 1200 VƯ:

(cid:131) Thành lập 18.025.000 DN vừa và nhỏ (cid:131) Trung bình 1 VƯ tạo ra 17.000 DN (cid:131) Tạo ra khoảng 30.000 công việc mới/ năm (cid:131) Chi phí trung bình tạo ra 1 công việc mới: 4000 euro/CV

(cid:137) ỞChâu Ácó 1.152 VƯ: (cid:131) Đã ươm tạo 6.177 DN

4

Tổng quan

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯ DNCN TRÊN THẾ GIỚI

(cid:137) Mục tiêu:

(cid:131) Hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN đang vận hành khó khăn (cid:131) Đổi mới công nghệ (cid:131) Hướng tới việc tạo đột phá trong phát triển một số ngành KH-CN

(cid:137) Diện tích: thường trên 2.500m2 (thay đổi từ 2.500-50.000m2) (cid:137) Địa điểm: đa số đặt trong khuôn viên trường đại học (cid:137) Đối tượng ươm tạo: DNCN, giảng viên và sinh viên trong trường,

chiến lược của thành phố hay quốc gia

(cid:137) Lĩnh vực CN ươm tạo: Chủ yếu là đa ngành (cid:137) Nhà tài trợ: Nhà trường, Chính phủ và Ngành công nghiệp (cid:137) Số lượng DN ươm tạo: Trung bình từ 25 -35 DN/VƯ

5

sinh viên du học ở nước ngoài trở về

Tổng quan

ĐÚC KẾT KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG KHI THÀNH LẬP VƯ TRONG TRƯỜNG ĐH

(cid:137) Có cam kết và nhiệt tình của lãnh đạo

Trường

(cid:137) Nhà trường sẵn lòng cấp đất và nhà cho VƯ (cid:137) Có sẵn một số cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực công nghệ được chọn cho VƯ

(cid:137) Có thống kê các kết quả nghiên cứu, ứng dụng có

tính khả thi cao

(cid:137) Có khảo sát tiềm năng và nhu cầu công nghệ ở

địa phương

6

Đánh giá nhu cầu

TINH THẦN KHỞI NGHIỆP CỦA SV & NNC

Bản thân mong

Đối tượng điều tra

Gia đình cótruyền thống kinh doanh

muốn kinh doanh

Không

Sinh viên

29%

71%

68%

NCC

70%

30%

64%

7

Đánh giá nhu cầu

NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH

(cid:137) SINH VIÊN & NHÀ NGHIÊN CỨU

100%

Sinh viên

76%

60%

Nhà nghiên cứu

53%

56%

%

52%

44%

41%

38%

38%

50%

29%

ệ l ỷ T

0%

Thiếu vốn

Thiếu kỹ năng quản lý

Thiếu người hợp tác thích hợp

Thiếu thông tin KH-CN liên quan

Thiếu mặt bằng, trang thiết bị nghiên cứu hoàn thiện SP

8

Đánh giá nhu cầu

NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH

(cid:137) DOANH NGHIỆP

100%

67%

)

%

51%

50%

42%

( ệ l ỷ T

25% 24%

19% 18%

0%

Tài chính Mở rộng

Thiếu thông tin

thị trường

Giảm chi phí sản xuất

Thiếu ưu đãi về thuế

Đào tạo nguồn nhân lực

Đất đai và mặt bằng sản xuất

9

Đánh giá nhu cầu

NHU CẦU VỀ CÁC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO CỦA DN

40%

34%

32%

)

24%

%

20%

20%

13%

13%

( ệ l ỷ T

12%

11%

0%

Tài chính, kế tóan

Ứng dụng CNTT

Quản trị doanh nghiệp

Phát triển thị trường

Phát triển sản phẩm mới

Quản lý nguồn nhân lực

Lập kế họach chiến lược KD

Kỹ năng đàm phán & ký hợp đồng KT

10

Đánh giá nhu cầu

SỐ LƯỢNG SV & NNC MONG MUỐN THAM GIA VÀO VƯ

255 (52%)

300 250

192 (40%)

Nhà nghiên cứu Sinh viên

l

47 (46%)

42 (42%)

) ời ư g n ( g n ợ ư ố S

200 150 100 50

2

3

0

Rất muốn

Muốn

Không muốn

(cid:137) Ứơc đoán số SV & NNC khởi nghiệp muốn tham gia ươm tạo

tại VƯ

(cid:131)Sinh viên: 5.511

(cid:131)NNC: 126

Tiềm năng rất lớn

11

(*) Tính trong năm 2005

Đánh giá nhu cầu

KHÁCH HÀNG SẴN SÀNG & ĐỦ ĐIỀU KIỆN

(cid:137) Theo khảo sát điều tra: số SV, NNC, DN sẵn sàng và đủ

điều kiện tham gia vào VƯ

(cid:131)Sinh viên: 4

(cid:131)NNC: 6

(cid:131)DN: 3

Thuận lợi cho GĐ đầu vận hành Của VƯ

12

Đánh giá nhu cầu

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Sinh vieân

Nhaø nghieân cöùu

Doanh nghieäp

ÑIEÅM MAÏNH

-

-

-

Coù ñaày ñuû ñieàu kieän cho nghieân cöùu

- Coù trình ñoä vaø kinh

Coù nhieàu kinh nghieäm trong kinh doanh - Hieåu roõ vaø naém baét

- -

nghieäm trong lónh vöïc nghieân cöùu

Coù tinh thaàn khôûi nghieäp cao Nhieät huyeát, hoaøi baõo Coù ñieàu kieän ñeå tieáp thu kieán thöùc vaø kyõ naêng môùi trong quaù trình öôm taïo

- Ñònh höôùng nghieân cöùu

ñöôïc nhu caàu thò tröôøng, ñoái thuû caïnh tranh,.. - Coù voán kinh doanh - Daùm chaáp nhaän ruûi ro

roõ raøng

- Xaùc ñònh roõ caùc yeâu caàu

vaø khoù khaên caàn hoã trôï

ÑIEÅM YEÁU

-

-

-

Coù tinh thaàn kinh doanh nhöng bò haïn cheá bôû nhieàu raøng buoäc nhö: luaät lao ñoäng, tuoåi taùc, thôøi gian, toá chaát kinh doanh,…

- Haïn cheá veà nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm môùi Vaän haønh DN döïa treân kinh nghieäm, chöa ‘baøi baûn’

Quaù trình chuaån bò vaø ñieàu kieän cho kinh doanh coøn nhieàu haïn cheá vaø thieáu kinh nghieäm - Nhieàu yù töôûng chöa hoaøn thieän, thieáu nguoàn löïc ñeå hoaøn thieän vaø phaùt trieån

13

Các tổ chức cung cấp DV

CÁC TỔ CHỨC CUNG CẤP DV & KHẢ NĂNG HỢP TÁC VỚI VƯ

TƯ VẤN & ĐÀO TẠO (cid:131) Cung cấp nhiều loại hình DV đa dạng và năng động (cid:131) Giai đoạn đầu muốn tiếp cận với các DN trong VƯ thông qua sự giới thiệu của VƯ

Các tổ chức cung cấp DV cho VƯ

14

TÀI CHÍNH (cid:131) Các ngân hàng, quỹ đầu tư (cid:131) Đa phần ít quan tâm (cid:131) Một số Quỹ đầu tư có quan tâm đến các DNCN trong VƯ và tỏ ý hợp tác với VƯ trong quá trình tuyển chọn và ươm tạo DN (IDG, Mekong Capital,…) DỊCH VỤ KH-CN (cid:131) Tính linh động chưa cao (cid:131) Đa phần trực thuộc các trường ĐH, viện nghiên cứu nhà nước (cid:131) Rất sẵn lòng hợp tác

VƯ DNCN Phú Thọ

LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM VƯ DNCN Ở TP.HCM

(cid:137) Việc đánh giá và lựa chọn vị trí VƯ Phú Thọ dựa trên 3 tiêu chí

đánh giá: (1) Gần vị trí khách hàng (2) Gần nhà cung cấp (3) Thuận tiện cho việc giao thông và có mặt bằng để xây

(cid:137) Thang đo mức độ thuận lợi về vị trí của VƯ được đánh giá theo

dựng VƯ

0- Không

3-Thấp

6-Cao

9-Rất cao

4 cấp độ

Vò trí VÖ DNCN ñaët taïi

Caùc tieâu chí ñaùnh giaù

ÑH BK ÑH QG ÑH KHTN ÑH NL ÑH SPKT KCN cao Khu CN

15

57 84 72 72 63 39 Toång coäng 105

VƯ DNCN Phú Thọ

VƯ DNCN PHÚ THỌ

SỨ MỆNH Là nhân tố thúc đẩy cho việc phát triển KH-CN ở TP.HCM

MỤC TIÊU

(cid:137) Ươm tạo những ý tưởng CN khả thi trở thành CN có khả

năng thương mại hoá

(cid:137) Ươm tạo DNCN trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn lúc khởi

nghiệp

(cid:137) Lồng ấp các DNCN vừa và nhỏ đã hoạt động nhưng chưa

đủ năng lực trên thương trường

(cid:137) Bồi dưỡng, đào tạo tăng cường năng lực quản lý cho các tổ

16

chức/ cá nhân trong và ngoài VƯ

VƯ DNCN Phú Thọ

MÔ HÌNH VẬN HÀNH

Ban laõnh ñaïo naêng ñoäng

Quan heä hôïp taùc

Hoã trôï chính quyeàn/chính phuû

Hoã trôï tröôøng Ñaïi hoïc BK

Tuyeån duïng ñoäi nguõ nhaân vieân gioûi

Söù meänh/ muïc tieâu

Tuyeån choïn öùng vieân xuaát saéc

Öôm taïo (5 lónh vöïc öu tieân)

Doanh nghieäp thaønh coâng

Ñoùng goùp vaøo söï phaùt trieån coäng ñoàng/quoác gia

Các dịch vụ & hỗ trợ của VƯ

Tö vaán – Ñaøo taïo

Vaên phoøng & caùc tieän ích khaùc

KH-CN

Maïng lieân keát hoaït ñoäng

Taøi chính

17

VƯ DNCN Phú Thọ

GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN

(cid:131) Nâng cao nhận thức về sứ mệnh, mục tiêu hoạt động của VƯ

(cid:131) Ươm tạo thí

(cid:131) Trở thành VƯ có uy tín và vững mạnh trong lĩnh vực ươm tạo trong khu vực và Thế giới

(cid:131) Trở thành địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực ươm tạo DNCN (cid:131) Tuyển chọn và ươm tạo 30-40 DN với diện tích 2.000m2

(cid:131) Mở rộng phạm vi và quy mô ươm tạo

điểm 5 DN với diện tích sử dụng ban đầu 150m2

18

Giai đoạn 1: Thử nghiệm (10/2006-12/2008 Giai đoạn 2: Phát triển (2009-2015) Giai đoạn 3: Mở rộng (2016-2030)

VƯ DNCN Phú Thọ

LĨNH VỰC ƯƠM TẠO

(cid:137) Công nghệ Cơ khí – Tự động (cid:137) Công nghệ Điện tử - Viễn thông (cid:137) Công nghệ Hóa học – Thực phẩm (cid:137) Công nghệ Sinh học (cid:137) Công nghệ Vật liệu mới

19

VƯ DNCN Phú Thọ

XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI LIÊN KẾT

Tröôøng ñaïi hoïc

Chính phuû & chính quyeàn ñòa phöông Doanh nghieäp beân ngoaøi VÖ

Vöôøn öôm (cid:218) DN öôm taïo Toå chöùc nöôùc ngoaøi

Toå chöùc cung caáp DV TV&ÑT, KHCN, vaø TC

20

Vöôøn öôm khaùc Hieäp hoäi ngaønh ngheà, Hieäp hoäi DN,…

Kế hoạch vận hành

KẾ HOẠCH NHÂN SỰ

Giai ñoaïn

10/2006 - 2008

Töø 2009 - 2015

Chi phí nhaân söï

Soá löôïng

Soá löôïng

Giaùm ñoác ñieàu haønh

1

1

0

0.5

Phoù giaùm ñoác

Quaûn lyù KD&PT

0.5

0.5

0.5

1

Quaûn lyù CSHT

0.5

1

Quaûn lyù quy trình öôm taïo

0

1

Trôï lyù haønh chính nhaân söï

1

1

Thö kyù toång hôïp

0.5

1

Keá toaùn vieân

0.5

1

Chuyeân vieân heä thoáng thoâng tin

0.5

1

Lao coâng

0

1

Baûo veä

5

10

Toång coäng

20%

Tyû leä (%) baûo hieåm XH & phuï caáp

21

30%

Quyõ löông/quyõ khen thöôûng (%)

Kế hoạch vận hành

CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ

Chiến lược: Xâm nhập thị trường

(cid:137) Gia tăng mức độ nhận thức của đối tượng

Giai đoạn 1: Thử nghiệm (10/2006-12/2008 khách hàng tiềm năng về VƯ

Chiến lược: Phát triển thị trường

(cid:137) Thu hút nhiều đối tượng khách hàng (cid:137) Xây dựng hình ảnh VƯ Phú Thọ như tổ chức

Giai đoạn 2: Phát triển (2009-2015) uy tín trong lĩnh vực và lồng ấp DN

Chiến lược: Đa dạng hoá

(cid:137) Ươm tạo nhiều DN thuộc nhiều lĩnh vực CN cao

22

(cid:137) Hợp tác quốc tế

Giai đoạn 3: Mở rộng (2016-2030) khác trong nỗ lực mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động

Kế hoạch vận hành

KẾ HOẠCH CUNG CẤP DV & HỖ TRỢ TRONG VƯ

- Quản trị DN - Chuyên ngành KH-CN

TV & ĐT

-Thông tin KH-CN & thị trường -Sở hữu trí tuệ -CSVC nghiên cứu KH-CN

Văn phòng & tiện ích

KH-CN

DV trong VƯ

-- Không gian làm việc -- Các dịch vụ chia sẻ

Mạng liên kết

Tài chính

-Tiếp cận nguồn vốn -Ưu đãi trong VƯ

-Mạng lưới liên kết hoạt động

23

PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH

i ( suất chiết tính)

(cid:137) Giai đoạn 1: (10/2006-12/2008) 12% -2.669.623 VNĐ 0,18

- - NPV - B/C (cid:137) Giai đoạn 1 & 2 (10/2006-12/2015)

i (suất chiết tính)

- - NPV - B/C

12% -7.848.331 VNĐ 0,66

KHÔNG KHẢ THI VỀ MẶT TÀI CHÍNH

24

CẦN ĐƯỢC TÀI TRỢ

PHÂN TÍCH KINH TẾ

Các đối tượng hưởng lợi: Vườn ươm, Nhà nước, các DNCN,…

- Suất chiết tính (i)

- NPV (kinh tế)

12%

-

148,916,586 VNĐ

- B/C

131% IRR

- Suất đầu tư của tiền tài trợ

7

- Tỷ số tiền tài trợ/khoản tiền tiết kiệm

16

- Tỷ số tiền tài trợ/thuế thu nhập DN

tạo ra việc làm mới 3

2

25

KHẢ THI VỀ HIỆU QUẢ KINH TẾ

PHÂN TÍCH LỢI ÍCH XÃ HỘI

DN ươm tạo DN ươm tạo

Đối tác của VƯ Đối tác của VƯ

PHÚ

Thành phố Thành phố

Đ/v DN được ươm tạo • Tiếp cận đúng các nguồn lực Đ/v đối tác với vươn ươm • Giảm rủi ro và Tgian hoà nhập • Tiết kiệm chi phí tìm KH Đ/với TP.HCM thương trường • Quảng bá hình ảnh • Phát triển kinh tế Đ/với trường ĐH • Tăng cường kỹ năng kinh • Mở rộng họat động KD • Tạo việc làm mới và thuế doanh • Phát triển phong trào SV lập • Tạo cơ hội đầu tư • Thúc đẩy phát triển hđ NC - nghiệp • VƯ là nơi để các DN có thể học • XD mạng lưới KH trung thành ứng dụng KHCN • Thúc đẩy hoạt động KHCN và hỏi lẫn nhau, làm việc hiệu quả, • T.gia vào c.trình hỗ trợ của nhà • XD nối liên kết giữa nhiều tồ triển khai theo hệ thống và KH và KD SP theo c. lược ưu tiên nước và tổ chức QTế thông qua chức, ban/ ngành • Gắn liền đào tạo với thực tế của quốc gia VƯ • Thương mại hóa thành quả

THỌ

R&D (cid:198) tăng thu nhập

• Cầu nối giữa nhà sx CN với

khách hàng

ĐH Bách Khoa ĐH Bách Khoa

26

• Nâng cao hình ảnh và uy tín của 1 trường KT hàng đầu VN

Giải pháp

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA VƯ

(cid:137) Miễn thuế hoạt động cho VƯ (5-7 năm) (cid:137) Các DN ươm tạo được miễn/giảm thuế (3 năm) (cid:137) Được tham gia vào các chương trình phát triển KH-CN

của thành phố và Nhà nước

(cid:137) Hợp tác, hỗ trợ của các trường/ viện, ban ngành có

liên quan

(cid:137) Khuyến khích việc xây dựng mô hình VƯ trên khắp cả

nước

(cid:137) Hỗ trợ kinh phí (cid:137) Chính sách ưu đãi đối với các DN thành viên của VƯ Trường ĐH Bách Khoa: (cid:137) Có cam kết rõ ràng trong việc hợp tác với VƯ (cid:137) Trường và các khoa hỗ trợ và hợp tác với VƯ trong 27

việc thu hút các sinh viên và nhà nghiên cứu

Giải pháp

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

(cid:137) Đơn giản hóa các quy trình và thủ tục (cid:137) Phát triển thị trường chứng khoán (cid:137) Hợp tác trao đổi thông tin (cid:137) Có chính sách thuế ưu đãi cho các DN với thành lập

và hoạt động trong lĩnh vực CN cao

(cid:137) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trường/ viện (cid:137) Tăng cường và củng cố mối quan hệ trường/ viện –

ngành công nghiệp – vườn ươm (cid:137) Thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài (cid:137) Tăng cường các chương trình khuyến khích tinh thần

khởi nghiệp.

28