TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

SINH VIÊN: PHAN THỊ HIỂN

XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Hà Nội - 2015

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

SINH VIÊN: PHAN THỊ HIỂN

XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Chuyên ngành: Công nghệ thông tin

Mã ngành:

NGƯỜI HƯỚNG DẪN: THS. NGUYỄN THỊ HỒNG LOAN

Hà Nội - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng

tôi, không sao chép bất cứ kết quả nghiên cứu nào của các tác giả khác.

Các số liệu sử dụng phân tích trong đồ án có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong đồ án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của

Việt Nam.

Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Nội dung đồ án có tham khảo và sử dụng một số thông tin, tài liệu từ các nguồn sách, giáo trình được liệt kê trong danh mục tài liệu tham khảo.

Hà Nội, ngày … tháng … năm 2015

Người cam đoan

Phan Thị Hiển

MỤC LỤC

LỜI CAM ĐOAN

MỤC LỤC

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

DANH MỤC HÌNH VẼ

MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ............................................................................... 3

1.1. Phạm vi nghiên cứu: ...................................................................................... 4

1.2.Khảo sát thực trạng ........................................................................................ 4

1.2.1.Giới thiệu về công ty TNHH PS Global Việt Nam. ..................................... 4

1.2.2.Hiện trạng hệ thống quản lý của công ty ..................................................... 7

1.3. Đề xuất phương pháp giải quyết ................................................................. 10

CHƯƠNG 2: MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ SỞ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ................ 14

2.1.Hệ quản trị cơ sở dữ liệu .............................................................................. 14

2.1.1. Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2008 ......................... 14

2.1.2.Một số bước xây dựng cơ sở dữ liệu ......................................................... 15

2.1.3. Các thành phần ........................................................................................ 17

2.1.4.Các hàm thông dụng trong SQL Server ..................................................... 18

2.1.5.Các kiểu dữ liệu trong SQL Server ........................................................... 19

2.2.Ngôn ngữ lập trình ....................................................................................... 20

2.2.1. Lập trình hướng đối tượng ....................................................................... 20

2.2.2.Giới thiệu về ngôn ngữ trìnhC# ................................................................. 21

2.2.3. Một số lệnh và hàm thường dùng ............................................................. 22

2.2.4. Kiểu dữ liệu trong C# .............................................................................. 23

CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ......................................... 26

3.1. Mô hình phân rã chức năng của hệ thống .................................................... 26

3.2. Mô tả các chức năng của hệ thống ............................................................... 26

3.3. Phân tích thiết kế cơ sở dữ liệu ................................................................... 28

3.3.1. Xác định các loại dữ liệu cần quản lý ....................................................... 28

3.3.2. Xây dựng mô hình luồng dữ liệu .............................................................. 29

3.3.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu ............................................................................ 36

CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ................................................. 45

3.1. DIỄN GIẢI Ý NGHĨA CÁC FORM VÀ REPORT .................................... 45

3.1.1.Diễn giải ý nghĩa các Form: ...................................................................... 45

3.1.2. Diễn giải ý nghĩa các Report: ................................................................... 49

CÁCH THỨC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ HƯỚNG DẪN DEMO .... 50

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................... 53

TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 55

PHỤ LỤC.......................................................................................................... 56

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

STT Từ viết tắt Chú giải

1 CP Cổ phần

2 CSDL Cơ sở dữ liệu

3 KH Khách hàng

4 ĐL Đại lý

5 NV Nhân viên

6 QLPX Quản lý phiếu xuất

7 QLPN Quản lý phiếu nhập

8 SP Sản phẩm

9 TT Thanh toán

10 DT Điện thoại

DANH MỤC HÌNH VẼ

Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức công ty ....................................................................... 5

Hình 1.2: Sơ đồ khái quát quy trình bán hàng ................................................ 8

Hình 3.1: Mô hình phân rã chức năng của hệ thống. ................................... 26

Hình 3.2: Mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh (mức 0). ........................ 31

Hình 3.3: Mô hình luồng dữ liệu ở mức đỉnh (mức 1) của hệ thống. .......... 32

Hình 3.4: Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh - Chức năng nhập sản phẩm 33

Hình 3.5: Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh - Chức năng cập nhật sản

phẩm và danh mục sản phẩm. ........................................................................ 34

Hình 3.6: Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh - Chức năng bán hàng. ... 34

Hình 3.7: Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh - Chức năng tìm kiếm ..... 35

Hình 3.8: Mô hiÌnh thực thể liên kết . ............................................................ 39

Hình 3.9: Mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ ...................................................... 39

Hình 10: Demo xóa hàng hóa bất kỳ ............................................................. 46

Hình 11: Demo Form Nhân viên .................................................................... 47

Hình 12: Demo Form thống kê ...................................................................... 48

Hình 13: Demo Form đổi mật khẩu ............................................................... 49

Hình 14: Report thông tin nhân viên ............................................................. 50

Hình 15: Demo khởi chạy chương trình ........................................................ 51

Hình 16: Demo Bảng đăng nhập ................................................................... 51

Hình 17: Demo giao diện chính của chương trình ( Main Form ) .............. 52

MỞ ĐẦU

Sự ra đời và phát triển của công nghệ thông tin là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của con người. Nhịp độ phát triển công nghệ thông tin đang là một vấn đề được các ngành khoa học, giáo dục, kinh tế… quan tâm. Nó hiện hữu với một tầm vóc hết sức mạnh mẽ, to lớn và ngày càng phát triển.

Tin học giữ vai trò đặc biệt trong hoạt động của con người, trong đời sống xã hội, trong khoa học kỹ thuật, trong sản xuất kinh doanh, trong quản lý khách hàng, trong các hoạt động mua bán hàng hoá…. Ứng dụng tin học trong việc quản lý dườngnhưkhông còn xa lạ với các doanh nghiệp, công ty hiện nay. Lợi ích mà các chương trình quản lý mang lại khiến người ta không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó.

Trong nền sản xuất kinh doanh như hiện nay việc tin học hoá các hoạt động quản lý là rất cần thiết.Quản lý bán hàng, nhập hàng trong các doanh nghiệp là một công việc quan trọng, đòi hỏi bộ phận quản lý phải thực hiện nhiều nghiệp vụ phức tạp. Một doanh nghiệp muốn phát triển khả năng sản xuất để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả nhất thì không thể thiếu một hệ thống thông tin hỗ trợ thường xuyên và kịp thời.

Tuy nhiên để có một ứng dụng phần mềm phù hợp với công tác quản lý, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp lại không phải dễ dàng.Xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc quản lý bán hàng và qua tìm hiểu tại Công ty TNHH PS Global Việt Nam em quyết định chọn đề tài: “Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng điện thoại di động” làm đề tài cho đồ án thực tập .

Để hoàn thành đồ án này, ngoài sự nỗ lực cố gắng học tập, tìm hiểu của bản thân, em đã nhận được sự định hướng cũng như tận tình giúp đỡ và hướng dẫn của cô Nguyễn Hồng Loan và các thầy cô giáo Khoa CNTT. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những chỉ bảo của cô cũng như các thầy cô Khoa CNTT.

Em xin chân thành cảm ơn!

1

Nội dung chính của đồ án được thực hiện trong 4 chương, cuối cùng là

kết luận và tài liệu tham khảo.

(cid:1) Chương 1: Trình bày phần tổng quan

- Lý do chọn đề tài, mục tiêu, phạm vi nghiên cứu của đề tài, nội dung thực hiện.

- Thực trạng công tác quản lý bán hàng điện thoại của tại Công ty TNHH PS Global Việt Nam, từ đó đề xuất phương pháp giải quyết. - Mô tả yêu cầu bài toán.

- Xây dựng mô hình bài toán.

(cid:1) Chương 2: Một số kiến thức cơ bản thực hiện đề tài

Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server 2008 và ngôn ngữ lập trình C#, nêu được thế mạnh, các bước xây dựng và một số hàm thường dùng trong hệ quản trị CSDL và C# cùng các tool hỗ trợ lập trình. (cid:1) Chương 3: Phân tích thiết kế hệ thống

- Phân tích chức năng hệ thống: sơ đồ mức khung cảnh, mức đỉnh, mức dưới đỉnh, mô tả hoạt động các chức năng.

- Phân tích thiết kế cơ sở dữ liệu: xác định các loại dữ liệu cần quản lý, lập các bảng dữ liệu, xây dựng quan hệ giữa các bảng.

(cid:1) Chương 4: Xây dựng chương trình

- Mô tả các modul, các giao diện chính của hệ thống.

- Các kết quả tính toán thực nghiệm của phần mềm.

- Cuối cùng là kết luận và tài liệu tham khảo.

2