Ế
KINH T VI MÔ 1.3
*NHÓM 14
Ậ
Ự Ự
Ố Ư Ủ
Ọ ƯỜ Ọ
Ạ Ộ Ị
Ể
Ả Ề Đ TÀI TH O LU N Ự XÂY D NG VÀ PHÂN TÍCH S L A Ộ CH N TIÊU DÙNG T I U C A M T Ệ Ự I TIÊU DÙNG TRONG VI C L A NG Ờ CH N CÁC HÀNG HÓA T I M T TH I Ấ ĐI M NH T Đ NH
01/12/2013
Ơ Ở Ự Ế C S TH C T
ủ
I. S ràng bu c v ngân sách c a ộ ề i tiêu dùng
ự ườ ng
II.Thay đ i trong thu nh p và giá ổ ậ ế ự ự ộ ả c tác đ ng đ n s l a ch n ườ ố ư ủ i u c a ng t
ọ i tiêu dùng
ộ ề
ự
I. S ràng bu c v ngân sách
ườ
ủ c a ng
i tiêu dùng
ề
ể ơ
i
ạ
c coca (X) và sôcôla (Y).
ườ
ứ
i tiêu dùng này có m c thu
ủ
ộ
ộ
ủ
§Đ đ n gi n hoá v n đ , gi ả ử ườ ấ ả s ng ỉ tiêu dùng ch mua 2 lo i hàng hoá: lon ướ n §N u ng ế ộ ậ nh p I=1000 đôla m t tháng và anh ta chi ậ tiêu toàn b thu nh p hàng tháng c a mình cho coca và sôcôla. Giá m t lon coca là Px= $2 và giá c a 1 thanh sôcôla là Py= $10 .
ộ ố
ả
ươ
B ng 1.1. M t s ph
ng án tiêu
dùng 2 hàng hóa trên
ƯƠ
ố
ổ
PH
NG
S thanh
Chi tiêu cho
Chi tiêu cho
T ng chi
Lon coca
ÁN TIÊU
sôcôla
Sôcôla
tiêu (đô la)
X
DÙNG
Y
(đôla)
(đôla)
A
0
100
0
1000
1000
B
50
90
100
900
1000
C
100
80
200
800
1000
D
150
70
300
700
1000
E
200
60
400
600
1000
F
250
50
500
500
1000
G
300
40
600
400
1000
H
350
30
700
300
1000
I
400
20
800
200
1000
K
450
10
900
100
1000
L
500
0
1000
0
1000
Coca
Ậ
NH N XÉT
ề
ườ
ơ
ườ
ể ng án tiêu dùng đ ọ ự i tiêu ề
ỉ
ể
ế
ắ ủ
ể ọ
ặ ế ợ
ả
*Có r t nhi u ph ươ ấ ườ i tiêu dùng ch n l a. Ng ng ng thích nhi u h n thích ít và dùng th ủ ọ ở s thích c a h mang tính hoàn ch nh vì ọ ế th mà h có th so sánh s p x p các ủ ươ ng án theo đánh giá ch quan c a ph ả b n thân. *N u thích sôcôla h có th dành toàn b ộ ọ ế ể ố ề ư ươ s ti n đ mua sôcôla nh ph ng án A ươ ặ ế ho c ch n ph ng án L n u yêu thích c ướ coca. Ho c k t h p mua c 2 thì n
ọ ự
ề
ấ
có r t nhi u cách ch n l a.
ợ
B ng 1.2 L i ích c n biên và quy
ậ ợ
ậ
ả
ầ
ậ i ích c n biên gi m d n
ả lu t l
Qx
TUx
MUx MUx/Px
Qy
TUy
MUy MUy/Py
100
4000
40
20
10
1600
160
16
150
5500
30
15
20
3000
140
14
250
7900
24
12
50
6600
120
12
400
10300
16
8
70
8600
100
10
450
10800
10
5
80
9200
60
6
Ậ
NH N XÉT
ổ
ợ
i ích tăng
ả
ầ
ợ
i ích c n biên gi m d n theo đúng quy
ệ
ợ
i đa hóa l
i ích là:
*Khi tăng tiêu dùng hàng hóa X,Y thì t ng l ậ ư lên nh ng l lu t.ậ *Đi u ki n đ t ể ố ề
ươ
ỏ
ng án F ả ề
X.Px+Y.Py = I MUx/Px = MUy/Py ấ k t h p b ng 1.1 và 1.2 thì ph ả ế ợ ố ư ng án tiêu dùng t
i u khi th a mãn c đi u
*Nh n th y: ậ ươ là ph ệ ầ ki n c n và đ .
ủ 250.2+50.10=1000 MUx/Px=MUy/Py=12
ớ ạ
ủ
ườ
Gi
i h n ngân sách c a ng
i tiêu dùng
ượ L ng coca
B
500
C 250
A
0
ượ L ng sôcôla 50 100
( y/ x)ph n ánh t
ỷ ệ l
i h n ngân sách
△ △ ả ấ
Hình 1.1
ớ ạ ng gi ể
ộ ố ủ ườ ườ ả
ườ
ặ
ổ
mà i tiêu dùng có th trao đ i hàng hoá này l y hàng hoá khác và i tiêu dùng: 1
ng đ t ra cho ng
Đ d c c a đ ổ ng ị ườ ự ph n ánh s đánh đ i mà th tr ổ ấ thanh sôcôla đ i l y 5 lon
coca
ế
ợ
ỏ hàng hoá thích h p nh nhau đ i v i th hi u c a anh ta, ằ
ố ớ ữ
ườ
ả N u c 2 gi chúng ta nói r ng ng
ư i tiêu dùng bàng quan gi a 2 gi
ị ế ủ ỏ hàng hoá này
ượ L ng coca
C
I1
B D I2
A
0
ể
ườ
tiêu dùng mà ng
ị bi u th cái gi ườ
ư
ợ
ườ ườ
i tiêu dùng ng bàng quang ả i tiêu dùng tho
ượ L ng Sôcôla Hình 1.2
ườ ỏ Đ ng bàng quan ư a thích nh nhau. Trong tr ng h p này đ ế ợ ị ể bi u th các k t h p sôcôla và coca làm cho ng ư ở ứ m c nh nhau. mãn
ế ợ ố
ữ
ấ
ườ
ườ
ế ợ i h n ngân sách, đ
ấ ng gi ể ử ụ
ả ằ ả
ổ
ố ườ i tiêu dùng mu n có k t h p t t nh t gi a coca và sôcôla nghĩa là Ng ư ườ ằ ế ợ ng bàng quan cao nh t. Nh ng k t h p này cũng k t h p n m trên đ ặ ớ ạ ằ ph i n m trên ho c n m phía trong đ ng ồ ự ph n ánh t ng ngu n l c mà anh ta có th s d ng.
ượ L ng coca
500 T i uố ư
A 250
I3 B
I2
I1
0
50 100 ượ L ng sôcôla
Hình 1.3
ể
ườ
ế i tiêu dùng là ti p đi m ng bàng quan cao
i u c a ng i h n ngân sách và đ ố ư
ườ i u.
ấ ủ t nh t c a
sôđa và sôcôla mà ng + Chú ý r ng t
ng bàng
ố ư ng gi
ộ ố ủ ườ
ng bàng quan là t
ớ ạ ỷ ệ l ủ
ằ
ế ậ thay th c n biên ạ ớ ườ i h n ng gi coca. Do v y ậ i tiêu dùng ch n cách tiêu dùng thay th c n biên b ng giá
ố ườ ỷ ệ l
ọ ố ư ủ ự ể Đi m l a ch n t ườ ớ ạ ủ ng gi c a đ ọ ể ể ạ ấ nh t. T i đi m này g i là đi m t ể ố ị ế ợ ố ư ể i u bi u th k t h p tiêu dùng t + Đi m t ể ọ ườ i tiêu dùng có th ch n. ằ ộ ố ủ ườ ể ạ i đi m t i u, đ d c c a đ ộ ố ủ ườ ằ quan b ng đ d c c a đ i h n ngân sách. Đ d c c a đ gi a ữ coca và sôcôla, còn đ d c c a đ ộ ố ữ ươ ng đ i gi a socola và ngân sách là t ọ ể chúng ta có th nói, ng ế ậ hai hàng hoá sao cho t ươ t
ố ng đ i
ổ
ậ II. Thay đ i trong thu nh p và giá ọ ố ư ế ự ự ả c tác đ ng đ n s l a ch n t i u ườ
ộ ủ c a ng
i tiêu dùng
ậ
ổ
ế
ự ự
ủ
ọ
ớ
ộ
i
ữ 1. Nh ng thay đ i trong thu nh p và ộ tác đ ng đ n s l a ch n c a ườ i tiêu dùng ng ổ ự 2. S thay đ i giá c tác đ ng t ọ ủ ự ự s l a ch n c a ng
ả ườ i tiêu dùng
ữ
ủ
ọ
ậ ổ 1. Nh ng thay đ i trong thu nh p và tác ườ ế ự ự ộ i tiêu đ ng đ n s l a ch n c a ng dùng
ứ
ớ
ơ
đ nh thu nh p tăng. V i m c thu ể i tiêu dùng có th
ượ
ề
ơ
ả ị ậ Gi ậ nh p cao h n, ng mua đ
ườ c nhi u hàng hoá h n
ớ
ứ
i tiêu dùng có th mua đ
ượ ể
ơ ự
ể ị
ậ
ậ
ơ
ề c nhi u ườ ng
ớ ạ
ườ ậ V i m c thu nh p cao h n, ng hàng hoá h n. Do v y, s gia tăng thu nh p làm d ch chuy n đ gi
i h n ngân sách ra phía ngoài
ượ ườ ớ ạ L ng coca Đ ng gi ớ i h n ngân sách m i
(cid:222)
ẫ
ự ế
ậ ể ớ ạ ng gi
S gia tăng thu nh p d n ự ị đ n s d ch chuy n song ườ ủ i h n song c a đ ngân sách
ố ư ớ T i u m i
I1’
i Đ ng gi
ố ư T i u ban đ uầ
ườ ớ ạ h n ngân sách ban đ uầ
I1
0
ượ Hình 2.1 L ng Sôcôla
ả ọ ủ
ổ ự 2. S thay đ i giá c tác ớ ự ự ộ i s l a ch n c a đ ng t ườ ng
i tiêu dùng
ả ử
ừ
ả
ố
s : Giá coca gi m t
ơ ộ
ủ
ấ
ơ
2$/lon xu ng còn 1$/lon ườ i
Gi => Giá th p h n làm tăng c h i mua c a ng tiêu dùng
ượ L ng coca
ườ ớ ạ Đ ng gi ớ i h n ngân sách m i 1000
ố ư ớ T i u m i
500 I1’
i Đ ng gi
I1
ườ ớ ạ h n ngân sách ban đ uầ A
ả
ườ
ớ ạ
ườ
i h n ngân sách c a ng
ng gi
ủ ơ
ủ ố ư
ể ừ ể
ố ầ
ể
i tiêu => Khi giá coca gi m: đ ầ ộ ố dùng xoay ra phía ngoài và đ d c c a nó d c h n ban đ u. ố Ng i i u ban đ u sang đi m t đi m t ư
ườ i tiêu dùng chuy n t ớ u m i.
0 100 ượ Hình 2.2 L ng Sôcôla
Ậ
Ế
K T LU N
ườ
ệ
ộ ế ọ ả
ự
ả
ầ
ế
ả
ợ
ề ủ ả
ớ
Lý thuy t hành vi ng ế i tiêu dùng là m t y u ề ự ự ế ị ố ơ ả t c b n trong vi c quy t đ nh v s l a ch n ấ ủ ữ ườ i tiêu dùng, cho th y rõ nh ng ph n c a ng ổ ủ ọ ủ ứ ng c a h khi có s thay đ i c a hoàn c nh bên ngoài. Nhu c u v tiêu dùng c a con ng ủ ườ ề i ngày càng ắ ế ỏ ọ ớ l n, đòi h i h ph i bi t cân nh c khi ra quy t ố ị đ nh chi tiêu, làm sao cho cân đ i, h p lý phù ợ h p v i túi ti n c a b n thân .