KINH T  VI MÔ 1.3

*NHÓM 14

Ự Ự

Ố Ư Ủ

Ọ ƯỜ Ọ

Ạ Ộ Ị

Ả Ề Đ  TÀI TH O LU N Ự XÂY D NG VÀ PHÂN TÍCH S  L A  Ộ CH N TIÊU DÙNG T I  U C A M T  Ệ Ự I TIÊU DÙNG TRONG VI C L A  NG Ờ CH N CÁC HÀNG HÓA T I M T TH I  Ấ ĐI M NH T Đ NH

01/12/2013

Ơ Ở Ự Ế C  S  TH C T

I. S  ràng bu c v  ngân sách c a  ộ ề i tiêu dùng

ự ườ ng

II.Thay đ i trong thu nh p và giá  ổ ậ ế ự ự ộ ả c  tác đ ng đ n s  l a ch n  ườ ố ư ủ i  u c a ng t

ọ i tiêu dùng

ộ ề

I. S  ràng bu c v  ngân sách

ườ

ủ c a ng

i tiêu dùng

ể ơ

i

c coca (X) và sôcôla (Y).

ườ

i tiêu dùng này có m c thu

§Đ  đ n gi n hoá v n đ , gi ả ử ườ ấ ả  s  ng ỉ tiêu dùng ch  mua 2 lo i hàng hoá: lon  ướ n §N u ng ế ộ ậ nh p I=1000 đôla m t tháng và anh ta chi  ậ tiêu toàn b  thu nh p hàng tháng c a  mình cho coca và sôcôla. Giá m t lon  coca là Px= $2 và giá c a 1 thanh sôcôla  là Py= $10 .

ộ ố

ươ

B ng 1.1. M t s  ph

ng án tiêu

dùng 2 hàng hóa trên

ƯƠ

PH

NG

S  thanh

Chi tiêu cho

Chi tiêu cho

T ng chi

Lon coca

ÁN TIÊU

sôcôla

Sôcôla

tiêu (đô la)

X

DÙNG

Y

(đôla)

(đôla)

A

0

100

0

1000

1000

B

50

90

100

900

1000

C

100

80

200

800

1000

D

150

70

300

700

1000

E

200

60

400

600

1000

F

250

50

500

500

1000

G

300

40

600

400

1000

H

350

30

700

300

1000

I

400

20

800

200

1000

K

450

10

900

100

1000

L

500

0

1000

0

1000

Coca

NH N XÉT

ườ

ơ

ườ

ể ng án tiêu dùng đ   ọ ự i tiêu  ề

ế

ắ ủ

ể ọ

ặ ế ợ

*Có r t nhi u ph ươ ấ ườ i tiêu dùng ch n l a. Ng ng ng thích nhi u h n thích ít và  dùng th ủ ọ ở s  thích c a h  mang tính hoàn ch nh vì  ọ ế th  mà h  có th  so sánh s p x p các  ủ ươ ng án theo đánh giá ch  quan c a  ph ả b n thân.  *N u thích sôcôla h  có th  dành toàn b   ộ ọ ế ể ố ề ư ươ s  ti n đ  mua sôcôla nh  ph ng án A  ươ ặ ế ho c ch n ph ng án L n u yêu thích  c ướ coca. Ho c k t h p mua c  2 thì  n

ọ ự

có r t nhi u cách ch n l a.

B ng 1.2 L i ích c n biên và quy

ậ ợ

ậ i ích c n biên gi m d n

ả lu t l

Qx

TUx

MUx MUx/Px

Qy

TUy

MUy MUy/Py

100

4000

40

20

10

1600

160

16

150

5500

30

15

20

3000

140

14

250

7900

24

12

50

6600

120

12

400

10300

16

8

70

8600

100

10

450

10800

10

5

80

9200

60

6

NH N XÉT

i ích tăng

i ích c n biên gi m d n theo đúng quy

i đa hóa l

i ích là:

*Khi tăng tiêu dùng hàng hóa X,Y thì t ng l ậ ư lên nh ng l lu t.ậ *Đi u ki n đ  t ể ố ề

ươ

ng án F  ả ề

X.Px+Y.Py = I MUx/Px = MUy/Py ấ  k t h p b ng 1.1 và 1.2 thì ph ả ế ợ ố ư ng án tiêu dùng t

i  u khi th a mãn c  đi u

*Nh n th y: ậ ươ là ph ệ ầ ki n c n và đ .

ủ 250.2+50.10=1000 MUx/Px=MUy/Py=12

ớ ạ

ườ

Gi

i h n ngân sách c a ng

i tiêu dùng

ượ L ng coca

B

500

C 250

A

0

ượ L ng sôcôla 50 100

(­ y/ x)ph n ánh t

ỷ ệ  l

i h n ngân sách

△ △ ả ấ

Hình 1.1

ớ ạ ng gi ể

ộ ố ủ ườ ườ ả

ườ

mà  i  tiêu  dùng  có  th   trao  đ i  hàng  hoá  này  l y  hàng  hoá  khác  và  i  tiêu  dùng:  1

ng  đ t  ra  cho  ng

Đ  d c c a đ ổ ng ị ườ ự ph n  ánh  s   đánh  đ i  mà  th   tr ổ ấ thanh sôcôla đ i l y 5 lon

coca

ế

ỏ  hàng hoá thích h p nh  nhau đ i v i th  hi u c a anh ta,  ằ

ố ớ ữ

ườ

ả N u c  2 gi chúng ta nói r ng ng

ư i tiêu dùng bàng quan gi a 2 gi

ị ế ủ ỏ  hàng hoá này

ượ L ng coca

C

I1

B D I2

A

0

ườ

tiêu dùng mà ng

ị  bi u th  cái gi ườ

ư

ườ ườ

i tiêu dùng  ng  bàng  quang  ả i tiêu dùng tho

ượ L ng Sôcôla Hình 1.2

ườ ỏ Đ ng bàng quan ư a  thích  nh   nhau.  Trong  tr ng  h p  này  đ ế ợ ị ể bi u th  các k t h p sôcôla và coca làm cho ng ư ở ứ  m c nh  nhau. mãn

ế ợ ố

ườ

ườ

ế ợ i h n ngân sách, đ

ấ ng gi ể ử ụ

ả ằ ả

ố ườ i tiêu dùng mu n có k t h p t t nh t gi a coca và sôcôla  nghĩa là  Ng ư ườ ằ ế ợ ng bàng quan cao nh t. Nh ng k t h p này cũng  k t h p n m trên đ ặ ớ ạ ằ ph i n m trên ho c n m phía trong đ ng  ồ ự ph n ánh t ng ngu n l c mà anh ta có th  s  d ng.

ượ L ng coca

500 T i  uố ư

A 250

I3 B

I2

I1

0

50 100 ượ L ng sôcôla

Hình 1.3

ườ

ế i tiêu dùng là ti p đi m  ng  bàng  quan  cao

i  u c a ng i  h n  ngân  sách  và  đ ố ư

ườ i  u.

ấ ủ t nh t c a

sôđa và sôcôla mà ng + Chú ý r ng t

ng bàng

ố ư ng gi

ộ ố ủ ườ

ng bàng quan là t

ớ ạ ỷ ệ  l ủ

ế ậ  thay th  c n biên  ạ ớ ườ i  h n  ng  gi coca.  Do  v y ậ i tiêu dùng ch n cách tiêu dùng    thay  th   c n  biên  b ng  giá

ố ườ ỷ ệ   l

ọ ố ư ủ ự ể ­ Đi m l a ch n t ườ ớ ạ ủ ng  gi c a  đ ọ ể ể ạ ấ nh t. T i đi m này g i là đi m t ể ố ị ế ợ ố ư ể i  u bi u th  k t h p tiêu dùng t + Đi m t ể ọ ườ i tiêu dùng có th  ch n. ằ ộ ố ủ ườ ể ạ i đi m t i  u, đ  d c c a đ ộ ố ủ ườ ằ quan b ng đ  d c c a đ i h n ngân sách. ­ Đ  d c c a đ gi a ữ coca  và  sôcôla,  còn  đ   d c  c a  đ ộ ố ữ ươ ng  đ i  gi a  socola  và  ngân  sách  là  t ọ ể chúng ta có th  nói, ng ế ậ hai  hàng  hoá  sao  cho  t ươ t

ố ng đ i

ậ II. Thay đ i trong thu nh p và giá  ọ ố ư ế ự ự ả c  tác đ ng đ n s  l a ch n t i  u  ườ

ộ ủ c a ng

i tiêu dùng

ế

ự ự

i

ữ 1. Nh ng thay đ i trong thu nh p và  ộ tác  đ ng  đ n  s   l a  ch n  c a  ườ i tiêu dùng ng ổ ự   2.  S   thay  đ i  giá  c   tác  đ ng  t ọ ủ ự ự s  l a ch n c a ng

ả ườ i tiêu dùng

ậ ổ 1. Nh ng thay đ i trong thu nh p và tác  ườ ế ự ự ộ i  tiêu  đ ng  đ n  s   l a  ch n  c a  ng dùng

ơ

đ nh  thu  nh p  tăng.  V i  m c  thu  ể i  tiêu  dùng  có  th

ượ

ơ

ả ị ậ Gi ậ nh p  cao  h n,  ng mua đ

ườ c nhi u hàng hoá h n

i tiêu dùng có th  mua đ

ượ ể

ơ ự

ể ị

ơ

ề c nhi u  ườ ng

ớ ạ

ườ ậ V i m c thu nh p cao h n, ng hàng hoá h n. Do v y, s  gia tăng thu nh p làm d ch chuy n đ gi

i h n ngân sách ra phía ngoài

ượ ườ ớ ạ L ng coca Đ ng gi ớ i h n ngân sách m i

(cid:222)

ự ế

ậ ể ớ ạ ng  gi

S   gia  tăng  thu  nh p  d n  ự ị đ n  s   d ch  chuy n  song  ườ ủ i  h n  song  c a  đ ngân sách

ố ư ớ T i  u m i

I1’

i Đ ng gi

ố ư T i  u  ban đ uầ

ườ ớ ạ h n ngân  sách ban đ uầ

I1

0

ượ Hình 2.1 L ng Sôcôla

ả ọ ủ

ổ ự  2. S  thay đ i giá c  tác  ớ ự ự ộ i s  l a ch n c a  đ ng t ườ ng

i tiêu dùng

ả ử

s : Giá coca gi m t

ơ ộ

ơ

2$/lon xu ng còn 1$/lon ườ i

Gi  =>  Giá  th p  h n làm  tăng c  h i  mua c a ng tiêu dùng

ượ L ng coca

ườ ớ ạ Đ ng gi ớ i h n ngân sách m i 1000

ố ư ớ T i  u m i

500 I1’

i Đ ng gi

I1

ườ ớ ạ h n ngân  sách ban đ uầ A

ườ

ớ ạ

ườ

i h n ngân sách c a ng

ng gi

ủ ơ

ủ ố ư

ể ừ ể

ố ầ

i tiêu  =>  Khi giá coca gi m:  đ ầ ộ ố dùng  xoay  ra  phía  ngoài  và  đ   d c  c a  nó  d c  h n  ban  đ u.  ố Ng i  i  u ban đ u sang đi m t  đi m t ư

ườ i tiêu dùng chuy n t ớ u m i.

0 100 ượ Hình 2.2 L ng Sôcôla

K T LU N

ườ

ộ ế ọ ả

ế

ề ủ ả

­Lý  thuy t  hành  vi  ng ế i  tiêu  dùng  là  m t  y u  ề ự ự ế ị ố ơ ả t  c  b n trong vi c quy t đ nh v  s  l a ch n  ấ ủ ữ ườ i  tiêu  dùng,  cho  th y  rõ  nh ng  ph n  c a  ng ổ ủ ọ ủ ứ ng  c a  h   khi  có  s   thay  đ i  c a  hoàn  c nh  bên ngoài. ­Nhu c u v  tiêu dùng c a con ng ủ ườ ề i ngày càng  ắ ế ỏ ọ ớ l n, đòi h i h  ph i bi t cân nh c khi ra quy t  ố ị đ nh  chi  tiêu,  làm  sao  cho  cân  đ i,  h p  lý  phù  ợ h p v i túi ti n c a b n thân .

Ả Ơ XIN C M  N CÔ  Ạ VÀ CÁC B N ĐàCHÚ Ý  Ế Ắ L NG NGHE BÀI THUY T  TRÌNH C A NHÓM 14