BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH ĐỨC
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ
Chuyên ngành : LL và PPDH bộ môn Kỹ thuật công nghiệp
Mã số : 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023
Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN TRỌNG KHANH
Phản biện 1: PGS. TS. Lê Huy Hoàng, Ban Tuyên giáo Trung ương
Phản biện 2: PGS. TS. Phạm Ngọc Thắng, Trường Đại học SPKT
Hưng Yên
Phản biện 3: PGS. TS. Nguyễn Hoài Nam, Trường ĐHSP Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi giờ , ngày tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia, Hà Nội ;
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Yêu cầu của hội về phát triển duy ng tạo cho người học và định
hướng đổi mới giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế toàn cầu
hóa sự hội nhập quốc tế sâu rộng thì nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ chìa
khóa thúc đẩy sự phát triển mỗi quốc gia. Trong bài toán về phát triển nguồn nhân
lực thì đổi mới giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng và được coi là khâu đột phá.
Việc đổi mới cần sự đồng bộ cả về mục tiêu, nội dung, chương trình phương
pháp dạy học. Cần đổi mới cách dạy, cách học để dạy học không chỉ quá trình
truyền thụ kiến thức mà cần phát triển người học năng lực giải quyết vấn đề và khả
năng tư duy sáng tạo (TDST). Khuyến khích và trang bị cho hcác phương pháp
thuật cần thiết để tự nắm bắt hội, có năng lực đổi mới sáng tạo trong thực tiễn.
Tạo ra những giá trị mới, giải pháp hiệu quả cho các thách thức trong công việc
cuộc sống.
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo nêu quan điểm chỉ đạo Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ trang bkiến
thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người học, mục tiêu
tổng quát giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện phát huy tốt nhất
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân”.
Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược
phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020. Mục tiêu tổng quát là đổi mới căn bản và
toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập
quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo
đức, kĩ năng sống; phát triển thể chất, trí tuệ và năng lực thực hành, ...”
Nhìn nhận từ yêu cầu xã hội và chủ chương chính ch đều cho thấy tính cần
thiết về đổi mới giáo dục. Dạy học ngoài mục tiêu trang bị kiến thức thì cần chú trọng
phát triển trí tuệ duy cho người học. Hình thành, phát triển các phẩm chất
năng lực cần thiết đáp ứng nhu cầu công việc và cuộc sống sau này.
1.2. Dạy học phát triển năng lực thiết kế duy thuật trong đào tạo giáo
viên ngành Sư phạm Công nghệ là một yêu cầu cấp thiết
Nghiên cứu chương trình của nhiều trường đại học có đào tạo chuyên ngành
phạm Công ngh(SPCN) nhận thấy, mục tiêu năng lực chủ yếu hình thành, phát
triển sinh viên năng lực công nghệ duy thuật (TDKT). Trong đó, ng lực
thiết kế thuật (TKKT) năng lực thành phần, trọng tâm của giáo dục công nghệ.
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, TKKT cũng một trong năm năng lực
thành phần của năng lực công nghệ cần hình thành và phát triển ở học sinh.
2
Như vậy, việc hình thành phát triển người học năng lực TKKT TDKT
một yêu cầu tính cấp thiết trong giáo dục công nghệ. Yêu cầu này đã được cụ
thể hóa bằng nhiều hình thức và phương pháp dạy học thuật, trong đó sử dụng
bài toán TKKT. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng bài toán TKKT chưa thực sự cao, việc
phát triển năng lực TKKT và TDKT vẫn còn một s điểm hạn chế.
1.3. Nghiên cứu về bài toán thuật nói chung, bài toán thiết kế thuật nói
riêng còn một số vấn đề cần làm rõ cả về lí luận và thực tiễn
Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng bài toán thuật (BTKT) trong dạy học là
một trong những biện pháp phù hợp, hiệu quả, tính khả thi. Theo lĩnh vực hoạt
động kĩ thuật, BTKT được chia ra nhiều dạng bài toán như: phân tích, đánh giá, chẩn
đoán, thiết kế, v.v. BTKT một dạng bài toán thực tiễn, không phải bao giờ cũng
những vấn đề thuật hay bài toán sẵn có cần phải nghiên cứu, m tòi để xây
dựng.
Thực tiễn dạy học về Kĩ thuật Điện tử (KTĐT) trong chương trình đào tạo giáo
viên Công nghệ cho thấy, nhiều nội dung dạy học gắn với TKKT thể triển khai
thành bài toán TKKT nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề, khả năng vận dụng
sáng tạo kiến thức vào giải quyết tình huống thực tiễn cho sinh viên (SV), qua đó góp
phần hình thành pt triển TDKT người học. Tuy nhiên, hiệu quả của việc xây
dựng, sử dụng và triển khai bài toán TKKT phụ thuộc vào mỗi giảng viên (GV). Điều
đó đặt ra nhu cầu nghiên cứu lí luận về bài toán TKKT; xây dựng và sử dụng bài toán
TKKT trong dạy học thuật nói chung, dạy học KTĐT nói riêng.
Vì những lý do trên đây, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu của luận án Xây
dựng sử dụng bài toán thiết kế thuật trong dạy học thuật điện tử cho viên
ngành Sư phạm Công nghệ”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu luận về bài toán TKKT, xây dựng sdụng bài toán TKKT
trong dạy học một số học phần KTĐT thuộc chương trình đào tạo giáo viên ngành
SPCN nhằm phát triển TDKT cho SV; góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Khách thể nghiên cứu: Qtrình dạy học KTĐT trong đào tạo giáo viên nghành
SPCN.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: BTKT, bài toán TKKT, TDKT quá trình dạy học các
nội dung về KTĐT.
3.3. Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng sử dụng bài toán TKKT trong dạy học nội
dung về KTĐT thuộc chương trình đào tạo giáo viên nghành SPCN.
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu xây dựng được một số dạng bài toán TKKT thỏa mãn các yêu cầu của
3
BTKT, yêu cầu về phạm sử dụng chúng khi dạy học vKTĐT trong quá trình
đào tạo giáo viên ngành SPCN sẽ giúp SV phát triển được TDKT, qua đó nâng cao
được chất lượng dạy học.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Nghiên cứu sở luận về bài toán TKKT, TDKT vai tcủa bài toán
TKKT trong việc phát triển TDKT cho người học nhằm nâng cao chất lượng quá
trình dạy học kĩ thuật.
2. Nghiên cứu quá trình dạy học các học phần vKTĐT trong chương trình
đào tạo giáo viên ngành SPCN.
3. Nghiên cứu xác lập qui trình xây dựng và sử dụng bài toán TKKT trong dạy
học về KTĐT.
4. Xây dựng một số bài toán TKKT thuộc nội dung vKTĐT phương pháp
sử dụng chúng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
5. Kiểm nghiệm đánh giá tính khả thi hiệu quả của các qui trình, biện pháp
đề xuất.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
6.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Phân ch, tổng hợp, khái quát hóa các công bố, công trình nghiên cứu liên
quan về m học, luận dạy học về BTKT, về phát triển TDKT cho người học đ
xây dựng mục đích, nhiệm vụ và lí luận của đề tài.
6.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Điều tra, khảo sát thực tế, thực nghiệm phạm; phương pháp chuyên gia để
nắm được thực trạng của việc sử dụng BTKT, đặc biệt bài toán TKKT; kiểm
nghiệm và đánh giá các biện pháp đề xuất.
- Phương pháp thống toán học để xử lý, trực quan hóa dliệu dùng trong
khảo sát thực trạng và kiểm nghiệm, đánh giá các biện pháp đã đề xuất.
- Thực nghiệm, phân tích phỏng; thiết kế, chế tạo và thnghiệm nguyên
mẫu, m sở đánh giá nh khả thi, điều chỉnh nội dung các bài toán TKKT đã đề
xuất.
7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Xây dựng được hệ thống luận về bài toán TKKT. Trong đó tập trung xây
dựng khái niệm, đặc điểm, phân loại của bài toán TKKT; qui trình xây dựng sử
dụng bài toán TKKT trong dạy học, trong kiểm tra đánh giá. Xây dựng được các tiêu
chí đánh giá mức độ phát triển TDKT của người học.
2. Khảo sát, đánh giá thực trạng dạy học các nội dung về KTĐT dưới góc độ
xây dựng và sử dụng bài toán TKKT.
3. Với những qui trình đã đề xuất, đề tài đã xây dựng được một số bài toán