
1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Yêu cầu của xã hội về phát triển tư duy sáng tạo cho người học và định
hướng đổi mới giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế toàn cầu
hóa và sự hội nhập quốc tế sâu rộng thì nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa
khóa thúc đẩy sự phát triển ở mỗi quốc gia. Trong bài toán về phát triển nguồn nhân
lực thì đổi mới giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng và được coi là khâu đột phá.
Việc đổi mới cần có sự đồng bộ cả về mục tiêu, nội dung, chương trình và phương
pháp dạy học. Cần đổi mới cách dạy, cách học để dạy học không chỉ là quá trình
truyền thụ kiến thức mà cần phát triển ở người học năng lực giải quyết vấn đề và khả
năng tư duy sáng tạo (TDST). Khuyến khích và trang bị cho họ các phương pháp và
kĩ thuật cần thiết để tự nắm bắt cơ hội, có năng lực đổi mới sáng tạo trong thực tiễn.
Tạo ra những giá trị mới, giải pháp hiệu quả cho các thách thức trong công việc và
cuộc sống.
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo nêu rõ quan điểm chỉ đạo “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ trang bị kiến
thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, …” và mục tiêu
tổng quát là “giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất
tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân”.
Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược
phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020. Mục tiêu tổng quát là “đổi mới căn bản và
toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập
quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo
đức, kĩ năng sống; phát triển thể chất, trí tuệ và năng lực thực hành, ...”
Nhìn nhận từ yêu cầu xã hội và chủ chương chính sách đều cho thấy tính cần
thiết về đổi mới giáo dục. Dạy học ngoài mục tiêu trang bị kiến thức thì cần chú trọng
phát triển trí tuệ và tư duy cho người học. Hình thành, phát triển các phẩm chất và
năng lực cần thiết đáp ứng nhu cầu công việc và cuộc sống sau này.
1.2. Dạy học phát triển năng lực thiết kế và tư duy kĩ thuật trong đào tạo giáo
viên ngành Sư phạm Công nghệ là một yêu cầu cấp thiết
Nghiên cứu chương trình của nhiều trường đại học có đào tạo chuyên ngành Sư
phạm Công nghệ (SPCN) nhận thấy, mục tiêu năng lực chủ yếu là hình thành, phát
triển ở sinh viên năng lực công nghệ và tư duy kĩ thuật (TDKT). Trong đó, năng lực
thiết kế kĩ thuật (TKKT) là năng lực thành phần, trọng tâm của giáo dục công nghệ.
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, TKKT cũng là một trong năm năng lực
thành phần của năng lực công nghệ cần hình thành và phát triển ở học sinh.