BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN BẢO ANH

XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ SỬ DỤNG, KHAI THÁC TRONG PHẠM VI ĐẤT DÀNH CHO ĐƯỜNG BỘ TẠI QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH

TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM QUANG HUY

Phản biện 1: PGS.TS. Huỳnh Văn Thới

Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Tâm

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp P.110, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 10 - Đường Ba Tháng Hai - Quận 10 - TP. Hồ Chí Minh

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

Thời gian: vào hồi 09 giờ 30, ngày 28 tháng 8 năm 2019

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Xử phạt vi phạm hành chính là một trong những hoạt động

quan trọng trong công tác quản lý hành chính của nhà nước về

mọi lĩnh vực trong đời sống. Bất kể quốc gia nào trên thế giới,

không phân biệt thể chế chính trị, trình độ phát triển kinh tế đều

tập trung quản lý nền hành chính một cách hiệu quả nhất nhằm

ngăn ngừa các hành vi vi phạm hành chính gây ảnh hưởng đến

hoạt động quản lý. Hoạt động quản lý hành chính rất đa dạng

bao trùm lên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, giao

thông, y tế… Trong số các lĩnh vực nêu trên thì hoạt động quản

lý trong lĩnh vực giao thông, cụ thể là lĩnh vực giao thông

đường bộ lại là một trong những lĩnh vực thường xuyên xảy ra

vi phạm chủ yếu xoay quanh các vi phạm về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Đây là một trong những

loại vi phạm xảy ra phổ biến trong lĩnh vực này và hiện đang

nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền từ

trung ương đến địa phương và trong thời gian qua đã có những

sự kiện nổi bật trong hoạt động quản lý của các cơ quan nhà

nước, tiêu biểu là công tác ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị của

Ủy ban nhân dân Quận 1 do ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch

Ủy ban nhân dân Quận 1 dẫn đầu đoàn công tác kể từ ngày

16/01/2017 và kéo theo đó là công cuộc ra quân chấn chỉnh trật

tự đô thị của các quận, huyện trong địa bàn thành phố Hồ Chí

Minh và cả các tỉnh, thành phố khác trong phạm vi cả nước.

Tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định về việc sử dụng,

1

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ vẫn còn tiếp tục

xảy ra.

Chính vì những bất cập này đặt ra nhu cầu cần phải tìm hiểu

và nghiên cứu để từ đó đề xuất các phương hướng nhằm hoàn

thiện các quy định về quản lý việc sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ tại các cấp chính quyền. Trong

đó, nghiên cứu các quy định về việc xử phạt các hành vi vi

phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành

cho đường bộ nhằm phát hiện những mặt được và mặt chưa

được của pháp luật hiện hành, để từ đó đề xuất các giải pháp

nhằm nâng cao hoạt động quản lý về việc sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi

cho người dân trong việc thực thi pháp luật.

Nguyên nhân nêu trên cũng chính là lý do mà tác giả chọn

đề tài “Xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành phố

Hồ Chính Minh” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến

pháp và Luật Hành chính của mình.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

Xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ là một trong các lĩnh vực được

sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học cũng bởi chính

sự quan trọng của nó trong hoạt động quản lý nhà nước. Qua

việc tìm hiểu và khảo sát các công trình nghiên cứu khoa học

liên quan đến lĩnh vực trên, tác giả nhận thấy có một số công

trình tiêu biểu, cụ thể như sau:

Luận văn thạc sĩ “Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

2

trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay - Một

số vấn đề lý luận, thực tiễn và phương pháp hoàn thiện” của Vũ

Thanh Nhàn (2010). Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng

pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

đường bộ ở Việt Nam từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện pháp

luật trong lĩnh vực này.

Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Văn Đông (2011), “Xử lý vi

phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Từ thực

tiễn tỉnh Tây Ninh)”. Tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp

lý về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường

bộ, đồng thời phân tích thực trạng xử lý vi phạm hành chính

trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ thực tiễn tỉnh Tây Ninh

và giải pháp hoàn thiện.

Bên cạnh những công trình nghiên cứu luận văn thạc sĩ nêu

trên còn một số công trình nghiên cứu khác có nội dung bao

hàm lĩnh vực quản lý nhà nước về giao thông đường bộ như các

loại sách, báo và tạp chí khoa học pháp lý có liên quan như:

Tạp chí Luật học số 9/2013, tr. 41: “Pháp luật về xử phạt vi

phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - Những

bất cập và hướng hoàn thiện”, của Cao Vũ Minh (2013). Tác

giả phân tích những điểm bất cập trong Nghị định 34/2010/NĐ-

CP ngày 02 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt

vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ về việc

trích tiền phạt cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao

thông, thẩm quyền xử phạt… về đề xuất sửa đổi một số quy

định liên quan đến vấn đề trên.

Trần Sơn Hà (2012), “Vấn đề cải cách thủ tục hành chính

3

trong xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, Quản

lý nhà nước. Học viện Hành chính, số 8/2012, tr. 50. Tác giả tập

trung phân tích các quy định trong việc xử lý vi phạm trật tự, an

toàn giao thông đường bộ rồi đề xuất các phương hướng nhằm

cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Các bài báo, tạp chí nêu trên đều phân tích một mặt nhất

định trong hoạt động xử lý vi phạm về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ; thủ tục xử phạt vi phạm hành

chính và đây cũng là một trong các nội dung mà tác giả phân

tích trong đề tài luận văn của mình.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện một

công trình nghiên cứu chuyên sâu về các quy định liên quan đến

xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm

vi đất dành cho đường bộ. Do đó, tác giả chọn đề tài này để

thực hiện luận văn thạc sĩ của mình.

3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

Thông qua việc nghiên cứu luận văn, tác giả phân tích được

các vấn đề lý luận về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về

sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Từ đó

làm rõ các mặt được và mặt chưa được về các quy định hiện

hành liên quan đến hoạt động xử phạt vi phạm hành chính, để từ

đó đưa ra một số giải pháp, kiến nghị góp phần hoàn thiện hệ

thống pháp luật. Để đạt được mục đích trên, luận văn phải giải

quyết được các vấn đề sau:

Một là, làm rõ các cơ sở lý luận và pháp lý về xử phạt vi

phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành

cho đường bộ theo pháp luật hiện hành.

4

Hai là, phải phân tích được những điểm tích cực, những

điểm hạn chế bất cập trong quy định của pháp luật và thực hiện

pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Ba là, nêu ra được một số kiến nghị, giải pháp thiết thực để

hoàn thiện xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành phố Hồ

Chí Minh.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

- Đối tượng nghiên cứu: Các hành vi vi phạm quy định về

sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ rất

đa dạng. Mỗi loại hành vi đều có một mức xử phạt khác nhau

và sẽ có những cơ quan khác nhau có thẩm quyền đối với các

loại vi phạm này.

- Phạm vi nghiên cứu: Ủy ban nhân dân Quận 1 là cơ quan

đã có đóng góp tích cực trong công tác xử phạt vi phạm hành

chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường

bộ, chấn chỉnh trật tự đô thị của Đoàn liên ngành Quận 1 do ông

Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 dẫn

đầu và hoạt động này đã kéo theo sự ra quân rầm rộ trên phạm

vi cả nước.

Trong phạm vi nghiên cứu đề tài của mình, tác giả chỉ tập

trung phân tích việc xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của Ủy ban

nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ

năm 2016 đến nay – sẽ cho ta đánh giá khách quan được tình

hình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

5

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của

luận văn

- Phương pháp luận: Để hoàn thành tốt công trình nghiên

cứu này, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng,

duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí

Minh và các quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc xây

dựng và thi hành pháp luật.

- Phương pháp nghiên cứu: Bên cạnh phương pháp luận,

tác giả còn sử dung một số phương pháp khoa học như: phân

tích, so sánh, tổng hợp, lịch sử. Cụ thể:

+ Phương pháp phân tích, tổng hợp: là các phương pháp

được sử dụng chủ yếu xuyên suốt trong luận văn nhằm làm

sáng rõ vấn đề lý luận, cơ sở pháp lý trong việc xử phạt các

hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi

đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ

đó phát hiện những bất cập, hạn chế và đề xuất phương án giải

quyết.

+ Phương pháp lịch sử, so sánh: tác giả chủ yếu sử dụng để

so sánh, đối chiếu, xem xét các quy định giữa quá khứ và hiện

tại để tìm ra các mặt tích cực, hạn chế của quy định pháp luật

hiện hành.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Ý nghĩa lý luận: Luận văn hệ thống hóa những vấn đề lý

luận và pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành

phố Hồ Chí Minh.

- Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn là tài liệu tham khảo cho việc

6

hoàn thiện chính sách pháp luật về xử phạt các hành vi vi phạm

quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho

đường bộ; là tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng, giáo

dục pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính nói chung và về

xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành phố Hồ

Chí Minh nói riêng.

7

Chương 1:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM

HÀNH CHÍNH VỀ SỬ DỤNG, KHAI THÁC TRONG

PHẠM VI ĐẤT DÀNH CHO ĐƯỜNG BỘ

1.1 Khái niệm vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Trên cơ sở phân tích các vấn đề lý luận và pháp lý, vi phạm

hành chính được cấu thành từ các mặt chủ quan, khách quan,

chủ thể, khách thể. Tổng hợp các yếu tố và quan điểm của

PGS.TS Nguyễn Cửu Việt tại Giáo trình Luật Hành chính Việt

Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội 2013; Tr. 496 thì vi

phạm hành chính nên được quy định như sau: “vi phạm hành

chính là hành vi (hành động hoặc không hành động) trái pháp

luật, có lỗi (cố ý hoặc vô ý) do cá nhân có năng lực trách nhiệm

hành chính hoặc tổ chức thực hiện, xâm phạm trật tự nhà nước

và xã hội, trật tự quản lý, sở hữu của nhà nước, tổ chức và cá

nhân; xâm phạm các quyền, tự do và lợi ích hợp pháp của con

người, của công dân mà theo quy định của pháp luật phải chịu

trách nhiệm hành chính”.

Trên cơ sở phân tích khái niệm vi phạm hành chính, có thể

suy ra khái niệm vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ cơ bản như sau: là hành

vi (hành động hoặc không hành động) trái pháp luật, có lỗi (cố ý

hoặc vô ý) do cá nhân có năng lực trách nhiệm hành chính hoặc

tổ chức thực hiện, xâm phạm trật tự nhà nước và xã hội, trật tự

quản lý, sở hữu của nhà nước, tổ chức và cá nhân; xâm phạm 8

các quyền, tự do và lợi ích hợp pháp của con người, của công

dân về việc sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho

đường bộ mà theo quy định của pháp luật phải chịu trách nhiệm

hành chính.

1.2. Khái niệm xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

1.2.1. Xử phạt vi phạm hành chính

Thuật ngữ “xử phạt vi phạm hành chính” được quy định tại

Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 với nội dung như sau: “xử

phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt

áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối

với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo

quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính”.

1.2.2. Xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Các hành vi vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ được quy định cụ thể tại Điều

12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ

quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

đường bộ và đường sắt.

1.3. Chủ thể, nguyên tắc, hình thức, thẩm quyền, trình

tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ về sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

1.3.1. Chủ thể của hành vi vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Một là, cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán trên lòng

9

đường, vỉa hè;

Hai là, cá nhân, tổ chức có hành vi xây dựng trái quy định;

Ba là, cá nhân, tổ chức có hành vi gây mất mỹ quan đô thị.

1.3.2. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Một là, mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn

chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi

phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy

định của pháp luật;

Hai là, việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành

nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo

đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;

Ba là, việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính

chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết

giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;

Bốn là, chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi

phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm

hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Nhiều người cùng thực hiện

một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị

xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện

nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính

nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;

Năm là, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng

minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền

tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh

mình không vi phạm hành chính;

Sáu là, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức

10

phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá

nhân.

1.3.3. Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và các biện

pháp khắc phục hậu quả về sử dụng, khai thác trong phạm vi

đất dành cho đường bộ

Các hành vi vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ đều bị xử phạt vi phạm hành

chính theo quy định tại Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP

ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành

chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hình

thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này chủ

yếu là hình thức phạt tiền. Bên cạnh việc xử phạt tiền thì một số

loại hành vi còn phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả

buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, biển quảng

cáo, di dời cây trồng trái phép, thu dọn rác, vật tư, vật liệu, chất

phế thải, hàng hóa, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng và khôi

phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành

chính gây ra.

1.3.4. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Chủ thể xử lý vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ rất đa dạng: Chủ tịch Ủy

ban nhân dân các cấp; Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng

nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự

xã hội; Trưởng Công an cấp xã; Thanh tra giao thông vận tải;

Thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường.

1.3.5. Trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về sử

11

dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ được áp dụng

theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, từ giai

đoạn phát hiện hành vi vi phạm đến cưỡng chế thi hành.

Tiểu kết chương 1

Qua các phân tích về cơ sở pháp lý liên quan đến xử phạt vi

phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành

cho đường bộ có thể rút ra một số kết luận như sau:

1. Khái niệm liên quan đến các thuật ngữ vi phạm hành

chính, xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ còn một số hạn chế về kỹ thuật

lập pháp.

2. Các hành vi vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ tương đối đa dạng và

phân thành nhiều mức xử phạt khác nhau.Chủ thể có thẩm

quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cũng rất

nhiều. Tùy loại hành vi cụ thể mà mỗi loại chủ thể sẽ có thẩm

quyền xử phạt khác nhau căn cứ vào mức tiền phạt ứng với các

hành vi vi phạm.

3. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính

về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

được áp dụng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính

2012.

12

Chương 2:

THỰC TRẠNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH

VỀ SỬ DỤNG, KHAI THÁC TRONG PHẠM VI

ĐẤT DÀNH CHO ĐƯỜNG BỘ TẠI QUẬN 1,

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

2.1. Tổng quan về Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

2.1.1. Vị trí địa lý và dân cư

Quận 1 nằm ở vị trí trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh,

bao gồm Quận Nhất và Quận Nhì (Sài Gòn cũ) được sáp nhập

vào năm 1976 là một trung tâm kinh tế trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Quận 1 có diện tích khoảng 7,7211 km2, bao gồm 10 phường.

2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội

Quận 1 có nhiều ưu thế thuận lợi cho việc phát triển kinh tế,

đặc biệt các ngành kinh tế như dịch vụ, du lịch, thương mại, đầu

tư và xuất nhập khẩu.

2.2. Tình hình vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1, Thành

phố Hồ Chí Minh

Từ kết quả báo cáo của Ủy ban nhân dân Quận 1 có thể thấy

được tình hình vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận 1 chủ yếu là các hành

vi vi phạm hành chính từ các chủ thể kinh doanh mua bán trên

lòng đường, vỉa hè.

13

2.3. Thực trạng xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của Ủy ban

nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Thông qua các số liệu báo cáo về thực trạng xử phạt sử

dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại Quận

1, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thấy được sự quyết tâm chấn

chỉnh tình hình trật tự lòng lề đường của các cấp chính quyền,

điển hình là Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

là rất lớn tuy nhiên tình hình vi phạm trong sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ vẫn còn rất cao.

2.4. Nguyên nhân vi phạm

2.4.1 Nguyên nhân trong thiếu sót xử lý vi phạm hành chính

Các hành vi đều đem lại lợi ích cho người vi phạm. Sự thiếu quyết liệt trong công tác ra quân xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan chức năng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trong việc sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

2.4.2 Chủ thể tham gia xử phạt trên thực tế khác biệt với quy

định pháp luật

Công chức thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị lập biên bản vi

phạm hành chính trong lĩnh vực này là không đúng thẩm quyền

theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016

của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh

vực giao thông đường bộ và đường sắt.

2.4.3 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ bị chồng chéo

Một hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất

dành cho đường bộ bị điều chỉnh bởi nhiều Nghị định khác 14

nhau. Mâu thuẫn về quy định cho phép hay không cho phép

kinh doanh trên vỉa hè.

2.4.4 Quy trình xử lý vi phạm hành chính liên quan đến sử

dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của một

số chủ thể quản lý không phù hợp với quy định của Luật Xử lý

vi phạm hành chính về trình tự, thủ tục

Xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng

lòng đường, vỉa hè lại có một số trường hợp xử lý trái với trình

tự, thủ tục được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

2.4.5. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thi hành

quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chưa hiệu quả

Hoạt động tuyên truyền mang nặng tính hình thức như phát

xe loa, tuyên truyền miệng, phát tài liệu cho các người dân thì

cần phải tuyên truyền các hình thức mang tính trực quan hơn để

người dân nhận thức được hành vi của mình.

Công tác thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

cũng chưa đạt hiệu quả cao theo các số liệu theo Báo cáo của

Ủy ban nhân dân Quận 1.

Tiểu kết chương 2

Qua các phân tích về thực trạng, tác giả rút ra được một số

kết luận như sau:

1. Thực trạng về công tác xử phạt vi phạm hành chính về sử

dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của Ủy

ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy sự

quyết tâm của lãnh đạo trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị

bằng việc tăng cường ra quân xử lý các trường hợp vi phạm.

Mặc dù vậy tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này vẫn liên tiếp

15

xảy ra.

2. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình vi phạm hành

chính gồm một số nguyên nhân như sau: một số hành vi vi

phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành

cho đường bộ đem lại nguồn lợi lớn cho chủ thể vi phạm; các

chủ thể vi phạm được sự bao che của cơ quan quản lý nhà nước;

công tác quản lý và quy hoạch của cơ quan quản lý nhà nước;

quy định của pháp luật trong quản lý lòng đường, vỉa hè vẫn

còn một số tồn tại gây ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý; quy

trình xử lý vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của một số chủ thể

quản lý không phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm

hành chính về trình tự, thủ tục;….

16

Chương 3:

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VÀ THỰC

HIỆN PHÁP LUẬT TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM

HÀNH CHÍNH VỀ SỬ DỤNG, KHAI THÁC TRONG

PHẠM VI ĐẤT DÀNH CHO ĐƯỜNG BỘ TẠI QUẬN 1,

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trên cơ sở phân tích thực trạng xử phạt vi phạm hành chính

về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại

Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đề xuất một số giải

pháp như sau

3.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật

3.1.1. Bổ sung các trường hợp được sử dụng khai thác trong

phạm vi đất dành cho đường bộ

Nên bổ sung các trường hợp sử dụng, khai thác trong phạm

vi đất dành cho đường bộ để thống nhất từ trung ương đến địa

phương chẳng hạn cho phép kinh doanh tại một số tuyến đường

đã được quy hoạch theo kinh nghiệm của Thái Lan, Singapore.

3.1.2. Sửa đổi quy định về thẩm quyền lập biên bản vi phạm

hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

Sửa đổi quy định về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành

chính theo hướng cho các công chức Đội Quản lý trật tự đô thị

được pháp lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao

thông đường bộ, đường sắt.

3.2. Giải pháp thực hiện pháp luật

3.2.1. Quy trách nhiệm các chủ thể thực hiện công tác xử

phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi

17

đất dành cho đường bộ

Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với các chủ thể quản lý

tại địa phương (Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Trưởng

Công an phường) khi để xảy ra các tình trạng vi phạm tại địa

phương.

3.2.2. Mở rộng phạm vi đối tượng được sử dụng phương

tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ trong xử phạt vi phạm hành

chính

Cần phải quy định thêm các đối tượng được xử phạt vi phạm

hành chính thông qua việc áp dụng phương tiện, thiết bị kỹ

thuật, nghiệp vụ chẳng hạn như Đội Quản lý trật tự đô thị.

3.2.3. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, giám

sát việc xử lý các trường hợp vi phạm về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng chức

năng có thẩm quyền. Đồng thời, công tác xử phạt phải thực hiện

thường xuyên chứ không phải theo phong trào.

Các cơ quan cấp trên cũng cần thường xuyên giám sát việc thực

thi nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan cấp dưới. Ngoài hoạt động giám sát của cơ quan hành chính cấp trên đối với cấp dưới, để nâng cao hiệu quả công tác giám sát cũng cần

phải phát huy hiệu quả giám sát của các đại biểu Hội đồng nhân

dân và hoạt động phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc

Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền phổ biến,

giáo dục pháp luật

Cần phải thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về các

18

nội dung liên quan đến sử dụng, khai thác trong phạm vi đất

dành cho đường bộ cho người dân. Đổi mới hình thức cũng như

nội dung tuyên truyền pháp luật để tạo sự thu hút đối với người

dân. Bên cạnh hình thức tuyên truyền miệng cần phải kết hợp

với các hình thức khác như tổ chức hội thi, sân chơi pháp luật

để tạo sự đa dạng trong công tác tuyên truyền cho người dân có

nhiều cách tiếp cận các quy định của pháp luật.

Tiểu kết chương 3

Qua các phân tích nêu trên, tác giả rút ra được một số kết

luận như sau:

1. Thực trạng về xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của Ủy ban

nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy sự quyết

tâm của các cấp lãnh đạo trong công tác chấn chỉnh trật tự đô

thị bằng việc tăng cường ra quân xử lý các trường hợp vi phạm.

Mặc dù vậy tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này tại Ủy ban

nhân dân Quận 1 vẫn tiếp tục xảy ra.

2. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình vi phạm hành

chính gồm một số nguyên nhân như sau: một số hành vi vi

phạm quy định về sử dụng, khai thác trái phép lòng đường, vỉa

hè đem lại nguồn lợi lớn cho chủ thể vi phạm; các chủ thể vi

phạm được sự bao che của cơ quan quản lý nhà nước; công tác

quản lý và quy hoạch của cơ quan quản lý nhà nước; quy định

của pháp luật trong lĩnh vực này vẫn còn một số tồn tại, hạn

chế; quy trình xử lý vi phạm hành chính của một số chủ thể

quản lý không phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm

hành chính về trình tự, thủ tục và một số biện pháp cưỡng chế

19

thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn khó triển

khai thực hiện trên thực tế.

3. Một số các giải pháp để góp phần làm hiệu quả công tác

xử phạt vi phạm hành chính của các cấp chính quyền ngày càng

tốt hơn như bổ sung các trường hợp được sử dụng khai thác

trong phạm vi đất dảnh cho đường bộ; Sửa đổi quy định về

thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực

giao thông đường bộ, đường sắt; Quy trách nhiệm các chủ thể

thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ; Tăng cường hiệu

quả công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát việc xử lý các trường

hợp vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho

đường bộ và mở rộng phạm vi đối tượng được sử dụng phương

tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ trong xử phạt vi phạm hành

chính.

20

KẾT LUẬN

Trong phạm vi luận văn, tác giả đã trình bày được một số

nội dung như sau:

1. Khái quát một số cơ sở lý luận và pháp lý về xử phạt vi

phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành

cho đường bộ như phân tích, diễn giải các khái niệm về vi phạm

hành chính, xử lý vi phạm hành chính trong việc sử dụng, khai

thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Đồng thời phân tích

được trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, các hình

thức xử phạt và thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực này.

2. Trên cơ sở phân tích các vấn đề lý luận và pháp lý về xử

phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi

đất dành cho đường bộ. Tác giả đã nêu lên được một số đặc

điểm về vị trí, địa lý và dân cư của Ủy ban nhân dân Quận 1.

Đồng thời nêu được thực trạng trong hoạt động xử phạt vi phạm

hành chính và một số nguyên nhân gây ra hạn chế, bất cập trong

hoạt động xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ của pháp luật.

3. Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân và hạn chế trong

hoạt động xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng và khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ, tác giả đã nêu lên một số

giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả hoạt

động của Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

trong việc quản lý và xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng,

khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

21

Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả rút ra được kết

luận như sau:

Thứ nhất, hoạt động của Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành

phố Hồ Chí Minh trong công tác xử phạt các vi phạm hành

chính về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường

bộ rất quan trọng, cấp thiết. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm

pháp luật liên quan đến nội dung này còn nhiều hạn chế và bất

cập. Bên cạnh các vấn đề pháp lý thì phương thức thực hiện

quản lý của Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

còn chưa hiệu quả khiến cho tình trạng vi phạm hành chính

trong lĩnh vực này vẫn còn tồn tại với số lượng các hành vi vi

phạm tương đối lớn.

Thứ hai, cần phải sửa đổi một số quy định của pháp luật để

khắc phục các hạn chế mà tác giả đã nêu trong bài luận văn.

Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét việc thay đổi phương thức

quản lý, xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng, khai thác

trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo một xu hướng mới

phù hợp hơn.

22