
1
CHƯƠNG 1:
GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU
1.1. Lý do lựa chọn đề tài
Gần đây, ngày càng có nhiều tên tuổi bán lẻ lớn tham gia trên thị trường
Việt Nam như Aeon (Nhật Bản); Emart, Lotte (lớn nhất Hàn Quốc)… Điều này
càng chứng tỏ thị trường bán lẻ của Việt Nam rất hấp dẫn trong mắt các nhà bán lẻ
thế giới. Những nhà bán lẻ nước ngoài thường tập trung tạo dựng hệ thống các địa
điểm mua sắm hiện đại. Khi càng có nhiều địa điểm mua sắm hiện đại trên thị trường
bán lẻ Việt Nam, thì càng tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam có thêm nhiều
lựa chọn địa điểm mua sắm, nhưng đồng thời cũng khiến thị trường bán lẻ thêm phần
cạnh tranh gay gắt - tạo áp lực lớn lên các nhà bán lẻ nội địa, trong đó có chợ truyền
thống (Phạm Nguyên Phương Nam, 2016).
Chợ truyền thống là nơi diễn ra các hoạt động kinh tế của người dân địa
phương, mua bán chủ yếu các sản phẩm của địa phương. Tại Việt Nam, các chợ
truyền thống ngoài đóng góp về mặt kinh tế thì kênh bán lẻ này còn mang nhiều giá
trị về mặt văn hóa và xã hội: mang đậm dấu ấn văn hóa, hồn quốc Việt, thể hiện trong
giao dịch và trong văn hóa chợ (Linh Anh, 2012). Do đó, việc duy trì và phát triển
chợ truyền thống là rất cần thiết. Các chủ thể tham gia vào hệ thống chợ truyền thống
như các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại tại chợ truyền thống và cơ
quan quản lý nhà nước cần có những giải pháp hiệu quả để nâng cao khả năng cạnh
tranh của chợ truyền thống với các hệ thống bán lẻ hiện đại.
Từ những lý do trên, luận án lựa chọn đề tài: “Những yếu tố ảnh hưởng đến ý định
chọn chợ truyền thống để mua thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng đô thị khu
vực duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam” là cần thiết, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn chợ truyền thống để mua
thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng đô thị tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ
Việt Nam;
- Đưa ra khuyến nghị với các chủ thể tham gia kinh doanh tại hệ thống chợ
truyền thống và cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại các tỉnh Duyên hải Nam
Trung Bộ Việt Nam đưa các giải pháp và chính sách nhằm thu hút người tiêu dùng,
gia tăng lòng trung thành và năng lực cạnh tranh của chợ truyền thống trước áp lực
của hệ thống thương mại hiện đại.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn chợ truyền
thống để mua thực phẩm tươi sống. Phạm vi nghiên cứu được xác định là chợ truyền
thống tại một số đô thị trực thuộc các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, cụ thể tác giả
lựa chọn: Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); Thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình
Định); Thành phố Đà Nẵng
1.4. Những đóng góp mới của luận án
1.4.1. Về học thuật, lý luận
- Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn chợ
truyền thống để mua thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng đô thị tại các tỉnh
Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam.
- Kết quả nghiên cứu đã chứng minh biến cảm nhận bản thân là người truyền
thống và cảm nhận bản thân là người hiện đại có tác động đến hai biến cảm nhận về
tính hữu ích và cảm nhận về tính dễ sử dụng, sau đó là sự ảnh hưởng của cảm nhận
về tính hữu ích và cảm nhận về tính dễ sử dụng, tiếp cận tới thái độ và ý định lựa
chọn chợ truyền thống để mua thực phẩm tươi sống. Đây là nghiên cứu đầu tiên thực
hiện kiểm định mối quan hệ này.
1.4.2. Về mặt thực tiễn
- Một số hàm ý chính sách, cũng như một số gợi ý về giải pháp được đề xuất
nhằm giúp các cơ quan chức năng, các đơn vị, cá nhân hoạt động liên quan trong lĩnh
vực thương mại chọn những cách thức để nâng cao năng lực cạnh tranh…
- Kết quả của nghiên cứu góp phần làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo
trong lĩnh vực này khám phá thêm những nhân tố cũng như tầm quan trọng của
chúng trong việc thúc đẩy ý định chọn chợ truyền thống để mua thực phẩm tươi
sống của người tiêu dùng.
CHƯƠNG 2:
CƠ SỞ LÝ THUYẾT, TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
2.1. Những khái niệm quan trọng trong nghiên cứu, tổng quan về tình
hình nghiên cứu và khoảng trống nghiên cứu
2.1.1. Thực phẩm tươi sống
Đã có rất nhiều các nghiên cứu cũng như hệ thống pháp luật của Việt Nam
đưa ra các khái niệm về thực phẩm tươi sống, dựa trên các khái niệm đó tác giả
định nghĩa “thực phẩm tươi sống là thực phẩm vẫn còn ở trạng thái thô, giữ được
hương vị, phẩm chất, chất lượng theo các quy định của pháp luật mà chưa qua quá