ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T
PHẠM TUẤN ANH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
VAY VỐN TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
CHI NHÁNH SÔNG HÀN
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 8.34.01.01
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đoàn Thị Liên Hương
Đà Nẵng - Năm 2021
Công trình được hoàn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dn khóa hc: TS. ĐOÀN TH LIÊN HƯƠNG
Phn bin 1: TS. NGUYN XUÂN LÂN
Phn bin 2: PGS.TS. H HUY TU
Luận văn được bo v trưc Hội đồng chm Luận văn tốt nghip
thạc sĩ Quản tr kinh doanh hp tại Trường Đại hc Kinh tế, Đại hc
Đà Nẵng ngày 30 tháng 10 năm 2021
Có th tìm hiu thêm ti:
-Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng
-Thư viện trường Đại học Kinh Tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết ca đề tài
Hoạt động ngân hàng bán lẻ đang xu thế phát triển của các
ngân ng thương mại cphần (TMCP) trong thời gian gần đây
trong c cũng như trên thế giới. Trong đó tín dụng dành cho khách
hàng nhân chiếm tỷ trọng tương đối cao và mang lại nguồn thu nhập
lớn cho ngân hàng. Với mục đích phát tiển và tăng trưởng quy mô tín
dụng, các ngân hàng (NH) không ngừng cải tiến quy trình thủ tục, sn
phẩm, c chương trình ưu đãi lãi suất nhằm thu hút tối đa khách ng
tiềm năng, đặc biệt là pn khúc khách hàng cá nhân.
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng những năm gần đây, nhu cầu
vay vốn tiêu dùng đặc biệt là mua đất, y dựng, sửa cha nhà ở, mua
sắm xe ô ngày càng tăng, nhưng đồng thời các chi nhánh, phòng
giao dịch ngân hàng được mở mới cũng ngày càng nhiều, điu này tạo
ra áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng cùng khốc liệt. Tại Ngân
hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Sông
Hàn (Vietinbank Sông Hàn), dư n cho vay tiêu dùng khách hàng
nhân chiếm đến hơn 60%, tuy nhiên không ít các khách hàng trong số
này vẫn chưa hài lòng với quyết định vay vốn của mình, bằng chứng
rất nhiều trường hợp khách hàng phàn nàn về quy trình thủ tục, hay
thái độ phục vụ của nhân viên ngân hàng, dẫn đến việc khách hàng trả
nợ trước hạn hay không tiếp tục vay vốn tại chi nhánh khi thêm nhu
cầu; hoặc bày tỏ thái độ không hài lòng lên mạng xã hội, các phương
tiện truyền thông y ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của chi nhánh. Để
cải thiện tình trạng này và nâng cao sự hài lòng của khách hàng cá
nhân khi quyết định vay vốn tiêu dùng tại chi nhánh, cần xác định
được đâu c yếu tố ảnh ởng đến quyết định vay vn của khách
2
hàng, từ đó những giải pháp phù hợp đ nâng cao năng lực cạnh
tranh, chất lượng hình ảnh thương hiệu cho đơn vị.
Do vậy đề tài Các yếu tảnh hưởng đến quyết định vay vốn
tiêu dùng của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại c phần
Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Sông Hàn” được lựa chọn để m
đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
2.1.1. Mục tiêu chung
Xác định các yếu tố nh hưởng đến quyết định vay vốn tiêu
dùng của khách hàng nhân tại Vietinbank Sông Hàn; từ đó đề xuất
một số hàm ý chính sách góp phần tăng cường hiệu quả thu hút khách
hàng cá nhân vay tiêu dùng tại Vietinbank Sông Hàn.
2.1.2. Mục tiêu cụ th
Mục tiêu số 1: Đánh giá thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng
khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Hàn.
Mục tiêu s2: Pn tích mức độ tác động của các yếu tảnh
hưởng đến quyết định vay vốn tiêu ng của khách hàng nhân tại
Vietinbank Sông Hàn.
Mục tiêu số 3: Đề xuất một số hàm ý chính sách góp phn nâng
cao hiệu quả cho vay tiêu dùng thu t khách hàng cá nhân tại
Vietinbank Sông Hàn.
2.2. Câu hỏi nghn cứu
Câu hỏi 1: Các yếu tốo ảnh hưởng đến quyết định vay vốn
tiêu dùng của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Hàn.
3
Câu hỏi 2: Mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết
định vay vốn tiêu dùng của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông
Hàn.
Câu hỏi 3: Làm thế nào đnâng cao hoạt động cho vay tiêu
dùng khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Hàn.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố nh ởng đến quyết định
vay vốn tiêu dùng của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Hàn.
Đối tượng khảo sát: Kháchng đã và đang vay vốn tiêu dùng
tại Vietinbank Sông Hàn.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu các yếu tố nh hưởng tới
quyết định vay vốn tiêu dùng của khách hàng nhân tại Vietinbank
Sông Hàn.
Không gian nghiên cứu: Nghiên cu được thực hiện tại thành
phố Đà Nẵng.
Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu cấp được thu thập trong 3 năm
từ 2018 đến 2020. Khảo sát bằng bảng câu hỏi đối với khách hàng đã
đang vay vốn tại Vietinbank Sông Hàn trong khoảng thời gian t
tháng 1/2018 đến tháng 12/2020.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghn cứu định tính c tài liệu: Thu thập tổng
hợp các lý thuyết và thang đo từ những bài viết, nghiên cứu trước đây
liên quan đến đề tài nghiên cu; y dựng hình nghiên cứu
thuyết.