0
ĐI HC QUC GIA THNH PH H CH MINH
TRƯỜNG ĐI HC KINH T LUẬT
NGUYỄN VĂN NÊN
CÁC YU T ẢNH HƯỞNG ĐN XUẤT KHẨU
Đ GỖ VIỆT NAM THÔNG QUA MÔ HÌNH
HẤP DẪN THƯƠNG MI
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIN SĨ KINH T
TP.H CH MINH – NĂM 2020
i
ĐI HC QUC GIA THNH PH H CH MINH
TRƯỜNG ĐI HC KINH T LUẬT
NGUYỄN VĂN NÊN
CÁC YU T ẢNH HƯỞNG ĐN XUẤT KHẨU Đ
GỖ VIỆT NAM THÔNG QUA MÔ HÌNH
HẤP DẪN THƯƠNG MI
Chuyên ngành: Kinh tế học
Mã số chuyên ngành: 62310101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIN SĨ KINH T
TP.H CH MINH – NĂM 2020
i
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Kinh tế -Luật –
ĐHQG-HCM
Người hướng dẫn khoa học : PGS. TS Đỗ Phú Trần Tình
Phản biện độc lập 1: GS. TS Đoàn Thị Hồng Vân
Phản biện độc lập 2: PGS. TS Hạ Thị Thiều Dao
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án họp tại ………
……….. vào lúc giờ ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
-Thư viện trung tâm ĐHQG-HCM
-Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM
-Thư viện Trường Đại học Kinh tế -Luật – ĐHQG-HCM
1
MỞ ĐẦU
1. TNH CẤP THIT CỦA NGHIÊN CỨU
Trong gần 10 năm trở lại đây, xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản của Việt Nam
đã có sự tăng trưởng nhanh và liên tục. Tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản
phẩm gỗ của Việt Nam trong năm 2018 đạt khoảng 10,65 tỷ USD, đứng thứ
7 trong nhóm các mặt hàng/ngành hàng xuất khẩu ng đầu của Việt Nam.
Nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông
qua mô hình hấp dẫn thương mại cho phép chỉ ra và lượng hóa mức độ tác
động của các yếu tđến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, vừa ý nghĩa về mặt
thực tiễn, vừa ý nghĩa về mặt khoa học. Kết quả nghiên cứu đó cùng với
những nghiên cứu định tính chuyên sâu sẽ làm cơ sở quan trọng cho việc xây
dựng các giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CU
2.1. Mục tiêu chung
Xác định hình lượng hóa sự tác động của các yếu tđến xuất khẩu
đồ gỗ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, kết hợp với phân tích
thực trạng để xây dựng hệ thống giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu đồ g.
2.2. Mục tiêu cụ thể
(1) Xây dựng mô hình các yếu tố tác động đến xuất khẩu đồ gỗ VN;
(2) Lượng hóa, kiểm định xác định hình các yếu tố tác động đến
xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam;
(3) Phân tích thực trạng sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam;
(4) Xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam
trong thời gian tới dựa trên kết quả nghiên cứu.
3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
4. ĐI TƯỢNG V PHM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án tập trung vào các đối tượng nghiên cứu chính các yếu t nh
2
hưởng đến xut khẩu đồ g ca Vit Nam dựa trên nền tng mô hình lc hp
dẫn trong TMQT và điều kin thc tế ti Vit Nam.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian nghiên cứu, sử dụng dữ liệu về kim ngạch xuất khẩu đồ
gỗ của Việt Nam sang 73 quốc gia chiếm trên 95% kim ngạch.
- Về thời gian nghiên cứu, từ năm 2001 đến năm 2018 cho nghiên cứu
định lượng và từ năm 2011-2018 cho nghiên cứu định tính.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU V DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU
5.1. Phương pháp nghiên cứu định tính
- Phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh g
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp chuyên gia
5.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng
Chạy mô hình kinh tế lượng hồi quy OLS, FEM, REM và có những kiểm
định phù hợp trên chương trình Stata.
5.3. Dữ liệu nghiên cứu
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu bảng (pannel data). Tổng cộng 18*73 =
1.314 quan sát được thu thập để chạy mô hình định lượng chính thức.
6. ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN ÁN
Thứ nhất, nhận diện để bổ sung những yếu tố mới tác động lên xuất
khẩu đồ gỗ của Việt Nam
Thứ hai, kết hợp những hàm ý tkết quả nghiên cứu định lượng với
nghiên cứu định tính để đề xuất những giải pháp phù hợp.
7. KT CẤU CỦA LUẬN ÁN
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý thuyết liên quan đến mô hình
hấp dẫn thương mại
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu và dữ liệu nghiên cứu
Chương 3: Phân tích thực trạng sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam
Chương 4: Phân tích các yếu tố tác động đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam
Chương 5: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam