
1
MỞ ĐẦU
1. TNH CẤP THIT CỦA NGHIÊN CỨU
Trong gần 10 năm trở lại đây, xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản của Việt Nam
đã có sự tăng trưởng nhanh và liên tục. Tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản
phẩm gỗ của Việt Nam trong năm 2018 đạt khoảng 10,65 tỷ USD, đứng thứ
7 trong nhóm các mặt hàng/ngành hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.
Nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông
qua mô hình hấp dẫn thương mại cho phép chỉ ra và lượng hóa mức độ tác
động của các yếu tố đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, vừa có ý nghĩa về mặt
thực tiễn, vừa có ý nghĩa về mặt khoa học. Kết quả nghiên cứu đó cùng với
những nghiên cứu định tính chuyên sâu sẽ làm cơ sở quan trọng cho việc xây
dựng các giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu chung
Xác định mô hình và lượng hóa sự tác động của các yếu tố đến xuất khẩu
đồ gỗ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, kết hợp với phân tích
thực trạng để xây dựng hệ thống giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ.
2.2. Mục tiêu cụ thể
(1) Xây dựng mô hình các yếu tố tác động đến xuất khẩu đồ gỗ VN;
(2) Lượng hóa, kiểm định và xác định mô hình các yếu tố tác động đến
xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam;
(3) Phân tích thực trạng sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam;
(4) Xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam
trong thời gian tới dựa trên kết quả nghiên cứu.
3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
4. ĐI TƯỢNG V PHM VI NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án tập trung vào các đối tượng nghiên cứu chính là các yếu tố ảnh