55
YU T VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG GING DY CÁC HC
PHN THUC CHUYÊN NGÀNH KINH T - THƯƠNG MẠI - NGÀNH
NGÔN NG NHT TI TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - TÀI CHÍNH
TP.HCM (UEF)
Ths. Nguyn Trn Vũ Thư
Trường Đại hc Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ng & Văn hóa quốc tế
Tóm tt
Bài viết nghiên cu v vic kết hp yếu t văn hóa, cụ th hơn văn hóa doanh
nghip Nht Bn trong vic ging dy các hc phn thuc chuyên Ngành Kinh tế
- Thương mại - Ngành Ngôn ng Nht tại trường Đại hc Kinh tế - Tài chính
Thành ph H Chí Minh (UEF) qua các môn hc Văn hóa kinh doanh Nhật Bn,
Nghip v ngoại thương Đàm thoại thương mại bng tiếng Nht. T đó cho
thy tính hiu qu ca vic lồng ghép văn hóa vào việc ging dy ngôn ng cho
sinh viên chuyên ngành. Nhm nâng cao chất lượng ging dy hc tập, đáp ng
nhu cu ngày càng cao ca xã hi.
T khóa: sinh viên, ngôn ng Nht, kinh tế - thương mại, văn hóa doanh nghiệp
Nht Bn
Abstract
The article researches the combination of cultural factors, more specifically
Japanese corporate culture in the teaching of modules under the major of
Economics - Commerce - Japanese Language at the University of Economics. -
Finance in Ho Chi Minh City (UEF) through the subjects of Japanese Business
Culture, Foreign Trade and Business Conversation in Japanese. From there, it
shows the effectiveness of cultural integration into language teaching for major
students. In order to improve the quality of teaching and learning, to meet the
increasing demands of society.
Keywords: students, Japanese language, economy - trade, Japanese business
culture
56
1. Đặt vấn đề
Văn hoá đã đưc bàn lun t xa xưa nhưng lẽ chưa bao giờ vn đề văn
hoá lại được quan tâm rng rãi và sâu sắc như hiện nay khi mà quá trình toàn cu
hoá quc tế hoá đang diễn ra mnh m, khi s đòi hỏi v gi gìn bn sc
văn hoá như một vấn đ vô cùng bc thiết.
Cách tiếp cn ngôn ng t góc đ văn hoá làm cho việc hc tp ngôn ng
tr nên đa dạng hơn bao gi hết. Giá tr văn hóa như là nội dung ý nghĩa ẩn làm cơ
s cho s hoạt động ca ngôn ng và nhng s khác bit v văn hóaảnh hưởng
ti quá trình giao tiếp bng ngôn ngữ. Phương thức kết hợp đưa đào tạo v văn hoá
vào chương trình giảng dy ngoi ng mt cách h thng không ngoài mục đích
hướng ngưi hc v vn đề giao thoa văn hoá, lĩnh hội được nhng kiến thức
bn v giao tiếp liên văn hoá, nhận thc được s khác bit các cách cư xử trong
giao tiếp nhng nền văn hoá khác nhau, ý thức được tính khác biệt để hiu
tôn trọng hơn nền văn hoá của chính mình cũng như của ngưi khác.
Đất nước Nht Bản luôn đưc biết đến là một đất nước có nền văn hóa lâu
đời, đậm đà bản sc dân tc, kết hp hài hòa cái mới cái tạo nên nhng nét
văn hóa đặc trưng ca Nht Bản. Văn hóa Nhật Bản cũng được đánh giá mt
yếu t quan trng to nên s thành công ca x hoa anh đào như ngày hôm nay,
động lực thúc đẩy s thay đổi của đất nước. Chính vậy, văn hóa doanh nghip
người Nhật cũng cũng bị ảnh hưởng t nn văn hóa chung và tạo ra nét khác bit
trong kinh doanh của người Nht so với các nưc khác trên thế gii.
Trưc nhu cu ca thc tế như vậy, vic trang b cho sinh viên ngành Ngôn
ng Nht nói chung sinh viên chuyên ngành Kinh tế - Thương mại tại trường
Đại hc Kinh tế - Tài chính Thành ph H Chính Minh mt hoạt động đào tạo
vô cùng quan trng không th b qua. Vic kết hợp văn hóa doanh nghiệp vào
ging dy bên cnh vic đào to ngôn ng cho sinh viên năm thứ ba, th sẽ giúp
cho các em t tin hơn trong giao tiếp, nhanh chóng làm quen đưc với môi trưng
doanh nghip Nht Bn sau khi tt nghip. Vy thì làm thế nào để sinh viên có th
vn dụng được các kiến thc k năng vào lĩnh vực ngh nghip sau này, tạo ra đội
57
ngũ nhân sựm cu ni cho s phát trin mi quan h giữa hai nước Vit Nam -
Nht Bn.
2. Kết hợp văn hóa trong ging dy các hc phn chuyên ngành Kinh tế -
Thương mại
2.1. Hc phần Văn hóa kinh doanh Nhật Bn
Mô t tóm tt ni dung hc phn
Văn hóa doanh nghip Nht Bn cung cp kiến thc, kinh nghim làm vic
ti doanh nghip Nht Bn cho sinh viên chuyên ngành Nht Bn. Văn hóa doanh
nghip Nht Bản cũng sẽ gi m nhiều đề tài v ngôn ng văn hóa Nhật Bn
để sinh viên bước đầu tìm hiu và làm quen với phương pháp học đại học, phương
pháp viết tiu lun…
Mc tiêu hc phn
Gii thiu cho sinh viên kiến thc, k năng làm việc ti doanh nghip Nht
Bản và đời sng xã hi Nht Bn
Chuẩn đầu ra hc phn
Kiến Thc: Cung cp kiến thc v nhng quy tc ng x trong doanh
nghip Nht Bn; bên cạnh đó cung cấp kiến thc nhng quy tắc cơ bản trong đời
sng xã hi Nhật: tham gia giao thông, ăn uống, các ngày l ln...
K năng
- Trang b k năng làm việc ti doanh nghip Nht Bn
- Thêm vn kiến thc và thêm yêu thích tiếng Nht
- T hc, nghiên cứu, và nâng cao trình độ tiếng Nht.
Thái đ
- Ý thc được cơ hội khi hiểu thêm Văn hóa Nhật Bn
- Yêu thích môn hc.
- Ch động và t tin trong giao tiếp tiếng Nht.
58
- Hiu hc hi những văn hóa kỷ lut tt trong công vic của người Nht.
Ni dung ging dy chính
Chương 1: 第1章:日本人と日本社会を 理解する
01 日本人の特徴: この節では、日本人の特徴について説明
します。
02 日本人が大切にしていること: この節では、日本人
切にしていることを 説明します。
03 日本の社会: この節では、日本の人口やインラフ、治安
などの基礎知識について 説明します。
04 日本の行事: この節では、日本の行事について説明しま
す。
Chương 2: 第2章: 日本でくら
01 すまい: このでは、日本のすまいと日本の生活につい
て説明します。
02 食事: この節では、日本の食事と食事のマナーについて
説明します。
03 公共マナー: この節では、日本で生活する上で必要
共マナーについて説明します。
04 交通ルール: この節では、日本の交通ルールについて
明します。
05 トラブルや犯罪: 日本は治安の良い国と言われています
事故犯罪が起こっています。この節では、どん
なところに気を付ければ良いのか説明します。
59
Chương 3: 第3章: 日本で働く
01 心がけ: この節では、社会人としての心がけについて説
明します。
02 身だしなみ: この節では、会社では仕事をする時の服装
や髪形、アクセサリーなどについて説明します。
03 商習慣(ビジネスマナー): この節では、日本の商習慣
について説明します
04 コミュニケーション: この節では、お客さまや会社の人
とコミュニケーションについて説明します。
05 移動: この節では、電車やバス、タクシーなどでの移動
について説明します
06 情報セキュリティ: この節では、情報セキュリティの意
味と重要性および、仕事や日常生活を送る上で注意すべきことを説明し
ます。
07 ハラスメント: この節では、日本の職場で増えているハ
ラスメントについて説明します。
08 アフターファイブ: この節では、仕事が終わったあとの
過ごし方について説明します。
T ni dung ging dy chính trên ging viên s b sung mt s kiến thc
v thưng thc chung và nhng thông tin trong sinh hot hàng ngày bng cách xây
dng các tình hung thc tế, cho xem video minh ha. Thông qua các ni dung
thực hành và các tình hướng gi định sinh viên s nm vng các kiến thc v văn
hóa trong công s cũng như ngoài đời sng của người Nht th vn dng
mt cách d dàng.