intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp dụng Digital marketing cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Áp dụng Digital marketing cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam hiện nay trình bày bản chất và nội dung mô hình Digital marketing; Thực trạng áp dụng Digital marketing tại các doanh nghiệp đào tạo ở Việt Nam; Giải pháp chọn kênh Digital marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp đào tạo ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp dụng Digital marketing cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 ÁP DỤNG DIGITAL MARKETING CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY Lê Thị Mỹ Dung Trường Đại học Thủy lợi, email: dungltm@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG tài liệu để tìm hiểu về Digital marketing; và (2) nhóm các phương pháp nghiên cứu thực Trong 10 năm trở lại đây, sự bùng nổ của tiễn, thu thập dữ liệu và phỏng vấn các công nghệ nói chung và internet nói riêng đã chuyên gia trong ngành để đánh giá thực tác động mọi mặt đến các doanh nghiệp, đặc trạng và đề xuất giải pháp. biệt là các công cụ marketing. Theo thống kê, hiện nay người tiêu dùng biết đến sản phẩm 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU nhờ 47% từ các nguồn online, 26% từ tivi, 8% từ báo giấy, và các nguồn trực tiếp khác. 3.1. Bản chất và nội dung mô hình Vì vậy, tại các doanh nghiệp đang dần có xu Digital marketing hướng chuyển dần từ marketing truyền thống Digital Marketing là phương pháp quảng sang Digital Marketing. cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính Lĩnh vực đào tạo có đặc thù là sản phẩm cá nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di vô hình, chất lượng sản phẩm khó đo lường. động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tương tác với người dùng. Digital Marketing cần đẩy mạnh marketing để gần gũi hơn với phụ huynh và học viên. Hiện nay, học viên và sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng phụ huynh tiềm năng thường online để tìm như websites, email, ứng dụng (cơ bản và các trung tâm đào tạo ngắn hạn; quảng cáo trên di động) và các mạng xã hội”. hiển thị trên internet có hiệu quả cao hơn Digital marketing có 2 phần riêng biệt là quảng cáo truyền thống. Vì vậy việc bắt kịp Online marketing và Digital Advertising. Các các xu hướng Digital Marketing là vô cùng nội dung của một hệ thống digital marketing cần thiết đối với những nhà marketing lĩnh thể hiện trong sơ đồ dưới đây: vực này. Tuy nhiên, mô hình Digital markeketing tại các doanh nghiệp này được áp dụng còn chưa đồng bộ. Ngoài một số doanh nghiệp có hệ thống Digital marketing hiệu quả vẫn còn nhiều doanh nghiệp triển khai còn thụ động, sơ sài. Nghiên cứu sau đây nhằm đề xuất một mô Hình 1. Các nội dung hình Digital marketing hiệu quả cho các doanh của mô hình Digital markeing nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo. (Nguồn: Integrated Marketing Communication) 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong đó, Online Marketing bao gồm các Đề tài sử dụng hai nhóm phương pháp nội dung: SEO - SEM (quảng cáo trên các bộ nghiên cứu chính bao gồm: máy tìm kiếm); Mobile Marketing (quảng (1) Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý cáo thông qua các ứng dụng trên thiết bị di luận: hệ thống hóa, phân tích, tổng hợp các động); Email Marketing (quảng cáo bằng 350
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 hình thức gửi email); Content Marketing (tạo các website dẫn đường (website cung cấp ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng) tạo tương tác tốt); Social Marketing (sử dụng và website bán hàng (website trình bày sản mạng xã hội như Facebook, Twitter, phẩm) với sự tương tác cao với người truy Youtube…); Display (hiển thị các format cập. Ví dụ, Học viện Thương hiệu Plato (hình ảnh, video, flash) trên các website. Còn ngoài trang web bán hàng chính thức là Digital Advertising bao gồm: SMS (quảng www.plato.edu.vn còn có các website dẫn cáo thông qua tin nhắn SMS); TV/Radio đường như: http://www.brandsvietnam.com, (quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài https://myzon.wordpress.com, phát thanh); LCD/Banner (hiển thị tại các tòa http://nguyenducson.vn. nhà, nơi công cộng). Các doanh nghiệp này cũng tận dụng tốt 3.2. Thực trạng áp dụng Digital các mạng xã hội như Facebook, Instagram, marketing tại các doanh nghiệp đào tạo ở Youtube… và có sử dụng dịch vụ quảng cáo Việt Nam của các nhà cung cấp mạng xã hội để tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng mục tiêu. Ví dụ, 3.2.1. Thành tựu Topica đã sản xuất hàng loạt video học trực Các doanh nghiệp có nguồn tài chính dồi tuyến trên Youtube với tài khoản Topica dào thường xây dựng chiến lược digital Native, hay mỗi nhóm sản phẩm của Topica marketing bài bản và phủ kín tất cả các kênh. đều có một fanpage trên facebook và được Ví dụ như Topica, Vinalink, Plato… chạy quảng cáo thường xuyên. a) Các kênh online marketing b) Các kênh Digital Advertising SEO-SEM: Khi tìm kiếm với từ khóa “Đào Các kênh Digital Advertising do khó đo tạo marketing online” thì website của lường về hiệu quả sử dụng, nên có ít doanh nghiệp áp dụng. Thông thường hình thức áp Vinalink hiển thị vị trí đầu tiên. Hay đào tạo dụng phổ biến là SMS marketing (nhắn tin trực tuyến thì Topica cũng ở trong top đầu. Để tới số điện thoại di động của khách hàng tiềm lọt vào vị trí top đầu này thì các doanh nghiệp năng). Còn các kênh như Tivi, Radio, LCD phải chi trả tiền quảng cáo cho các nhà cung Banner thì tốn kém chi phí và ít được áp cấp dịch vụ như Google, Yahoo, Bing… dụng. Ví dụ, Topica là doanh nghiệp điển Mobile, Email Marketing: Các doanh hình về đào tạo trực tuyến của Việt Nam nghiệp bằng nhiều cách sẽ mua được danh vươn ra thị trường thế giới, nên đã có một số sách số điện thoại, email của nhóm khách chương trình truyền hình quảng bá về hình hàng tiềm năng; hoặc qua các chương trình ảnh doanh nghiệp này. đăng ký tặng quà online, qua phần mềm quản lý khách hàng… để có được điện thoại, email 3.2.2. Hạn chế của nhóm khách hàng mục tiêu, và sử dụng Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ hoặc phần mềm để gửi tin nhắn thông báo khi có các doanh nghiệp chưa ứng dụng Digital sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hay marketing bài bản thì các kênh Digital chúc mừng sinh nhật khách hàng vào điện marketing của họ chưa thu hút. Theo thống thoại và email. Ví dụ, Vinalink thường gửi kê, 100% doanh nghiệp đào tạo đã ứng dụng mail về các sách hay, các bài viết hay về Digital marketing, 86% doanh nghiệp đã có marketing; thông tin các hội thảo, diễn đàn kênh Youtube riêng… nhưng chương trình marketing đến nhóm khách hàng cũ và khách còn mỏng, số lượng người like và tương tác hàng tiềm năng. với fanpage còn thấp, kênh youtube chưa có Về content marketing để làm nội dung, sau được các video hấp dẫn, các content đưa ra đó truyền tải lên các mạng xã hội hay website chưa thu hút, lan truyền và chưa thúc đẩy của công ty, thì các công ty lớn thường có hành động. 351
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 Mặc dù năm 2016 số doanh nghiệp hoạt chăm sóc qua email. Doanh nghiệp cũng cần động trong lĩnh vực đào tạo tăng 43.1% so tạo các group trên Facebook để các học viên với năm 2015, nhưng số lượng doanh nghiệp cũ được tương tác, kết nối với nhau, dần dần xây dựng được sự hiện diện đồng bộ trên hình thành một cộng đồng sử dụng sản phẩm internet thì lại rất ít. Có hai nguyên nhân của doanh nghiệp. chính là do nhận thức của lãnh đạo về vai trò Doanh nghiệp cũng cần tận dụng tốt mạng của Digital marketing chưa cao; và nguồn tài xã hội miễn phí như facebook, youtube để chính chi cho marketing còn hạn chế. sáng tạo ra các content có nội dung hấp dẫn, mới lạ để lan truyền, như việc tận dụng một 3.3. Giải pháp chọn kênh Digital hiện tượng xã hội để chế truyện tranh, hay marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp thường xuyên live stream để hỗ trợ người đào tạo ở Việt Nam học, giúp người học trải nghiệm qua các Khi các doanh nghiệp có nguồn tài chính video quay trực tiếp lớp học và cảm nhận của lớn và có chiến lược phát triển thị trường thì học viên… Doanh nghiệp cũng có thể tận nên xây dựng các kênh Digital marketing dụng mối quan hệ của mình với những người toàn diện như nghiên cứu giới thiệu ở trên. nổi tiếng (KOLs) để nhờ học đăng bài live Đối với các doanh nghiệp có nguồn tài stream về quá trình sử dụng sản phẩm, cảm chính hạn hẹp: Nguồn kinh phí khi xây dựng nhận về hiệu quả của sản phẩm… video hay chạy quảng cáo là khá lớn so với một doanh nghiệp nhỏ. Để có một TVC 4. KẾT LUẬN (video quảng cáo) chuyên nghiệp, các doanh Digital Marketing là một phương thức nghiệp thường phải bỏ ra từ hàng chục đến marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp đào hàng trăm triệu đồng; và khi chạy quảng cáo tạo. Tùy vào ngân sách cho hoạt động online cũng mất hàng chục triệu đồng mỗi marketing mà các doanh nghiệp đào tạo cần tháng. Vì vậy, doanh nghiệp nhỏ hoạt động xây dựng các kênh Digital marketing khác trong lĩnh vực đào tạo cần tập trung vào việc nhau để tận dụng tốt xu hướng sử dụng sử dụng content, xây dựng hệ thống website internet để tiếp cận sản phẩm của khách hàng dẫn đường và website bán hàng thật tốt, có hiện nay. tính tương tác cao. Website dẫn đường là các web tư vấn, cung cấp kiến thức miễn phí cho 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO cộng đồng, từ đó có thể quảng bá, dẫn khách [1] Dave Chaffey, Fiona Ellis-Chadwick. 2015. hàng click tới website bán hàng; Hoặc cung Digital Marketing. Pearson Education. cấp các tài liệu hữu ích tặng khách hàng tiềm [2] Zeke Camusio. 2015. Cẩm nang Marketing năng, yêu cầu khách hàng nhập địa chỉ email trực tuyến. NXB Bách khoa Hà Nội. để nhận quà tặng, từ đó doanh nghiệp có một [3] Các tài liệu trên internet khác. phễu lọc thông tin khách hàng; chuyển thông tin đó về bộ phận chăm sóc khách hàng để 352
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1