![](images/graphics/blank.gif)
Bài 1 : ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
lượt xem 8
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Hiểu khái niệm pt , nghiệm của pt. + Biết xác định điều kiện của pt. + Hiểu các phép biến đổi tương đương. Về kỹ năng: + Nhận biết một số cho trước là nghiệm hay không là nghiệm của pt đã cho. + Biết nêu đk của ẩn để pt có nghiệm. + Biết biến đổi tương đương của pt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 1 : ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
- Bài 1 : Đ ẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TR ÌNH Môn : Đại số 10 I. Mục tiêu: Về kiến thức: + H iểu khái niệm pt , nghiệm của pt. + Biết xác định điều kiện của pt. + H iểu các phép biến đổi tương đương. Về kỹ năng: + N hận biết một số cho trước là nghiệm hay không là nghiệm của pt đã cho. + Biết nêu đk của ẩn để pt có nghiệm. + Biết biến đổi tương đương của pt. Về tư duy: + N hận biết một số cho trước là nghiệm hay không là nghiệm của pt đã cho. + Tìm được phép biến đổi của pt. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Thực tiễn: Hs đã học cách giải một số pt ở lớp dưới. Hs đã biết tìm tập xác định của hs. Phương tiện : Chuẩn bị bảng kỹ cho mỗi hoạt động; chuẩn bị phiếu học tập. III. Phương pháp dạy : Trang 1
- Cơ b ản dùng pp vấn đáp , gợi mở thông qua các hoạt đông để điều khiển tư duy. IV. Tiến trình tiết học : T IẾT 1 Hoạt động 1: + Khái niệm pt 1 ẩn. 7 + Biểu thức : 3 x 5 3 2 x có thể gọi là pt không ? Nếu là pt thì trong các số 2; 3 ; 2 số nào là nghiệm của pt ? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - N ghe , hiểu nhiệm vụ. - Cho hs nhắc lại kiến thức cũ: pt bậc nhất, pt bậc hai. - Tìm phương án trả lời nhanh nhất. - Ơ pt bậc nhất : ax + b = 0 a 0 nếu x0 là - Trình bày kết quả. nghiệm thì ta có điều gì? - Chỉnh sửa , hoàn thiện. - Biểu thức trên có gọi là pt? - G hi nhận kiến thức. - Để xem các số trên là nghiệm hay không ta phải làm sao? - Cho hs ghi nhận kiến thức trong SGK. Hoạt động 2: Điều kiện của một pt. x 1 + Tìm tập xác định của các hs : y ; y x2 x 3 Trang 2
- x 1 + Tìm điều kiện của pt : x2 x 3 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - N ghe , hiểu nhiệm vụ. - Gv tổ chức cho hs ôn lại kiến thức bằng bài tập 1 - Tìm phương án trả lời nhanh nhất. - Từ bài tập 1 dẫn sang bài tập 2: pt muốn có nghĩa khi 2 vế của pt phải có nghĩa. Vậy bài tập 2 giải - Trình bày kết quả. ntn ? - Chỉnh sửa , hoàn thiện. - Cho hs ghi nhận kiến thức và những chú ý ( đk của pt; pt xác định với mọi x thì có thể không ghi - G hi nhận kiến thức. đk) - Tổ chức cho hs củng cố kiến thức thông qua bài tập( phiếu học tập ). Hoạt động 3:Củng cố kiến thức thông qua bài tập: x 3 x Cho pt : . x 1 x 1 a/ Tìm đk để pt có nghĩa? 3 b/ Trong các số 1 ; -2 ; số nào là nghiệm của pt? 2 Hoạt động 4:Phương trình nhiều ẩn và phương trình chứa tham số. 3 x 2 y x 2 xy y 2 1 Cho các pt : m 1 x 2 2m 1 0 (2) Trang 3
- Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - N ghe , hiểu nhiệm vụ. - Cho hs ghi nhận vai trò của x,y,m trong mỗi pt. - Tìm phương án trả lời nhanh nhất. - (1) thì cặp (x;y) được gọi là 1 nghiệm của pt và là cặp số khi thế vào (1) thì 2 vế của pt bằng nhau. - Trình bày kết quả. - (2) thì m là tham số. Việc giải (2) có thể tiến - Chỉnh sửa , hoàn thiện. hành như pt bậc hai hay không? - Ghi nhận kiến thức. T IẾT 2 Hoạt động 5:Pt tương đương và phép biến đổi tương đương. 15 2/ 2 x 2 3 x và 2 x 2 x 3 Cho các cặp pt: 1/ 3x – 8 = 0 và x 20 0 2 Câu hỏi: G iải tìm nghiệm các pt trên. So sánh các tập nghiệm của từng cặp pt. N hận xét mối quan hệ giữa từng cặp pt trên. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe , hiểu nhiệm vụ. - Cho hs giải các cặp pt trên. - Tìm phương án trả lời nhanh nhất. - Cho hs so sánh các tập nghiệm rồi ghi nhận kn pt tương đương. - Trình bày kết quả. - Từ việc nhận xét mối quan hệ giữa từng cặp pt Trang 4
- - Chỉnh sửa , hoàn thiện. và nêu ra phép biến đổi đã sử dụng và cho hs ghi nhận định lý. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 6: Phương hệ quả. Bài tập1: Hai pt sau đây có tương đương hay không? 5x + 1 = - 3 và 5x 2 x x 2 Bài tập 2: Tìm sai lầm trong phép biến đổi sau: x 6 x 3 x 6 1 x 3 x 6 x 6 2 x 3 3 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nghe , hiểu nhiệm vụ. - Bài tập 1: pt 5x 2 x x 2 được biến đổi từ pt đầu ntn? Phép biến đổi đó có phải là phép biến đổi - Tìm phương án trả lời nhanh nhất. tương đương không? Tại sao? - Trình bày kết quả. - Bài tập 2 : + Điều kiện của (1); (2); (3)? - Chỉnh sửa , hoàn thiện. phép biến đổi đã làm thay đ ổi đk của pt nên: 1 2 3 - G hi nhận kiến thức. - Cho hs ghi nhận khái niệm pt hệ quả và các phép biến đổi thường dùng. Hoạt động 7: Củng cố kiến thức ở hoạt động 5và 6 thông qua bài tập 1;2 SGK trang 57. V . Củng cố toàn bài. Trang 5
- 1 . Cho biết thế nào là nghiệm của 1 pt ? 2 . Cho biết thế nào là hai pt tương đương? Các phép biến đổi tương đương? 3 . Cho biết thế nào là pt hệ quả? Các phép biến đổi hệ quả? 4 . Giải bài tập trong SGK. Trang 6
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
24 p |
751 |
85
-
Bài giảng Đại số 10 chương 3 bài 1: Đại cương về phương trình
22 p |
415 |
70
-
Toán học lớp 10: Đại cương về phương trình - Thầy Đặng Việt Hùng
5 p |
378 |
64
-
Bài giảng Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Hình học 11 - GV. Trần Thiên
26 p |
322 |
60
-
Đại số lớp 10: Giáo án đại cương về phương trình
7 p |
488 |
36
-
Giáo án đại số lớp 10: Bài 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
8 p |
265 |
29
-
Luyện thi ĐH Môn Lý: Đại cương về dao động diều hòa (phần 1)
4 p |
149 |
25
-
Giáo án Đại Số lớp 10: ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH(TIẾT 2)
5 p |
188 |
12
-
TIẾT 25 : ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH (tt)
6 p |
99 |
9
-
Đề cương học kì 1 môn Toán lớp 10 - Từ cơ bản đến nâng cao
269 p |
98 |
8
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Việt Đức
28 p |
14 |
5
-
Sóng cơ học: Chủ đề 1 - Đại cương về sóng cơ học
12 p |
182 |
5
-
Bài giảng Đại số lớp 10 chương 3 bài 1: Đại cương về phương trình - Trường THPT Bình Chánh
13 p |
10 |
3
-
TIẾT 24 : ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
6 p |
87 |
3
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 1: Đại cương về phương trình
9 p |
42 |
2
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 1: Đại cương về phương trình (Đoàn Thị Kim Oanh)
23 p |
62 |
2
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 57 SGK Đại số 10
5 p |
137 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)