BÀI 11 CỦNG CỐ VĂN BẢN “HAI CÂY PHONG”

Nội dung:

I/ Kiến thức cơ bản:

1. Đoạn trích nằm ở phần mở đầu của tác phẩm- có vai trò dẫn nhập, tạo không

khí cho tác phẩm. Đồng thời, qua việc giới thiệu hai cây phong do thầy Đuy-

sen trồng- tác giả đã khéo léo gợi ra nhân vật chính cũng như chủ đề tác

phẩm.

2. Văn bản miêu tả vẻ đẹp rất sinh động của hai cây phong từ cảm nhận đầy

rung động và nghệ sĩ của người kể chuyện- người đã để lại tuổi trẻ của mình

bên gốc cây phong.

3. Nghệ thuật: cái nhìn hội họa, nghệ thuật nhân hóa, những liên tưởng táo bạo

và đầy chất thơ.

II/ Luyện tập:

1. Người kể chuyện miêu tả hai cây phong từ thời gian quá khứ hay hiện

tại? ý nghĩa nghệ thuật của cách miêu tả này là gì?

(* Người kể chuyện miêu tả hai cây phong từ điểm nhìn của thời gian hiện tại:

nhiều năm đã trôi qua, cho đến tận ngày nay…đồng thời cũng miêu tả từ điểm

nhìn của thời gian quá khứ: thuở ấy, năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ

hè.Trong cảm nhận của tôi, hình ảnh hai cây phong vẫn đẹp đẽ nguyên vẹn bất

chấp mọi thay đổi, nó vẫn mãi thuộc về một thế giới đẹp đẽ, nó trở thành một

phần đẹp nhất trong cuộc đời người họa sĩ.)

2. Những đặc điểm gì của hai cây phong khiến người kể chuyện luôn nhớ và

mong ước được trở về bên nó để lắng nghe tiếng lá reo cho đến khi say

sưa ngây ngất?

(* Đây là câu hỏi mở, ngay cả người kể chuyện cũng cảm thấy không biết giải

thích ra sao, song về cơ bản, hai cây phong hiện lên qua hai vẻ đẹp chính :

chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời

ca êm dịu ( DC: SGK); hai cây phong trên đồi cao, khi bọn trẻ trèo lên đó, một

thế giới đẹp đẽ vô ngần …-> hai cây phong chính là hiện thân cho những gì đẹp

đẽ nhất của tuổi thơ: bí ẩn, tràn đầy rung động tinh tế, khát khao…..)

3. Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc xong văn bản “Hai cây phong.”