Bài 41: QUAN HGIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC X
I-MỤC TIÊU.
1.Kiến thức: Mô tđược sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm.
Mô tđược thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc x
2, Kỹ năng: Vẽ hình, phân tích
3, Thái độ: Cẩn thận, hợp tác nhóm
II-P HƯƠNG PHÁP:
Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
III- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:
*Đối với GV và mỗi nhóm HS:
1miếng nhựa trong suốt hình bán nguyệt
1miếng xốp tròn có bảng chia độ
3 đinh ghim.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
A, ổn định tchức: 9A: 9B:
B, Kiểm tra:
- Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?So sánh góc tới và góc khúc xạ khi chiếu ánh sáng từ môi trường
nước sang môi trường không khí.
-Khi góc tới tăng thì góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày một phương án thí nghiệm để quan sát hiện
tượng đó
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1: Nhn biếtsự thay đổi của góc khúc xạ
theo góc tới.
Tiết 44
Bài 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI
VÀ GÓC KHÚC X
GV: - giới thiệu thí nghiệm và mục đích thí nghiệm
- Phương pháp làm thí nghiệm
- Hướng dẫn HS cách bố trí, tiến hành thí nghiệm
như H41.1
HS: Nghe giới thiệu, bố trí và tiến hành TN theo
nhóm
GV: Yêu cầu các nhóm trả lời câu C1
có thể gợi ý cho học sinh trả lời câu 1bằng cách đặt
các câu hỏi:
Mắt chúng ta nhìn thấy gì khi nhìn qua tấm thuỷ
tinh?
Mắt ta chỉ nhìn thấy ghim A/ chứng tỏ điều gì?
I.Sự thay đổi của góc khúc xạ theo
c tới:
1-Thí nghiệm:
C1:ánh sáng tA phát ra truyền qua
khe hở I vào miếng thuỷ tinh rồi đến
mắt ta. Khi chỉ nhìn thấy đinh ghim A/
có nghĩa là A/ đã chê khut I và A. Do
đó ánh sáng từ A phát ra không đến
được mắt. Vởy đường nối các vị trí
HS: Thảo luận, cử đại diện trả lời C1
GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu 2
HS: Làm TN, Cngười ghi lại kết quả thí nghiệm.
(Mỗi nhóm đo 4lần với 4 góc tới khác nhau)
GV: Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ
tinh, góc khúc xạ và góc tới có mối quan hệ với nhau
như thế nào?
HS: Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm, cá nhân suy
nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Y/c Cá nhân học sinh đọc phần mở rộng.
A,I,A/ là đường truyn của tia sáng từ
đinh ghim tới mắt.
C2:
K
ết qu
Lần đo
Góc tới i
Góc khúc
xr
1 600
2 450
3 300
4 00
2-Kết luận:SGK.
3-Mở rộng: SGK
HS: Đọc SGK
Hoạt động 3:Củng c
-Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí sang
các môi trường trong suốt rắn, lỏng khác thì góc
khúc xạ và góc tới có quan hệ với nhau như thế
nào?
-Yêu cầu học sinh làm C3
C3:
. M
B
A
D. Củng cố: