Tuần:32 Ngày soạn:08/4
Tiết: Ngày dạy:
BÀI 42: SINH SN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
- HS hiểu được về sinh sản hữu tính.
- HS nêu được các ưu điểm của sinh sản tính (SSVT) đối với sự phát triển
của TV.
- Mô tđược quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi.
- Mô tđược sự thụ tinh kép ở thực vật có hoa.
2. Knăng
- Phân tích, so sánh, khái quát hóa.
- Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
3. Thái độ
Nghiêm túc và tích cực xây dựng bài.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN
- Tranh hình SGK phóng to.
- Một số mẫu hoa thật.
- Thông tin bổ sung.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp (1p)
- Kiểm tra sỉ slớp.
2. Kim tra bài cũ
- Bày dài nên không kim tra bài cũ.
3. Bài mới (1p)
- Trong các ví dụ sau đây, hình thức nào không phải là sinh sản vô tính ?
Thân mía – cây mía
Củ khoai mì – cây khoai
Hạt xoài – cây xoài
Hạt me – cây me
GV dựa vào câu trả lời của HS để dẫn vào bài: để biết được sinh sản hữu tính (SSHT)
là gì và có ưu điểm gì so với sinh sản vô tính, thì chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu bài hôm
nay.
Hoạt động 1: SINH SẢN HỮU TÍNH GÌ ?
- Phương pháp: vấn đáp.
Thời
gian
Hoạt động GV Hoạt động Nội dung
- GV nêu câu hỏi:
+ Cho vd về một số cây
không có hình thức
SSVT.
+ Thế nào là SSHT ?
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu SGK để bổ sung
kiến thức.
- GV yêu cầu:
+ Đọc SGK
+ Nêu đặc trưng của
SSHT
+ Tính ưu việt của
SSHT so với SSVT như
thế nào ?
- HS vận dụng kiến thức
đã học lớp dưới trả lời:
+ VD: bầu, bí…
+ Sinh sản có hiện tượng
kết hợp giữa cá thể đực
cá thvà cái là SSHT.
- HS trả lời lớp nhận
xét
- HS trả lời:
+ Phân tích trong SGK.
+ Lấy ví d cụ thể.
I. Khái niệm
- SSHT là hình thức sinh sản
trong đó có sự hợp nhất của
giao tử đực và cái tạo nên hợp
tử phát triển thành cơ thể mới.
- Đặc trưng của SSHT:
+ Có quá trình hình thành
hợp nhất giao tử đực với giao t
cái, luôn có sự trao đổi, tái tổ
hợp của hai bộ gen.
+ Luôn gắn liền với giảm phân
tạo giao tử.
- Tính ưu việt:
+ Tăng khả năng thích nghi của
thế hệ sau đối với môi trường
sống luôn biến động.
+ Tạo sự đa dạng về di truyền
cung cấp nguồn vật liệu phong
phú cho CLTN và tiến hóa.
Hoạt động 2: SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT CÓ HOA
- Phương pháp: vấn đáp.
- Phiếu học tập.
Thời
gian
Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung
- GV yêu cầu HS quan
sát hoa đã chuẩn bị:
+ Mô tcấu tạo đơn giản
của hoa.
- HS quan sát, kết hợp
với kiến thức đã học
lớp dưới trả lời câu hỏi:
1. Cấu tạo của hoa
- Hoa gồm các bộ phận: cuống
hoa, đế hoa, đài hoa, tràng hoa.
+ Hoa đực có nhị.
+ Hoa cái có nhụy
+ Hoa lưỡng tính có cả nhị và
- GV nêu yêu cầu
+ Quan sát hình 42.1
SGK
+ Hoàn thành nội dung
trong phiếu học tập “tìm
hiểu quá trình hình
thành hạt phấn và túi
phôi”.
- GV phát phiếu học tập
để các em làm.
- GV nhận xét đánh giá
hoạt động nhóm.
- HS hoạt động nhóm
+ Cá nhân thu nhận kiến
thức từ SGK.
+ Thảo luận nhóm, thống
nhất các ý kiến về các
nôi dung trong phiếu học
tập.
- Nhóm làm bài trong
phiếu học tập.
- Lớp nhận xét, trao đổi
góp ý kiến.
nhụy.
2. Quá trình hình thành hạt
phấn và túi phôi.
- Đáp án phiếu học tập.
- GV nêu câu hỏi
Hãy chra stương đồng
trong quá trình tạo hạt
phấn và tạo phôi
- HS sử dụng kiến thức
trả lời
+ Trải qua quá trình
giảm phân, noãn và TB
trong bao phấn đều cho 4