intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI BA ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

115
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. 2. Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. II. CHUẨN BỊ 1 xô đựng nước. Bình 1 đựng nước chưa biết dung tích (đầy nước). Bình 2 đựng một ít nước, 1 bình chia độ, 1 vài loại ca đong

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI BA ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

  1. BÀI BA ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. MỤC TIÊU 1. Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. 2. Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. II. CHUẨN BỊ 1 xô đựng nước. Bình 1 đựng nước chưa biết dung tích (đầy nước). Bình 2 đựng một ít nước, 1 bình chia độ, 1 vài loại ca đong III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định Câu hỏi kiểm tra bài cũ: - Trình bày cách đo độ dài. - Đọc như thế nào để có kết quả đo chính xác nhất? Bài mới NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. Dùng tranh vẽ trong SGK hỏi: Học sinh có thể phát biểu theo cảm Làm thế nào để biết chính xác cái tính theo tiêu mục bài học: đo thể
  2. bình, cái ấm chứa được bao nhiêu tích. nước? - Làm thế nào để biết trong bình còn bao nhiêu nước? Hoạt động 2: Ôn lại đơn vị đo I. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH Mỗi vật dù to hay nhỏ, đều chiếm thể tích một thể tích trong không gian. Hướng dẫn học sinh ôn lại các Đơn vị đo thể tích thường dùng là đơn vị đo thể tích: Đơn vị đo thể met khối (m3) và lít (l). 1 l = 1dm3; 1ml= 1cm3=1cc. tích thường dùng là gì? Giáo viên giới thiệu thêm: đơn vị C1: Tìm số thích hợp điền vào chỗ đo thể tích chất rắn làm m3, chất trống: - 1 m3 = 1.000 dm3 = 1.000.000 cm3. lỏng là lit, minilit, cc - 1 m3 = 1.000 l = 1.000.000 ml =1.000.000cc Hoạt động 3: Tìm hiểu về các II. ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG dụng cụ đo thể tích 1. Tìm hiểu dụng cụ đo: Hướng dẫn học sinh tự đọc sách rồi thảo luận các câu hỏi C3 đến Hình 6 C5.
  3. Trên hình 6: quan sát và cho biết - Ca đong có GHĐ 1l và ĐCNN tên các dụng cụ đo và cho biết 0.5l. GHĐ và ĐCNN của các dụng cụ - Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN đo? 0.5l. - Can nhựa có GHĐ 5l và ĐCNN 1l. Trên đường giao thông, những - Người ta có thể sử dụng các loại người bán lẻ xăng dầu sử dụng can, chai có dung tích cố định để dụng cụ đong nào? đong. Để lấy thuốc tiêm, nhân viên ytế - Dùng ống xilanh để lấy thuốc. thường dụng cụ nào? C3. Nếu không có dùng cụ đo thì - Có thể dùng những chai, can đã em có thể dùng những dụng cụ biết trước dung tích để đong thể tích nào để đo thể tích chất lỏng ở chất lỏng. nhà? C4. Trong phòng thí nghiệm các Hình 7: Các loại bình bình chia độ thường dùng là các chia độ bình thủy tinh có thang đo (hình 7) C5. Điền vào chỗ trống - Những dụng cụ dùng đo thể tích chất lỏng là chai, lọ, ca đong có ghi
  4. sẵng dung tích, các loại ca đong (xô, chậu, thùng) biết trước dung tích Hoạt động 4: Tìm hiểu cách đo 2. Tìm hiểu cách đo thể tích: thể tích. Yêu cầu học sinh làm việc cá C6. Ở hình 8, hãy cho biết cách đặt nhân và trả lời các câu hỏi. Thống bình chia độ nào cho kết quả đo nhất và cho ghi vào vở. chính xác? - Hình b: Đặt thẳng đứng. C7. Xem hình 8, hãy cho biết cách đặt mắt nào cho biết kết quả chính Hình 8 xác? - Cách b: Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng ở giữa bình. C8. Hãy đọc thể tích: a- 70 cm3; b- 50 cm3; c- 40 cm3. Rút ra kết luận: Chọn từ thích hợp trong khung điền Yêu cầu học sinh thảo luận và vào chỗ trống: Khi đo thể tích chất lần lượt trả lời các ý trong câu hỏi lỏng bằng bình chia độ cần: a- Ước lượng thể tích cần đo. C9 để rút ra kết luận cuối cùng. b- Chọn bình chia độ có GHĐ và có Lưu ý: ước lượng bằng mắt để
  5. lựa chọn loại bình chia độ có ĐCNN thích hợp. c- Đặt bình chia độ thẳng đứng. GHĐ và ĐCNN thích hợp. d- Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. e- Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. Hoạt động 5: Thực hành 3. Thực hành: Dùng bình 1 và 2 để minh họa * Chuẩn bị dụng cụ: lại hai caâu hỏi đã đặt ra ở đầu - Bình chia độ, ca đong. bài. Nêu mục đích thí nghiệm: - Bình 1 và bình 2 (xem phần chuẩn xác định thể tích chất lỏng bằng bị). bình chia độ. - Bảng ghi kết quả (xem phụ lục). Chia nhóm yêu cầu thực hành và * Tiến hành đo: quan sát các nhóm làm việc. - Ước lượng bằng mắt thể tích nước trong bình 2 - Ghi kết quả. - Kiểm tra bằng bình chia độ - Ghi kết quả. Hoạt động 6: Vận dụng Ghi nhớ: Cho học sinh giải các bài tập Để đo thể tích chất lỏng có thể trong SBT kết hợp củng cố bài và dùng bình chia độ, ca đong...
  6. rút ra ghi nhớ. Tiết sau chuẩn bị một số viên sỏi, đinh ốc, dây buộc. Củng cố - Dăn dò: Để đo thể tích chất lỏng ta cần sử dụng dụng cụ nào? Trình bày cách sử dụng bình chia độ để đo thể tích chất lỏng. Làm các Bài tập trong SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2