BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2014

TỔ CHỨC QUẢN LÍ LỚP HỌC BẰNG CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍCH CỰC

Đổi mới PPDH:

Tổ chức lớp học (nhóm tự quản). Phương pháp dạy học (tự học). Kế hoạch dạy học (linh hoạt điều

chỉnh).

Thời lượng dạy học (tăng, giảm lợp

lí).

Ứ Ớ Ọ

T  CH C L P H C

1. Hội đồng tự quản HS: HS tự bầu, tự tổ chức, tự quản

(Tự XD kế hoạch, chương trình hoạt

động, Tự điều hành HĐ). 2. Góc bộ môn,thư viện lớp học (Tự làm)

Góc TV, Toán, TN –XH, Các HĐGD, Cộng

đồng (ĐDDH, Tài liệu học tập, tham khảo, sản phẩm lao động , kết quả học tập,…). 3. Hộp thư vui, Điều em muốn nói: trao đổi với bạn, với GV về suy nghĩ của mình, mong muốn, hứa hẹn của mình.

Dân chủ hóa nhà trường: HS được

bàn, được làm, được đánh giá, được kiểm tra. Nhà trường Dân chủ - Thân thiện.

Nhà trường – Gia đình – Cộng đồng

Góc, bản đồ cộng đồng, Giáo dục Văn hóa, lịch sử, nghề truyền thống, đặc điểm văn hóa, lịch sử , kinh tế địa phương cho HS.

.

HĐTQHS

CHỦ TỊCH HĐTQ

PHÓ CT HĐTQ

PHÓ CT HĐTQ

BAN HỌC TÂP

BAN THƯ VIỆN

BAN ĐỐI NGOẠI

BAN SỨC KHỎE VỆ SINH

BAN VĂN NGHỆ TDTT

BAN QUYỀN LỢ HỌC SINHI

ố ớ ọ ể ọ

ề ệ ườ

ớ ọ ổ ọ ề Đi u 17: L p h c, t  h c sinh, kh i l p h c,  ườ ể ng Ti u h c)  tr ng (Đi u l đi m tr

 1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

 2. Mỗi lớp học được chia thành các tổ học sinh. Mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó do học sinh trong tổ bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

 3. Đối với những lớp cùng trình độ được lập thành

khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.

 4. Tuỳ theo điều kiện ở địa phương, trường tiểu học có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác nhau để thuận lợi cho trẻ đến trường. Hiệu trưởng phân công một Phó Hiệu trưởng hoặc một giáo viên chủ nhiệm lớp phụ trách điểm trường.

ữ ứ

ụ ủ

ử Đi u 37. Hành vi, ngôn ng   ng x ,  trang ph c c a giáo viên

1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải chuẩn mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh. 2. Trang phục của giáo viên phải

chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm.

ề ượ

c làm

Đi u 38. Các hành vi giáo viên không  đ  1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm

thân thể học sinh và đồng nghiệp.

 2. Xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung, kiến thức; dạy không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

 3. Cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện

của học sinh.

 4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.  5. Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp.

 6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương

trình giáo dục.

ưở

ử ng và x  lí vi

ề Đi u 39. Khen th ph mạ

1. Giáo viên có thành tích được khen thưởng, được tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định.

2. Giáo viên có hành vi vi phạm các quy định tại Điều lệ này thì tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lí theo quy định.

ề ủ ọ

Đi u 42. Quy n c a h c sinh

 1. Được học ở một trường, lớp hoặc cơ sở giáo dục

khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học tại nơi cư trú; được chọn trường ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

 2. Được học vượt lớp, học lưu ban; được xác nhận hoàn

thành chương trình tiểu học theo quy định.

 3. Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình

đẳng; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.  4. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng

khiếu; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học sinh khuyết tật) theo quy định.

 5. Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã

hội theo quy định.

 6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp

luật.

ượ

c làm

ề Đi u 43. Các hành vi h c sinh  không đ 1. Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác.

2. Gian dối trong học tập, kiểm

tra.

3. Gây rối an ninh, trật tự trong nhà trường và nơi công cộng.

ưở

Đi u 44. Khen th

ỉ ậ ng và k  lu t

 1. Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lí giáo dục khen thưởng theo các hình thức:  a) Khen trước lớp;  b) Khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi, danh hiệu học sinh tiến tiến; khen thưởng học sinh đạt kết quả tốt cuối năm học về môn học hoặc hoạt động giáo dục khác;

 c) Các hình thức khen thưởng khác.

 2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp sau :

 a) Nhắc nhở, phê bình;  b) Thông báo với gia đình.

Môc tiªu

ượ ằ ọ c  vi c  qu n  lý  l p  h c  b ng

ớ ự

N m  đ ắ ệ ụ ệ các bi n pháp giáo d c tích c c. ệ

ậ ả ụ Ap d ng các bi n pháp giáo d c k  lu t  ụ ỷ ậ ụ ọ tích c c ự đ  giáo d c h c sinh  ệ ồ đ ng nghi p i cho ể T p hu n l ấ ạ

Thay ®æi nhËn thøc vÒ TPTT trÎ em

Kh«ng thÓ gi¸o dôc trÎ b»ng søc

m¹nh, ¸p ®Æt hay quyÒn lùc cña ng­êi lín

GD trÎ ph¶i b»ng tinh th­¬ng, sù thuyÕt phôc vµ sù kiªn nhÉn.

Bi n pháp

ế ọ ủ ư x  trong l p h c  ư

ự ủ ẻ ờ

ệ ổ ứ ự ậ ộ

ử ổ Thay đ i cách  c ẻ Quan tâm đ n nh ng khó khăn c a tr    Tăng cư ng s  tham gia c a tr  trong  ộ ự vi c xây d ng n i quy   ể ạ đ ng xây d ng t p th   T  ch c các ho t  l p ớ

ổ ứ

ọ ả T  ch c qu n lý l p h c

Là những công việc mà GV cần phải thực hiện sao cho mỗi học sinh đều được tiếp nhận sự giáo dục theo mục tiêu giáo dục.

Để tổ chức quản lý tốt lớp học,

GV cần làm cho cho mỗi hs thích học, thích đi học, thích đến trường

ổ ứ

ố ớ

T  ch c qu n lý t

t l p h c:

Lập kế hoạch giáo dục. Xây dựng không gian lớp học thân thiện (ánh sáng, chỗ ngồi, thư viện , góc học tập, nụ cười, ánh mắt, tạo hứng thú...)

Hình thành cán bộ lớp, nội qui lớp. Những ngày đầu của năm học: thời điểm quan trọng(lời chào,quan sát, kỷ luật, trật tự, …

Hình thành những thói quen cần thiết (chào nhau, sinh hoạt đúng giờ, thực hiện nội quy lớp, làm bài, chuẩn bị bài,

Tập thể lớp tốt:

ể ớ ố

ầ ế

ế t  cách  gi

i  quy t  xung

T p th  l p t ờ

ậ t:  ệ ọ ớ Có môi trư ng l p h c thân thi n, tôn tr ng,  ỡ ẫ yêu thương và giúp đ  l n nhau. ệ Đoàn k t, có tinh th n trách nhi m. ộ ế đ t  không  b ng  Bi ạ ự b o l c.

ể ớ ố

T p th  l p t

t:

ế

ế

ứ   nh n  th c,  xác  ị đ nh,

ứ ổ  ch c  t cách t  Vai trò c a giáo viên:  Bi ả các  ho t ạ đ ng  g n  k t  HS,  hoà  gi ắ ộ i  các  ế ẫ ư ng  d n  HS  gi xung  đ t,  hộ i  quy t  các  ẫ khó  khăn  mâu  thu n,  rèn  cho  HS  kĩ  năng  ị ự ố ế đ nh  s ng  (Giao  ti p,  t ụ ặ ị ế đ nh,  kiên  giá  tr ,  ra  quy t  đ t  m c  tiêu, h p tác nhóm…..)

ể ớ ố

T p th  l p t

t:

ệ ự ự

ế i quy t các xung t cách gi đ tộ

ế

ẻ ệ ể t chia s  ,  t  cách  th   hi n

ề  V  phía HS:  ộ ề đ  ra các n i quy và th c hi n  T  giác  ệ nghiêm túc, có trách nhi m v i hành vi  ủ c a minh. ả ế Bi ứ ợ Có ý th c h p tác nhóm, bi ế ỡ ạ giúp  đ   b n  bè,  bi ợ quy n ề đư c tham gia