Mô c lô c
ươ
ậ
1. Ph
ả ng pháp th o lu n nhóm
ươ
2. Ph
ọ g pháp sàng l c
ươ
ỏ
3. Ph
ng pháp h i đáp
ươ
4. Ph
ng pháp Plakat
ươ
5. Ph
ng pháp thu th p
ậ ý ki nế
ươ
ỏ
ấ
6. Ph
ng pháp ph ng v n nhanh
ươ
ạ
7. Ph
ệ ng pháp làm vi c theo công đo n
ươ
8. Ph
ể ng pháp b cá vàng
ươ
ố
9. Ph
ng pháp tình hu ng
ươ
ng pháp đóng vai
10. Ph
Ph¬ng Ph¸p Th¶o luËn nhãm
ộ ậ ạ ọ
M c đích: ụ Giúp h c viên phát huy kh năng đ c l p và sáng t o trong ả
ệ ứ nghiên c u tài li u.
ả ệ ườ ố ợ ng kh năng ph i h p làm vi c trong nhóm
ậ
ả ụ ặ ề ề ầ ả ậ
ả ườ i trong nhóm t ấ t nh t là t ng ng i.
ị ướ ố ệ ươ c các ph
Tăng c M t s l u ý ộ ố ư V n đ th o lu n ph i là nh ng v n đ gây tranh cãi, bàn ữ ấ ề ả ấ ộ ấ ạ b c và không quá v n v t. M t v n đ c n th o lu n ít ớ ấ ử ụ nh t trong kho ng 10 –15 phút m i nên s d ng PP này. S l ườ ố ượ ế ừ 4 đ n 10 ng ư ấ ẩ Chu n b tr ng ti n liên quan nh gi y, bút, b ng…ả
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
Giao nhi m v cho các nhóm th o lu n và n đ nh th i gian
ụ ả ậ ấ ờ ị
ệ ạ ộ ho t đ ng
ủ ụ
ớ ị ị
Phân chia l p thành s nhóm theo m c đích c a GV Xác đ nh v trí ho t đ ng c a các nhóm ủ Các nhóm v v trí c a mình và ti n hành th o lu n, th c
ố ạ ộ ủ ự ế ả ậ
ệ ệ ề ị ụ hi n nhi m v đã giao.
Giáo viên giám sát ho t đ ng c a các nhóm và h tr khi
ạ ộ ỗ ợ ủ
ượ ả
ầ c n thi ế ạ c ghi chép thành biên b n ả ả ế
K t qu th o lu n nhóm đ Đ i di n c a m i nhóm trình bày k t qu th o lu n ậ Giáo viên t ng k t, nh n xét.
ế t. ả ả ệ ủ ổ ậ ỗ ế ậ
ụ ụ Quay về m c l c
Ph¬ng ph¸p s µng läc
ầ ạ ọ
M c đích: ụ Hình thành tinh th n “hoài nghi khoa h c”, phân lo i “đúng,
ọ ơ ở sai” có c s khoa h c.
ọ
ọ ể ớ ộ
ự ủ
ể ề
ế ế ợ ụ ớ
H c viên luôn t p trung suy nghĩ ậ Giúp h c viên hi u bài và ghi nh n i dung bài h c ọ Khuy n khích tính ch đ ng, tích c c c a ng ườ ọ ủ ộ ế i h c M t s l u ý: ộ ố ư Tu m c đ ph c t p c a thông tin đ đi u ti ờ ỳ ứ ộ ứ ạ ủ t th i gian Có th áp d ng cho m i lo i hình l p và k t h p v i các ớ ạ ọ
ể PP khác
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
ạ
ữ
ề
ơ
ế
ả
ẵ
ặ t lên b ng ho c ghi s n ra
c vi
ấ
Giáo viên cung c p hàng lo t thông tin (đúng và sai) ấ ủ ấ ề ộ v n i dung c a v n đ . Nh ng thông tin này không ả nên quá đ n gi n. Thông tin này đ ượ gi y kh to.
ắ
ổ ờ
ế
ể
ả
Dành th i gian cho h c viên suy nghĩ, s p x p ế ọ H c viên lên b ng s p x p và gi ắ ả
i thích quan đi m
ọ ủ c a mình
ư
ậ
ọ
Giáo viên và h c viên cùng bình lu n và đ a ra đáp
ụ ụ Quay về m c l c
án
Hái ®¸p tro ng g iê häc
ả ạ
M c đích: ụ Tăng c ườ ng kh năng suy nghĩ và sáng t o trong quá trình lĩnh ứ ộ h i tri th c ị
Xác đ nh m c đ hi u bài cũng nh kinh nghi m đã có c a
ứ ộ ể ủ ư ệ
ọ h c viên ọ t h n, sâu s c h n
ắ ơ ệ ớ ố ơ ế t và kinh nghi m
ẩ ạ c và đ t ch t l ng cao
ấ ượ ờ ờ ủ ể ọ ớ ả ờ i h c, v i
ạ ọ
H c viên ghi nh t Chia s hi u bi ẻ ể M t s l u ý: ộ ố ư Câu h i ph i chu n b tr ị ướ ả ỏ GV ph i ki m soát v n i dung và th i gian các câu tr l ề ộ ể ả PP này có th ti n hành trong m i th i đi m c a gi ể ế ờ ọ ớ m i lo i hình l p
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
Gi ng viên ch n t ng câu h i trong các câu h i đã
ỏ
ị ỏ ữ ả ẩ ọ ừ ộ
ả ư ễ ể
ờ ọ
ọ ọ ặ nguy n ho c GV g i) ợ i (t
ắ ậ
ề ừ ế
ả ờ ỏ ề ấ ả ờ ế ắ ậ ỏ ọ ể ỏ chu n b theo n i dung bài h c đ h i. Nh ng câu h i ợ đ a ra ph i rõ ràng, d hi u và phù h p. Dành th i gian h p lý cho h c viên suy nghĩ H c viên tr l ệ ả ờ ự Ghi ng n g n các câu tr l ả ả ờ ọ i lên b ng Bình lu n các câu tr l ặ ọ i (GV ho c h c viên) H c viên đ t câu h i v v n đ v a trao đ i (n u có) ổ ọ GV tóm t i và rút ra k t lu n ặ t các câu tr l
ụ ụ Quay về m c l c
ế
ậ
ng pháp thu th p ý ki n
ọ ỏ ự ể ế s hi u bi t và quan
ươ Ph M c đích: ụ T o c h i cho h c viên bày t ạ ơ ộ ể đi m riêng
ề
ậ ượ ậ ủ ọ
ớ ố ơ t h n
ề ầ ụ
GV mu n thu th p đ ố c nhi u thông tin khác nhau Tăng kh năng t p trung và suy nghĩ c a h c viên ả Giúp h c viên ghi nh bài t ọ M t s l u ý: ộ ố ư Không áp d ng PP này lâu quá 10 phút và nhi u l n
ộ ổ ọ trong m t bu i h c
Gi ng viên không đánh giá ý ki n c a h c viên GV có th l ng ý ki n c a h c viên trong nh ng n i ộ ữ ế ủ ọ
ả ế ủ ọ
ế ả ể ồ dung gi ng ti p theo
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
ề
ề
ề
ấ
ọ
Gi ng viên nêu v n đ (là v n đ có nhi u ấ i) cho h c viên suy nghĩ, có
ế
ả ươ ể ợ ử
ả ờ ng án tr l ph ế ầ th g i ý n u c n thi ọ
t ả
ế
GV c 2 h c viên lên b ng, thay nhau vi
t các
ế
ớ
ế
ọ
ị
GV đi u hành l p phát bi u ý ki n và có th ể ể ể i các ý ki n đó đ 2 h c viên ghi k p
ế ạ
ệ ố
ạ
ế ủ ớ ý ki n c a l p ề ắ ạ nh c l lên b ng.ả GV t ng k t l ổ
i, h th ng hoá, phân lo i…
ụ ụ Quay về m c l c
Ph
ả
ể ọ
ử ụ ươ ng pháp s d ng Plakat M c đích: ụ ộ ằ Nh m làm rõ n i dung bài gi ng ớ Thu hút s chú ý và giúp h c viên hi u bài, ghi nh
ự ố ơ t h n
ể ố ị ế ứ ữ ơ ệ ộ H c viên có th khái quát n i dung bài và phát hi n ệ ủ c nh ng m i liên h c a các đ n v ki n th c
ả ắ ơ ợ ớ bài t ọ ượ đ ơ ễ d dàng h n. M t s l u ý: ộ ố ư ề Plakat nên đ n gi n, nhi u màu s c và phù h p v i
ch đủ ề
ờ ọ ư ố Có th s d ng trong su t th i gian h c cũng nh
ể ử ụ ọ ớ ớ ạ v i m i lo i hình l p
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
GV l a ch n cách th c và ph
ọ ứ ệ ợ ể ng ti n phù h p đ
ể ể ả
thi ả ả ự ươ ồ ơ ồ ế ế t k Plakat (bi u đ , s đ , bi u b ng, tranh nh…) theo n i dung bài gi ng.
ự ấ ế c s p x p theo trình t và sao cho t t
Gi ng viên gi
ạ ộ ệ ề ề i thi u đ tài và truy n đ t n i dung
ộ Plakat c n đ ầ ượ ắ ể ả ọ c h c viên có th quan sát ớ ả bài theo Plakat. ể ỏ ọ ừ
Có th h i h c viên nh n xét t ng Plakat ậ S d ng Plakat theo nguyên t c 3T (Touch – Turn –
ắ
ử ụ Talk)
ươ
ỏ
ấ
Ph
ng pháp ph ng v n nhanh
ự
ế ứ ủ ọ
ị ướ ẩ ị ng và chu n b tr
ướ ể ọ ườ ề c ể ả ờ i đ u có th tr l i
ả ề
ả ờ i ỏ ả ư ỉ ầ ề ế
M c đích: ụ ở ộ Kh i đ ng, thu hút s chú ý ậ Thu th p nhanh thông tin ể Ki m tra ki n th c c a h c viên M t s l u ý: ộ ố ư ả ỏ Câu h i ph i có tính đ nh h ơ ỏ Câu h i nên đ n gi n đ m i ng ậ Không th o lu n v các câu tr l Không đ a ra quá nhi u câu h i, ch c n 1 đ n 2 câu
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
Tu theo đi u ki n c th , có th t
ỳ ề
ch c l p theo ồ ạ ứ i
ể ổ ứ ớ ệ ụ ể ộ đ i hình nào đó (đ ng thành vòng tròn, ng i t ch …)ỗ
ỏ ề ả ờ i câu h i 1
ỏ
ề i câu h i 2
GV nêu câu h i 1ỏ Nhi u h c viên cùng tr l ọ GV có th nêu câu h i 2 ể Nhi u h c viên cùng tr l ả ờ ọ ỏ GV có th đ nh h ộ ể ị ủ ướ ng n i dung c a ph n này vào ọ ủ m c đích c a bài h c ấ
ầ
Th i gian ph ng v n : 5 – 7 phút
ụ ờ ỏ
ươ
ạ
Ph
ệ ng pháp làm vi c theo công đo n
ố ượ ộ lĩnh h i kh i l ớ ng l n
ế
M c đích: ụ ự giúp h c viên ch đ ng t ả
ế
ủ ộ ki n th c thay vì GV ph i thuy t trình. ổ
ệ ỏ ọ ặ ỹ ỹ
ướ ệ ữ c nh ng
ọ ứ ể Phát tri n k năng đ c tài li u, trao đ i thông tin ể Phát tri n k năng đ t câu h i M t s l u ý: ộ ố ư ả ắ GV ph i n m ch c tài li u và l ề ọ ườ ắ ấ v n đ h c viên có th h i đ tr l
Không ph i n i dung nào cũng s d ng đ
ng tr ể ỏ ể ả ờ i. ử ụ ả ộ c PP
ủ ạ ượ ả ộ ậ
ộ này. N i dung c a các công đo n ph i đ c l p nhau ng v đ khó và đ dài. và t
ộ ng đ ị ươ ị ươ ẩ ạ ộ
ề ộ Chu n b đ a đi m cho các nhóm ho t đ ng ể
ể
ỹ
K năng tri n khai
ừ ỉ ừ ộ 3 – 4 n i dung
ắ ầ ư ạ ắ ủ ọ ữ ắ ỏ t
Chia tài li u thành t ng ph n, nên ch t ệ ầ Chia nhóm (6 8 nhóm t ươ ứ ng ng). Các nhóm b t đ u đ c tài li u (công đo n 1), trao đ i v ổ ề ệ ế ộ n i dung, đ a ra nh ng câu h i th c m c c a nhóm và vi vào t
ờ ấ
Luân chuy n nhóm, công đo n ti p theo l
ế ạ ượ ặ ạ c l p l i đ i
gi y ể ự ư theo trình t
Sau khi các công đo n k t thúc, GV gi
ả ộ ạ ế ả i thích n i dung, tr
ờ ỏ ạ nh công đo n 1. ạ ế ổ l
Th i gian làm vi c cho m i công đo n t
i câu h i và t ng k t.. ờ ạ ừ ệ ỗ 7 – 10 phút
ươ
ố
Ph
ng pháp tình hu ng
ế
ự ể ả ế
ụ ự ễ ừ
M c đích: ụ Tăng thêm s hi u bi ế Nâng cao k năng phân tích và khái quát t
ả t và kh năng áp d ng lý ủ ố i quy t tình hu ng c a th c ti n. tình
ố
ể ả ượ thuy t vào gi ỹ ụ ể hu ng c th Giúp cho GV chuy n t i đ ơ ộ c PPL và n i dung c
ả ủ ấ b n c a v n đ
ế ố ề ộ ậ ả i quy t các tình hu ng
ẩ ố ị ướ
Kh năng đ c l p trong gi ả M t s l u ý: ộ ố ư Tình hu ng ph i chu n b tr ả
c, mang tính th c t ự ế ,
ể
ớ ế ẩ
ợ đi n hình và phù h p v i chuyên môn GV ph i chu n b t ậ ị ố ả ự ễ ư t ki n th c lý lu n cũng nh ố ư ứ th c ti n cho tình hu ng đ a ra
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
ố ả ặ ả
ế ố
ọ
ẫ ể ắ ệ ộ ố ể ể
Mô t ệ tình hu ng (mi ng ho c văn b n) Cung c p thêm nguyên nhân d n đ n tình hu ng và ấ ắ ằ m t s thông tin liên quan đ ch c ch n r ng h c ụ ố viên hi u tình hu ng và hi u nhi m v HV phân tích tình hu ng và đ a ra gi ả i pháp (ph n
ư ầ ố
ệ ặ
ể ự ờ ế ậ
ệ này có th th c hi n cá nhân ho c theo nhóm) ả Ấ ị n đ nh th i gian làm vi c. (N u th o lu n nhóm thì ự th c hi n theo k thu t c a PP nhóm)
Trình bày các gi
ệ ậ ủ ế ặ ỹ ả ủ ả i pháp (k t qu c a cá nhân ho c
nhóm) ả ề
Th o lu n v các gi ả ậ i pháp GV t ng k t các ý ki n và đ a ra quan đi m c a ế
ủ ư ể ế
ổ mình
ươ
Ph
ng pháp đóng vai
ả ự ễ
ế ơ ả
M c đích: ụ C th hoá bài gi ng b ng s di n xu t đ phân tích ằ ụ ể ộ n i dung bài gi ng chi ti
ấ ể ắ ơ t h n, sâu s c h n ộ
ượ ộ ả ọ c n i dung bài gi ng
ề
ị ộ ố ạ ụ ầ ế t
Làm cho gi ờ ả gi ng sinh đ ng H c viên d dàng b t n m đ ắ ắ ễ Rèn k năng ngh nghi p ệ ỹ M t s l u ý: ộ ố ư Chu n b m t s đ o c c n thi ẩ Không gian đ r ng ủ ộ
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
ị
ự
ả
ả
ơ
ợ
Xây d ng k ch b n phù h p, đ n gi n và d ễ ấ ủ
ể
ả
ự ị hi u. K ch b n nên có s tham gia ít nh t c a 2 nhân v t.ậ
ị
ọ
ậ
ẩ
ậ
ọ
ễ
ọ ừ ị
ọ
ả k ch b n này
ế
ậ
ả
ờ
H c viên nh n k ch b n và chu n b nh p vai ả ị H c viên di n vai H c viên rút ra bài h c t GV nh n xét và k t ku n ậ Th i gian k ch b n không nên quá 15 phút ị
ươ
Ph
ể ng pháp B cá vàng
ủ ề ổ ặ ả
M c đích: ụ Trao đ i, th o lu n theo ch đ ho c góp ý giúp đ ỡ
ạ cho nhau sau ho t đ ng nào đó ậ ầ
ế ắ ữ ỹ ế t l ng nghe nh ng ý ki n
ậ ạ ộ T o ra b u không khí thân m t, g n gũi… ầ Rèn luy n k năng bi ệ khác nhau ệ ề ỹ
ề ậ ả
Rèn luy n k năng quan sát và ki m ch .. ế M t s l u ý: ộ ố ư GV ph i bao quát c l p và đi u hành th o lu n sao ả
Ch đ th o lu n c n thú v và gây tranh cãi, ho c
ặ ị
ả ớ ấ ẫ ả cho trôi ch y, h p d n. ậ ầ ủ ề ả ệ ạ ọ mang l i kinh nghi m quí báu cho h c viên
ể
ậ
ỹ
K thu t tri n khai
Gv nêu nhi m v (th o lu n theo ch đ , ho c góp
ủ ề ệ ả ậ ặ
ự ế ồ ụ ý ki n xây d ng cho đ ng nghi p).
ờ ạ ọ
M i 4 –5 đ i di n h c viên, ho c đ i di n các nhóm ữ i ng i vòng
ệ ạ ồ ồ ệ ặ ạ ườ i còn l
ệ vào ng i vòng trong. Nh ng ng ngoài.
Vòng trong th o lu n d
ả ể ủ i s đi u khi n c a GV.
ắ ậ ướ ự ề Vòng ngoài quan sát và l ng nghe
Vòng trong k t thúc, vòng ngoài bình lu n và b ổ
ế ậ
sung ý ki nế
Th i gian th o lu n kho ng t ả
ờ ừ ả 15 – 20 phút (vòng
ậ trong) và 5 – 10 phút (vòng ngoài).
GV nh n xét, t ng k t ế
ậ
ổ