Mô c  lô c

ươ

1. Ph

ả ng pháp th o lu n nhóm

ươ

2. Ph

ọ g pháp sàng l c

ươ

3. Ph

ng pháp h i đáp

ươ

4. Ph

ng pháp Plakat

ươ

5. Ph

ng pháp thu th p

ậ  ý ki nế

ươ

6. Ph

ng pháp ph ng v n nhanh

ươ

7. Ph

ệ ng pháp làm vi c theo công đo n

ươ

8. Ph

ể ng pháp b  cá vàng

ươ

9. Ph

ng pháp tình hu ng

ươ

ng pháp đóng vai

10. Ph

Ph­¬ng  Ph¸p  Th¶o  luËn nhãm

ộ ậ ạ ọ

 M c đích: ụ  Giúp h c viên phát huy kh  năng đ c l p và sáng t o trong  ả

ệ ứ nghiên c u tài li u.

ả ệ ườ ố ợ ng kh  năng ph i h p làm vi c trong nhóm

ả ụ ặ ề ề ầ ả ậ

ả ườ i trong nhóm t ấ t nh t là t ng ng i.

ị ướ ố ệ ươ c các ph

 Tăng c  M t s  l u ý ộ ố ư  V n đ  th o lu n ph i là nh ng v n đ  gây tranh cãi, bàn  ữ ấ ề ả ấ ộ ấ ạ b c và không quá v n v t. M t v n đ  c n th o lu n ít  ớ ấ ử ụ nh t trong kho ng 10 –15 phút m i nên s  d ng PP này.  S  l ườ ố ượ ế ừ  4 đ n 10 ng ư ấ ẩ Chu n b  tr ng ti n liên quan nh  gi y, bút,  b ng…ả

K  thu t tri n khai

 Giao nhi m v  cho các nhóm th o lu n và  n đ nh th i gian

ụ ả ậ ấ ờ ị

ệ ạ ộ ho t đ ng

ủ ụ

ớ ị ị

 Phân chia l p thành s  nhóm theo m c đích c a GV  Xác đ nh v  trí ho t đ ng c a các nhóm ủ  Các nhóm v  v  trí c a mình và ti n hành th o lu n, th c

ố ạ ộ ủ ự ế ả ậ

ệ ệ ề ị ụ hi n nhi m v  đã giao.

 Giáo viên giám sát ho t đ ng c a các nhóm và h  tr  khi

ạ ộ ỗ ợ ủ

ượ ả

ầ c n thi ế ạ c ghi chép thành biên b n ả ả ế

 K t qu  th o lu n nhóm đ  Đ i di n c a m i nhóm trình bày k t qu  th o lu n ậ  Giáo viên t ng k t, nh n xét.

ế t. ả ả ệ ủ ổ ậ ỗ ế ậ

ụ ụ Quay về m c l c

Ph­¬ng  ph¸p s µng  läc

ầ ạ ọ

 M c đích: ụ  Hình thành tinh th n “hoài nghi khoa h c”, phân lo i “đúng,

ọ ơ ở sai” có c  s  khoa h c.

ọ ể ớ ộ

ự ủ

ể ề

ế ế ợ ụ ớ

 H c viên luôn t p trung suy nghĩ ậ  Giúp h c viên hi u bài và ghi nh  n i dung bài h c ọ  Khuy n khích tính ch  đ ng, tích c c c a ng ườ ọ ủ ộ ế i h c  M t s  l u ý: ộ ố ư  Tu  m c đ  ph c t p c a thông tin đ  đi u ti ờ ỳ ứ ộ ứ ạ ủ t th i gian  Có th  áp d ng cho m i lo i hình l p và k t h p v i các  ớ ạ ọ

ể PP khác

K  thu t tri n khai

ơ

ế

ặ t lên b ng ho c ghi s n ra

c vi

 Giáo viên cung c p hàng lo t thông tin (đúng và sai)  ấ ủ ấ ề ộ v  n i dung c a v n đ . Nh ng thông tin này không  ả nên quá đ n gi n.  Thông tin này đ ượ gi y kh  to.

ổ ờ

ế

 Dành th i gian cho h c viên suy nghĩ, s p x p ế ọ  H c viên lên b ng s p x p và gi ắ ả

i thích quan đi m

ọ ủ c a mình

ư

 Giáo viên và h c viên cùng bình lu n và đ a ra đáp

ụ ụ Quay về m c l c

án

Hái ®¸p tro ng  g iê  häc

ả ạ

 M c đích: ụ  Tăng c ườ ng kh  năng suy nghĩ và sáng t o trong quá trình lĩnh  ứ ộ h i tri th c ị

 Xác đ nh m c đ  hi u bài cũng nh  kinh nghi m đã có c a

ứ ộ ể ủ ư ệ

ọ h c viên ọ t h n, sâu s c h n

ắ ơ ệ ớ ố ơ ế t và kinh nghi m

ẩ ạ c và đ t ch t l ng cao

ấ ượ ờ ờ ủ ể ọ ớ ả ờ i  h c, v i

ạ ọ

 H c viên ghi nh  t  Chia s  hi u bi ẻ ể  M t s  l u ý: ộ ố ư  Câu h i ph i chu n b  tr ị ướ ả ỏ  GV ph i ki m soát v  n i dung và th i gian các câu tr  l ề ộ ể ả  PP này có th  ti n hành trong m i th i đi m c a gi ể ế ờ ọ ớ m i lo i hình l p

K  thu t tri n khai

 Gi ng viên ch n t ng câu h i trong các câu h i đã

ị ỏ ữ ả ẩ ọ ừ ộ

ả ư ễ ể

ờ ọ

ọ ọ ặ  nguy n ho c GV g i) ợ i (t

ắ ậ

ề ừ ế

ả ờ ỏ ề ấ ả ờ ế ắ ậ ỏ ọ ể ỏ chu n b  theo n i dung bài h c đ  h i. Nh ng câu h i  ợ đ a ra ph i rõ ràng, d  hi u và phù h p.  Dành th i gian h p lý cho h c viên suy nghĩ  H c viên tr  l ệ ả ờ ự  Ghi ng n g n các câu tr  l ả ả ờ ọ i lên b ng  Bình lu n các câu tr  l ặ ọ i (GV ho c h c viên)  H c viên đ t câu h i v  v n đ  v a trao đ i (n u có) ổ ọ  GV tóm t i và rút ra k t lu n ặ t các câu tr  l

ụ ụ Quay về m c l c

ế

ng pháp thu th p ý ki n

ọ ỏ ự ể ế s  hi u bi t và quan

ươ Ph  M c đích: ụ  T o c  h i cho h c viên bày t ạ ơ ộ ể đi m riêng

ậ ượ ậ ủ ọ

ớ ố ơ t h n

ề ầ ụ

 GV mu n thu th p đ ố c nhi u thông tin khác nhau  Tăng kh  năng t p trung và suy nghĩ c a h c viên ả  Giúp h c viên ghi nh  bài t ọ  M t s  l u ý: ộ ố ư  Không áp d ng PP này lâu quá 10 phút và nhi u l n

ộ ổ ọ trong m t bu i h c

 Gi ng viên không đánh giá ý ki n c a h c viên  GV có th  l ng ý ki n c a h c viên trong nh ng n i  ộ ữ ế ủ ọ

ả ế ủ ọ

ế ả ể ồ dung gi ng ti p theo

K  thu t tri n khai

 Gi ng viên nêu v n đ  (là v n đ  có nhi u  ấ i) cho h c viên suy nghĩ, có

ế

ả ươ ể ợ ử

ả ờ ng án tr  l ph ế ầ th  g i ý n u c n thi ọ

t  ả

ế

 GV c  2 h c viên lên b ng, thay nhau vi

t các

ế

ế

 GV đi u hành l p phát bi u ý ki n và có th   ể ể ể i các ý ki n đó đ  2 h c viên ghi k p

ế ạ

ệ ố

ế ủ ớ ý ki n c a l p ề ắ ạ nh c l lên b ng.ả  GV t ng k t l ổ

i, h  th ng hoá, phân lo i…

ụ ụ Quay về m c l c

Ph

ể ọ

ử ụ ươ ng pháp s  d ng Plakat  M c đích: ụ ộ ằ  Nh m làm rõ n i dung bài gi ng ớ  Thu hút s  chú ý và giúp h c viên hi u bài, ghi nh

ự ố ơ t h n

ể ố ị ế ứ ữ ơ ệ ộ  H c viên có th  khái quát n i dung bài và phát hi n  ệ ủ c nh ng m i liên h  c a các đ n v  ki n th c

ả ắ ơ ợ ớ bài t ọ ượ đ ơ ễ d  dàng h n.  M t s  l u ý: ộ ố ư ề  Plakat nên đ n gi n, nhi u màu s c và phù h p v i

ch  đủ ề

ờ ọ ư ố  Có th  s  d ng trong su t th i gian h c cũng nh

ể ử ụ ọ ớ ớ ạ v i m i lo i hình l p

K  thu t tri n khai

 GV l a ch n cách th c và ph

ọ ứ ệ ợ ể ng ti n phù h p đ

ể ể ả

thi ả ả ự ươ ồ ơ ồ ế ế t k  Plakat (bi u đ , s  đ , bi u b ng, tranh  nh…) theo n i dung bài gi ng.

ự ấ ế c s p x p theo trình t và sao cho t t

 Gi ng viên gi

ạ ộ ệ ề ề i thi u đ  tài và truy n đ t n i dung

ộ  Plakat c n đ ầ ượ ắ ể ả ọ c  h c viên có th  quan sát ớ ả bài theo Plakat. ể ỏ ọ ừ

 Có th  h i h c viên nh n xét t ng Plakat ậ  S  d ng Plakat theo nguyên t c 3T (Touch – Turn –

ử ụ Talk)

ươ

Ph

ng pháp ph ng v n nhanh

ế ứ ủ ọ

ị ướ ẩ ị ng và chu n b  tr

ướ ể ọ ườ ề c ể ả ờ i đ u có th  tr  l i

ả ề

ả ờ i ỏ ả ư ỉ ầ ề ế

 M c đích: ụ ở ộ  Kh i đ ng, thu hút s  chú ý ậ  Thu th p nhanh thông tin ể  Ki m tra ki n th c c a h c viên  M t s  l u ý: ộ ố ư ả ỏ  Câu h i ph i có tính đ nh h ơ ỏ  Câu h i nên đ n gi n đ  m i ng ậ  Không th o lu n v  các câu tr  l  Không đ a ra quá nhi u câu h i, ch  c n 1 đ n 2 câu

K  thu t tri n khai

 Tu  theo đi u ki n c  th , có th  t

ỳ ề

ch c l p theo  ồ ạ ứ i

ể ổ ứ ớ ệ ụ ể ộ đ i hình nào đó (đ ng thành vòng tròn, ng i t ch …)ỗ

ỏ ề ả ờ i câu h i 1

ề i câu h i 2

 GV nêu câu h i 1ỏ  Nhi u h c viên cùng tr  l ọ  GV có th  nêu câu h i 2 ể  Nhi u h c viên cùng tr  l ả ờ ọ ỏ  GV có th  đ nh h ộ ể ị ủ ướ ng n i dung c a ph n này vào  ọ ủ m c đích c a bài h c ấ

 Th i gian ph ng v n : 5 – 7 phút

ụ ờ ỏ

ươ

Ph

ệ ng pháp làm vi c theo công đo n

ố ượ ộ  lĩnh h i kh i l ớ ng l n

ế

 M c đích: ụ ự  giúp h c viên ch  đ ng t ả

ế

ủ ộ ki n th c thay vì GV ph i thuy t trình. ổ

ệ ỏ ọ ặ ỹ ỹ

ướ ệ ữ c nh ng

ọ ứ ể  Phát tri n k  năng đ c tài li u, trao đ i thông tin ể  Phát tri n k  năng đ t câu h i   M t s  l u ý: ộ ố ư ả ắ  GV ph i n m ch c tài li u và l ề ọ ườ ắ ấ v n đ  h c viên có th  h i đ  tr  l

 Không ph i n i dung nào cũng s  d ng đ

ng tr ể ỏ ể ả ờ i. ử ụ ả ộ c PP

ủ ạ ượ ả ộ ậ

ộ này. N i dung c a các công đo n ph i đ c l p nhau  ng v  đ  khó và đ  dài.  và t

ộ ng đ ị ươ ị ươ ẩ ạ ộ

ề ộ  Chu n b  đ a đi m cho các nhóm ho t đ ng ể

K  năng tri n khai

ừ ỉ ừ ộ  3 – 4 n i dung

ắ ầ ư ạ ắ ủ ọ ữ ắ ỏ t

 Chia tài li u thành t ng ph n, nên ch  t ệ ầ  Chia nhóm (6 ­ 8 nhóm t ươ ứ ng  ng).  Các nhóm b t đ u đ c tài li u (công đo n 1), trao đ i v   ổ ề ệ ế ộ n i dung, đ a ra nh ng câu h i th c m c c a nhóm và vi vào t

ờ ấ

 Luân chuy n nhóm, công đo n ti p theo l

ế ạ ượ ặ ạ c l p l i đ i

gi y ể ự ư theo trình t

 Sau khi các công đo n k t thúc, GV gi

ả ộ ạ ế ả i thích n i dung, tr

ờ ỏ ạ  nh  công đo n 1. ạ ế ổ l

 Th i gian làm vi c cho m i công đo n t

i câu h i và t ng k t.. ờ ạ ừ ệ ỗ 7 – 10 phút

ươ

Ph

ng pháp tình hu ng

ế

ự ể ả ế

ụ ự ễ ừ

 M c đích: ụ  Tăng thêm s  hi u bi ế  Nâng cao k  năng phân tích và khái quát t

ả t và kh  năng áp d ng lý  ủ ố i quy t tình hu ng c a th c ti n.  tình

ể ả ượ thuy t vào gi ỹ ụ ể hu ng c  th  Giúp cho GV chuy n t i đ ơ ộ c PPL và n i dung c

ả ủ ấ b n c a v n đ

ế ố ề ộ ậ ả i quy t các tình hu ng

ẩ ố ị ướ

 Kh  năng đ c l p trong gi ả  M t s  l u ý: ộ ố ư  Tình hu ng ph i chu n b  tr ả

c, mang tính th c t ự ế ,

ớ ế ẩ

ợ đi n hình và phù h p v i chuyên môn  GV ph i chu n b  t ậ ị ố ả ự ễ ư t ki n th c lý lu n cũng nh   ố ư ứ th c ti n cho tình hu ng đ a ra

K  thu t tri n khai

ố ả ặ ả

ế ố

ẫ ể ắ ệ ộ ố ể ể

 Mô t ệ  tình hu ng (mi ng ho c văn b n)  Cung c p thêm nguyên nhân d n đ n tình hu ng và  ấ ắ ằ m t s  thông tin liên quan đ  ch c ch n r ng h c  ụ ố viên hi u tình hu ng và hi u nhi m v  HV phân tích tình hu ng và đ a ra gi ả i pháp (ph n

ư ầ ố

ệ ặ

ể ự ờ ế ậ

ệ này có th  th c hi n cá nhân ho c theo nhóm) ả Ấ ị n đ nh th i gian làm vi c. (N u th o lu n nhóm thì  ự th c hi n theo k  thu t c a PP nhóm)

 Trình bày các gi

ệ ậ ủ ế ặ ỹ ả ủ ả i pháp (k t qu  c a cá nhân ho c

nhóm) ả ề

 Th o lu n v  các gi ả ậ i pháp  GV t ng k t các ý ki n và đ a ra quan đi m c a  ế

ủ ư ể ế

ổ mình

ươ

Ph

ng pháp đóng vai

ả ự ễ

ế ơ ả

 M c đích: ụ  C  th  hoá bài gi ng b ng s  di n xu t đ  phân tích  ằ ụ ể ộ n i dung bài gi ng chi ti

ấ ể ắ ơ t h n, sâu s c h n ộ

ượ ộ ả ọ c n i dung bài gi ng

ị ộ ố ạ ụ ầ ế t

 Làm cho gi ờ ả  gi ng sinh đ ng  H c viên d  dàng b t n m đ ắ ắ ễ  Rèn k  năng ngh  nghi p ệ ỹ  M t s  l u ý: ộ ố ư  Chu n b  m t s  đ o c  c n thi ẩ  Không gian đ  r ng ủ ộ

K  thu t tri n khai

ơ

 Xây d ng k ch b n phù h p, đ n gi n và d   ễ ấ ủ

ự ị hi u. K ch b n nên có s  tham gia ít nh t c a 2  nhân v t.ậ

ọ ừ ị

ả  k ch b n này

ế

 H c viên nh n k ch b n và chu n b  nh p vai ả ị  H c viên di n vai  H c viên rút ra bài h c t  GV nh n xét và k t ku n ậ  Th i gian k ch b n không nên quá 15 phút ị

ươ

Ph

ể ng pháp B  cá vàng

ủ ề ổ ặ ả

 M c đích: ụ  Trao đ i, th o lu n theo ch  đ  ho c góp ý giúp đ   ỡ

ạ cho nhau sau ho t đ ng nào đó ậ ầ

ế ắ ữ ỹ ế t l ng nghe nh ng ý ki n

ậ ạ ộ  T o ra b u không khí thân m t, g n gũi… ầ  Rèn luy n k  năng bi ệ khác nhau ệ ề ỹ

ề ậ ả

 Rèn luy n k  năng quan sát và ki m ch .. ế  M t s  l u ý: ộ ố ư  GV ph i bao quát c  l p và đi u hành th o lu n sao  ả

 Ch  đ  th o lu n c n thú v  và gây tranh cãi, ho c

ặ ị

ả ớ ấ ẫ ả cho trôi ch y, h p d n. ậ ầ ủ ề ả ệ ạ ọ mang l i kinh nghi m quí báu cho h c viên

K  thu t tri n khai

 Gv nêu nhi m v  (th o lu n theo ch  đ , ho c góp

ủ ề ệ ả ậ ặ

ự ế ồ ụ ý ki n xây d ng cho đ ng nghi p).

ờ ạ ọ

 M i 4 –5 đ i di n h c viên, ho c đ i di n các nhóm  ữ i ng i vòng

ệ ạ ồ ồ ệ ặ ạ ườ i còn l

ệ vào ng i vòng trong. Nh ng ng ngoài.

 Vòng trong th o lu n d

ả ể ủ i s  đi u khi n c a GV.

ắ ậ ướ ự ề Vòng ngoài quan sát và l ng nghe

 Vòng trong k t thúc, vòng ngoài bình lu n và b   ổ

ế ậ

sung ý ki nế

 Th i gian th o lu n kho ng t ả

ờ ừ ả 15 – 20 phút (vòng

ậ trong) và 5 – 10 phút (vòng ngoài).

 GV nh n xét, t ng k t ế