
Bài giảng Cấu tạo ô tô hiện đại - TS. Nguyễn Đức Ngọc
lượt xem 1
download

Bài giảng Cấu tạo ô tô hiện đại do TS. Nguyễn Đức Ngọc biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tác động môi trường và sự phát triển của ô tô hiện đại; Ô tô điện và nguyên tắc thiết kế; Ô tô hybird và nguyên tắc thiết kế; Xe điện dùng pin nhiên liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cấu tạo ô tô hiện đại - TS. Nguyễn Đức Ngọc
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Khoa Cơ khí – Bộ môn Kỹ thuật ô tô BÀI GIẢNG CẤU TẠO Ô TÔ HIỆN ĐẠI Họ và tên GV: TS. Nguyễn Đức Ngọc Bộ môn: Kỹ thuật ô tô Khoa: Cơ khí SĐT: 0903261129 Email: ndn@tlu.edu.vn
- CẤU TẠO Ô TÔ HIỆN ĐẠI Chương 1: Tác động môi trường và sự phát triển của ô tô hiện đại 1.1 Ô nhiễm không khí 1.2 Sự nóng lên toàn cầu 1.3 Tài nguyên dầu mỏ 1.4 Lịch xử phát triển của ô tô điện và hybrid 1.5 Xu hướng phát triển của xe xanh (TC) 1.6 Các loại động cơ công nghệ mới và nhiên liệu tái tạo 1.7 Các loại xe sử dụng năng lượng sạch Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 2
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ô nhiễm không khí là gì? Theo định nghĩa của cộng đồng Châu Âu: “Không khí được gọi là ô nhiễm khi thành phần của nó bị thay đổi hay có sự hiện diện của những chất lạ gây ra những tác hại đến tự nhiên và con người mà khoa học chứng minh được hay gây ra sự khó chịu đối với con người” • Các chất gây ô nhiễm có thể gây nguy hại đến tự nhiên và con người mà có khoa học ở thời điểm đó nhận biết được hay chỉ đơn thuần gây ra sự khó chịu chẳng hạn như mùi hôi, màu sắc • Danh sách các chất gây ô nhiễm cũng như giới hạn cho phép mức độ phát thải của chúng trong sản xuất và đời sống có thể thay đổi theo thời gian Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 3
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Bảng 1.1: Sự gia tang của các chất gây ô nhiễm trong khí quyển Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 4
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Bảng 1.2: Tỷ lệ phát thải các chất ô nhiễm ở Nhật (%) Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 5
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Bảng 1.3: Tỷ lệ phát thải các chất ô nhiễm ở Mỹ (%) Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 6
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Tác hại của các chất ô nhiễm trong khí xả đối với sức khỏe con người Bảng các chất có trong khí thải động cơ: Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 7
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Tác hại của các chất ô nhiễm trong khí xả đối với sức khỏe con người CO: Là một loại khí ngạt, không màu, vô cùng nguy hiểm. Nó tác dụng với hồng cầu trong máu thành chất hê-mô-glô-bin. Chất này ngăn cản sự hấp thụ oxy tiếp của các hồng cầu trong máu, làm cho máu không còn khả năng trở thành máu tươi, gây ngạt cho phổi. Khi nồng độ CO cao thì có thể gây tử vong; Ở mức trung bình sẽ ảnh hưởng đến não. Ở múc độ thấp thì CO gây ra những ảnh hưởng kéo dài như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn,… Các hydrocarbure (CH): Chúng có mùi khét, rất khó chịu. Gây hại đến sức khỏe con người chủ yếu là do các hydrocarbure thơm (họ Benzen).Từ lâu nay, người ta đã xác định được vai trò của benzen trong việc gây ung thư, rối loạn hệ thần kinh và các bệnh về gan. kích thích mũi, mắt, niêm mạc đường hô hấp. NOx: cụ thể như NO2, NO3... là một chất có mùi khét khó chịu màu nâu. Nó đi vào cơ thể qua đường hô hấp, vào phổi, cùng với hơi nước tạo HNO3 làm sưng, viêm phổi và làm hủy hoại các tế bào của cơ quan hô hấp, nạn nhân sẽ bị mất ngủ, ho, khó thở,… Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 8
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Tác hại của các chất ô nhiễm trong khí xả đối với sức khỏe con người SO2: oxide lưu huỳnh là một chất háo nước, nên rất dễ hòa vào hơi nước trong sản phẩm cháy trong buồng cháy của động cơ, biến thành hơi H2SO3,H2SO4. Chúng theo đường hô hấp vào sâu trong phổi, làm tổn thương đường hô hấp. Mặt khác, SO2 còn làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể và làm tăng cường độ ảnh hưởng tới khả năng nam tính của đàn ông. Bụi hữu cơ : là một chất ô nhiễm đặc biệt quan trọng trong khí xả của động cơ diesel. Nó tồn tại dưới dạng những hạt rắn ngậm các hạt bụi nhiên liệu không cháy kịp. Chúng có đường kính khoảng 0.3mm nên rất dễ xâm nhập vào phổi qua đường hô hấp. Ngoài việc gây cản trở cơ quan hô hấp như bất kỳ một tạp chất hóa học nào khác, bụi hữu cơ còn là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Ngoài ra, tổ chức y tế thế giới WHO còn cảnh báo tình trạng vô sinh ở nam giới. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 9
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Tác hại của các chất ô nhiễm trong khí xả đối với sức khỏe con người Chì: có mặt trong khí xả do không được khử hết trong dầu thô trong quá trình chưng cất nhiên liệu. Chì trong khí xả tồn tại dưới dạng những hạt cực nhỏ, chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua da hoặc đường hô hấp. Khi vào cơ thể, khoảng 30-40% lượng chì này đi vào máu. Sự hiện diện của chì gây xáo trộn sự trao đổi ion ở nó, làm cho cơ thể hưng phấn, mất ngủ, trầm uất, táo bón, gây cản trở sự hình thành enzyme để hình thành hồng cầu. Đặc biệt hơn, nó tác động lên hệ thần kinh làm trẻ em chậm phát triển trí tuệ. Chì bắt đầu gây ảnh hưởng cho cơ thể khi nồng độ của nó trong máu vượt quá 200-250mg/lít. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 10
- 1.1 Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ảnh hưởng ô nhiễm trong khí xả đối với Môi trường: Thay đổi nhiệt độ khí quyển: Với tốc độ gia tăng lượng CO2 trong không khí như hiện nay, người ta dự đoán vào khoảng giữa thế kỷ XXI, nồng độ khí CO2 trong không khí có thể tăng gấp đôi. Khi đó, theo dự định của các nhà khoa học, nhiệt độ sẽ tăng từ 2-3oC, một phần băng ở Bắc Cực và Nam Cực sẽ tan ra làm tăng chiều cao mực nước biển, làm thay đổi chế độ mưa gió, làm sa mạc hóa trái đất. Ảnh hưởng đến sinh thái: Sự gia tăng hàm lượng NOx, đặc biệt là protoxyde nito N2O có khả năng làm tăng sự hủy hoại lớp ozone ở thượng tầng khí quyển, lớp khí cần thiết để lọc tia cực tím phát ra từ mặt trời. Tia cực tím gây ung thư da và đột biến sinh học, đặc biệt là đột biến tạo ra các vi khuẩn có khả năng làm lây lan các bệnh lạ, có khả năng dẫn tới hủy hoại sự sống của các sinh vật trên trái đất, giống như điều kiện hiện nay trên sao hỏa. Các chất có tính acide như SO2, NO2, bị oxy hóa thành acide sulfuric, acide nitric hòa tan trong mưa, tuyết, sương mù,… làm hủy hoại thảm thực vật trên trái đất (mưa acide), và gây ăn mòn các công trình kim loại. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 11
- 1.2 SỰ NÓNG LÊN TOÀN CẦU Nhiệt độ trung bình toàn cầu Sau năm 1880 Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 12
- 1.2 SỰ NÓNG LÊN TOÀN CẦU Sự thay đổi nhiệt độ trung bình Nhiệt độ trung bình toàn cầu toàn cầu từ thời tiền công nghiệp Nhiệt độ thay đổi nhanh từ năm 1880 đến nay Nhiệt độ bề mặt trái đất tăng khoảng 0,20 𝐶 mỗi thập kỷ Năm 2020 cao hơn thời tiền công nghiệp 1,20 𝐶 Sau năm 1880 Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 13
- 1.3 TÀI NGUYÊN DẦU MỎ Lượng dự trữ dầu mỏ năm 2000 Khu Vực Tỷ tấn Số năm còn lại Bắc Mỹ Trung và nam Mỹ Châu Âu Châu phi Trung đông Nga Châu Á Thái Bình Dương Toàn cầu Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 14
- 1.4 LỊCH XỬ PHÁT TRIỂN CỦA Ô TÔ ĐIỆN VÀ HYBRID Xe điện là loại phương tiện sử dụng động cơ điện để dẫn động thay vì động cơ đốt. Động cơ điện giúp chuyển hoá điện năng thành cơ năng, không thải ra các khí CO2 nên được đánh giá là phương tiện xanh, thân thiện với môi trường. Xe điện ra đời từ thế kỷ thứ 19, chiếc xe điện đầu tiên ra đời bởi Nhà phát minh Gustave Trouvé, người Pháp. Ông đã sử dụng pin axit-chì được phát minh bởi người đồng hương Nhà vật lý học Gaston Planté vào năm 1859. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 15
- 1.4 LỊCH XỬ PHÁT TRIỂN CỦA Ô TÔ ĐIỆN VÀ HYBRID - Năm 1884: Thomas Parker tạo ra chiếc ô tô điện đầu tiên trên thế giới tại Anh. - Năm 1890-1891: William Morrison chế tạo ra chiếc xe điện đầu tiên ở Mỹ với 6 chỗ ngồi và tốc độ tối đa 23km/h. - Năm 1897: Walter Bersey chế tạo ra đội taxi điện hoạt động trên đường phố London. Sau đó, loại taxi điện được sử dụng rộng rãi ở New York. Những chiếc xe điện năm 1912 - Năm 1912: xe điện bùng nổ do được nhiều hộ gia đình ưa chuộng sử dụng. Có tới 33.842 chiếc tại Mỹ. - Đến những năm 1920: hãng Ford sản xuất xe xăng với giá rẻ, tiện dụng khiến xe xăng trở nên phổ biến hơn, xe điện bị đưa vào dĩ vãng và ít được ưa chuộng hơn xe xăng. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 16
- 1.4 LỊCH XỬ PHÁT TRIỂN CỦA Ô TÔ ĐIỆN VÀ HYBRID Xe Hybrid HEV ra đời gần như cùng lúc với xe xăng, để hỗ trợ hiệu xuất ĐCĐT, do những ngày đầu kỹ thuật động cơ xăng còn kém hơn động cơ điện Năm 1900: Xe Hybrid Lohner- Porsche Elektromobil trình làng tại triển lãm Paris Exposition, trở thành chiếc xe hybrid (động cơ lai) đầu tiên trên thế giới. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 17
- 1.4 LỊCH XỬ PHÁT TRIỂN CỦA Ô TÔ ĐIỆN VÀ HYBRID • Năm 1917: Woods Motor Company giới thiệu Woods Dual Power, mẫu xe điện “lai” được trang bị thêm động cơ đốt trong 4 xylanh đạt vận tốc tối đa khoảng 56,3 km/h • Giai đoạn thập niên 60 - 70: Kỹ sư điện Victor Wouk thiết kế nguyên mẫu động cơ HEV dựa trên Buick Skylark. Khi chính phủ Mỹ quyết định dừng đầu tư vào việc phát triển xa hơn chiếc xe này, Wouk trở nên khánh kiệt và buộc phải từ bỏ dự án. • Năm 1968: General Motors đã phát triển GM 512, một mẫu xe thử nghiệm chạy bằng điện tốc độ thấp và chạy xăng tốc độ cao. • Năm 1989: Audi trình diễn chiếc Audi Duo thử nghiệm. Đây là mẫu xe kết hợp giữa động cơ điện công suất 12 mã lực và động cơ đốt trong công suất 139 mã lực. Audi đã phát triển các thế Woods Dual Power hệ tiếp theo của Duo trong 10 năm sau đó. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 18
- 1.4 LỊCH XỬ PHÁT TRIỂN CỦA Ô TÔ ĐIỆN VÀ HYBRID Một khởi đầu mới cho ngành công nghiệp ô tô điện và Hybrid • Năm 1997, Toyota giới thiệu mẫu xe điện hybrid đầu tiên mang tên Prius với doanh số lớn đã tạo điều kiện lớn cho thị trường này “hồi sinh”. • Năm 2006, Tesla Motors (một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon) tiết lộ chiến lược sản xuất mẫu xe thể thao thuần điện với phạm vi hoạt động hơn 200km mang tên Tesla Roadster. Chiếc xe này được mở bán vào tháng 02/2008. • Sự thành công của Tesla đã tạo động lực cho nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đẩy nhanh tiến độ sản xuất xe điện của mình. Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 19
- 1.5 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA XE XANH Nghị quyết giảm thải khí phát thải tại COP26 Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - ĐH Thủy Lợi 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 6: Phanh ô tô và hệ thống phanh
47 p |
506 |
141
-
Bài giảng Bánh xe ô tô, hệ thống treo - Đại học Bách khoa Hà Nội
41 p |
447 |
88
-
Đề cương bài giảng: Cấu tạo ô tô
181 p |
388 |
70
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 4 - Hệ thống điện trên xe ô tô
12 p |
291 |
69
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 1 - Xe và bánh xe
40 p |
371 |
60
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 3 - Cấu tạo gầm ô tô
19 p |
241 |
58
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 3 - Hộp số thường ô tô
23 p |
221 |
55
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 3 - Hộp số tự động
29 p |
178 |
49
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 1 - Giới thiệu chung về xe ô tô
11 p |
308 |
49
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 2 - Động cơ ô tô
15 p |
199 |
47
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 8 - Hệ thống phanh
21 p |
171 |
43
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 1 - Bố trí chung trên ô tô
25 p |
192 |
40
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 5 - Bảo dưỡng kỹ thuật xe ô tô
20 p |
187 |
37
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 4 - Truyền động cardan
12 p |
126 |
33
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương mở đầu - Lý thuyết khung gầm ô tô
11 p |
175 |
33
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 8 - Hệ thống chuyển động
15 p |
130 |
25
-
Bài giảng Cấu tạo ô tô - Trường CĐ Kiên Giang
195 p |
28 |
7


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
