intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5: Nhóm

Chia sẻ: Sung Sung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

144
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 5: Nhóm giúp cho các bạn hiểu được định nghĩa nhóm; cách hình thành nhóm; cấu trúc nhóm; quá trình của nhóm; quan hệ liên nhóm; các kỹ năng trong làm việc nhóm. Mời các bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Nhóm

  1. CHƯƠNG 5. NHÓM
  2. Đề tài 1: Đâu là nhóm trong các trường hợp sau 1. 2 người 2. Những người đang đi trên đường phố 3. Băng cướp 4. Những người mua hàng trong siêu thị 5. Nhóm diễn viên múa 6. Phòng Sáng tạo của công ty quảng cáo 7. Tổ học tập do GV chia nhưng chưa bao giờ họp 8. Nhóm người đang xem tỏ tình gây sốc
  3. I. Định nghĩa: Nhóm là một tập hợp từ……người trở lên, cùng _ _ _ _ _ _ _ _ vì một mục tiêu chung. Vd: Nhóm thuyết trình Nhóm thi văn nghệ Nhóm tác chiến
  4. Đề tài 2: bạn sẽ lập nhóm gì trong các trường hợp sau 1. Các thành viên là 6 giám đốc Marketing của 6 nước Đông Nam Á 2. Ban tổ chức dã ngoại cho lớp nhân dịp 8/3 3. Cán sự lớp trong 4 năm 4. Thảo luận một vấn đề II. Phân loại: a/ Thủ lĩnh nhóm mà bạn sẽ chỉ 1. Nhóm chức năng - định có khả năng quản lý còn Nhóm giải quyết vấn đề hạn chế b/ Các thành viên hay nóng 2. Nhóm thực - Nhóm ảo tính, ít kiềm chế 3. Nhóm nhỏ - nhóm vừa - c/ Thời gian để đưa ra quyết Nhóm lớn định còn rất ít
  5. III. MỘT NHÓM HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? “Đừng đề cập đến chuyện nhóm với tôi! Chúng chỉ mang lại rắc rối! Mấy cái nhóm chỉ giỏi có một chuyện…” Giỏi chuyện gì?
  6. Bruce Tuckman
  7. Forming (Tập hợp) Các cá nhân riêng lẻ tham gia vào và hình thành nhóm làm việc. Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng; nghi ngờ, lo âu...
  8. Storming (Sóng gió) Công việc triển khai bắt đầu một cách trắc trở Các cá nhân bắt đầu bộc lộ tính cách và nảy sinh va chạm Mâu thuẫn nảy sinh, có thể dẫn tới xung đột hay đào thải
  9. Norming (Dàn xếp) Các mâu thuẫn được dàn xếp, các mqh đi vào ổn định Các tiêu chuẩn được hình thành và hoàn thiện Các cá nhân chấp nhận, tin tưởng nhau
  10. Performing – Thể hiện Cảm giác tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức thể hiện rõ, mức độ cam kết công việc cao Trưởng thành thực thụ, quan hệ đồng đội thực sự hình thành
  11. Bạn nên làm gì ở mỗi giai đoạn? B4. Thể hiện B3. Dàn xếp B2. Sóng gió B1. Tập hợp
  12. IV. Cấu trúc của nhóm 1. Vị trí – chức năng – vị thế Bài tập: Vẽ biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa 3 yếu tố trên
  13. IV. Cấu trúc của nhóm 2. Hoạt động truyền thông Bài tập: - Vẽ sơ đồ cấu trúc của các yếu tố trong hoạt động truyền thông gồm: nguồn phát, nguồn nhận, yếu tố gây nhiễu, môi trường, phương tiện truyền thông, thông điệp.
  14. Bài tập: Vẽ một số mô hình mạng lưới truyền thông
  15. IV. Cấu trúc của nhóm 3. Thủ lĩnh nhóm a. Quyền lực trong nhóm - Có những loại quyền lực nào trong 1 nhóm? - Những yếu tố nào tạo nên quyền lực trong nhóm?
  16. b. Các phong cách điều hành nhóm - Trưởng nhóm (vị trí) là người như thế nào? + Không nhất thiết + Nhưng nhất thiết là người: phải là người:  Cao niên nhất  Am hiếu vấn đề khái quát  Nói hay nhất  Biết tiếp thu, tổng hợp  Biết tất cả vấn đề  Nắm rõ tâm lý nhóm  Biết xác nhận tiềm năng  Có quyền lực nhất
  17. ­ Phong cách độc đoán:  Sử dụng quyền lực.  Khen thưởng hay trừng phạt mạnh tay.  Kiểm soát cao.   Ít trò chuyện, trao đổi.   Giao tiếp một chiều.
  18. ­ Phong cách tự do  Ít kiểm soát mình và người khác.  Rất tôn trọng làm việc cá nhân, tôn trọng sự tự  do.  Làm  việc  dựa  trên  tinh  thần  trách  nhiệm  của  mỗi thành viên  Ít tuân theo khuôn mẫu kỉ luật 
  19. ­ Phong cách dân chủ:  Luôn đặt mục tiêu của nhóm lên trên  Thường  tích cực trao  đổi  ý  kiến rồi  mới quyết  định trên cơ sở ý kiến chung  Vẫn  nghiêm  túc  ra  quyết  định  và  chịu  trách  nhiệm.
  20. Hoạt động: Giải nhanh bài toán  Hãy giải thật nhanh bài toán này và đứng dậy khi bạn đã tìm ra kết quả 10 đ 1+1+1+1+1=?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2