Ch

ng I:  Ế

ươ Ị H C THUY T GIÁ TR

Ư

Ờ Ặ Ấ

Ả ồ ạ

Ệ Ế Ủ Ư Đi u ki n ra đ i và t n t ờ ệ

ĐI U K N RA Đ I, Đ C TR NG,  U TH  C A S N XU T HÀNG HÓA ề i

ế ủ ả ư ư ặ ấ  Đ c tr ng và  u th  c a s n xu t hàng hóa

ấ ự ẩ ả

ế ế

ẩ Ch  bi n tôm xu t kh u

ấ ả ng s n

Đ ng l c thúc đ y s n xu t phát  ộ tri nể Thúc đ y c i ti n kĩ thu t, ậ ẩ ả ế  Tăng năng su t, ch t l ấ ượ ph mẩ  Thúc đ y LLSX ẩ M  r ng th  tr ị ườ ở ộ Giao l u kinh t ế ư ng  ­ văn hóa

ị ả Ô nhi m sông Th  V i

ườ  M t trái:  ặ  Phân hóa giàu nghèo   Ti m  n kh ng ho ng KT­XH  ả ề ẩ  Phá ho i môi tr ạ ng sinh thái

HÀNG HÓA

Hàng hóa và hai thu c tính c a hàng hóa ộ Khái ni m hàng hóa: ệ S n ph m c a lao đ ng ộ ẩ Có th  th a mãn nh ng nhu c u nh t  ấ ữ ể ỏ

đ nhị

Dùng đ  trao đ i, mua bán ể ổ Hai thu c tính: ộ Giá tr  s  d ng c a hàng hóa ị ử ụ Giá tr  c a hàng hóa ị ủ

Ị Ử Ụ GIÁ TRỊ

Lao đ ng k t tinh  ế ộ trong hàng hóa

ự nhiên

ị GIÁ TR  S  D NG Công d ng c a m t  ộ ụ ể ỏ ậ v t, có th  th a mãn nhu  ầ c u nào đó Do thu c tính t ộ ủ ậ c a v t qui đ nh ườ Quan h  ng ệ ườ i –  ấ ả i trong s n xu t ng

ườ Cho ng i khác ấ

ử ộ ị ạ ộ G n v i s n xu t và  ớ ả ắ trao đ iổ M t ph m trù l ch s ạ M t ph m trù vĩnh vi n ễ

ặ ủ

Tính hai m t c a lao đ ng s n xu t hàng hóa

ừ ượ

Lao đ ng tr u t ộ ng:  Không tính đ n hình  ế

ướ

i

th c c  th

ứ ụ ể ự

ứ ự ầ ộ

ng, ph ả

 S  hao phí s c l c nói  ơ ắ chung: c  b p,th n  kinh, trí óc sau m t quá  trình ạ

 T o ra giá tr  hàng hóa

 M t ph m trù l ch s ạ

ị ặ ườ ả i s n xu t hàng hóa có tính hai m t ộ ủ ả

Lao đ ng c  th : ụ ể ộ  Lao đ ng có ích d ộ ứ ụ ể hình th c c  th  M c đích, công c , đ i  ụ ụ ố ươ ượ ng pháp,  t ộ ế k t qu  lao đ ng riêng  T o ra m t giá tr  s   ạ ị ử ộ ấ ị ụ d ng nh t đ nh  M t ph m trù vĩnh  ạ ộ vi nễ  Lao đ ng c a ng ộ  Tính hai m t đó ph n ánh tính t đ ngộ

ủ ặ ư nhân và tính xã h i c a lao

ặ ố ậ ủ

ự ố

S  th ng nh t gi a hai m t đ i l p c a lao

Lao đ ng ộ c  thụ ể

đ ngộ ộ Lao đ ng t ị đ nh: S n xu t cái gì ấ ả Nh  th  nào ư ế Cho ai

ự ế ư nhân t quy t

Lao đ ng ộ ừ ượ ng tr u t

ệ ố ằ

ộ ộ Lao đ ng xã h i:  M t b  ph n c a lao đ ng xã  ậ ủ ộ ộ ấ ố ộ h i th ng nh t N m trong h  th ng phân  công LĐXH

ượ

L

ị ng giá tr  hàng hóa

ượ

c đo l

ướ ờ

Th ị Th i gian lao đ ng cá bi ầ ộ đ ng XH c n thi

ờ ng giá tr : th i gian lao đ ng ộ t và th i gian lao  ế t

t: hao phí th i gian

ượ

Th i gian lao đ ng cá bi ộ ờ ấ ệ ể ả t đ  s n xu t hàng hóa cá bi Quy t đ nh l ế ị ng giá tr  cá bi

t

ế

Giá tr  xã h i = th i gian LĐXH c n thi

t

ơ

ượ ng  L giá tr  ị hàng hóa  ượ ng  do l lao đ ng ộ tiêu hao  ể đ  làm ra  hàng hóa

ệ ề ượ

c đào

Lao đ ng gi n đ n: lao đ ng ph  thông,  ấ ạ không qua đào t o, hu n chuy n chuyên môn Lao đ ng ph c t p: lành ngh , đ ứ ạ ệ ạ t o và hu n luy n v  chuyên môn

ưở ế ng đ n

ượ ố ả   nh h ị l

ộ  NSLĐ

ệ  Các nhân t ng giá tr  Năng su t lao đ ng  ấ ộ t, NSLĐ xã h i

 C ng đ  lao đ ng: tăng

ộ ộ ờ ộ ng đ  = kéo dài th i gian c

XU T KH U G O

cá bi ườ ườ  M c đ  ph c t p c a lao  ứ ộ ứ ạ ủ

Ợ Ỏ

Ệ CÔNG NGH  VI M CH

TH  M  NAM PHI

đ ngộ

ượ

C u thành l ị ng giá tr Lao đ ng quá kh : máy móc, công c ,  ụ ứ

ậ ệ nguyên v t li u ố

ế ế

Lao đ ng s ng: hao phí trong ch  bi n  ẩ

ớ ả TLSX thành s n ph m m i ả ị ộ

ộ ấ

ượ

ị W = c + v + m

B  ph n giá tr  cũ trong s n ph m: c Hao phí lao đ ng s ng: v ố B  ph n giá tr  m i: v + m ị ớ  C u thành l ng giá tr :

TI N TỀ

ử ị  L ch s  ra đ i và phát tri n ể ờ

ở ộ

Hình thái m  r ng

Hình thái ng u nhiên ả

10 kg thóc ho cặ ặ 1m v i          =  2 con gà ho c

ở ộ c m  r ng

ẫ 1m v i = 10 kg thóc ờ ủ ố Xu t hi n cu i th i nguyên th y ệ ở ể ị ủ ả  thóc Giá tr  c a v i bi u hi n  ệ ể ươ Thóc làm ph ng ti n bi u hi n  ị ủ ả giá tr  c a v i B n thân thóc có giá tr

ư ố ị

ỉ ệ

0,1 ch  vàng           …. ượ V t ngang giá đ ổ ự ế Trao đ i tr c ti p ổ T  l

trao đ i ch a c  đ nh Hình thái ti n tề ệ

ị Hình thái chung c a giá tr

ặ ặ

ặ ặ

ệ  trao

ườ

ậ ấ  v t ngang  ậ ấ ề ệ  xu t

ờ  ti n t

ậ ậ

10 kg thóc  ả Ho c 2 con gà               = 1m v i Ho c 0,1 ch  vàng … ệ Xu t hi n khi LLSX và phân công  ể lao đ ng phát tri n ổ Hàng hóa trao đ i th ng xuyên ờ ổ V t trung gian trong trao đ i ra đ i ư ổ V t trang giá ch a  n đ nh

10 kg thóc ỉ Ho c 1m v i          = 0,1 ch  vàng ề ệ Ho c 2 con gà      (vàng = ti n t ) … Khi LLSX và phân công lao đ ng ộ ề phát tri n, nhi u v t trao đ i  ngang giá chung xu t hi n  ổ ặ đ i g p khó khăn  ộ giá đ c tôn ra đ i  hi nệ

ấ ủ ề ệ

ế ớ

B n ch t c a ti n t Hàng hóa đ c bi

t tách ra t

trong th  gi

i

hàng hóa

V t ngang giá chung th ng nh t cho các

hàng hóa khác

ể ệ

ệ ườ

ườ

Th  hi n lao đ ng xã h i ộ Bi u hi n quan h  ng

i ­ ng

i trong s n

ể ấ

xu t hàng hóa

ủ ề ệ

ướ ươ

ứ ư

Ch c năng c a ti n t Th ị c đo giá tr Ph ệ ư ng ti n l u thông  Công th c l u thông: H – T – H

 Qui lu t l u thông ậ ư

ươ

Ph

ng ti n thanh toán

ứ ố ượ

ề ệ ầ

ế

ư

Công th c s  l

c n thi

t cho l u thông:

ng ti n t P x Q

ng ti n c t tr

Ph ệ ấ ữ ươ Ti n t ề ệ ế ớ i

th  gi

v

Ộ TI N – Đ I BI U CHO C A C I XàH I

 L ch s  ti n t

i hình th c vàng thoi, b c

ử ề ệ nén  ti n đúc  ề ấ

ệ ủ ề

ệ ướ  xu t hi n d  ti n gi y ấ ề  Ti n gi y không có giá tr  mà ch  là kí hi u c a ti n  ị

ề vàng

ố ượ

i h n trong s  l

ng vàng,

c gi ạ

 Phát hành ti n gi y đ ấ ượ t quá

ề b c ạ  n u v ế ượ

ớ ạ  l m phát

ứ Khi ti n th c hi n ch c năng

i

th  gi ả ủ

ầ i hình thái ban đ u là

ượ ươ c dùng làm ph

ệ ự ề ề ệ ế ớ ti n t  Ti n ph i đ  giá tr ị ề  Tr  l ở ạ vàng  Vàng đ ng  ố ệ ti n mua bán, thanh toán qu c  tế

ể  Bi u hi n c a c i c a xã h i ộ ệ ủ ả ủ

ầ ế ị

Ậ QUY LU T GIÁ TR N i dung c a quy lu t giá tr ị ậ ủ Yêu c u v i s n xu t ấ ớ ả Quy t đ nh hao phí lao đ ng cá bi

t phù h p

ế

t

ậ ượ

ư

M c chi phí mà XH ch p nh n đ

c trong l u

ớ v i LĐXH c n thi ứ thông

ề ư

ả ụ

Yêu c u v  l u thông Nguyên t c ngang giá  ắ

 Giá c  ph  thu c vào

giá trị ụ

ố ạ

Ph  thu c vào các nhân t

: c nh tranh, cung

ứ ầ c u, s c mua ả

ị ủ

 Giá c  xoay quanh tr c giá tr  c a hàng hóa ụ

ấ ư ậ t s n xu t và l u thông

ế

ậ ộ  Bi n đ ng theo quy lu t cung –

 Tác đ ng c a quy lu t giá tr ị ủ ộ  Đi u ti ế ả ề  Đi u  hòa  gi a  các  ngành,  lĩnh  ề ự v c kinh t ế c uầ

ẩ ả ế

ấ ườ ả ệ i s n xu t có hao phí cá bi  thu lãi cao t < XH

ườ ả ệ ấ i s n xu t có hao phí cá bi  thua lỗ t > XH

ợ i th  c nh tranh = h  th p hao phí lao

ả ế  Kích thích c i ti n kĩ thu t, thúc đ y LLSX phát tri n ể ậ  Ng  Ng  Các ch  th  giành l ủ ể t ế ạ ệ  kích thích c i ti n kĩ thu t ạ ấ ậ  tăng NSLĐ 

ộ đ ng cá bi LLSX phát tri n ể

GIÁ XĂNG A92  ồ

(tính b ng đ ng Vi Ệ

t Nam) CAMPUCHIA

VI T NAM

17/8/2005 10.000 13.000

1/8/2009 14.200 11.000

ọ ự

ườ ả

Th c hi n l a ch n t ệ ự

nhiên và phân hóa ng

i s n

ự xu tấ

ế i

 Nh ng ng ữ cá bi  Nh ng ng ữ

ẫ t y u d n đ n: ậ ợ  hao phí   m  r ng SX ậ ợ   i  ả

ỗ  có th  phá s n, thu

ị ấ ế ổ Theo đu i giá tr  t ườ ệ i có đi u ki n SX thu n l  giàu nhanh  đ u t ầ ư ở ộ t < XH  ệ ề ườ i có đi u ki n SX không thu n l  thua l ệ t > XH  hao phí cá bi ầ ư ẹ h p đ u t

Ý nghĩa c a quy lu t giá tr : ị ủ  L a ch n t ả ế ọ ự

nhiên, đào th i y u kém, kích thích s n

ự xu tấ

 Phân hóa giàu nghèo, gây b t bình đ ng

Ậ ờ ủ ả

Ỏ CÂU H I ÔN T P Phân tích nh ng đi u ki n ra đ i c a s n xu t  ấ ệ

hàng hoá?

Phân tích m i quan h  bi n ch ng gi a hai thu c  ệ ệ

ố ả

ưở

tính c a hàng hóa? Phân tích các nhân t

nh h

ủ ấ

ng giá  ệ t

ế ượ ng đ n l ở  Vi tr  hàng hóa? Ý nghĩa c a v n đ  này  ệ Nam hi n nay?

ủ ề

Ngu n g c, b n ch t và các ch c năng c a ti n

tệ?

Phân tích n i dung và tác đ ng c a quy lu t giá

tr ? ị