intTypePromotion=1

Bài giảng CNG công nghệ ứng dụng

Chia sẻ: Nguyễn Thành Chung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

0
105
lượt xem
15
download

Bài giảng CNG công nghệ ứng dụng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng "CNG công nghệ ứng dụng" dưới đây. Nội dung bài giảng trình bày về công nghệ sản xuất CNG, sử dụng CNG. Hy vọng nội dung bài giảng phục vụ hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng CNG công nghệ ứng dụng

  1. Nhóm Mô phỏng Công nghệ Hoá học và Dầu khí Trường Đại học Bách khoa Hà Nội CNG Công nghệ Ứng dụng
  2. Nội dung  Đặt vấn đề  Công nghệ sản xuất CNG  Sử dụng CNG 2
  3. Khí thải từ GTVT Khí thải gây ô nhiễm môi trường: CO, CO2 , NOx , SOx , hydrocacbon ...  Nguyên nhân: xăng và diesel 3
  4. Khí thải từ GTVT so với tổng lượng khí thải (%) Hydrocacbon Chất COx NOx SOx không bay hơi thải rắn Mỹ 63,6 34,9 26,7 Ấn Độ 60 New Zealand 40 70 Mexico 99 70 27 54 4 4
  5. Môi trường 30 25 20 15 CNG Diesel 10 5 0 CO NOx NMHC/THC x 10 PM x 10 5
  6. Các biện pháp khắc phục Xăng và diesel chất lượng cao  Nhiên liệu thay thế:  Rượu  Khí (LPG, CNG, Hydro)  Điện năng  Biodiesel ...  Nhiên liệu khí có triển vọng nhất  Giá thành rẻ  Công nghệ chế biến đơn giản  Trữ lượng khí thiên nhiên lớn 6
  7. Gas cho GTVT Từ rất sớm, khí tự nhiên đã được chứa trong các bong bóng áp suất thấp sử dụng cho các phương tiện giao thông thời đó Circa 1930 7
  8. Khí thải xe chạy bằng CNG Sè liÖu so s¸nh dùa trªn c¬ së c«ng nghÖ vËn hµnh vµ thiÕt bÞ  NOx trong khÝ th¶i thÊp h¬n Diesel tư¬ng ®ư¬ng kiÓm tra thµnh  SO2 trong khÝ th¶i thÊp h¬n Diesel phÇn khÝ th¶i  CO2 trong khÝ th¶i thÊp h¬n Diesel  Bôi th¶i r¾n thÊp h¬n Diesel 8
  9. Bảng so sánh khí thải Nhiên Khí thải, g/100 km liệu CO2 UHC CO NOx SOx PM Xăng 22000 85 634 78 8,3 1,1 Diezel 21000 21 106 108 21 12,5 LPG 18200 18 168 37 0,38 0,29 CNG 16275 5,6 22,2 25,8 0,15 0,29 9
  10. Trạm nạp CNG 10
  11. Xe sử dụng CNG pha H2 11
  12. Sử dụng CNG trên thế giới Nước Số lượng xe Argentina 330.000 Nga 315.000 Italia 270.000 Đức 75.000 New Zealand 60.000 Mỹ 40.000 Canada 30.000 Anh 10.000 12
  13. CNG - Tính chất P = 25 MPa Nhiệt trị 50 MJ/kg Nhiệt độ tự bốc cháy 600OC Giới hạn tự bốc cháy: 5  15% V (hỗn hợp với không khí) Trị số octan RON=MON=120 13
  14. Tính chất hoá lý của nhiên liệu Tính chất hoá l{ CNG Xăng Diesel Khối lượng riêng, kg/ m3 170 740 860 Nhiệt trị, MJ/kg 50 44 42,5 Nhiệt độ tự bốc cháy (oC ) 600 400 250 Giới hạn tự bốc cháy, %V 5  15 1,4  7,6 15 14
  15. CNG - Thành phần Metan (min.) 88 mol% Hydrocarbons Etan (max.) 6 mol% C3+ (max.) 3 mol% C6+ (max.) 0.2 mol% Hydro 0.1 mol% Carbon Monoxide 0.1 mol% Các khí khác Oxy 1.0 mol% Khí trơ 1.5 - 4.5 mol% Lưu huznh tổng (max.) 16 ppmv Nước, Hạt rắn, Hợp chất thơm 15
  16. CNG - Thành phần Metan Hydrocacbon Etan C3+ C6+ H2 CO O2 Khác N2+CO2 S tổng H2O... 16
  17. Vận chuyển khí tự nhiên Bằng đường ống dẫn Bằng tàu biển LNG Bằng tàu biển CNG 17
  18. So sánh vận chuyển CNG-LNG LNG CNG Thể tích vận chuyển: 140.000 m3 100.000 m3 Khối lượng vận chuyển: 60.000 tấn 20.000 tấn 18
  19. Lựa chọn cách vận chuyển 5 Đường ống Sản phẩm (triệu tấn/năm) LNG 4 3 CNG 2 Khó tìm giải pháp 1 1 2 3 4 5 Khoảng cách (ngàn km) 19
  20. Vận chuyển CNG Trường hợp CNG được sản xuất rất xa nơi tiêu thụ: CNG sản xuất tại các nhà máy được vận chuyển đến nơi tiêu thụ bằng tàu và bằng Trailer:  Tàu sẽ vận chuyển CNG từ nhà máy sản xuất đến kho chứa  Trailer vận chuyển CNG từ kho chứa đến các trạm con Trường hợp nhà máy sản xuất không xa nơi tiêu thụ và có đường bộ kết nối: CNG được vận chuyển trực tiếp từ nơi sản xuất đến các trạm con bằng Trailer 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2