LOGO
̀
́
ƯƠ
ĐA M PHA N TH
NG MAỊ
́
̃
Ư Ơ
NGÔN NG C THÊ TRONG GIAO TIÊ P
̉ ̉
Chu đê :̀
Phần I: THẾ NÀO LÀ GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ
Ngôn ngữ cơ thể- ngôn ngữ phi ngôn ngữ- ngôn ngữ
là ngôn ngữ biểu hiện trong giao tiếp thông qua tất cả các dáng vẻ, điệu bộ của cơ thể như ánh mắt, nét mặt, cử chỉ và tư thế .Và thường những động tác được diễn ra trong vô thức
cử chỉ :
Phần II:
VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ TRONG GIAO TIẾP
Là một phần trong giao tiếp
Giúp thể hiện một cách công khai hoặc tế nhị
Mang lại hiệu quả cao cho việc diễn đạt thông điệp
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
NÉT MẶT
Sự biểu cảm trên khuôn mặt sẽ giúp bản thân tự tin và dễ thành công hơn trong giao tiếp
Con người có thể biểu hiện chính mình hoặc biểu lộ cảm xúc,cái tôi thông qua sự biểu cảm ở khuôn mặt
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
ặ Nét m t cau có, chau mày, chán nãn,
ư ị khó ch u, suy t , …
ể ệ ự ồ ồ ẻ
́ NE T MĂṬ
ặ ư Nét m t th hi n s b n ch n,nóng lòng có v nh đang v i vàng đi đâu đó không chú ý
ộ ớ ố ượ i đ i t t ng mình đang nói gì
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
ÁNH MẮT ÁNH MẮT
Nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn khi giao tiếp,một ánh mắt tin cậy không soi mói
Đây là cách làm phổ biến do chứa đựng hàm ý lẫn sự tình tứ của người muốn truyền thông điệp
Tránh nhìn xung quanh khi trò chuyện,bởi vì điều này sẽ “làm lộ” sự bồn chồn và sự thiếu tự tin của bạṇ
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói
ÁNH MẮT ÁNH MẮT
Mắt liếc nhìn vào sách báo,đồng hồ hay những vật xung quanh
Ánh mắt nhìn soi mói, lấm lét, lạnh lùng
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
CÁI Đ UẦ
Nghiêng đầu về một bên, hoặc gật đầu bao nhiêu lần, ngẩng đầu thể hiện sự đồng tình của người nghe
NGO NH Ả Đ U Ầ
Khi người đối diện đang trò chuyện bạn không nên ngoảnh đầu sang hướng khác
̃ ́ Ự Ư ̉ ̣ ̉ NH NG BIÊU HIÊN CAM XU C TIÊU C C
CÁI ĐẦU
NGHIÊNG ĐẦU
Hơi nghiêng đầu chứng tỏ người đó không tự tin lắm về điều vừa được nói
GÃI ĐẦU
GÃI CỔ
Một dấu hiệu điển hình của sự nghi ngờ và không chắc chắn
LẮC ĐẦU
Lắc đầu biểu hiện sự thất vọng Lắc đầu biểu hiện sự chán nản
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
Hàng lông mày nhích lên thể hiện sự phấn khích
HÀNG LÔNG MÀY
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
Cau mày: điệu bộ cau mày, trong nhiều tình huống, cũng biểu lộ thái độ tức giận, không bằng lòng trước một điều gì đó
HÀNG LÔNG MÀY
Nhíu mày: thể hiện sự không đồng ý, phản đối với người đang nói chuyện .
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
sử dụng bàn tay trong quá trình nói chuyện phải đúng mực, kết hợp khéo léo với quan điểm, thái độ bản thân để diễn giải vấn đề thêm rõ ràng trước người nghe.
TAY
Hai cánh tay trãi rộng, bàn tay mở đặt trên bàn thư giãn, hoặc cánh tay để trên ghế, bàn tay chạm mặt. Thể hiện sự lĩnh hội của người nghe
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
Trong quan hệ giao tiếp, bắt tay bao hàm các ý nghĩa: biểu hiện tình bè bạn, thăm hỏi, cảm ơn; biểu thị sự thông cảm, hoà giải; biểu thị sự thành ý và bình đẳng; biểu thị sự hợp tác và mong đợi.
TAY
Bắt tay hờ hững, bàn tay nhạt nhẽo mềm nhũn không dùng lực sẽ khiến cho người khác thấy bạn không nhiệt tình, bắt tay lấy lệ và làm người được bắt tay không thấy vui
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
Tư thế́ ngồi
4 1 3 2
Đứng hay ngồi cũng phải thật ngay ngắn, chững chạc, trông thoải mái và tự tin
Để đưa ra các thông điệp nhằm tiến tới kết quả tốt đẹp, bạn hãy luôn ngồi thẳng với người đối diện
Ngồi thẳng, lưng dựa ra sau 1 chút, ngồi điềm tĩnh thể hiện sự tự tin và luôn sẵn sàng
Đứng thẳng lưng và ngã người về trước, người ta sẽ hiểu bạn là người dễ gần, dễ tiếp thu và thân thiện
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
Tư thế́ ngồi
1 3 2
qua tư thế ngồi của mỗi người cũng đã gửi gắm nhiều thông tin cho đối phương
tư thế tay hay toàn thân thể hiện ý tứ lời nói, làm tăng tính thuyết phục của câu chuyện
Không nên ngồi trong tư thế chân bắt chéo, một chân đá nhẹ : thể hiện bạn đang rầu lòng,có chuyện buồn sầu
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
ệ
ạ Di n m o
ữ ạ
ặ
ư
ng
ề
Các hành vi phi ngôn ng m nh ấ ẽ m nh t. ặ ễ ươ G ng m t d nhìn. ạ ệ Di n m o có ấ ượ ể th gây n t m nh.ạ
ầ ẻ ề
Trang ph c ụ ọ sang tr ng.Ăn ề ỉ m c ch nh t , ự ị l ch s . ụ Các ph c trang nh : túi xách, ví da, giày đ u góp ph n nâng cao v b ngoài
́ Ự ̃ Ư ̉ ̣ ̉ NH NG BIÊU HIÊN CAM XU C TIÊU C C
ậ
ế
Trông th t là nh ch nhác!!!!
DI N Ệ M OẠ
̃ ́ Ự Ư ̉ ̣ ̉ NH NG BIÊU HIÊN CAM XU C TIÊU C C
Nhìn xem!!!!
DI N Ệ M OẠ
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
ướ ẹ B c chân nhanh nh n, nh nhàng
ọ
khi n m i ng ượ ự ẹ ườ ả i c m nh n ệ ộ ế c s năng đ ng, nhi đ ậ ế t huy t
Th ng chân, bàn chân ch m xu ng sàn ,
ơ ạ ườ ề ố ố ẳ h i nghiêng ng i v phía đ i tác
ủ ị V trí c a đôi bàn chân
ứ th chân r ng
ẳ Đ ng th ng v i t ầ ớ ư ế ộ ộ ự ố ằ b ng vai đ u g i xuôi m t cách t nhiên
́
̃ Ư
̉ ̣ ̉
NH NG BIÊU HIÊN CAM XU C
ướ Đôi bàn chân h ng vào nhau
th ng i m c cá chân
ầ ố ư ế ồ ắ Tránh t ể này đ trên đ u g i chân kia .
ủ ị V trí c a đôi bàn chân
ặ ắ ư ơ ể c th
ử ộ C đ ng ho c l c l quá nhi uề
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TÍCH CỰC
Ọ Ọ ỌGI NG NÓI GI NG NÓI ỌGI NG NÓI GI NG NÓI
Âm lượng giọng nói của bạn có thể truyền đạt được một lượng lớn thông tin, thể hiện sự nhiệt tình hay thờ ơ của bạn
Âm lượng
Tốc độ khi nói
Nhịp điệu khi nói
Sự ngừng lại
́ Ự ̃ Ư ̉ ̣ ̉ NH NG BIÊU HIÊN CAM XU C TIÊU C C
Ọ
GI NG NÓI
1 3 2
ố ớ
ố
ạ
ươ
ữ
ậ ề
ề ả ố ng, i ạ i nói ề
ộ
ườ
ằ ằ ọ ề
ư
ả
ữ
ượ
ộ ố Tránh m t s tình ề ư tr ng nh : Nói sai đ tài, nói thao thao b t ấ ừ ử ệ tuy t , nói n a ch ng ồ ừ ặ ướ ạ r i d ng l i ho c c p ờ i đang nói, làm i ng l ứ ự ặ ễ ho c nhi u th t ủ ồ lu ng suy nghĩ c a ườ i đó…. ng
ế Đ i v i nhi u ý ki n phê bình, ph n đ i ủ ố c a đ i ph không nên đáp l ờ b ng nh ng l ặ h n h c, n ng n mà ờ nhi u khi nên dùng l i ẹ nói nh nhàng nh ng ứ ự ch a đ ng nh ng ý nghĩa sâu xa.
ấ ỳ Trong b t k tình ợ ườ ng h p nào hu ng, tr ọ (dù sang tr ng, thân ồ m t hay su ng sã…) ọ ọ đ u nên “h c ăn h c ữ thái đ ôn nói”, gi ữ ệ ừ hòa, ng đi u nói v a ế ph i khi n thông tin ể ề truy n đi đ c hi u đúng và rõ nghĩa.
NHỮNG BIỂU HIỆN CẢM XÚC TIÊU CỰC
Cười nhép mép, cười kha khả, cười khúc khích, cười giả tạo,… làm cho đối phương cảm giác không được tôn trọng
̉
KHÂU HI NH̀
Hoặc trong giao tiếp đối phương cứ luôn nhai nhóp nhép kẹo cao su
Ả
Ế
KHO NG CÁCH TRONG GIAO TI P
Là phạm vi tiếp xúc với những người xa lạ vì mục đích công việc, là phạm vi được các chính khách nhà nước ưa thích
Vùng công cộng (> 3,5 m)
Đây là vùng tiến hành phần lớn các hoạt động kinh doanh, vì nó hợp với mối quan hệ riêng tư
Vùng xã giao (1,5 – 3,5 m)
Vùng riêng tư (0,5 – 1,5 m)
Hai người quen nhau đến mức thấy thoải mái,mặc dù họ chưa đến mức mật thiết
Vùng thân mật (0 – 0,5 m)
Vùng này chỉ tồn tại khi có mối quan hệ thân tình với người khác hoặc khi hai người đang đánh nhau
LOGO