Bài giảng Đánh giá trong giáo dục: Các phương pháp kiểm tra dùng trong đánh giá – Trần Văn Hùng
lượt xem 30
download
Mục tiêu của bài giảng này nhằm giúp người học biết được các phương pháp kiểm tra, phân biệt được các phương pháp kiểm tra khác nhau (ưu, nhược điểm, trường hợp sử dụng của mỗi loại), hiểu và vận dụng được các yêu cầu và kỹ thuật soạn câu hỏi vào thực tiễn giảng dạy. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đánh giá trong giáo dục: Các phương pháp kiểm tra dùng trong đánh giá – Trần Văn Hùng
- ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC (Educational Evaluation) Các phương pháp kiểm tra dùng trong đánh giá Tràn Văn Hùng
- Câu hỏi mà thầy giáo ra cho trẻ em – đó là tế bào, không phải chỉ của phương pháp mà còn của toàn bộ khoa học sư phạm. Nếu xem xét nó dưới kính hiển vi, có thể biết được trong đó toàn bộ khuynh hướng của quá trình dạy học, đặc điểm mối quan hệ của giáo viên và học sinh, có thể nhận biết bản thân thầy giáo, vì câu hỏi là phong cách nghệ thuật sư phạm của người giáo viên. (S. A. Amonasvili)
- Mục tiêu học tập 1. Biết các PPKT 2. Phân biệt được các PPKT khác nhau (ưu, nhược điểm, trường hợp sử dụng của mỗi loại) 3. Hiểu và vận dụng được các yêu cầu và kỹ thuật soạn câu hỏi vào thực tiễn giảng dạy
- Các phương pháp kiểm tra Vấn đáp Viết Thực hành Trắc nghiệm khách quan Tự luận Câu hỏi Lắp Điền Đúng Tiểu Trả Lý khuyết lời giải nhiều sai luận ghép câu vấn lựa chọn hỏi đề 4
- I. KiỂM TRA VẤN ĐÁP 1. CÁC TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG KT VẤN ĐÁP • Kiểm tra vần đáp được sử dụng bất cứ lúc nào trong dạy học. • Đầu buổi học: ôn lại bài cũ hay để mở đầu bài mới. • Đang lúc giảng bài: đặt câu hỏi liên quan đến kiến thức cũ hay để phát hiện tình hình kiến thức của học sinh. • Cuối bài học: cũng cố bài học hay trước khi thực hành thí nghiệm. • Kiểm tra định kỳ hay cuối học kỳ.
- 2. PHÂN LOẠI KIỂM TRA VẤN ĐÁP • Kiểm tra cá nhân: là hình thức kiểm tra mà từng học sinh có nội dung riêng. • Kiểm tra đồng loạt: là hình thức đặt câu hỏi chung và tất cả học sinh đều có thể tham gia trả lời được. • Kiểm tra phối hợp: là hình thức tiến hành kiểm tra cá nhân và kiểm tra đồng loạt.
- 3. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA KT VẤN ĐÁP a. Ưu điểm • Kiểm tra vấn đáp giúp cho GV dễ dàng nắm được tư tưởng và cách suy luận của HS để kịp thời uốn nắn những sai sót trong lời nói đồng thời giúp HS sử dụng đúng những thuật ngữ và diễn đạt ý một cách logíc. • HS hiểu rõ và nhớ lâu bài học hơn nhờ trình bày qua ngôn ngữ của chính mình.
- • Giúp GV có thể nhận định được ngay và xác định đúng trình độ của HS nhờ hỏi thêm những câu phụ và các chi tiết hỏi bổ sung. • Kiểm tra vấn đáp là phương tiện giúp cho HS mạnh dạn phát biểu ý kiến, luyện tập khả năng đối đáp, diễn đạt ý tưởng được chính xác và tập cho HS quan sát, suy nghĩ phán đoán được nhanh chóng.
- b. Nhược điểm • Kết quả trả lời của một số HS không thể xem là đại diện cho cả lớp. Điểm số của vài HS không giúp cho giáo viên đánh giá đúng mức trình độ chung cho cả lớp. • Áp dụng kiểm tra vấn đáp cho cả lớp mất nhiều thời gian. • Cáùc câu hỏi phân phối cho các HS có độ khó không đồng đều nhau. • Do những yếu tố ngoại lai có thể dẫn đến sự chủ quan của GV.
- 4. VẬN DỤNG KIỂM TRA VẤN ĐÁP a. Kiểm tra vấn đáp phải lôi cuốn được sự chú ý của cả lớp • Đặt câu hỏi cho cả lớp, giành thời gian cho học sinh suy nghĩ. • Gọi học sinh trả lời. • Gọi học sinh bổ sung hoặc có ý kiến khác. • Giáo viên bổ sung và nhận xét câu trả lời.
- b. Tính chất câu hỏi • Câu hỏi phải rõ ràng, cụ thể chặt chẽ giúp cho HS hiểu chính xác câu hỏi. • Câu hỏi phải đảm bảo tính liên tục và hệ thống. • Trình tự câu hỏi phải logíc, các câu hỏi phải liên hệ với nhau theo một thứ tự nhất định. • Lưu ý đến câu hỏi cần tư duy phê phán hay tư duy liên hệ. Nên tránh những câu hỏi chỉ đòi hỏi trí nhớ.
- c. Tính chất của câu trả lời • Câu trả lời phải làm sáng tỏ trình độ lý giải, hiểu và nắm vững tài liệu của học sinh. • Mọi câu hỏi đặt ra phải được trả lời đầy đủ, giáo viên phải bổ sung và cần phải đánh giá.
- d. Thái độ của giáo viên • Khi kiểm tra miệng, giáo viên cần phải khuyến khích học sinh bình tĩnh nhất là kỳ thi cuối học kỳ hay cuối năm bằng bằng thái độ hay câu hỏi phụ. • Không cắt ngang câu trả lời của học sinh trừ trường hợp học sinh lạc đề hay sai lầm nghiêm trọng. • Giáo viên phải theo dõi học sinh trả lời nhất là giảng dạy trên lớp.
- • Các câu hỏi phải được chuẩn bị trước câu trả lời và có kế hoạch phân phối câu trả lời cho học sinh. • Giáo viên có thể chuẩn bị đồ dùng dạy học cần thiết để học sinh sử dụng khi trả lời câu hỏi.
- II. KIỂM TRA VIẾT 1. CÁC TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG • Thường hạn chế sử dụng vì đòi hỏi phải có thời gian. • Có thể sử dụng ngay trong lúc giảng nhưng trong thời gian ngắn, vì vậy có ý nghĩa khảo sát tính chuyên cần của học sinh. • Kiểm tra định kỳ sau khi học xong một chương trình hay một phần, thời gian kiểm tra là một tiết hay hơn. • Kiểm tra cuối học kỳ, thời gian 23 tiết.
- 2. PHÂN LOẠI Kiểm tra viết thường có 2 loại: loại luận đề và loại các câu hỏi. a. Loại luận đề • Thời gian kiểm tra dài. • Đầu đề là câu hỏi về một vấn đề lớn. • Học sinh trình bày phải có nhập vấn đề, kết luận và cấu trúc. b. Loại câu hỏi ngắn • Mỗi câu trả lời khoảng 20 15 phút. • Chỉ yêu cầu học sinh trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm không cần viết dài dòng nhập đề, kết luận. • Để rõ ràng, các ý chính được gạch đầu dòng.
- 3. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM a. Ưu điểm • Trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra toàn thể học sinh trong lớp về một số nội dung nhất định. • Học sinh có đủ thời gian suy nghĩ, vận dụng kiến thức và trình bàøy đầy đủ hiểu biết của mình, đồng thời phát huy được năng lực sáng tạo. • Qua bài kiểm tra viết giáo viên nắm được tình hình trình độ chung của cả lớp và của từng học sinh, giúp giáo viên hoàn thiện nội dung bài giảng, phương pháp dạy học để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá và phụ đạo học sinh yếu kém.
- b. Nhược điểm • Nội dung kiểm tra dù rộng nhưng cũng không bao trùm hết toàn chương trình ấn định mà thường tập trung vào một số nội dung nhất định. Chính vì vậy học sinh dễ học tủ. • Nếu một đề tài quá rộng đòi hỏi thang điểm phức tạp thì việc đánh giá sẽ khó khăn. • Kết quả bài kiểm tra thường chịu ảnh hưởng qua cách trình bày, chữ viết và cách hành văn của học sinh.
- 4. VAÄN DUÏNG • Kieåm tra vieát ñònh kyø phaûi ñöôïc thoâng baùo tröôùc ngaøy giôø vaø noäi dung kieåm tra. • Baøi kieåm tra phaûi vöøa söùc vôùi hoïc sinh vaø noäi dung kieåm tra phaûi phuø hôïp vôùi thôøi gian laøm baøi. • Caâu hoûi kieåm tra phaûi löu yù ñeán ñoä khoù vaø ñoä phöùc taïp. Ñoä khoù gaén lieàn vôùi trình ñoä cuûa hoïc sinh. Ñoä phöùc taïp tuøy
- • Để học sinh hoàn toàn tự lực khi làm bài, nên có nhiều phương án khi tổ chức kiểm tra. Lúc đó cần xác định độ khó và độ phức tạp đồng đều nhau giữa các phương án. • Chấm bài kiểm tra phải kèm theo lời phê bình, giải thích những sai lầm điển hình và giải đáp các thắc mắc. • Nên trả bài cho học sinh càng sớm càng tốt, sau 1 2 tuần.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
32 p | 1466 | 243
-
Bài giảng Kiểm tra đánh giá trong giáo dục (Dành cho giáo viên phổ thông) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh, PGS.TS. Đào Thị Oanh
19 p | 986 | 115
-
Bài giảng Đánh giá trong giáo dục đại học - ThS. Nguyễn Thành Nhân
112 p | 769 | 93
-
Bài giảng Tổng quan chung về đánh giá trong giáo dục đại học
76 p | 247 | 66
-
Bài giảng Đánh giá trong giáo dục: Phương pháp kiểm tra trắc nghiệm - ThS. Ma Cẩm Tường Lam
39 p | 202 | 39
-
Bài giảng Đánh giá trẻ khuyết tật trong giáo dục đặc biệt: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt, CN. Trần Thị Hòa
35 p | 199 | 35
-
Bài giảng Đánh giá trẻ khuyết tật trong giáo dục đặc biệt: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt, CN. Trần Thị Hòa
26 p | 195 | 24
-
Bài giảng Đo lường và đánh giá trong giáo dục
31 p | 207 | 23
-
Bài giảng Đảm bảo chất lượng giáo dục tại khoa Quốc tế, ĐHQGHN: Quy trình và tiêu chuẩn đánh giá trong, đánh giá ngoài
20 p | 132 | 21
-
Chất lượng và đánh giá trong giáo dục đại học: Phần 3
125 p | 114 | 20
-
Bài giảng Tập huấn giáo dục hòa nhập
30 p | 158 | 17
-
Bài giảng Đánh giá trong giáo dục mầm non - ĐH Phạm Văn Đồng
105 p | 108 | 16
-
Bài giảng Đánh giá trong giáo dục: Quy trình soạn thảo đề kiểm tra - ThS. Ma Cẩm Tường Lam
27 p | 109 | 14
-
Chất lượng và đánh giá trong giáo dục đại học: Phần 1
200 p | 112 | 13
-
Chất lượng và đánh giá trong giáo dục đại học: Phần 2
132 p | 99 | 13
-
Bài giảng Đo lường & đánh giá trong giáo dục
34 p | 104 | 10
-
Đánh giá năng lực người học và một số vấn đề cần lưu ý khi vận dụng tại trường Đại học Quy Nhơn
14 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn