hướng dẫn và không cụ thể, được thể hiện qua các
chương trình bậc học, cấp học
Mục đích
- Mục đích cơ bản của giáo dục là sự hình thành năng
lực thực tiễn ở đối tượng giáo dục. – Năng lực mang
đặc điểm khái quát:
+ Thực hiện trên một tình huống phức hợp gồm thông
tin chính và thông tin nhiễu, cho phép vận dụng những
điều đã học trước đó
+ Là một hoạt động phức hợp đòi hỏi sự tổng quan chứ
không phải sự rời rạc các hiểu biết, kĩ năng có trước.
Hoạt động này tạo ra một sản phẩm pha quyện toàn bộ
những hiểu biết và kĩ năng
Mục tiêu
- Mục tiêu là sự mô tả những gì sẽ đạt được sau khi học
một khóa học hay chương trình đào tạo, sau một môn
học hay một bài học
* Mục tiêu của nội dung giáo dục (môn học):
- Được xác định tùy theo mục tiêu của năm học có tính
đến những mục tiêu tổng quan cuối cùng.
- Mục tiêu của nội dung giáo dục xuất phát từ mục tiêu
của chương trình giáo dục mầm non.
- Mục tiêu của nội dung giáo dục được xác định dưới
hình thức các chủ đề, khái niệm hay hành vi khái quát
* Mục tiêu của bài học (lớp học)
- Là những mục tiêu đặc thù có thể được sắp xếp theo
hệ thống do giáo viên đinh ra và đánh giá, có thể do
chính người học đánh giá (tự đánh giá)
- Được chia theo đơn vị bài học
- Đặc điểm:
+ Việc xác định các mục tiêu phải mô tả được cả kiểu
hành vi được kì vọng và nội dung hay ngữ cảnh mà các
hành vi đó được áp dụng
+ Các mục tiêu phức hợp cần phải được xác định theo
kiểu phân tích và cụ thể
+ Các mục tiêu phải được xây dựng có tính phân hóa
giữa các trẻ, đạt được những hành vi khách nhau
+ Mục tiêu phải thực tế
+ Pham vi phải rộng để chứa đựng tất cả các kết quả
đầu ra mà cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm
Yêu cầu sinh viên đọc tài liệu,
giáo trình (từ trang 16 - 22) và
cùng thảo luận, trả lời các câu hỏi:
- Định hướng là gì?
- Mục đích là gì?
- Mục tiêu giáo dục là gì?
Phân biệt
GV tổng hợp các ý kiến, kết luận
Thuyết trình
Thuyết trình, giải thích về các cấp
độ của mục tiêu bài học
Sinh viên nghiên cứu giáo trình