
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
84
NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN
CHIÊM HOÁ TỈNH TUYÊN QUANG VỀ GIÁO DỤC STEAM
Đặng Út Phượng1, Nguyễn Hà My2, Lê Thanh Huyền3
1,3 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội,
2 Trường Tiểu học Archimedes
Tóm tắt. Giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) một
cách tiếp cận tích hợp mang lại hiệu quả và phù hợp cho trẻ mầm non. Kích thích sự tò mò,
sáng tạo và kĩ năng giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua các hoạt động thực hành, trải
nghiệm, gắn với những tình huống có ý nghĩa thường diễn ra xung quanh trẻ. Trong việc tổ
chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non, yếu tố quan trọng đầu tiên là nhận thức
của giáo viên mầm non. Nghiên cứu này đã phân tích và trình bày kết quả về nhận thức và kỹ
năng của giáo viên mầm non thông qua sự sử dụng phiếu khảo sát trực tuyến tại Chiêm Hoá,
Tuyên Quang trước (405) và sau (446) khi tham gia khoá tập huấn trong 04 ngày về "Thiết kế
và tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo" được tổ chức và tài trợ bởi CWS phi
chính phủ và đưa ra gợi ý về cấu trúc tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ MN theo
quy trình 5E. Kết quả cho thấy rằng, sau khi tham gia khoá tập huấn, giáo viên mầm non tại
Chiêm Hoá – Tuyên Quang đã tăng cường được nhận thức và sự tự tin để tổ chức hoạt động
giáo dục STEAM cho trẻ mầm non.
Từ khóa: nhận thức của giáo viên, tập huấn, giáo dục STEAM, Chiêm Hoá – Tuyên Quang
Nhận bài ngày 29.7.2023; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên hệ tác giả: Đặng Út Phượng; Email: duphuong@daihocthudo.edu.vn
1. MỞ ĐẦU
Một trong những mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện, hình
thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, phát triển ở trẻ năng lực và phẩm chất mang tính
nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những
khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt
đời [1]. Giáo dục STEAM đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng cần thiết
và tác động tích cực đến nhận thức của trẻ mầm non [2], [3].
Để tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non một cách hiệu quả, phát huy tính
tích cực của trẻ, giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng[4]–[6]. Nếu giáo viên mầm non
được đào tạo về giáo dục STEAM, điều này sẽ có tác động tích cực đối với trẻ nhỏ thông qua