Trường Đại hc Th đô Hà Nội
84
NHN THC CA GIÁO VIÊN CÁC TRƯNG MM NON HUYN
CHIÊM HOÁ TNH TUYÊN QUANG V GIÁO DC STEAM
Đặng Út Phượng1, Nguyn Hà My2, Lê Thanh Huyn3
1,3 Trường Đại hc Th đô Hà Nội,
2 Trường Tiu hc Archimedes
Tóm tt. Giáo dc STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) mt
cách tiếp cn tích hp mang li hiu qu phù hp cho tr mm non. Kích thích s mò,
sáng tạo năng giải quyết vấn đề thc tin thông qua các hoạt động thc hành, tri
nghim, gn vi nhng tình huống ý nghĩa thường din ra xung quanh tr. Trong vic t
chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr mm non, yếu t quan trọng đầu tiên nhn thc
ca giáo viên mm non. Nghiên cứu này đã phân tích và trình bày kết qu v nhn thc và k
năng của giáo viên mm non thông qua s s dng phiếu kho sát trc tuyến ti Chiêm Hoá,
Tuyên Quang trước (405) và sau (446) khi tham gia khoá tp hun trong 04 ngày v "Thiết kế
và t chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr mẫu giáo" được t chc và tài tr bi CWS phi
chính ph đưa ra gợi ý v cu trúc t chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr MN theo
quy trình 5E. Kết qu cho thy rng, sau khi tham gia khoá tp hun, giáo viên mm non ti
Chiêm Hoá Tuyên Quang đã tăng cường được nhn thc và s t tin để t chc hoạt động
giáo dc STEAM cho tr mm non.
T khóa: nhn thc ca giáo viên, tp hun, giáo dc STEAM, Chiêm Hoá Tuyên Quang
Nhn bài ngày 29.7.2023; gi phn bin, chnh sa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên h tác gi: Đặng Út Phượng; Email: duphuong@daihocthudo.edu.vn
1. M ĐẦU
Mt trong nhng mc tiêu ca giáo dc mm non là giúp tr em phát trin toàn din, hình
thành nhng yếu t đầu tiên ca nhân cách, phát trin tr năng lực phm cht mang nh
nn tng, nhng k năng sống cn thiết phù hp vi la tuổi, khơi dậy phát trin tối đa những
kh năng tim ẩn, đt nn tng cho vic hc các cp hc tiếp theo cho vic hc tp sut
đời [1]. Giáo dục STEAM đóng vai trò rất quan trng trong vic phát trin các k ng cần thiết
và tác động tích cực đến nhn thc ca tr mm non [2], [3].
Để t chc hoạt đng giáo dc STEAM cho tr mm non mt cách hiu qu, phát huy tính
tích cc ca trẻ, giáo viên đóng vai trò cùng quan trọng[4][6]. Nếu giáo viên mm non
được đào to v giáo dc STEAM, điều này s tác động tích cực đối vi tr nh thông qua
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
85
vic truyn đt kiến thc và k năng mà họ đã học được trong quá trình đào to [7], [8]. Cùng
với đó, các nghiên cứu ca các nhóm tác gi [7], [9][12] ch ra rng, nếu giáo viên mm non
cm thy thiếu t tin và hiu biết ít v giáo dc STEAM s là yếu t chính ảnh hưởng đến vic
ging dy STEAM.
Các nghiên cứu đều ch ra vai trò quan trng ca giáo viên mm non trong t chc các hot
động STEAM và h tr s phát trin các k ng STEAM cho trẻ em. Để đt hiu qu tt nht,
giáo viên cần được đào to v các lĩnh vực STEAM và có kh năng áp dụng các phương pháp
ging dy phù hp cho tr em. Do đó, cơ quan giáo dc cn chú trọng đến việc nâng cao năng
lc cho giáo viên mầm non trong lĩnh vực STEAM.
Tuy nhiên, các khóa tp hun v giáo dc STEAM cho tr mm non Việt Nam thường
ch gii thiu khái quát v STEAM chưa đi sâu vào cách t chc hoạt động giáo dc STEAM
ca giáo viên mm non [8], [9]. Trong nghiên cu này, chúng tôi trình bày kết qu phân tích v
nhn thức và kĩ năng của giáo viên mm non ti Chiêm Hoá Tuyên Quang v t chc các hot
động giáo dc STEAM cho tr mm non.
Để đạt được mc tiêu này, chúng tôi s dng phiếu kho sát trc tuyến và quan sát, d gi
trong 02 hoạt động giáo dục STEAM được t chc trc tiếp trên tr ti Chiêm Hoá Tuyên
Quang trước (405) và sau (446) khi tham gia khoá tp hun 4 ngày v “Thiết kế và t chc hot
động giáo dc STEAM cho tr mẫu giá", được t chc bi CWS vi tài tr phi chính ph.
2. NI DUNG
2.1. Gii thiu v Mc tiêu, quy trình, ni dung ca khoá tp hun
* Mc tiêu khoá tp hun:
- Giáo viên phân tích được ý nghĩa, đặc trưng, nội dung, phương pháp, hình thức, phương
tin t chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr mu giáo.
- Giáo viên thiết kế, t chức được hoạt động giáo dc STEAM phù hp với đặc điểm nhn
thc ca tr mẫu giáo, đáp ng nguyên tc ly tr làm trung tâm hướng đến “vùng phát triển
gn nhất”, phù hợp với văn hoá địa phương, kích thích được s hng thú tham gia hoạt động
giáo dc ca tr và ph huynh
* Quy trình ca khoá tp hun
Quy trình tp hun gồm 3 giai đoạn:
(1) Chun b (Lên kế hoch tp hun, chun b cơ sở vt cht, tài liu; gi kế hoạch đến địa
phương và nhận phn hi của địa phương, chỉnh sa theo nhu cầu địa phương; gửi phiếu kho
sát; chnh sa kế hoch theo yêu cầu địa phương và thực tin nhn thc ca giáo viên);
(2) Thc hin (d gi, nhn xét, ging gii, tri nghim, cht kiến thc);
(3) Kết thúc (tng kết khoá tp hun, giải đáp thắc mc, gi phiếu kho sát).
* Ni dung ca khoá tp hun
- Tng quan v giáo dc STEAM trong Giáo dc mm non
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
86
- K năng lập kế hoch t chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr MN phù hp vi
la tuổi vă văn hoá địa phương
- Những điều cần lưu ý khi tổ chc hoạt động giáo dc STEAM
2.2. Gii thiu chung v nghiên cu kho sát
2.2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá chương trình bồi dưỡng "Thiết kết chc hot
động giáo dc STEAM cho tr mu giáo" tại Chiêm Hoá, Tuyên Quang đưa ra các hướng
điều chnh và ci tiến cho chương trình bồi dưỡng phù hp
2.2.2. Ni dung nghiên cu
Ni dung nghiên cu tp trung vào tr li ba câu hi chính:
(1) Nhn thc ca giáo viên mm non v: Các thành t S, T, E, A, M trong giáo dc STEAM
cho tr mm non phù hp với chương trình giáo dục MN hin hành; Nhng khó khăn mà giáo
viên gp phi khi t chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr MN;
(2) S t tin ca giáo viên khi thiết kế, t chc d án giáo dục STEAM có tăng lên sau tập
hun không?
(3) Cm nhn ca giáo viên mm non sau khoá tp huấn như thế nào?
Cùng với đó, đưa ra mt ví d minh ho v kế hoch t chc hoạt động giáo dc STEAM
cho tr mu giáo ln 5-6 tui theo quy trình 5E.
2.2.3. Địa bàn nghiên cu và khách th nghiên cu
Địa bàn nghiên cứu được tiến hành ti huyn Chiêm Hoá tnh Tuyên Quang.
Khách th nghiên cu là giáo viên mầm non đang ging dy tại các trường mm non công
lp ti huyn Chiêm Hoá, tnh Tuyên Quang
2.2.4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cu s dng phiếu trưng cầu ý kiến để tiến hành kho sát thc trng nhn thc ca
giáo viên mm non ti huyn Chiêm Hoá Tuyên Quang trước tp hun 1 tuần, thu được 405
phiếu tr li và sau tp hun 1 tuần thu được 446 phiếu phn hi.
Nghiên cứu được tiến hành t tháng 8 năm 2022 đến tháng 9 năm 2022.
2.3. Kết qu nghiên cu
2.3.1. Nhn thc ca giáo viên mm non v giáo dc STEAM trước và sau tp hun
Kết qu khảo sát trước và sau tp hun (BTC thu 405 phiếu khảo sát trước tp hun 1 tun
và 446 phiếu sau kho sát sau 1 tun) kết qu c th như sau:
C trước sau tp hun s năm kinh nghiệm ca giáo viên mm non ti Chiêm Hoá,
Tuyên Quang ph rng t 5 năm đến trên 15 năm, 27,7% giáo viên kinh nghim t 5 10
năm; 31,1% có kinh nghiệm t 10-15; 35,8% đã giảng dy mầm non trên 15 năm.
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
87
Giáo viên tham gia kho sát ch yếu tp trung ging dy độ tui mu giáo 3-6 tui chiếm
73%. Trong đó hình trường giáo viên công tác tp trung 92,1% tại trường công lp; 6,7%
ti các lp ghép, 1,2% tại các trưng bán công.
Trước tp hun
Sau tp hun
Biểu đồ 1: Nhn thc ca giáo viên v nhng t viết tt trong giáo dc STEAM trước và sau
tp hun
Trước tp hun, giáo viên hiểu đúng về thut ng STEAM chiếm 45,9%; sau tp hun con
s này tăng lên là 62,6%. Để t chức đưc hoạt động giáo dc STEAM hiu qu, giáo viên phi
có nhn thức đúng đắn v các thành t S,T,E,A,M trong giáo dc STEAM [4].
Khoa học (S) trong STEAM được hiu là nhng kiến thc v các quy lut, nhng hiu biết
v thế gii xung quanh, là cm giác ngc nhiên, tò mò, là quá trình tr quan sát, khám phá, đưa
ra câu hỏi và đi tìm câu trả li cho nhng câu hỏi đó.
Công ngh (T) là nhng công c, thiết bị, được s dng trong quá trình gii quyết vấn đề,
là quy trình công ngh đưc chứng minh đem li hiu qu cao trong quá trình trin khai to
thành sn phm.
Kĩ thuật (E) trong giáo dc STEAM cho tr mầm non là kĩ năng vận động tinh tr s dng
trong quá trình thiết chế, chế to, sa cha to ra sn phm, là quy trình tr áp dng kiến thc,
kĩ năng trẻ có để thiết kế, chế to ra sn phm gii quyết vấn đề thc tin.
Toán (A) trong giáo dục STEAM là tư duy toán học, kh năng so sánh, sắp xếp, phán đoán,
phân ch, lp lun truyền đạt ý tưởng mt cách hiu qu thông qua vic tính toán, gii thích,
trình bày các vấn đề được đặt ra.
Ngh thut (Art) trong giáo dục STEAM cái đẹp, là s nhân văn, thái độ tích cc ca tr
trong các hoạt động tham gia.
18.5
20.5
45.9
15.1
Khoa học, dạy
học, kỹ thuật,
nghệ thuật, toán
học
Khoa học, dạy
học, trải nghiệm,
nghệ thuật, toán
học
Khoa học, công
nghệ, kỹ thuật,
nghệ thuật, toán
học
Khoa học, công
nghệ, trải
nghiệm, nghệ
thuật, toán học
13.5
9.4
62.6
14.5
Khoa học, dạy
học, thuật,
nghệ thuật,
toán học
khoa học, dạy
học, trải
nghiệm, nghệ
thuật, toán học
Khoa học,
công nghệ,
thuật, nghệ
thuật, toán học
Khoa học,
công nghệ, trải
nghiệm, nghệ
thuật, toán học
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
88
Khi được hi v đặc trưng của hoạt động giáo dc STEAM cho tr MN, sau tp hun vic
la chn ca các giáo viên mầm non đã rõ ràng hơn.
Biu đ 2: Nhn thc ca giáo viên v đc trưng ca hot đng giáo dc STEAM trưc sau tp hun
Qua biểu đồ 2 ta thy rng, giáo viên Chiêm Hoá sau tp huấn đãs nhìn nhn v các
đặc trưng của giáo dc STEAM mt cách nét, giáo viên tp trung vào những đặc trưng cốt
lõi như tính Tích hợp (40,7% trước tp hun lên 92,5% sau tp hun); tr tri nghim nhiu
(78,3 %-90,1%) ;tính ng dng, thc tin (40,1%-75,8%); S hiu biết v bn cht ca các
thành t S, T, E, A, M trong STEAM trước và sau tp huấn cũng có sự thay đổi rõ rt, với trước
tp hun giáo viên hiểu đúng về các thành t có 30%, sau tp hun con s này tăng lên 65%.
Khi được hi v những khó khăn khi tổ chc hoạt động giáo dc STEAM cho tr mm
non, trước tp hun giáo viên Chiêm Hoá tp trung vào nhng nội dung: s vt cht chiếm
60,2%, thiếu kiến thc v t chc hoạt động chiếm 38,3%, khó khăn về vic tìm kiếm ngun
tài liu tham kho chiếm 21,7%, ngoài ra còn các khó khăn khác như lên ý tưởng chiếm 20%;
tuy nhiên sau tp hun những khó khăn này đã đưc gii quyết, s la chn v khó khăn chỉ
tp trung vào các lp ghép khó t chc, đặc bit xut hin 16 giáo viên giáo viên thy không
còn khó khăn chiếm 3,6% con s nh nhưng đây cũng tín hiệu đáng mng. Vic thiếu
kiến thc v t chc hoạt động STEAM, không còn khó khăn đối vi giáo viên sau tp hun.
2.3.2. S t tin ca giáo viên khi t chc hoạt động giáo dc STEAM trước và sau tp hun
Sau tp hun s t tin ca giáo viên trong t chc hoạt động giáo dục STEAM tăng lên t
38.6% t tin lên 51.1%, gim con s không t tin xung còn 10,4% c th như sau:
Da trên bng phân tích, chúng ta có th thy rng sau khi tham gia tp hun v STEAM,
t l giáo viên mm non cm thy t tin trong vic t chc các hoạt động giáo dc STEAM cho
tr em đã tăng lên đáng kể t 36,9% lên 54,7%, trong khi t l giáo viên chưa chắc chắn đã
gim t 42,1% xung còn 31,6%.
0
20
40
60
80
100
Tính ứng
dụng,
thực tiễn
Trẻ phải
được trải
nghiệm
nhiều
Cung cấp
được
nhiều
kiến thức
khoa học
Kết thúc
hoạt
động trẻ
phải xác
định
đúng sai
rõ ràng
Chú
trọng
hoạt
động
nhóm và
tính sáng
tạo
Tính tích
hợp
40.1 78.3
45.5 19.7 69.8 40.7
75.8 90.1 61.2
20.1
85.6 92.5
Trước tập huấn
Sau tập huấn