Diễn tập Thảo luận/Tranh luận tại Nghị trường

Nguyễn Văn Mễ

Tháng 4/2012

1

ề Yêu c u chung v  bài t p tranh lu n

Vấn đề cần tranh luận: 3 vấn đề theo tài liệu

đã phát.

Lớp chia thành 6 nhóm, 2 nhóm/1cặp. Nghiên cứu tài liệu được phát + thông tin đại

biểu có.

Mỗi cặp chuẩn bị và tranh luận với nhau về 1 trong 3 vấn đề theo phân công của báo cáo viên.

Cử 3 giám khảo cho điểm (xem sides cuối) Tổng thời gian: 100 phút

Mỗi nhóm chuẩn bị tranh luận – 25 phút

Lập luận, lý lẽ, số liệu, thực tiễn để trình bày, tranh luận với nhóm cùng cặp bảo vệ ý kiến của nhóm mình.

Phân công: ai trình bày, ai bổ sung, ai trả lời các câu hỏi của đối thủ; ai nêu câu hỏi v.v… Dự tính tình huống, diễn biến của quá trình

tranh luận và chuẩn bị tiếp tục tranh luận bảo vệ lý lẽ của nhóm mình.

Diễn tập phiên tranh luận – 75 phút

Mỗi cặp 25 phút, trong đó:

Nhóm bắt được thăm trình bày trước: 5 phút Nhóm kia trình bày lại: 5 phút Hai nhóm tiếp tục tranh luận qua lại (chú ý nghe để phát hiện những điểm để có thể phản bác, củng cố lý lẽ của ý kiến nhóm mình): 5 phút

Cả lớp nhận xét, bình luận: 7 phút Nhận xét chung và rút ra bài học:

BCV – 8 phút

Đánh giá, cho điểm(100)

Thông tin (phong phú, dẫn chứng có độ tin cậy

cao, thực tiễn…): 20 điểm

Lập luận (logic, chặt chẽ, có lý, có tình, thực tiễn

…): 25 điểm

Đưa thông điệp chính (nổi bật, nhớ lâu): 15 điểm Trình bày (lời lẽ, ngôn từ, biểu cảm…): 15 điểm Phản ứng bảo vệ lý lẽ của nhóm mình theo diễn

biến tranh luận: 25 điểm