Diễn tập Thảo luận/Tranh luận tại Nghị trường
Nguyễn Văn Mễ
Tháng 4/2012
1
ầ
ậ
ậ
ề Yêu c u chung v bài t p tranh lu n
Vấn đề cần tranh luận: 3 vấn đề theo tài liệu
đã phát.
Lớp chia thành 6 nhóm, 2 nhóm/1cặp. Nghiên cứu tài liệu được phát + thông tin đại
biểu có.
Mỗi cặp chuẩn bị và tranh luận với nhau về 1 trong 3 vấn đề theo phân công của báo cáo viên.
Cử 3 giám khảo cho điểm (xem sides cuối) Tổng thời gian: 100 phút
Mỗi nhóm chuẩn bị tranh luận – 25 phút
Lập luận, lý lẽ, số liệu, thực tiễn để trình bày, tranh luận với nhóm cùng cặp bảo vệ ý kiến của nhóm mình.
Phân công: ai trình bày, ai bổ sung, ai trả lời các câu hỏi của đối thủ; ai nêu câu hỏi v.v… Dự tính tình huống, diễn biến của quá trình
tranh luận và chuẩn bị tiếp tục tranh luận bảo vệ lý lẽ của nhóm mình.
Diễn tập phiên tranh luận – 75 phút
Mỗi cặp 25 phút, trong đó:
Nhóm bắt được thăm trình bày trước: 5 phút Nhóm kia trình bày lại: 5 phút Hai nhóm tiếp tục tranh luận qua lại (chú ý nghe để phát hiện những điểm để có thể phản bác, củng cố lý lẽ của ý kiến nhóm mình): 5 phút
Cả lớp nhận xét, bình luận: 7 phút Nhận xét chung và rút ra bài học:
BCV – 8 phút
Đánh giá, cho điểm(100)
Thông tin (phong phú, dẫn chứng có độ tin cậy
cao, thực tiễn…): 20 điểm
Lập luận (logic, chặt chẽ, có lý, có tình, thực tiễn
…): 25 điểm
Đưa thông điệp chính (nổi bật, nhớ lâu): 15 điểm Trình bày (lời lẽ, ngôn từ, biểu cảm…): 15 điểm Phản ứng bảo vệ lý lẽ của nhóm mình theo diễn