YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Đối thoại tại nơi làm việc
54
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Bài giảng Đối thoại tại nơi làm việc" thông tin đến các bạn với các nội dung khái niệm đối thoại tại nơi làm việc; cơ sở pháp lý; sự khác nhau giữa đối thoại và thương lượng thỏa ước lao động tập thể; lợi ích của đối thoại; trách nhiệm của người sử dụng lao động; trách nhiệm của đại diện tập thể lao động; quy trình đối thoại; đối thoại khi 1 bên có yêu cầu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đối thoại tại nơi làm việc
- CÔNG ĐOÀN CÔNG THƯƠNG ViỆT NAM BAN TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI TẠI NƠI LÀM VIỆC 1
- 2
- Đặt vấn đề Đối thoại trực tiếp mới chỉ là hình thức Kể từ ngày 15/8/2013, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc được thực hiện theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP (Nghị định 60), ban hành ngày 19/6/2013. Nghị định này qui định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ Luật Lao động, trong đó qui định chi tiết về Hình thức thực hiện dân chủ tại nơi làm việc bao gồm: Đối thoại tại nơi làm việc và Hội nghị người lao động. Ông Nguyễn Xuân Thái – Phó chủ tịch CĐCTVN thừa nhận, qua khảo sát tại một số đơn vị, có thể thấy, công tác này còn yếu. Một số đơn vị làm kết hợp với công tác sơ kết, tổng kết. Đa số các đơn vị chưa xây dựng quy chế đối thoại. Đoàn đối thoại không do Hội nghị người lao động bầu ra theo qui định tại khoản 2, Điều 18, Nghị định 60. Khoản 1, Điều 10, Nghị định 60 qui định: “Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc do người sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện 03 tháng một lần để trao đổi, thảo luận các nội dung quy định tại Điều 64 của Bộ luật Lao động; khoảng cách giữa hai lần đối thoại định kỳ liền kề tối đa không quá 90 ngày”. Với qui định này, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực sự cảm thấy quá áp lực. Ông Phạm Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Công đoàn TCT CP Bia- Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chia sẻ, ngay từ năm ngoái, từ công ty mẹ Habeco đã ban hành Qui trình tổ chức Hội nghị người lao động và Qui chế đối thoại. Tuy chưa được 100% đơn vị bầu Ban đối thoại tại Hội nghị người lao động, nhưng đa số đơn vị đều đã thực hiện. Nhìn chung tình hình triển khai thực hiện Nghị định 60 là nghiêm túc tại các đơn vị. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng thừa nhận, một số đơn vị bầu ra Ban đối thoại nhưng để đấy, chưa triển khai gì, đó là một thực trạng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Ông Thịnh cho rằng, qui định “khoảng cách giữa hai lần đối thoại định kỳ liền kề tối đa không quá 90 ngày” là bất cập, chưa phù hợp. Trên thực tế đi kiểm tra tại các đơn vị cơ sở, ông Thịnh cho rằng, các đơn vị có nhiều hình thức đối thoại, từ Hội nghị người lao động, trên các cuộc họp giao ban, chuyên môn các cấp công ty, tổ, bộ phận đều có thực hiện qui chế dân chủ và đối thoại trực tiếp. Do đó, với đơn vị nào có những vấn đề bức xúc thì không nói làm gì, còn đơn vị nào giải quyết ổn thỏa thì không nhất thiết phải cứng nhắc hai lần “liền kề không quá 90 ngày”. Vì theo ông Thịnh, nếu cứng nhắc quá, với các đơn vị sản xuất, nhất là các đơn vị sản xuất có tính thời vụ thì 90 ngày trôi qua rất nhanh. Nhiều đơn vị không làm được. Chung quan điểm này, ông Nguyễn Xinh cho biết, tại TCT Giấy đây cũng là vấn đề vướng. Có đơn vị đã qua 4 tháng so với lần đối thoại trước, nhưng vẫn chưa biết tiếp theo sẽ làm gì, bởi chưa tìm ra nội dung cho kỳ đối thoại tiếp theo. Ông Xinh nhấn mạnh, muốn đối thoại trực tiếp thì phải có vấn đề, qui định thời gian, thành phần, nội dung, địa điểm, mỗi bên bao nhiêu người, đối thoại cái gì, làm sao cho phù hợp, vấn đề phải đáng để đem ra bàn luận, chứ không thể đưa những vấn đề nho nhỏ ra đối thoại cho có là không cần thiết và rất hình thức. Vì thế, với qui định này, cơ sở chưa thực hiện được. (Theo Web CĐCTVN) 3
- ĐỐI THOẠI TẠI NƠI LÀM VIỆC – CHÚNG TA ĐÃ LÀM GÌ? 4
- CƠ SỞ PHÁP LÝ Điều 63, 64, 65 chương 5 Bộ Luật Lao động 2012. Nghị định 60/2013/NĐCP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Hướng dẫn số 1755/HDTLĐ ngày 20/11/2013 và công văn số 1833/TLĐ ngày 04/12/2013 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hướng dẫn công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; 5
- Đối thoại tại nơi làm việc là gì? Đối thoại là hình thức trao đổi trực tiếp về một vấn đề mà NLĐ hoặc NSDLĐ quan tâm. Là cách người nói và người nghe “trao đi đổi lại” một cách trực tiếp. Đối thoại tại nơi làm việc Là một biện pháp để công đoàn và doanh nghiệp không ngừng cải thiện quan hệ tại nơi làm việc, trên cơ sở đó góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Tại các cuộc đối thoại này, CĐ & DN có cơ hội tìm hiểu, thảo luận và giải quyết các vấn đề phát sinh ngoài TƯLĐTT hay HĐLĐ. Do NSDLĐ chủ trì phối hợp vớ6i đại diện tập thể LĐ
- Sự khác nhau giữa ĐT và TLTƯLĐTT Đối thoại tại nơi làm việc TL(đàm phán) TƯLĐTT Giải đáp những thắc Phương thức để thỏa mắc, nguyện vọng của thuận, trao đổi những NLĐ hoặc NSDLĐ. khác biệt. Giúp NLĐ và NSDLĐ có Là tìm kiếm sự nhất trí cái nhìn toàn diện hơn về giữa 2 bên nhằm tiến tới một vấn đề nào đó. thỏa thuận chung. Các bên đều đóng vai trò Lợi ích xung đột là lý do chủ động, thể hiện chính chính để thương lượng; kiến, sáng tạo của mình lợi ích chung là lý do và là động lực để thỏa thuận. 7
- LỢI ÍCH CỦA ĐỐI THOẠI (1) ĐỐI VỚI CÔNG ĐOÀN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP Là kênh thông tin tới Là diễn đàn nhằm xem Ban lãnh đạo doanh xét lại các vấn đề về đ/k nghiệp. sản xuất, kinh doanh, Là cách trình bày những chất lượng, phát triển kiến nghị của NLĐ lên sản phẩm & các vấn đề lãnh đạo DN. liên quan khác phản ánh Là cơ hội giải quyết các mối quan hệ giữa NLĐ vấn đề nhỏ phát sinh với lãnh đạo doanh trong quá trình QHLĐ nghiệp. 8
- LỢI ÍCH CỦA ĐỐI THOẠI (2) ĐỐI VỚI CÔNG ĐOÀN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP Là cơ hội để lường Là cơ hội thảo luận sâu trước các vấn đề nảy những v/đ trong hoạt động sinh trong thực tiễn DN. QHLĐ có thể ảnh hưởng Là kênh thông tin dành riêng đến kế hoạch SX, việc để lãnh đạo DN tiếp xúc làm với CĐ. Là sự thừa nhận (khẳng Là cơ hội cho lãnh đạo DN định) CĐ là một tổ chức phản hồi những đề xuất, đang hoạt động, có trách khiếu nại nhiệm & đóng vai trò XD Là hình thức thông tin giao chứ không phải chỉ để tiếp với NLĐ (qua đại diện mà NLĐ lựa chọn) g/q các khiếu nại thông thường 10/13/20 9 Hồ Phi Giao
- ĐỐI THOẠI TẠI NƠI LÀM VIỆC 1. Thời gian: định kỳ 3 tháng/lần hoặc theo y/c của 1 bên (Điều 65 LLĐ). Nếu trùng với thời gian tổ chức hội nghị NLĐ thì không phải tổ chức đối thoại. 2. Nội dung đối thoại: (6 nội dung) Tình hình SXKD. Việc thực hiện HĐLĐ, TƯLĐTT, các nội quy, quy chế, cam kết, thoả thuận khác. Điều kiện làm việc. Yêu cầu của NLĐ, tập thể LĐ đối với NSDLĐ và ngược lại. Các nội dung khác mà 2 bên quan tâm 10
- TRÁCH NHIỆM CỦA NSDLĐ 1. Ban hành quy chế đối thoại. 2. Bố trí địa điểm, thời gian & các đ/k vật chất. 3. Cử thành viên đại diện tham gia. 4. Tổ chức đối thoại định kỳ. 11
- TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẠI DIỆN TẬP THỂ LĐ 1. Tham gia ý kiến vào quy chế đối thoại. 2. Phối hợp với NSDLĐ tổ chức đối thoại. 3. Bầu các thành viên đại diện tập thể LĐ tham gia đối thoại. 12
- QUY TRÌNH ĐỐI THOẠI 1. Số lượng, thành phần tham gia 2. Chuẩn bị nội dung, thời gian, địa điểm và thành phần tham gia. 3. Tổ chức đối thoại: Chỉ thực hiện khi có ít nhất 2/3 số thành viên mỗi bên tham gia. Nếu không đủ, NSDLĐ quyết định hoãn (thời hạn hoãn không quá 3 ngày làm việc). 4. Kết thúc đối thoại: 2 bên lập biên bản ghi rõ những nội dung đã thống nhất, các biện pháp tổ chức thực hiện; những nội dung chưa thống nhất và thời gian giải quyết. (BB được lập thành 3 bản, mỗi bên giữ 1 bản và lưu tại DN 1 bản. NSDLĐ phải niêm yết công khai biên bản tại nơi làm việc và hệ thống thông tin nội bộ) 13
- ĐỐI THOẠI KHI 1 BÊN CÓ YÊU CẦU Trường hợp 1 bên có yêu cầu tổ chức đối thoại thì trong vòng 10 ngày làm việc NSDLĐ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với đại diện tập thể lao động tổ chức đối thoại. Số lượng, thành phần tham gia, trách nhiệm của các bên như đối thoại định kỳ. 14
- ĐỐI THOẠI TẠI NƠI LÀM VIỆC – CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ? 15
- BÀI TẬP THỰC HÀNH Theo kế hoạch đã thỏa thuận với lãnh đạo Cty, ngày 25/11/2014 Cty đ/c sẽ tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc (đây là lần đầu tiên Cty tổ chức) với cương vị là chủ tịch CĐCS, đ/c hãy xây dựng kế hoạch và nội dung (giả định) buổi đối thoại đó.. 16
- PHẦN VI 17
- XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn