Giảng viên lâm sàng và
công tác hướng dẫn
sinh viên học sinh
Perri Day. RN (Adult).
AVVRG celebrating more than 10 years of collaboration in Health
Education
HCMC - 2014
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Thế nào là một giảng
viên?
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
What is a Mentor?
Định nghĩa giảng viên?
Thuật ngữ Người
Thầy (giảng viên) ở
đây được dùng để
chỉ ra vai trò của
người làm công tác
giảng dạy và giám
sát cũng như đánh
giá học sinh, sinh
viên tại các khoa
lâm sàng.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố
nào?
Kỹ năng
giảng dạy
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Kỹ năng đánh giá
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố
nào?
Một người
tiêu biểu
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Có thể tạo ra một môi trường học tích cực
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Một người có
thiện chí muốn
cải thiện kỹ năng
thực hành
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Có nền tảng kiến thức vững chắc
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Một người Thầy tốt cần phải có những yếu tố nào?
Kỹ năng lãnh đạo, dẫn dắt
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Là một người Thầy, cần có …
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Làm thế nào để dạy tốt cho sinh viên
Thầy giáo thông qua
giám sát trực tiếp hoặc
gián tiếp, phải đảm
bảo sinh viên thực
hành thành thạo thông
qua việc áp dụng phù
hợp kiến thức đã học
vào thực hành chuyên
môn
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Việc học của sinh viên
Bắt đầu từ sự phụ việc
của sinh viên; khi các
sinh viên ngày càng trở
nên thành thạo hơn,
người thầy cũng cảm
thấy tự tin hơn khi giao
việc cho họ, dần dần;
các sinh viên sẽ có thể
tự làm được một mình.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Việc học của sinh viên
Tùy thuộc vào trình độ của sinh viên, vào
năm cuối các giáo viên phụ trách hướng
dẫn sẽ tập trung vào vai trò giám sát, vẫn
kèm sát sinh viên nhưng cho phép sinh viên
có thể thực hành một cách độc lập công
việc được giao.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Tương tác với sinh viên
Sử dụng các câu hỏi
mở và khuyến khích
sinh viên phát triển
những quan điểm của
mình
§
§
Tư duy tích cực
Cách giải quyết
vấn đề
§ Kỹ năng ra
quyết định
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
XXX?
Phương pháp đặt câu hỏi hiệu
quả
• Thang điểm sau đây có thể giúp các
thầy giáo tương tác hiệu quả với sinh
viên
• Bản điểm cũng có thể được ứng
dụng tại các nơi thực hành khác
nhau, phù hợp với trình độ cũng như
phạm vi kiến thức của sinh viên
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Các bậc của câu hỏi
Tìm hiểu sâu –
‘cách phân tích’
Giải thích –
‘khi nào, tại sao, cái gì,
thế nào’
Lý luận sắc bén –
‘giải quyết vấn đề’
Kiến thức – ‘làm thế nào để’
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Phương pháp học tập
• Hầu hết mỗi người có phương pháp học
tập khác nhau
• Sinh viên có thể tận dụng tối đa kinh
nghiệm học tập của mình nếu có phương
pháp học tập đúng.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Student Learning
Phương pháp học tập
Phương pháp trực quan – đề cập
đến việc áp dụng phương pháp trực
quan như biểu đồ, đồ thị và biểu tượng.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Student Learning
Phương pháp học tập
Phương pháp lắng nghe – đề cập đến
phương pháp lắng nghe và học, như lắng
nghe giảng bài (bài lý thuyết và bài phụ
đạo), và thảo luận.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Student Learning
Phương pháp học tập
Phương pháp đọc hiểu – đề cập đến việc
học khi bài học được trình bày qua văn bản
như, sách vở...
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Phương pháp học tập
Phương pháp hoạt động – đề cập đến việc
học qua công việc, như thay y trang hay lấy
máu làm xét nghiệm
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Student Learning
Tạo điều kiện học tập
Điều quan trọng trong việc tạo điều kiện cho
học tập và giảng dạy là:
• Chấp nhận phương pháp học tập mà sinh
viên lựa chọn.
• Khuyến khích sinh viên tự xác định cách học
của mình.
• Với phương pháp học tập riêng của từng cá
nhân, sinh viên nên cùng làm việc chung với
nhau để tạo ra một môi trường học tập hiệu
quả.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Những cân nhắc khác…
Học được cách đánh giá người bệnh? Ví
dụ, một sinh viện làm công việc phụ giúp
chăm sóc người già, việc hướng dẫn cho
những sinh viên này cách vệ sinh cho
người già mặc dù không mang lại giá trị cao
nhưng thông qua việc này, sinh viên học
được cách nhận định về da, hoặc khả năng
liên quan đến các bệnh lý khác.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Những cân nhắc khác…
• Nhiệm vụ có liên quan đến nhu cầu học
tập của sinh viên?
• Môi trường học tập có kích thích hoạt
động của sinh viên?
• Sai lầm có phải là những cơ hội tốt để
học tập? Sinh viên có thể nhận ra những
cơ hội này hay không? (lưu ý, cần phân
biệt với những sai lầm nghiêm trọng có
thể ảnh hưởng đến người bệnh như lầm
lẫn khi dùng thuốc hoặc ghi chép hồ sơ).
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Những cân nhắc khác…
• Cơ hội học tập có phù hợp với phạm vi
thực hành và mức độ khó của kỹ thuật có
phù hợp với năng lực của sinh viên? Ví
dụ, sinh viên năm thứ ba có thể chăm
sóc bệnh nhân nặng còn sinh viên năm
nhất thì không thể.
• Những lời khuyên và những phản hồi của
giáo viên có ý nghĩa đối với sinh viên?
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Góp ý
• Việc cung cấp thông tin góp ý kịp thời và
có tính xây dựng được coi là một trong
những trách nhiệm quan trọng nhất của
một giảng viên. Mục đích của thông tin
phản hồi là giúp sinh viên tìm ra điểm
mạnh và nhận ra các cơ hội để cải thiện.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Phương pháp góp ý
• Mang tính xây dựng, không được chỉ
trích, đặc biệt là trước mặt người khác.
• Tập trung vào những hành vi (trong thực
hành chăm sóc) không mang tính cá
nhân.
• Cho những góp ý mang tính xây dựng,
tạo sự tự tin và tạo động cơ thúc đẩy học
viên bằng cách cho thấy họ đang đóng
góp và tiến bộ.
• Cho ví dụ.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Phương pháp góp ý
• Không nên phán xét.
• Hướng họ tập trung vào những công việc
mà họ có thể làm được, không bảo họ
làm những gì mà họ không thể làm.
• Nên góp ý thường xuyên và liên tục và
trực tiếp. Tránh những cách phản hồi
như. “người điều dưỡng làm việc chung
với em hôm qua nói rằng…..”. Càng góp
ý sớm, càng đem lại hiệu quả cao.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Problem Solving
Giải quyết vấn đề là một việc thường gặp và
cần thiết mà các điều dưỡng phải thực hiện.
Giải quyết vấn đề đối với một giáo viên cũng
không quá khác biệt so với một nhà quản lý.
Khi nhận thấy có vấn đề cần giải quyết với
một sinh viên, thì cần phải thực hiện kịp
thời.
Vấn đề này cũng cần phải được phân công
càng sớm càng tốt cho một giáo viên phụ
trách để giúp đỡ cho sinh viên đó.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Và sau cùng…
Giảng viên lâm sàng là
người đào tạo sinh viên
điều dưỡng đầy đủ kiến
thức để trở thành một
điều dưỡng chuyên
nghiệp.
Với kinh nghiệm của một
điều dưỡng trong vai trò
huấn luyện, chúng tôi có
cơ hội đào tạo nhiều thế
hệ điều dưỡng tương lai
đầy đủ năng lực
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Tài liệu tham khảo
Gaberson, K. Oermann, M (2007) Clinical teaching strategies in
nursing. Springer Publishing. New York.
Australian Nursing and Midwifery Council (2006) National competency
standards for the registered nurse.
http://www.nursingmidwiferyboard.gov.au/Codes-Guidelines-statements/Codes-Guidelines.aspx
Australian Nursing and Midwifery Council (2010) Nursing practice
decisions summary guide.
http://www.nursingmidwiferyboard.gov.au/Codes-Guidelines-Statements/Codes-Guidelines.aspx
Davidson, N (2005) How to support students effectively. Nursing Times
Vol 101 (13) pg. 42-43.
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC
Any Questions?
AVVRG 2014 – more than a decade of health education in HCMC